Pháp luật quy định khi khiếu nại lần hai đối với doanh nghiệp vi phạm trong việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì có bị giới hạn không?
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi vừa khiếu nại doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài vì họ đã không đảm bảo quyền lợi của tôi cũng như những người lao động khác. Tuy nhiên khi nhận được quyết định giải quyết vấn đề khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền thì tôi không đồng ý, vậy tôi muốn khiếu nại lần nữa có được không? Quyền lợi của tôi khi khiếu nại lần tiếp theo có giới hạn gì không? Xin cám ơn luật sư!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Khi có căn cứ cho rằng hành vi của tổ chức, cá nhân đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần đầu.
Ngoài ra khi khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc không hài lòng với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể khiếu nại lần thứ hai. Khi khiếu nại lần thứ hai, quyền và nghĩa vụ của bạn có một số khác biệt so với khi khiếu nại lần một. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Điều 13 Nghị định 119/2014/NĐ-CP:
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
“Điều 13. Quyền, nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần hai
1. Người giải quyết khiếu nại lần hai có quyền sau đây:
a) Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có yêu cầu làm cơ sở để giải quyết khiếu nại;
b) Quyết định áp dụng, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp theo quy định tại Điều 25 Nghị định này;
c) Trưng cầu giám định làm căn cứ giải quyết khiếu nại.
2. Người giải quyết khiếu nại lần hai có nghĩa vụ sau đây:
a) Tiếp nhận, thụ lý, lập hồ sơ vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết;
b) Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại;
c) Tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại, người bị khiếu nại và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
d) Ra quyết định và công bố quyết định giải quyết khiếu nại;
đ) Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại khi người khiếu nại, người bị khiếu nại yêu cầu;
e) Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai khi Tòa án yêu cầu.
3. Người giải quyết khiếu nại lần hai thực hiện quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.”
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.