Hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ là hai thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh tế nhưng trên thực tế thì hiện nay nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ. Vậy hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ cụ thể như thế nào.
Mục lục bài viết
1.Hướng dẫn phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ:
Chị Nguyệt có đặt ra câu hỏi:
Em chào Luật sư, Thưa Luật sư em có câu hỏi muốn hỏi Luật sư như sau: Hiện em đang được giao nhiệm vụ làm đề tài nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên thuật ngữ hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ lại rất mới mẻ đối với em. Vậy nên luật sư có thể tư vấn, hướng dẫn phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ được không? Mong có thể nhận được phản hồi, xin cảm ơn!
Chào chị Nguyệt, rất cảm ơn chị đã lựa chọn tin tưởng sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi, đối với vấn đề này, chúng tôi xin phép đưa ra lời giải đáp như sau:
1.1. Hàng hóa thứ cấp (hàng hóa thiết yếu):
Hàng hóa thứ cấp hay còn gọi là hàng hóa thiết yếu là một thuật ngữ kinh tế. Nó dùng để mô tả hàng hóa có nhu cầu giảm khi thu nhập của người dùng tăng lên. Điều này được xảy ra khi một hàng hóa có nhiều sản phẩm thay thế đắt tiền hơn. Nhu cầu đối với những sản phẩm thay thế này tăng lên khi thu nhập của người tiêu dùng và nền kinh tế được cải thiện.
Hàng hóa thứ cấp được đặc trưng bởi quy chuẩn về chất lượng thấp – và hàng hóa có các lựa chọn để thay thế tốt hơn. Thuật ngữ hàng hóa thứ cấp đề cập đến khả năng chi trả hơn là chất lượng của nó.
Đối với việc tiêu dùng hàng hóa thứ cấp sẽ thường gắn với những người thuộc các tầng lớp kinh tế xã hội có thu nhập thấp hơn. Trên thực tế cho thấy mối quan hệ đối với các bộ phận dân cư có thu nhập thấp. Nhưng không có mối quan hệ trực tiếp giữa hàng hóa và chất lượng cảm nhận của người dùng. Một số hàng hóa thứ cấp có thể được xác định là sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng hàng hóa thay thế xuất hiện với giá cao hơn. Khả năng chi trả của hàng hóa là một đặc điểm chính thu hút người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Hàng hóa thứ cấp có rất nhiều, ví dụ như hàng ngày chúng ta có thể quen thuộc hơn với một số mặt hàng thứ cấp mà chúng ta tiếp xúc. Trong đó bao gồm mì gói, bánh mì, đồ hộp, bánh kẹo. Thực tế cho thấy, đối với nhưng người dân có thu nhập thấp hơn, họ sẽ có xu hướng mua các sản phẩm rẻ tiền hơn để đáp ứng nhu cầu hiện tại của họ. Tuy nhiên, khi cuộc sống phát triển và ổn định, thu nhập tăng lên, họ thường từ bỏ những thứ này để mua những món đồ đắt tiền hơn.
Sự thay đổi vẫn có thể sẽ được giải thích bởi những lý do khác nhau. Chẳng hạn như chất lượng cao hơn (ví dụ như mì ăn liền so với thịt), các tính năng bổ sung (ví dụ: điện thoại phổ thông so với điện thoại thông minh) hoặc địa vị kinh tế xã hội uy tín hơn (ví dụ quần áo bình thường so với hàng thiết kế).
1.2. Hàng hóa Thông thường (Hàng hóa xa xỉ)
Hàng hoá thông thường hay còn được gọi là hàng hoá cần thiết, là hàng hoá mà nhu cầu của người tiêu dùng đã tăng lên khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên. Hàng hóa thông thường không nói lên chất lượng của hàng hóa. Nó đề cập đến mức độ nhu cầu đối với hàng hóa đó khi thu nhập tăng hoặc giảm. Nói cách khác, nếu tiền lương tăng, thì cầu về hàng hóa thông thường sẽ được tăng lên. Mặt khác, nếu việc giảm lương hoặc sa thải sẽ dẫn đến giảm cầu đối với hàng hóa thông thường.
Ví dụ phổ biến về hàng hóa thông thường bao gồm: Thiết bị điện tử. Mọi người thường sẽ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng về điện tử. Chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị y tế, v.v. Thực phẩm hữu cơ.
Khi thế giới đã hướng tới cuộc sống lành mạnh hơn, hầu hết thì mọi người sẽ có xu hướng để chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm hữu cơ khi thu nhập tăng lên. Khi thu nhập giảm, thì mọi người sẽ quay trở lại thực phẩm vô cơ và có giá thấp hơn. Nhà hàng sang trọng. Các nhà hàng cao cấp sẽ thuộc loại hàng hóa vì mọi người sẽ có thể mua cà phê đắt tiền và ăn tối khi thu nhập tăng lên.
Sức mua cao hơn thì cho phép người tiêu dùng sẽ có yêu cầu bữa ăn chất lượng cao hơn. Khi thu nhập giảm, người tiêu dùng quay trở lại với những người bán hàng rong hoặc các bữa ăn tự nấu. Quần áo. Phụ thuộc vào thương hiệu và chất lượng của vải. Khi thu nhập tăng lên, mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng quần áo sang trọng. Khi thu nhập giảm, thông thường họ có xu hướng mua quần áo tại các cửa hàng bán lẻ và ký gửi, xe cộ. Người tiêu dùng có thể thích các dịch vụ gọi xe như Grab, taxi và máy bay khi thu nhập tăng lên do sự tiện lợi. Tuy nhiên, với thu nhập giảm, người tiêu dùng lựa chọn phương tiện công cộng đông đúc. Ví dụ, xe buýt và xe lửa có giá ưu đãi hơn.
1.3. Phân biệt hàng hóa thông thường với hàng hóa thứ cấp:
Hàng hóa thông thường ngược lại với hàng hóa thứ cấp. Đối với hàng hóa thông thường thì giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên hoặc nền kinh tế phát triển. Tức là có mối quan hệ nghịch biến giữa nhu cầu và thu nhập của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, sự phân biệt giữa hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp không đồng nhất giữa các quốc gia và khu vực địa lý khác nhau. Hàng hóa vẫn có thể là thông thường ở một quốc gia, trong khi ở một quốc gia khác, nó được coi là thứ yếu. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc phân loại.
Ngoài ra, theo thời gian, thì một số hàng hóa thông thường vãn có thể trở thành thứ yếu và ngược lại. Ví dụ, du lịch đường sắt. Trong những ngày đầu tiên, vận tải đường sắt được coi là hàng hóa thông thường (thậm chí xa xỉ) vì nó là phương tiện di chuyển nhanh nhất. Tuy nhiên, ngày nay thì ở nhiều quốc gia, vận tải đường sắt là được xem là một phương tiện thứ yếu hơn. Vì nó chậm hơn và giá cả phải chăng hơn nhiều so với máy bay.
2. Hàng hóa thông thường và hành vi tiêu dùng:
Đối với hàng hóa thông thường sẽ được quyết định bởi hành vi của người tiêu dùng. Thu nhập của người tiêu dùng cao hơn dẫn đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Khi thu nhập tăng lên, thì người tiêu dùng có khả năng mua những hàng hóa mà trước đây họ không thể mua được.
Khi đó, xét về nhu cầu về hàng hóa tăng lên do chúng có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Nó còn có thể được giải thích bởi chất lượng hàng hóa cao hơn, chức năng cao hơn hoặc giá trị kinh tế xã hội cao hơn (hãy nghĩ đến nhiều mặt hàng xa xỉ).
3. Hàng hóa thứ cấp và hành vi tiêu dùng:
Cầu đối với hàng hóa kém chất lượng thường sẽ bị quy định bởi hành vi của người tiêu dùng. Thông thường, thì nhu cầu đối với hàng hóa thứ cấp mà tăng chủ yếu do những người có thu nhập thấp hoặc khi nền kinh tế suy thoái. Nhưng vì thế mà không phải lúc nào cũng vậy. Một số người tiêu dùng có thể không thay đổi hành vi của họ và tiếp tục mua hàng thứ cấp. Điều đó có thể phụ thuộc vào sở thích.
Trong thời kỳ suy thoái đối với thu nhập giảm, hàng hóa thứ cấp có thể có nhu cầu cao hơn. Các siêu thị có thể bán nhiều hàng rẻ hơn vì nhu cầu sẽ cao hơn. Tuy nhiên, thu nhập tăng lên có thể dẫn đến giảm cầu đối với hàng hóa thứ cấp. Và các công ty sẽ tăng cường cung cấp các sản phẩm thay thế có chất lượng tốt hơn.
Trên đây là tư vấn của Luật sư Luật Dương Gia các nội dung mà liên quan đến hướng dẫn phân biệt hàng hóa thiết yếu và hàng hóa xa xỉ .Trường hợp quý bạn cần những hỗ trợ cụ thể hay những giải đáp hợp lý, cụ thể hơn thì quý bạn đọc có thể liên hệ qua số điện thoại hotline 1900.6568 thì sẽ được chúng tôi hỗ trợ tư vấn cho quý bạn đọc nhé.
THAM KHẢO THÊM: