Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Thương mại

Hiểu rõ cơ sở Kinh tế Chính trị của Định chế GATT/WTO

  • 05/06/202405/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    05/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Vào năm 1995, với nhiều kỳ vọng và kèn trống linh đình, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã được thành lập. Những người chủ xướng đã tán dương nhiều ưu điểm của tổ chức này. Nó sẽ trở thành một tổ chức toàn cầu, chứ không phải chỉ là một câu lạc bộ của các nước buôn bán phương Tây.

      GATT là một hiệp định thương mại đa phương giữa các thực thể tự trị (không nhất thiết phải là quốc gia) nhằm mục đích mở rộng thương mại quốc tế. Như được trình bày chi tiết hơn tại Chương 2, GATT đã được ký kết lần đầu tiên vào năm 1947 như một hiệp định tạm thời, và nó đã trở thành một hiệp định quốc tế then chốt và là một thể chế chuyên về thương mại toàn cầu. Đến năm 1995, GATT 1947 đã được thay thế bằng GATT 1994, mà về cơ bản giống như trước cộng thêm vai trò là công cụ pháp lý rõ nét. WTO được thành lập với tư cách là một tổ chức quốc tế để quản lý GATT và các thỏa thuận thương mại có liên quan.

      Môi trường quốc tế đã thay đổi nhiều từ khi GATT có hiệu lực từ năm 1948. Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất thế giới, nhưng EC mà hiện nay gồm có 25 thành viên, đã lớn lên thành một thị trường gần bằng với Hoa Kỳ; Nhật Bản và Trung Quốc đã nổi lên như những nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới, mỗi nước có hệ thống kinh tế quốc gia được cấu trúc theo một cách rất khác biệt so với các nước phương Tây. Những vấn đề chưa bao giờ được chú ý nhiều khi đàm phán GATT – như vấn đề bảo vệ môi trường đa phương và bảo vệ sở hữu trí tuệ – thì nay trở thành trọng tâm cho các cuộc đàm phán thương mại. Tuy vậy các luật lệ và nguyên tắc của định chế – những luật lệ trung tâm và các nguyên tắc điều chỉnh hoạt động của thương mại thế giới – phần lớn vẫn giữ nguyên không thay đổi.

      Thế giới ngày nay được liên kết hơn rất nhiều so với thời kỳ vào giữa thế kỷ XX, một phần do kết quả của những thay đổi công nghệ trong lĩnh vực thông tin liên lạc và giao thông vận tải. Một chỉ số cho thấy sự giảm cước phí cuộc gọi điện thoại xuyên Đại Tây dương, minh họa cho quy mô của những thay đổi này. Cước phí gọi điện thoại từ Hoa Kỳ sang Anh đã giảm xuống như thế nào trong thời gian 75 năm qua, ngược hẳn với sự tăng lên gấp 10 lần về chỉ số giá cả nói chung tại các khu vực đô thị của Hoa Kỳ, cho thấy giờ đây ý nghĩ có thể vượt qua các biên giới quốc gia rẻ hơn và nhanh hơn đến chừng nào.

      Dòng chảy xuyên biên giới của tư bản là một thước đo khác nói lên tính phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế tăng lên. Sự tăng đột biến về đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) trong 40 năm qua cả về giá trị danh nghĩa lẫn về tỷ lệ so với sản lượng toàn cầu – cho thấy dòng chảy tư bản ngày nay tự do hơn trước đây rất nhiều. Thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ cũng đã tăng lên tính theo tỷ lệ trên GDP. Thời kỳ đầu sau chiến tranh thế giới, tăng trưởng trung bình GDP của thế giới là 5% và thương mại quốc tế tăng 8%. Sự tăng lên về giá trị xuất khẩu toàn cầu tiếp tục qua những năm 1990, tăng từ bốn ngàn tỉ đô-la Mỹ lên sáu ngàn tỉ đô-la Mỹ (theo giá đô-la hiện hành) và bây giờ chiếm khoảng 20% hoạt động kinh tế trong các nước thành viên WTO.

      Xem thêm:  Vai trò của các nhân tố phi nhà nước đối với WTO và yêu cầu của họ

      Phần lớn dòng chảy quốc tế về vốn và hàng hóa là nằm trong nội bộ công ty hơn là giữa các công ty, phản ánh sự phát triển của các mạng lưới xuyên quốc gia như là một hình thức trung tâm của sản xuất hàng hóa trong nền kinh tế toàn cầu. Mức tăng tuyệt đối về nhập khẩu và xuất khẩu trong nội bộ công ty trong những năm cuối cùng của thế kỷ XX.

      Nhìn chung, ai cũng có thể hình dung được các thuộc tính thể chế của một tổ chức quốc tế sẽ phải tương xứng một cách logic với môi trường mà tổ chức đó có nhiệm vụ điều chỉnh.

      Chúng tôi khái quát hóa các thuộc tính thể chế dưới dạng hoặc mang tính chỉ dẫn (tức là các khái niệm chung của tính chất thích hợp) hoặc tính bắt buộc và chúng được viết thành văn bản hay không chính thức. Ma trận của các thuộc tính thể chế: Các nguyên tắc được viết thành các chỉ dẫn cho hành vi, trong khi các chuẩn mực là những chỉ dẫn bất thành văn, các quy tắc và các thủ tục được viết thành các quy định có tính bắt buộc đối với hành vi hay giới hạn hành vi, còn các thông lệ là những quy định bắt buộc bất thành văn đối với hành vi hay giới hạn hành vi.

      Các chương tiếp theo sẽ đánh giá tác động của sự thay đổi môi trường, do cả hai nguyên nhân bên ngoài và bên trong, đến các thuộc tính thể chế của GATT/WTO bằng văn bản và bất thành văn. GATT/WTO được coi như một hệ thống pháp lý, là hệ thống xác định dưới dạng mối quan hệ và sự tương tác qua lại giữa các chức năng của nó về lập pháp, tư pháp và hành chính (Hart 1961). Các thành phần và cơ cấu của thể chế này không thể được xem xét tách biệt với các bộ phận khác của một hệ thống lớn hơn. Từ đó, sự thay đổi cụ thể về các quy tắc hay thủ tục có tính thể chế của GATT/WTO, như việc thành lập Cơ quan Phúc thẩm, cần được phân tích trong bối cảnh của các bộ phận khác trong cơ cấu WTO.

      Xem thêm:  Nhiệm vụ của Vòng Uruguay và chính sách mở rộng thương mại

      Việc không có sự thay đổi cơ bản trong các quy tắc và thủ tục của GATT như đã nêu ở trên, không có gì đáng ngạc nhiên. Các nhà phân tích đã cho thấy rằng những định chế được sắp đặt theo cách khác nhau có thể được dùng để thực hiện một chức năng như nhau (Koremenos, Lipson và Snidal 2001). Quan điểm cân bằng đa chiều (multiple-equilibrium view) đối với cơ cấu thể chế có một số hệ quả. Trong đó có hai hệ quả quan trọng nhất. Hệ quả thứ nhất, các quy tắc của định chế có thể không phải là tối ưu; mà chỉ là một tổng thể các cơ cấu quy tắc có thể phù hợp với một kết quả hợp tác. Thứ hai, việc thay đổi các bộ quy tắc có thể bị chi phối bởi các lý do chính trị, nằm ngoài mô hình thể chế tự do. Các học giả của các định chế đều hiểu rõ khó khăn trong việc thay đổi các thủ tục và chuẩn mực bên trong một tổ chức. Các quy tắc sẽ tạo ra những người được hưởng lợi mà các lợi ích của họ gắn với nguyên trạng. Một tổ chức phải trở nên rất kém hiệu quả – tức là ngay cả đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ hệ thống cũng không hài lòng – trước khi có thể thay đổi.

      Thách thức đối với bất kỳ thể chế nào là phải sáng chế ra, tiền nghiệm, một cơ chế cho phép tổ chức phản ứng lại với sự thay đổi của môi trường, hậu nghiệm. Các định chế không thích nghi được sẽ trở nên lạc lõng; trong trường hợp cực đoan, sự bất ổn chính trị gây ra do sự kém thích nghi của thể chế có thể dẫn đến sự sụp đổ của cả thể chế.

      Thomas Jefferson đã đưa ra nhận định tương tự về sự cần thiết phải sửa đổi hay giải thích lại bản hiến pháp quốc gia khi xã hội thay đổi. Công trình của Samuel Huntington về việc duy trì trật tự chính trị trong các xã hội đang biến đổi đã chứng tỏ sự cần thiết đối với các thể chế xã hội tiến hóa cùng với sự thay đổi của xã hội trong khi các nước phát triển về kinh tế (Huntington 1968). Các nhà lý luận về tổ chức cũng đưa ra những lập luận tương tự.

      Các tổ chức quốc tế đang phải đối mặt với những thay đổi trong môi trường của mình với mức độ sâu sắc ngang bằng với hoặc nhiều hơn mức độ thay đổi đang thách thức các thể chế trong nước. Hội Quốc Liên đã bị suy thoái dẫn đến lạc lõng và cuối cùng sụp đổ vì nó không chịu bổ sung các quy tắc có tính hợp hiến do một trong các cường quốc là Hoa Kỳ chủ xướng. Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã trở nên kém thích hợp vào các thập niên 1980 và 1990, khi nó tỏ ra không có khả năng đáp ứng các đòi hỏi của hai thế lực có sức mạnh EC và Hoa Kỳ – để tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn cầu, và không có khả năng đưa ra một giải pháp mang tính thể chế theo đòi hỏi của họ để thực thi các nghĩa vụ theo Công ước Berne và Công ước Paris (Beier và Schricker 1989). Tương tự như vậy, Liên minh Viễn thông Quốc tế đã đánh mất nhiều vai trò vào những năm 1990 khi năng lực thể chế của nó không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật để lập ra chính sách quốc tế (Borrus và Cohen 1998).

      Xem thêm:  Vai trò của án lệ trong cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO

      Hơn thế nữa, điều ngược lại cũng đúng: các thể chế sẽ tồn tại và tiếp tục là tâm điểm của hoạt động quốc tế nếu chúng có sự điều chỉnh tốt theo sự thay đổi của môi trường. Do đó, ví dụ, NATO đến nay vẫn tồn tại, bất kể sự sụp đổ của Liên Xô và Hiệp ước Warsaw – xóa bỏ lý do tồn tại của nó – bằng cách xác định lại các chức năng hoạt động và tổ chức lại để thực hiện chức năng đó. Và tổ chức EC đã mở rộng và tập trung quyền lực chính trị của nó từ năm 1957 thông qua một loạt các cuộc cải cách thể chế lớn – nổi bật nhất là Luật về một châu Âu duy nhất (Single European Act), Hiệp ước Maastricht về Liên Minh châu Âu, và các hiệp ước Amsterdam và Nice mỗi loại nhằm giải quyết các thách thức mới về kinh tế và chính trị.

      Ba sự thay đổi của môi trường – quyền lực nhà nước, các lợi ích của các nhân tố phi nhà nước, và các tư tưởng về thương mại – có tác động đến cơ sở chính trị và cơ cấu của WTO, và dùng làm các chuẩn mực để đo lường mức độ tiến hóa của các thể chế GATT/WTO khi các yếu tố của môi trường thay đổi. Các chương tiếp theo sẽ đưa ra sự phân tích kỹ hơn các mối quan hệ này nhằm tìm hiểu mức độ mà các thể chế có liên hệ với WTO duy trì và tạo ra sự ủng hộ về chính trị cho sự tự do hóa thương mại đa phương.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Hiểu rõ cơ sở Kinh tế Chính trị của Định chế GATT/WTO thuộc chủ đề WTO, thư mục Thương mại. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Kinh doanh trái phép là gì? Mức xử phạt kinh doanh trái phép?
      • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng thương mại? Lấy ví dụ?
      • Công ty Logistic là gì? Quy định về thành lập công ty Logistic?
      • Mẫu hợp đồng nguyên tắc vận chuyển hàng hóa mới nhất
      • Phân tích các nguyên tắc thực hiện hợp đồng thương mại.
      • So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng thương mại
      • Công ty xuất nhập khẩu là gì? Mở công ty xuất nhập khẩu?
      • Mở cửa hàng kinh doanh nhỏ cần gì? Có phải đăng ký không?
      • Điều kiện và thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
      • Trung gian thương mại là gì? Đặc điểm, vai trò trung gian thương mại?
      • Gia công quốc tế là gì? Các lưu ý với hợp đồng gia công quốc tế?
      • Điều kiện cần có để hoạt động nhượng quyền thương mại
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tags:

      WTO


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

      Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ