Hiện nay, việc người dân mua hàng online trên không gian mạng đã không còn xa lạ. Vậy trong trường hợp shipper giao nhầm thì giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm:
Thông thường hiện nay, shipper giao hàng cho người bán hàng online là một bên đơn vị vận chuyển do chính người bán hàng thuê (ví dụ như bên giao hàng tiết kiệm,..) và thực trạng shipper của đơn vị vận chuyển giao nhầm hàng cho khách hàng mua (người nhận hàng) xảy ra khá nhiều.
Về nguyên tắc trong dân sự thì trong quá trình vận chuyển nếu như đơn hàng bị thất lạc hoặc bị giao nhầm do lỗi của bên đơn vị vận chuyển thì đơn vị đó có trách nhiệm tìm lại và đền bù thiệt hại cho người gửi hoặc người nhận hàng. Nếu trường hợp hàng hóa tìm lại được thì đơn vị vận chuyển có thể thỏa thuận với người gửi (người bán hàng) về việc có phải đền bù nữa hay không. Tuy nhiên, nếu như hàng bị mất không tìm lại được thì bên đơn vị vận chuyển phải thực hiện bồi thường cho khách hàng hoặc người bán hàng.
Việc giao nhầm hàng có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:
– Người bán đóng gói hàng nhầm cho khách mua (người nhận hàng).
– Người vận chuyển (người giao hàng) giao nhầm hàng hóa cho khách mua (người nhận hàng).
Cụ thể như sau:
Trường hợp 01: Người bán đóng gói hàng nhầm cho khách mua (người nhận hàng)
Căn cứ Điều 439 của Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về trách nhiệm giao hàng không đúng chủng loại, theo Điều này thì người mua hàng (người nhận hàng) có các quyền sau:
– Nhận và thanh toán theo giá do bên mua và bên bán bên thỏa thuận.
– Yêu cầu người bán hàng phải giao lại tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.
– Hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu như do việc giao hàng hóa không đúng chủng loại mà dẫn đến hậu quả bên mua hàng hóa không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.
Chính vì thế, nếu như người bán hàng hóa đóng nhầm hàng hóa giao cho khách thì sẽ phải có trách nhiệm giao lại hàng hóa đúng chủng loại hàng cho khách, nếu có thiệt hại xảy ra phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại thực tế.
Trường hợp 02: việc giao nhầm hàng do bên đơn vị vận chuyển hàng
Khi xảy ra mất hàng hóa thì đơn vị vận chuyển sẽ phải bồi thường dựa trên giá trị thị trường của mặt hàng hóa đó. Mức bồi thường sẽ do hai bên thỏa thuận với nhau, nhưng về nguyên tắc thì công ty vận chuyển phải bồi thường 100% giá trị hàng hóa.
Tùy thuộc vào tình trạng của đơn hàng khi giao nhận cũng như là việc người gửi hàng hóa (người bán hàng) có sử dụng kèm dịch vụ bảo hiểm hay là không mà bên vận chuyển sẽ đưa ra các phương án bồi thường thỏa đáng nhất. Thông thường, khi mà đơn hàng gặp vấn đề, hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận với nhau và thống nhất về mức bồi thường. Sau khi đã thống nhất được thì bên vận chuyển sẽ có trách nhiệm thực hiện theo đúng thỏa thuận đó.
Như vậy, sau khi biết được lỗi giao nhầm hàng là của bên nào thì khách hàng (người nhận hàng) sẽ yêu cầu bên đó thực hiện nghĩa vụ đối với mình. Pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các bên (thỏa thuận không được trái pháp luật, đạo đức xã hội) thế nên để giải quyết vấn đề giữa người nhận hàng và bên có lỗi trong việc giao nhầm hàng thì hai bên sẽ thực hiện thỏa thuận với nhau sao cho “vẹn cả đôi đường”. Nếu trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được với nhau về các vấn đề liên quan đến việc giao nhầm hàng thì các bên có thể thực hiện một trong các phương thức giải quyết sau để giải quyết về tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm:
– Thương lượng;
– Hòa giải;
– Khởi kiện tại Tòa án.
2. Thủ tục giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm:
Như đã phân tích ở trên, việc giao nhầm hàng cho người mua hàng có thể do lỗi của bên bán hàng hoặc của bên đơn vị vận chuyển. Vì thế, bước đầu để giải quyết được vấn đề giao nhầm hàng là phải biết được lỗi của bên nào dẫn đến giao nhầm hàng. Sau đó, các bên sẽ thỏa thuận với nhau về vấn đề trách nhiệm trong việc giao nhầm hàng, nếu không thỏa thuận được thì sẽ thực hiện một trong các phương thức giải quyết nêu ở trên để giải quyết về tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm:
2.1. Thương lượng:
Thương lượng trong giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm được hiểu là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua việc hai bên trong giao dịch này tự nguyện bàn bạc, thỏa thuận, tự dàn xếp, tháo gỡ các bất đồng phát sinh để loại bỏ sự tranh chấp mà không cần có sự trợ giúp hay phán quyết của bất kỳ bên thứ ba nào.
Quá trình thương lượng giữa các bên tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm sẽ không chịu sự ràng buộc của quy định pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết.
Kết quả thương lượng trong giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự nguyện, thiện chí của mỗi bên tranh chấp mà không cần phải có có bất kỳ một cơ chế pháp lý nào đảm bảo việc thực thi đối với thỏa thuận của các bên trong quá trình thương lượng.
2.2. Hòa giải:
Các bên có thể thực hiện phương thức hòa giải. Tuy rằng đây không phải là thủ tục giải quyết tranh chấp bắt buộc khi có tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm, nhưng đây lại là phương thức giải quyết khá nhanh và tiết kiệm được chi phí, thời gian.
2.3. Khởi kiện tại Tòa án:
Nếu các bên tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm đã thực hiện các cách giải quyết trên mà không đi tới được sự thống nhất với nhau trong tranh chấp thì thực hiện thủ tục khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự, các bước thực hiện như sau:
Bước 1: nộp hồ sơ tại Tòa án
Người khởi kiện nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, hồ sơ bao gồm có:
– Đơn khởi kiện (theo mẫu đơn số 23-DS được ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP). Trong đơn khởi kiện ghi rõ yêu cầu giải quyết, ví dụ như yêu cầu trả lại số tiền hàng đã thanh toán hoặc số tiền bồi thường,…
– Giấy tờ tùy thân người khởi kiện/người bị kiện.
– Các chứng cứ, tài liệu chứng minh yêu cầu khởi kiện (hợp đồng mua bán tài sản, ảnh chụp sản phẩm đã giao,…).
Người khởi kiện nộp hồ sơ khởi kiện bằng một trong các phương thức sau đây:
– Nộp trực tiếp tại Tòa án;
– Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;
– Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).
Bước 2: Thụ lý vụ án tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm:
– Sau khi nhận được đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm, Tòa án phải xem xét những tài liệu, chứng cứ cần thiết.
– Nếu xét thấy vụ án tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm thuộc thẩm quyền của mình thì Tòa án sẽ thông báo cho người khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm biết để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.
– Tòa án thụ lý đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm kể từ khi nhận được biên lai nộp tiền tạm ứng án phí.
Bước 3: Đưa vụ án tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm ra xét xử sơ thẩm
– Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa.
– Trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn mở phiên tòa có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
– Lưu ý rằng, trước khi đưa vụ án tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm ra xét xử sơ thẩm thì thẩm phán được phân công giải quyết vụ án tranh chấp mua hàng online shipper giao nhầm phải thực hiện:
+ Lấy lời khai của các đương sự;
+ Tiến hành các phiên họp thực hiện kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai các chứng cứ;
+ Hòa giải;
+ Tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ hoặc định giá, ủy thác thu thập chứng cứ (nếu có).
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Bộ luật dân sự 2015.
– Bộ luật tố tụng dân sự 2015.