1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Trang chủ Giáo dục

Hướng dẫn làm biện pháp giáo dục thi giáo viên giỏi các cấp

  • 16/03/202516/03/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    16/03/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hướng dẫn làm biện pháp giáo dục thi giáo viên giỏi các cấp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được quy trình và các bước cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi giáo viên giỏi. Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu các tiêu chuẩn và quy định của kỳ thi, xác định các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất. Sau đó, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch để chuẩn bị cho kỳ thi, bao gồm việc đọc sách, tham gia các khóa học và tìm kiếm các tài liệu tham khảo.

      Mục lục bài viết

      Ẩn
      • 1 1. Hướng dẫn làm biện pháp thi giáo viên dạy giỏi:
      • 2 2. Nội dung biện pháp dự thi:
      • 3 3. Biện pháp về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập:
        • 3.1 3.1. Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp:
        • 3.2 3.2. Biện pháp 2 – Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra:
        • 3.3 3.3. Biện pháp 3 – Đầu tư các phong trào nhà trường tổ chức:
      • 4 4. Hội thi giáo viên dạy giỏi là gì?

      1. Hướng dẫn làm biện pháp thi giáo viên dạy giỏi:

      Biện pháp giảng dạy được giáo viên xây dựng, sáng tạo và áp dụng trong thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học của cá nhân tại các nhà trường. Biện pháp này bao gồm một loạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với từng môn học. Ví dụ, đối với các môn học liên quan đến kinh tế, giáo viên có thể áp dụng phương pháp dạy học kết hợp với sản xuất kinh doanh để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về lý thuyết và thực tiễn. Trong các môn học văn học, giáo viên có thể sử dụng phương pháp dạy học liên quan đến di sản để giúp sinh viên hiểu sâu hơn về văn hóa và lịch sử quê hương.

      Ngoài ra, biện pháp này còn có thể bao gồm đổi mới phương pháp kiểm tra và đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, và nhiều hướng tiếp cận khác để phát triển phẩm chất năng lực của người học.

      Cấu trúc của biện pháp bao gồm các phần chính sau:

      – Lý do hình thành biện pháp;

      – Nội dung biện pháp;

      – Hiệu quả thực hiện của việc áp dụng biện pháp trong thực tế dạy học;

      – Kết luận của biện pháp.

      Để đảm bảo thể thức văn bản theo quy định hiện hành, biện pháp này không nên quá ngắn hoặc quá dài, và nên sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt chính thống. Biện pháp không nên vượt quá 10 trang A4 kể cả phụ lục nếu có.

      Trình bày biện pháp dự thi: Trong phần này, giáo viên sẽ lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp để trình bày biện pháp trước Ban giám khảo. Để đạt được mục tiêu này, giáo viên cần phải tỉ mỉ và cẩn thận trong việc lựa chọn các biện pháp, đảm bảo tính hiệu quả và đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học, phù hợp với các đối tượng học sinh và thực tiễn của nhà trường, địa phương và của cá nhân giáo viên tại cơ sở giáo dục đang công tác.

      Để nêu rõ tính hiệu quả của biện pháp, giáo viên cần phải cung cấp các minh chứng rõ ràng về sự tiến bộ của học sinh khi áp dụng biện pháp này. Điều này sẽ giúp Ban giám khảo đánh giá chính xác và khách quan hơn về tính hiệu quả của biện pháp trình bày.

      Xem thêm:  Mẫu bài văn tự sự "Người ấy sống mãi trong lòng tôi" hay nhất

      2. Nội dung biện pháp dự thi:

      Mỗi giáo viên dự thi chuẩn bị một biện pháp theo hướng dẫn tại Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông. Để chuẩn bị biện pháp này, giáo viên sẽ cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu đổi mới dạy học của cá nhân tại các nhà trường và sáng tạo ra các nội dung phù hợp.

      Nội dung biện pháp cần được đúc rút, sáng tạo và áp dụng trong thực tế giảng dạy môn học nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy. Các biện pháp này có thể bao gồm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; dạy học gắn liền với sản xuất kinh doanh; dạy học gắn liền với di sản; đổi mới kiểm tra đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; và nhiều hơn nữa. Tất cả các biện pháp đều hướng tới phát triển phẩm chất năng lực của người học và đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học của các nhà trường

      3. Biện pháp về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập:

      3.1. Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp:

      Trong quá trình giảng dạy, việc hiểu rõ đối tượng học sinh là rất quan trọng để đưa ra các phương pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả nhất. Có nhiều cách để khảo sát đối tượng học sinh như khảo sát thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.

      Dựa vào thông tin khảo sát được, giáo viên có thể phân loại đối tượng học sinh để dễ dàng đưa ra các phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Ví dụ như đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, giáo viên cần tìm hiểu và đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp để giúp các em vượt qua khó khăn này. Đối với học sinh khuyết tật, giáo viên cần đặc biệt quan tâm để giúp các em học tập tốt hơn. Đối với học sinh cá biệt về đạo đức, giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình và đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp. Đối với học sinh học yếu, giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp để giúp các em học tập tốt hơn.

      Các phương pháp giáo dục phù hợp có thể được giáo viên áp dụng bằng cách giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp, đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em, thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong qua trình lên lớp, tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em và chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè.

      Xem thêm:  Nghị luận về Nỗ lực học là trách nhiệm của thanh niên

      Việc hiểu rõ đối tượng học sinh và đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp là một yếu tố quan trọng giúp giáo viên tăng cường sự hiệu quả trong quá trình giảng dạy và giúp các học sinh đạt được kết quả tốt nhất.

      3.2. Biện pháp 2 – Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra:

      Đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là công việc cần thiết và có ích.

      Học sinh được chọn làm cán bộ lớp phải là gương mẫu về học tập, kỷ luật, tham gia hoạt động và đối xử với bạn bè.

      Các cán bộ lớp tiến hành công việc hàng ngày và hàng tuần như sau:

      Đầu giờ (trước giờ truy bài):

      • Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra việc soạn sách vở, đồ dùng dậy học và đi học đúng giờ.
      • Tổ trưởng chấm điểm thi đua theo qui định.

      Trong giờ học:

      Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các bạn trong tổ thái độ học tập, phát biểu xây dựng bài và đạt điểm cao trong học tập.

      Giờ ăn ngủ bán trú:

      • Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các tổ viên các nề nếp: ăn, ngủ đúng thời gian.
      • Ban đại diện CMHS lớp được bầu chọn với các tiêu chuẩn sau: phụ huynh có đời sống kinh tế ổn định, có tâm huyết, nhiệt tình, am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục và có con em học khá giỏi.
      • Ban phân hội lớp gồm 3 thành viên: trưởng ban, phó ban, thư ký.

      Nhiệm vụ ban phân hội lớp gồm:

      • Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh và quan tâm đến các phong trào lớp.
      • Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi.
      • Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường.

      Yêu cầu đối với từng phụ huynh học sinh:

      • Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình.
      • Nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
      • Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày.
      • Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi và sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu.
      • Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.
      Xem thêm:  Tách riêng từng chất benzen, anilin, phenol ta chỉ cần dùng?

      3.3. Biện pháp 3 – Đầu tư các phong trào nhà trường tổ chức:

      GVCN đặt chỉ tiêu cụ thể cho lớp cùng phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường như Vở sạch chữ đẹp, Vẽ tranh, Kể chuyện, Cờ vua…

      GVCN phát hiện năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ và phối hợp với phụ huynh để bồi dưỡng thường xuyên cho các học sinh có năng khiếu.

      Khơi dậy ở các em lòng say mê học tập thông qua các hội thi, sân chơi ở lớp như Rung chuông vàng, đối mặt trong các tiết HĐNGLL để phát huy và chọn lọc những HS có năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức.

      Khen thưởng các học sinh trong lớp thực hiện tốt các phong trào học tập cũng như các phong trào khác bằng việc tặng bút, phần quà và tuyên dương trước lớp.

      Đánh giá chung các hoạt động sau mỗi tuần thi đua và bầu chọn một HS tuyên dương trước lớp.

      Để tránh việc một em nhận liên tục nhiều lần, chỉ tặng thưởng lại sau 3 tuần (nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ). Chú ý đến HS chậm trong học nhưng có tiến bộ, tổ trưởng các tổ đề nghị Ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng. Đây là một số biện pháp để nâng cao chất lượng học tập đã được áp dụng ở rất nhiều lớp học và đạt được kết quả tốt.

      4. Hội thi giáo viên dạy giỏi là gì?

      Đây là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên trong trường học. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục. Qua đó, giáo viên sẽ được trang bị kiến thức và kĩ năng mới, từ đó tạo động lực cho họ phấn đấu và hoàn thiện bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, và phát triển nghề nghiệp.

      Việc đánh giá đội ngũ giáo viên cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học trong trường học. Bởi vì khi đội ngũ giáo viên được đánh giá đúng mức độ chuyên môn và nghiệp vụ của mình, họ sẽ cảm thấy được động viên và đồng thời góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường học, giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và đồng lòng giữa các giáo viên cũng như học sinh.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, công dụng câu cầu khiến?
      • Phong cách ngôn ngữ là gì? Các loại phong cách ngôn ngữ?
      • Đoàn kết là gì? Nghị luận sức mạnh của tinh thần đoàn kết?
      • Mục tiêu, tính chất và ý nghĩa của phong trào Cần Vương?
      • Mệnh đề là gì? Tổng hợp các mệnh đề trong tiếng Anh?
      • Vùng Tây Bắc gồm những tỉnh nào? Vị trí có đặc điểm gì?
      • Nghị luận xã hội về ý chí, tấm gương nghị lực sống của con người
      • Đoạn văn nghị luận xã hội về tình yêu thương kèm dàn ý
      • Cách tính chu vi hình thang? Công thức tính diện tích hình thang?
      • Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
      • Quần thể là gì? Các đặc trưng cơ bản của quần thể?
      • Hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Văn bản thuyết minh là gì? Đặc điểm, tính chất và mục đích?
      • Câu cầu khiến là gì? Đặc điểm, công dụng câu cầu khiến?
      • Điểm sàn là gì? Điểm chuẩn là gì? Điểm trúng tuyển là gì?
      • Phong cách ngôn ngữ là gì? Các loại phong cách ngôn ngữ?
      • Đoàn kết là gì? Nghị luận sức mạnh của tinh thần đoàn kết?
      • Độc đoán là gì? Tìm hiểu về phong cách lãnh đạo độc đoán?
      • Gia trưởng là gì? Dấu hiệu nhận biết đàn ông gia trưởng?
      • Mục tiêu, tính chất và ý nghĩa của phong trào Cần Vương?
      • Ý nghĩa của số 9420 là gì? 520 là gì? 250 là gì? 555 là gì?
      • Đặc biệt là gì? Phân biệt giữa khác biệt, đặc biệt và độc đáo?
      • Mệnh đề là gì? Tổng hợp các mệnh đề trong tiếng Anh?
      • Chứng từ ghi sổ là gì? Đặc điểm, phân loại và nguyên tắc?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ