Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Luật quốc tế

Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO

  • 19/09/202419/09/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    19/09/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Biện pháp chống bán phá giá thường được quy định là đánh thuế quan bổ sung lên sản phẩm bị coi là bán phá giá nhằm đẩy giá của sản phẩm đó ngang bằng với “giá trị bình thường” hoặc nhằm chấm dứt thiệt hại mà ngành sản xuất của nước nhập khẩu phải chịu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tổng quan về Cơ chế giải quyết tranh chấp (DSM) tại WTO:
      • 2 2. Thực trạng tranh chấp chống bán phá giá tại WTO:
      • 3 3. Ví dụ về giải quyết một số vụ kiện về chống phá giá của WTO:

      1. Tổng quan về Cơ chế giải quyết tranh chấp (DSM) tại WTO:

      a. Mục tiêu của DSM:

      Cơ chế giải quyết tranh chấp trong WTO là sự kế thừa các quy định về giải quyết tranh chấp đã có tác động tích cực hơn 50 năm qua trong lịch sử GATT 1947.

      Rút kinh nghiệm từ những bất cập của cơ chế cũ, một số cải tiến cơ bản về thủ tục đã được đưa vào cơ chế mới, góp phần quan trọng nâng cao tính chất xét xử của thủ tục này cũng như tăng tính ràng buộc của các quyết định giải quyết tranh chấp. Mục tiêu cơ bản của DSM trong WTO là “đạt được giải pháp tích cực cho tranh chấp” và ưu tiên “các giải pháp được các bên tranh chấp thống nhất và phù hợp với các Hiệp định”. Ở quy mô rộng hơn, cơ chế này nhằm cung cấp các thủ tục giải quyết tranh chấp đa phương thay thế cho các hành động đơn phương của các quốc gia thành viên, gây ra nhiều nguy cơ bất công, trì trệ và xáo trộn trong hoạt động chung của các quy tắc thương mại quốc tế.

      b. Khung pháp lý và nguồn

      Trên cơ sở các quy định riêng biệt về giải quyết tranh chấp trong GATT, WTO đã thành công trong việc thiết lập cơ chế pháp lý đầy đủ và chi tiết trong một văn bản thống nhất giải quyết tranh chấp thương mại giữa các thành viên WTO (bao gồm các quốc gia có chủ quyền và các lãnh thổ hải quan riêng biệt):

      – Thỏa thuận về Quy tắc và Thủ tục Điều chỉnh Giải quyết Tranh chấp (DSU)

      – Phụ lục 2 của Hiệp định Marrakesh thành lập WTO. Ngoài ra, cơ chế này còn được đưa vào một số quy định riêng trong các văn bản khác (được DSU dẫn chiếu) như: Điều XXII và XXIII của GATT 1947 (Điều 3.1 DSU)

      – Các quy tắc, thủ tục cụ thể hoặc bổ sung để giải quyết tranh chấp trong các Hiệp định WTO (Ví dụ: Điều 11.2 của Hiệp định về các biện pháp kiểm dịch thực vật; Điều 17.4 đến 17.7 của GATT 1994…)
      “Quyết định về Thủ tục giải quyết tranh chấp đặc biệt” GATT 1966: bao gồm các quy tắc áp dụng để giải quyết tranh chấp giữa một quốc gia kém phát triển nhất và một quốc gia phát triển (Điều 3.12 của DSU) và các thủ tục đặc biệt áp dụng cho các tranh chấp liên quan đến một bên là quốc gia kém phát triển nhất (Điều 2.4) DSU). DSM của WTO này là bắt buộc đối với tất cả các nước thành viên, theo đó mỗi thành viên có một khiếu nại, tranh chấp với thành viên khác và buộc phải đưa tranh chấp ra giải quyết theo cơ chế này. Quốc gia Thành viên bị khiếu nại không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận tham gia giải quyết tranh chấp theo thủ tục của cơ chế này. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt cũng như hiệu quả hoạt động của cơ chế giải quyết tranh chấp trong WTO so với các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế hiện có (thẩm quyền giải quyết của các cơ chế truyền thống không bắt buộc mà phải được sự chấp thuận của các nước liên quan).

      c. Cơ quan giải quyết tranh chấp

      Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB): Cơ quan này thực chất là Đại hội đồng WTO, bao gồm đại diện của tất cả các quốc gia thành viên. DSB có quyền thành lập ban hội thẩm, thông qua các báo cáo của ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm, giám sát việc thực hiện các quyết định, khuyến nghị giải quyết tranh chấp và cho phép tạm dừng thực hiện nghĩa vụ. và nhượng bộ (trả thù). Tuy nhiên, DSB chỉ là cơ quan ra quyết định chứ không trực tiếp tiến hành xem xét giải quyết tranh chấp.

      Ban hội thẩm: Ban hội thẩm này bao gồm từ ba đến năm thành viên có nhiệm vụ xem xét một vấn đề cụ thể đang tranh chấp trên cơ sở các quy định của WTO mà quốc gia khiếu nại viện dẫn. Kết quả công việc của Ban Hội thẩm là một báo cáo được đệ trình lên DSB để thông qua, giúp DSB đưa ra khuyến nghị cho các Bên tranh chấp. Trên thực tế, đây là cơ quan trực tiếp giải quyết tranh chấp dù không nắm quyền quyết định (vì với nguyên tắc đồng thuận phủ quyết, mọi vấn đề giải quyết tranh chấp đã đưa ra trước DSB đều được “tự động” thông qua).

      Xem thêm:  Hiểu rõ cơ sở Kinh tế Chính trị của Định chế GATT/WTO

      Cơ quan phúc thẩm (SAB): Cơ quan phúc thẩm là cơ quan mới trong cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, cho phép các báo cáo của ban hội thẩm được xem xét (khi được yêu cầu), đảm bảo tính chính xác của báo cáo giải quyết tranh chấp. Việc thành lập cơ quan này cũng thể hiện rõ hơn tính chất xét xử của thủ tục giải quyết tranh chấp mới.

      2. Thực trạng tranh chấp chống bán phá giá tại WTO:

      Quay trở lại 25 năm trước kể từ vụ tranh chấp chống bán phá giá đầu tiên giữa Mexico và Venezuela (DS23) [1] đối với một số mặt hàng ống thép của nước dầu mỏ (OCTG) nhập khẩu từ Mexico, có thể kết luận rằng không có đặc điểm riêng hay chung loại sản phẩm hoặc quốc gia đã hoặc sẽ liên quan đến tranh chấp chống bán phá giá. Tuy nhiên, trong 25 năm giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế nói chung và tranh chấp chống bán phá giá nói riêng, WTO đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của các thành viên về một DSM rõ ràng, kịp thời và hiệu quả với một số số liệu thống kê đáng chú ý sau:

      Xét về tổng số vụ việc, WTO đã giải quyết tổng cộng 137 vụ kiện chống bán phá giá trong thời gian này, khiến đây trở thành loại tranh chấp phổ biến nhất trong hệ thống WTO. Tổng cộng gần sáu trăm yêu cầu tham vấn đã được gửi tới các thành viên WTO từ năm 1995 đến năm 2020.

      Trong 5 năm gần đây nhất, 2018 là năm xảy ra nhiều vụ việc nhất (38 vụ) và số vụ tranh chấp có xu hướng giảm đáng kể kể từ đó, chỉ còn 5 vụ vào năm 2020.

      Về các sản phẩm tranh chấp, tranh chấp chống bán phá giá trong khuôn khổ WTO chủ yếu liên quan đến thép, thủy sản, điện thoại di động, giày dép, dệt may, dược phẩm và các nhóm hàng khác.

      Đối với các quốc gia liên quan đến tranh chấp, mức độ tham gia của các thành viên WTO phát triển và đang phát triển với tư cách là bên khiếu nại và bị đơn chống bán phá giá có sự khác biệt đáng kể. Các thành viên của nhóm phát triển chủ yếu đóng vai trò là người trả lời, trong khi những người trong nhóm phát triển thường đứng về phía người khiếu nại. Trong số đó, Hoa Kỳ là quốc gia dẫn đầu về số vụ tranh chấp với tổng số 54 vụ (7 lần với tư cách nguyên đơn và 47 lần với tư cách bị đơn).

      Về các vấn đề tranh chấp, kiện tụng cụ thể, tranh chấp chống bán phá giá chủ yếu là các vấn đề liên quan đến nguyên tắc (Điều 1 với 85 vụ việc); xác định bán phá giá (Điều 2 với 49 vụ việc, 57 vụ tranh chấp về việc so sánh giữa giá xuất khẩu và giá trị thông thường theo Điều 2.4); vấn đề chứng cứ (Điều 3 với 41 trường hợp); và vấn đề thông tin tốt nhất (Điều 4 với 41 trường hợp). Điều 9 về thuế và thu thuế chống bán phá giá được sử dụng trong 31 trường hợp, tiếp theo là Điều 7 về các biện pháp tạm thời trong 14 trường hợp và Điều 8 về biện pháp cam kết giá mới trong 4 trường hợp.

      Do đó, có thể rút ra một số nhận xét từ những nhận xét hiện nay về việc giải quyết các vấn đề về thuế chống bán phá giá trong WTO, bao gồm:

      Thứ nhất, tranh chấp chống bán phá giá cho đến nay là loại tranh chấp phổ biến nhất được WTO giải quyết. Điều này một phần là do các nước ngày càng áp dụng các biện pháp chống bán phá giá như một công cụ để bảo vệ các ngành công nghiệp địa phương. Chừng nào còn nhiều vụ kiện chống bán phá giá thì sẽ có rất nhiều xung đột và theo đó sẽ phức tạp hơn.

      Thứ hai, loại tranh chấp chống bán phá giá phổ biến nhất của WTO là xung quanh thuế chống bán phá giá chính thức. Sau đây là những lý do có thể thực hiện được cho việc này: (i) Về bản chất, các biện pháp tạm thời có tác động hạn chế do hiệu lực tạm thời và chỉ áp dụng ngắn hạn trong giai đoạn điều tra; (ii) Nhà xuất khẩu phải đồng ý về biện pháp cam kết về giá, đây là biện pháp tự nguyện, nhưng trên thực tế, chỉ có một số công ty có thể sử dụng thước đo này; (iii) Do hầu hết các thành viên đều cố gắng đảm bảo rằng luật pháp quốc gia của họ tương thích với luật WTO nên các tranh chấp phát sinh từ các lý do pháp lý khác như sự không nhất quán giữa quy định pháp luật của một thành viên và nội dung Hiệp định Chống bán phá giá (ADA) trở nên ít phổ biến hơn; (iv) Trong khi đó, thuế chống bán phá giá được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có hiệu lực lâu dài chắc chắn sẽ tạo ra rào cản, thách thức thực sự đối với sản phẩm nhập khẩu.

      Xem thêm:  Định chế thương mại GATT thời kỳ đầu 1947 - 1970

      Thứ ba, về mặt sản phẩm liên quan đến tranh chấp và kiện tụng sau đó, các sản phẩm này chủ yếu thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu của các nước thành viên đang phát triển, có lợi thế và thế mạnh cạnh tranh so với các nước khác.

      Thứ tư, dưới sự hỗ trợ và tư vấn của Trung tâm Tư vấn về Luật WTO, một số thành viên đang phát triển đang trở nên tích cực và nhiệt tình hơn trong việc tham gia giải quyết các tranh chấp chống bán phá giá, cho thấy niềm tin của họ vào DSM và sự tự tin của họ ngày càng tăng cao. Quả thực, nhiều trường hợp đã được ghi nhận từ năm 1995 trong đó các thành viên đang phát triển đã giành được thắng lợi. Ví dụ: DS58: Hoa Kỳ — Các biện pháp chống bán phá giá đối với một số tôm từ Việt Nam (Thái Lan), DS404: Hoa Kỳ – Tôm nhập khẩu (Việt Nam), DS345: Hoa Kỳ — Chỉ thị trái phiếu hải quan đối với Hàng hóa phải chịu thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp, v.v. Sự tham gia tích cực đó rất đáng được khuyến khích vì nó giúp thu hẹp sự khác biệt giữa các thành viên phát triển và đang phát triển. Tuy nhiên, đa số các thành viên đang phát triển tại WTO vẫn chưa hoặc chỉ tham gia một phần vào việc giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế, đặc biệt là tranh chấp chống bán phá giá, có lẽ do thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực để khởi kiện, thiếu kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế. giải quyết tranh chấp, v.v.

      3. Ví dụ về giải quyết một số vụ kiện về chống phá giá của WTO:

      a. Australia kiện Trung Quốc lên WTO về thuế nhập khẩu rượu vang

      Vào ngày 19 tháng 6, Úc cho biết họ sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) về mức thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với rượu vang nhập khẩu từ Úc.

      Trong thông báo, Chính phủ Úc nhấn mạnh rằng quyết định này “nhằm bảo vệ các nhà sản xuất rượu vang Úc” và phù hợp với “sự hỗ trợ của chính phủ đối với hệ thống thương mại dựa trên quy tắc”. Tuy nhiên, thông báo lưu ý thêm rằng “Úc vẫn sẵn sàng thảo luận trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này”.

      Mối quan hệ thương mại giữa Úc và Trung Quốc ngày càng xấu đi khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới liên tục đưa ra các quyết định áp thuế cao đối với hàng hóa của Úc.

      Nhiều sản phẩm xuất khẩu mạnh của Australia phải chịu thuế cao hoặc bị đình chỉ nhập khẩu vào Trung Quốc, như lúa mạch, bông, thịt bò, tôm hùm, rượu vang, gỗ và than đá.

      Mới đây nhất, ngày 26/3, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố áp thuế chống bán phá giá từ 116,2% đến 218,4% đối với rượu vang Australia nhập khẩu, có hiệu lực trong 5 tháng. năm sau. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn của Australia.

      Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu rượu vang Úc sang Trung Quốc đã giảm 29% xuống còn 96 triệu lít vào năm ngoái.

      Trước đó, vào tháng 12/2020, Australia đã chính thức kiện Trung Quốc ra WTO vì áp thuế cao hơn 80% đối với lúa mạch xuất khẩu của Australia.

      Các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết giá trị thương mại của Australia với Trung Quốc trong hầu hết các ngành công nghiệp đã giảm mạnh 40% kể từ khi căng thẳng thương mại gia tăng.

      b. Vụ kiện DS404 – vụ tranh chấp về chống bán phá giá

      DS404 là vụ tranh chấp chống bán phá giá đầu tiên mà Việt Nam khởi kiện tại WTO.

      Ngày 1 tháng 2 năm 2010, Chính phủ Việt Nam gửi yêu cầu tham vấn tới Chính phủ Hoa Kỳ về biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

      Xem thêm:  Giải quyết tranh chấp về áp dụng biện pháp quản lý ngoại thương

      Các bên tham gia bao gồm: Việt Nam (nguyên đơn); Hoa Kỳ (bị cáo); Bên thứ ba: EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ.

      Cụ thể, Việt Nam khiếu nại các biện pháp sau đây của USDOC vi phạm quy định của WTO:

      Sử dụng phương pháp Zeroing trong tính toán biên độ dao động bán phá giá;

      Hạn chế số lượng bị cáo được lựa chọn để điều tra trong quá trình điều tra ban đầu và xem xét hành chính;

      Cách xác định mức thuế áp dụng đối với bị cáo không được tự nguyện lựa chọn tham gia điều tra tại lần xem xét hành chính lần 2 và lần 3;

      Phương pháp xác định lãi suất quốc gia dựa trên thông tin sẵn có gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi không chứng minh được tính độc lập trong hoạt động sản xuất kinh doanh với Nhà nước.

      => Kết quả: Ngày 11/7/2011, Ban Hội thẩm ra báo cáo tuyên bố Việt Nam thắng kiện và yêu cầu Mỹ điều chỉnh các biện pháp liên quan theo quy định của WTO.

      Theo đó, chúng tôi có một số ý kiến về vụ kiện này như sau:

      Đối với bài toán Zeroing: Phương pháp Zeroing là tách riêng từng giao dịch và chỉ lấy những giao dịch có biên độ dương để tính khối lượng dump. Các giao dịch có biên độ phá giá âm được coi là không bán phá giá và không được tính vào khối lượng bán phá giá tổng thể. Phương pháp này được gọi là “zeroing” và là một chủ đề được tranh luận sôi nổi trong hoạt động chống BPG quốc tế. Không chỉ gây bất lợi hơn cho doanh nghiệp xuất khẩu, phương pháp zeroing còn thiếu thuyết phục về tính công bằng vì nó sẽ làm sai lệch không chỉ biên độ phá giá mà còn cả kết luận về sự tồn tại của nó. đổ rác hay không.

      Bằng việc áp dụng phương pháp tính toán không hợp lý thông qua phương pháp Zeroing, DOC kết luận Việt Nam bán phá giá vào ngày 1/2/2005 và ra lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam. Miền Nam: Công ty thủy sản Minh Phú (4,21%), Công ty cổ phần chế biến thủy sản Minh Hải (4,13%), Tổng công ty chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản đông lạnh Cà Mau (4,99%) là 3 doanh nghiệp Việt Nam bị bắt buộc trong vụ kiện.

      Quyết định của DOC về mức thuế cuối cùng để áp dụng xem xét hành chính lần 2 là không công bằng và đã đẩy doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam vào tình thế rất khó khăn vì doanh nghiệp Việt Nam được DOC lựa chọn để điều chỉnh mức thuế. Điều tra, tính thuế suất riêng lẻ (Minh Phú và Camimex) đều có thuế suất không đáng kể (làm tròn bằng 0). Mặc dù đã nộp đơn xin xem xét lại thuế suất nhưng doanh nghiệp là bị đơn Việt Nam tự nguyện không được phép xem xét số liệu, tài liệu của DOC để tự tính thuế và cũng không được hưởng thuế suất 0 khi thuế suất là 0. tính cho tất cả các bị cáo được yêu cầu là bằng 0 hoặc không đáng kể.

      Trước khi ADA năm 1994 được ban hành, WTO không có quy định cụ thể về vấn đề “zeroing”. Vì vậy, cách tính này vẫn được các nước phát triển như EU, Mỹ áp dụng rộng rãi để bảo vệ ngành sản xuất trong nước. Tuy nhiên, khi ADA năm 1994 của WTO được ban hành, phương pháp tính 0 được hiểu là không được phép áp dụng trong quá trình tính biên độ phá giá. WTO đã thể hiện rõ quan điểm này trong các án lệ tiếp theo của mình, ví dụ như vụ Bed Linen và vụ Mỹ – Lumber V năm 2004.

      Do đó, cơ quan phúc thẩm kết luận việc tính biên độ phá giá theo giao dịch kết hợp với phương pháp zeroing là vi phạm yêu cầu so sánh công bằng tại Điều 2.4 của ADA. Vì vậy, không cần phải kết luận thêm rằng phương pháp này vi phạm bất kỳ quy định nào khác của WTO nhằm giúp giải quyết tranh chấp hoặc thi hành phán quyết. Kết luận này của Ban Hội thẩm phù hợp với kết luận của nhiều tranh chấp trước đây của WTO về các vấn đề tương tự, đảm bảo sự công bằng trong việc áp dụng luật WTO và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho Doanh nghiệp. .

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Giải quyết tranh chấp về lĩnh vực chống phá giá của WTO thuộc chủ đề WTO, thư mục Luật quốc tế. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG)
      • Hạn chế quyền con người theo Hiến pháp 2013 và pháp luật quốc tế
      • Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO
      • Incoterm là gì? Các điều khoản thương mại quốc tế Incoterms?
      • FTA là gì? Việt Nam hiện đã tham gia những loại FTA nào?
      • Luật quốc tế là gì? Các đặc điểm và đối tượng điều chỉnh?
      • G7 là gì? Nhóm các nước G7 và hội nghị thượng đỉnh G7?
      • Điều kiện EXW là gì? Điều kiện giao hàng EXW theo Incoterm?
      • Hiệp định TPP là gì? Các nội dung chính của Hiệp định TPP
      • Lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC)? Nguyên tắc?
      • Đãi ngộ quốc gia là gì? Nguyên tắc đãi ngộ quốc gia bao gồm các nội dung nào?
      • Cấm vận thương mại là gì? Các cấm vận thương mại nổi tiếng?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân tích và cảm nhận về chân dung Đô-xtôi-ép-ki hay nhất
      • Cây công nghiệp lâu năm được phát triển ở Đồng bằng sông Cửu Long là?
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc quận Ninh Kiều (Cần Thơ)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Tịnh Biên (An Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc TP Thuận An (Bình Dương)
      • Các biện pháp chăm sóc cây trồng Công nghệ lớp 7 bài 19
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Sông Hinh (Phú Yên)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Cai Lậy (Tiền Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Đức Huệ (Long An)
      • Điều kiện để tốt nghiệp đại học loại giỏi như thế nào?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tags:

      WTO


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Hiện nay, tranh chấp xuyên quốc gia xuất hiện ngày càng khó giải quyết. Do đó, các quốc gia cần có cơ chế giải quyết tranh chấp và về vấn đề đồng thuận đặc biệt là đồng thuận nghịch giữa các quốc gia. Vậy, đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO?

      ảnh chủ đề

      WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO

      Tổ chức Thương mại Thế giới là tổ chức quốc tế đề ra và giám sát những qui tắc thương mại giữa các quốc gia trên thế giới, với nỗ lực chính nhằm mở rộng hoạt động thương mại toàn cầu. Cùng tìm hiểu WTO là gì? Chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Tổ chức mậu dịch quốc tế WTO.

      ảnh chủ đề

      Các cam kết và lộ trình thực hiện cam kết WTO của Việt Nam

      Giới thiệu chung về WTO? Khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết mở cửa nền kinh tế như thế nào? Lộ trình thực hiện các cam kết ra sao? Các cam kết của Việt Nam trong WTO và lộ trình thực hiện các cam kết?

      ảnh chủ đề

      Biểu cam kết thương mại dịch vụ WTO của Việt Nam mới nhất

      Việt Nam đang trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Một trong những bước ngoặt là việc chính thức trở thành thành viên của WTO. Khi gia nhập tổ chức này, Việt Nam đã cam kết và nghiêm túc thực hiện các cam kết của mình trong tất cả các lĩnh vực.

      ảnh chủ đề

      Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO

      Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là một cơ chế đa phương được thiết lập để giải quyết các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên WTO. Vậy Ưu và nhược điểm của cơ chế giải quyết tranh chấp WTO là gì?

      ảnh chủ đề

      Chính trị thương mại tại WTO có phải là chính trị “cấp thấp”?

      Sự gia tăng rộng rãi việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ từ quốc gia này sang quốc gia khác trong những năm sau Thế chiến thứ hai vừa là nguyên nhân vừa là biểu hiện của công cuộc toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Công cuộc gia tăng thương mại lần này làm cho sự gia tăng thương mại xảy ra một thế kỷ trước đó trở nên hết sức nhỏ bé; đồng thời biểu hiện một kỷ nguyên mới trong đó sản xuất và thương mại quyện chặt vào nhau hết sức phức tạp.

      ảnh chủ đề

      Đại diện tại WTO: Quy trình lập pháp, Quy trình tư pháp

      Bình thường các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ tham gia vào quy trình làm luật của WTO chủ yếu thông qua các nỗ lực tác động tới lập trường thương thuyết ban đầu của quốc gia (và của EU).

      ảnh chủ đề

      Quy trình thể chế trong nước về đại diện quyền lợi và làm trung gian

      Xem xét những quy trình mang tính thể chế đối nội cho quyền đại diện và sự trung hòa các quyền lợi của những nhà hoạt động phi nhà nước mới, chú ý những thay đổi gần đây nhằm nâng cao tính hợp pháp và tính bền vững chính trị của việc hoạch định chính sách thương mại trong nước.

      ảnh chủ đề

      “Sự thiếu đại diện” cho các lợi ích của các nhân tố phi Nhà nước mới

      Một số nhà hoạt động và nhà bình luận phi nhà nước mới nhiều lần ca thán rộng rãi “sự khiếm khuyết về dân chủ” ở WTO, tập trung ở sự thiếu tính minh bạch đối với bên ngoài (nghĩa là, tính kín đáo của WTO) và những cơ hội ít ỏi dành cho sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ vào công cuộc hoạch định chính sách thương mại và dàn xếp tranh chấp (Wallach 2000; Atik 2001; Raustiala 2000; Charnovitz 2002).

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ