Hải đồ là một trong những công cụ cơ bản nhất dành cho người hàng hải. Nó là một bản đồ mô tả cấu hình của đường bờ biển và đáy biển. Hải đồ rất cần thiết cho việc điều hướng an toàn. Vậy hải đồ được định nghĩa ở đây là gì? Quy định về việc đo đạc và thành lập hải đồ?
Mục lục bài viết
1. Hải đồ là gì?
Trên cơ sở quy định theo khoản 1 Điều 27 Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018 quy định về hải đồ như sau: “1. Hải đồ được thành lập cho vùng nước cảng biển và luồng, tuyến hàng hải, vùng biển.”
Từ đó có thể nhận định rằng hải đồ là dạng biểu diễn đồ họa của một vùng biển và các vùng ven biển lân cận. Tùy thuộc vào tỷ lệ của biểu đồ, nó có thể hiển thị độ sâu của nước và độ cao của đất (bản đồ địa hình), các đặc điểm tự nhiên của đáy biển, chi tiết về đường bờ biển, các mối nguy hiểm trong hàng hải, vị trí của các phương tiện hỗ trợ tự nhiên và nhân tạo để điều hướng, thông tin về thủy triều và dòng chảy, các chi tiết cục bộ của từ trường Trái đất và các cấu trúc do con người tạo ra như bến cảng, tòa nhà và cầu.
Hải đồ là công cụ cần thiết cho hàng hải; nhiều quốc gia yêu cầu tàu thuyền, đặc biệt là tàu thương mại, phải chở chúng. Hải đồ có thể ở dạng hải đồ in trên giấy hoặc hải đồ điện tử được vi tính hóa. Các công nghệ gần đây đã tạo ra các biểu đồ giấy có sẵn được in “theo yêu cầu” với dữ liệu bản đồ đã được tải xuống công ty in thương mại gần đây vào đêm trước khi in.
Hải đồ dựa trên khảo sát thủy văn. Vì việc khảo sát tốn nhiều thời gian và công sức, nên dữ liệu thủy văn của nhiều vùng biển có thể bị xác định niên đại và không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Độ sâu được đo bằng nhiều cách khác nhau. Trong lịch sử đường truyền âm được sử dụng. Trong thời hiện đại, máy đo tiếng vang được sử dụng để đo đáy biển ngoài khơi. Khi đo độ sâu an toàn của nước trên toàn bộ chướng ngại vật, chẳng hạn như một con tàu đắm, độ sâu tối thiểu được kiểm tra bằng cách quét khu vực bằng một chiều dài của dây ngang. Điều này đảm bảo rằng các vật thể khó tìm, chẳng hạn như cột buồm, không gây nguy hiểm cho các tàu thuyền đi qua chướng ngại vật.
Hải đồ được phát hành bởi cơ quan thủy văn quốc gia ở nhiều nước. Những biểu đồ này được coi là “chính thức” trái ngược với những biểu đồ do các nhà xuất bản thương mại thực hiện. Nhiều văn phòng thủy văn cung cấp các bản cập nhật thường xuyên, đôi khi hàng tuần, thủ công các biểu đồ của họ thông qua các đại lý bán hàng của họ. Các văn phòng thủy văn riêng lẻ sản xuất loạt hải đồ quốc gia và loạt hải đồ quốc tế. Được điều phối bởi Tổ chức Thủy văn Quốc tế, chuỗi hải đồ quốc tế là một hệ thống hải đồ trên toàn thế giới (chuỗi biểu đồ “INT”), đang được phát triển với mục tiêu thống nhất nhiều hệ thống hải đồ nhất có thể.
Ngoài ra còn có các biểu đồ được xuất bản thương mại, một số biểu đồ trong số đó có thể mang thông tin bổ sung được quan tâm đặc biệt, ví dụ: cho những người bỏ qua du thuyền.
2. Hải đồ được tạm dịch với tên tiếng Anh là gì?
Hải đồ được tạm dịch với tên tiếng Anh là: “Nautical chart”.
3. Quy định về việc đo đạc và thành lập hải đồ?
Hải đồ là tài liệu tham khảo bản đồ cần thiết cho những người đi thuyền trên toàn thế giới. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản đồ chính xác và chi tiết về các hồ và các khu vực biển, Hải lý là tài nguyên bạn sẽ muốn ở bên cạnh mình.
Sử dụng bản đồ để nghiên cứu kế hoạch cảng và đường bao độ sâu an toàn, xác định thủy triều và dòng chảy, đồng thời xác định vị trí các công cụ hỗ trợ điều hướng, các dịch vụ hàng hải lân cận và hơn thế nữa!
Có thể hiểu Hải đồ là bản đồ thể hiện độ sâu đáy biển, địa vật, địa danh và thông tin liên quan đến hoạt động hàng hải và hoạt động khác trên biển. Trong đó, Hàng hải chính là toàn bộ những hoạt động thuộc khu vực biển cả, những hoạt động trao đổi và mua bán hàng hóa, xuất hàng hóa, chuyên chờ hàng hóa, quản lý hàng hóa trên biển cũng thuộc ngành hàng hải.
Theo đó, nội dung đo đạc, thành lập hải đồ bao gồm:
“a) Đo đạc, cập nhật tọa độ, độ sâu đáy biển, các đối tượng địa lý trên mặt biển, trong lòng biển, đáy biển;
b) Thu thập, cập nhật thông tin, dữ liệu về các đối tượng địa lý trên mặt biển, trong lòng biển, đáy biển;
c) Thành lập, cập nhật hải đồ;
d) Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu hải đồ”.
Từ đó có thể thấy rằng hải đồ, được đo đạc và thành lập, được thể hiện thông qua biểu đồ thể hiện một vùng biển và các vùng ven biển lân cận. Tùy thuộc vào tỷ lệ của biểu đồ, biểu đồ có thể hiển thị độ sâu của nước và độ cao của đất liền, đặc điểm tự nhiên của đáy biển, chi tiết về đường bờ biển, các mối nguy hiểm trong hàng hải, vị trí của các phương tiện hỗ trợ điều hướng tự nhiên và nhân tạo, thông tin về thủy triều và dòng chảy, chi tiết cục bộ của từ trường Trái đất và các cấu trúc do con người tạo ra như bến cảng, tòa nhà và cầu.
Hải đồ là công cụ cần thiết cho hàng hải; nhiều quốc gia yêu cầu tàu thuyền, đặc biệt là tàu thương mại, phải chở chúng. Hải đồ có thể ở dạng hải đồ in trên giấy hoặc hải đồ điện tử được vi tính hóa. Các công nghệ gần đây đã tạo ra các biểu đồ giấy có sẵn được in “theo yêu cầu” với dữ liệu bản đồ đã được tải xuống công ty in thương mại gần đây vào đêm trước khi in. Với mỗi lượt tải xuống hàng ngày, dữ liệu quan trọng như
Bên cạnh đó, cũng dựa trên cơ sở quy định tại Khoản 3 Điều này cũng quy định: “3. Việc đo đạc, thành lập hải đồ được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.”
Hoạt động đo đạc và bản đồ là việc đo đạc các đối tượng địa lý; xây dựng, vận hành công trình hạ tầng đo đạc, cơ sở dữ liệu địa lý; thành lập bản đồ, sản xuất sản phẩm đo đạc và bản đồ khác. Hoạt động đo đạc và bản đồ bao gồm hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản và hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành.
Bản chất của một tuyến đường thủy được mô tả bằng hải đồ có thể thay đổi và các phương tiện hỗ trợ hàng hải nhân tạo có thể được thay đổi trong thời gian ngắn. Do đó, các biểu đồ cũ hoặc chưa được điều chỉnh không bao giờ được sử dụng để điều hướng. Mỗi nhà sản xuất hải đồ cũng cung cấp một hệ thống để
Một cách tốt để theo dõi các sửa chữa là sử dụng hệ thống Thẻ Ghi Sửa Sửa Biểu Đồ và Ấn Phẩm. Sử dụng hệ thống này, người điều hướng không cập nhật ngay lập tức mọi biểu đồ trong danh mục đầu tư khi có Thông báo mới cho Mariners, thay vào đó, tạo một thẻ cho mọi biểu đồ và ghi nhận sự điều chỉnh trên thẻ này. Khi đến thời điểm sử dụng biểu đồ, anh ấy kéo biểu đồ và thẻ của biểu đồ và thực hiện các chỉnh sửa được chỉ định trên biểu đồ. Hệ thống này đảm bảo rằng mọi biểu đồ đều được sửa đúng cách trước khi sử dụng. Một người thủy thủ thận trọng nên có được một biểu đồ mới nếu anh ta không theo dõi các chỉnh sửa và biểu đồ của anh ta đã quá vài tháng.
Các hệ thống Thông báo kỹ thuật số khác nhau cho hệ thống Mariners có sẵn trên thị trường như Digitrace, Voyager hoặc ChartCo, để sửa các biểu đồ của Bộ Hải quân Anh cũng như các biểu đồ của NOAA. Các hệ thống này chỉ cung cấp các hiệu chỉnh phù hợp thông qua e-mail hoặc tải xuống trên web, giảm thời gian cần thiết để sắp xếp các hiệu chỉnh cho mỗi biểu đồ. Trác để hỗ trợ hiệu chỉnh được cung cấp cùng một lúc. Có nhiều phương pháp khác nhau để hiệu chỉnh hải đồ điện tử.
Các văn bản pháp luật có liên quan đến bài viết: Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018.