Trong bối cảnh hiện nay, khi sức khỏe và an toàn của học sinh ngày càng được chú trọng, vai trò của nhân viên y tế học đường trở nên vô cùng quan trọng. Vậy, hạng chức danh nghề nghiệp của nhân viên y tế học đường được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Hạng chức danh nghề nghiệp nhân viên y tế học đường:
- 2 2. Yêu cầu về trình độ của Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập là gì?
- 3 3. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải thực hiện những nhiệm vụ gì?
- 4 4. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập có quyền gì?
- 5 5. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải đáp ứng yêu cầu về năng lực như thế nào?
- 6 6. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập có mối quan hệ như thế nào?
1. Hạng chức danh nghề nghiệp nhân viên y tế học đường:
Căn cứ theo Điều 2 Thông tư liên tịch
-
Nhóm chức danh bác sĩ, bao gồm:
+ Bác sĩ cao cấp (hạng I) Mã số: V.08.01.01
+ Bác sĩ chính (hạng II) Mã số: V.08.01.02
+ Bác sĩ (hạng III) Mã số: V.08.01.03
-
Nhóm chức danh bác sĩ y học dự phòng, bao gồm:
+ Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I) Mã số: V.08.02.04
+ Bác sĩ y học dự phòng chính (hạng II) Mã số: V.08.02.05
+ Bác sĩ y học dự phòng (hạng III) Mã số: V.08.02.06
-
Chức danh y sĩ:
+ Y sĩ hạng IV Mã số: V.08.03.07
2. Yêu cầu về trình độ của Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập là gì?
Theo bản mô tả vị trí việc làm của nhân viên y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập, được nêu tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BNV, nhân viên y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ như sau:
Nhóm yêu cầu | Các yêu cầu cụ thể |
Trình độ đào tạo | Có trình độ chuyên môn từ y sĩ trung cấp trở lên |
Kiến thức bổ trợ | Nếu nhân viên y tế trường học trực tiếp thực hiện khám bệnh và chữa bệnh, họ phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh. |
Kinh nghiệm (thành tích công tác) | Không |
Phẩm chất cá nhân |
|
3. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải thực hiện những nhiệm vụ gì?
Theo bản mô tả vị trí việc làm của Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập, được quy định tại Phụ lục VI kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BNV, nhân viên Y tế học đường tại các đơn vị này cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
STT | Nhiệm vụ, Mảng công việc | Công việc cụ thể |
2.1 | Công tác y tế trường học |
|
2.2 | Các nhiệm vụ khác | Theo phân công của hiệu trưởng. |
4. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập có quyền gì?
Theo bản mô tả vị trí việc làm của nhân viên Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập, được quy định tại Phụ lục VI kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BNV, nhân viên Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập có các quyền sau:
TT | Quyền hạn cụ thể |
4.1 | Có quyền tự chủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, với sự phân công và hỗ trợ từ tổ chuyên môn và nhà trường. |
4.2 | Có quyền được đào tạo và bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, và nghiệp vụ. Thường xuyên cập nhật kiến thức y tế chuyên môn thông qua các hội thảo, tập huấn, và các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ do ngành Y tế và ngành Giáo dục tổ chức để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. |
4.3 | Có quyền ký hợp đồng và tham gia nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học khác, với điều kiện phải hoàn thành tốt nhiệm vụ tại nơi làm việc và được sự chấp thuận bằng văn bản của hiệu trưởng. |
4.4 | Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể. |
4.5 | Có quyền nghỉ vào các ngày lễ, tết và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật. |
4.6 | Tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như quy chế hoạt động và nội quy của cơ sở giáo dục. |
5. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải đáp ứng yêu cầu về năng lực như thế nào?
Dựa trên bản mô tả vị trí việc làm của Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập, được quy định tại Phụ lục VI kèm theo Thông tư 12/2022/TT-BNV, nhân viên Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập cần có các năng lực sau:
Nhóm năng lực | Năng lực cụ thể | Cấp độ |
Nhóm năng lực chung | Kỹ năng giao tiếp ứng xử. | 1 |
Kỹ năng hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp. | 1 | |
Kỹ năng thích ứng với sự thay đổi. | 2 | |
Kỹ năng tự học, nghiên cứu khoa học. | 2 | |
Nhóm năng lực chuyên môn | Hiểu rõ các chủ trương, đường lối và quy định liên quan đến công tác y tế trường học. | 1 |
Có kiến thức và hiểu biết về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người học, đảm bảo vệ sinh trường học và an toàn thực phẩm để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến y tế trường học. | 1 | |
Có hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi để áp dụng vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người học. | 1 | |
Lập kế hoạch và thực hiện tổ chức các hoạt động truyền thông và giáo dục sức khỏe. | 1 | |
Có khả năng phối hợp với các tổ chức và cá nhân liên quan để tham vấn gia đình về cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người học. | 1 | |
Nhóm năng lực quản lý | Kỹ năng quản lý sự thay đổi. | 1 |
Kỹ năng ra quyết định. | 1 |
6. Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập có mối quan hệ như thế nào?
Dựa trên bản mô tả vị trí công việc của Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập, được quy định tại Phụ lục VI của Thông tư 12/2022/TT-BNV, Y tế học đường trong các đơn vị sự nghiệp công lập có các mối quan hệ như sau:
Bên trong
Được quản lý trực tiếp và kiểm duyệt kết quả bởi | Quản lý trực tiếp | Các đơn vị phối hợp chính |
Hiệu trưởng trường THCS | Phòng y tế trường học | Các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong cơ sở giáo dục. |
Bên ngoài
Cơ quan, tổ chức có quan hệ chính (cơ quan, tổ chức cụ thể) | Bản chất quan hệ |
– Các bộ phận chuyên môn thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo. | Hướng dẫn và kiểm tra thực hiện công tác y tế trường học. |
– Các tổ chức, đoàn thể tại địa phương; các cơ sở giáo dục khác. | Phối hợp để triển khai thực hiện công tác y tế trường học. |
– Các tổ chức, các chuyên gia trong và ngoài nước về y tế trường học. | Nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ công tác y tế trường học. |
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
-
Thông tư liên tịch
10/2015/TTLT-BYT-BNV quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp bác sĩ, bác sĩ học dự phòng, y sĩ; -
Thông tư 12/2022/TT-BNV hướng dẫn vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập.
THAM KHẢO THÊM: