Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Thông tin tuyển dụng
  • Kiến thức pháp luật
  • Tư vấn pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Văn bản dưới luật
    • Công Văn
    • Biểu mẫu
  • Kinh tế tài chính
    • Kinh tế học
    • Kế toán tài chính
    • Quản trị nhân sự
    • Thị trường chứng khoán
    • Tiền điện tử (Tiền số)
  • Thông tin hữu ích
    • Triết học Mác Lênin
    • Hoạt động Đảng Đoàn
    • Giáo dục phổ thông
    • Chuyên gia tâm lý
    • Các thông tin khác
  • Liên hệ
    • Đặt câu hỏi
    • Đặt lịch hẹn
    • Yêu cầu báo giá
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan
Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ngoài Tòa án

Tư vấn pháp luật

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ngoài Tòa án

  • 28/03/2022
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    28/03/2022
    Tư vấn pháp luật
    0

    Kiến nghị các giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật để nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết tranh chấp dân sự bằng hòa giải ngoài Tòa án tại Việt Nam.

    Mục lục bài viết

    • 1 1. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự thông qua hình thức hòa giải ở cơ sở:
    • 2 2. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự thông qua hình thức hoà giải thương mại:
    • 3 3. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự thông qua hình thức hòa giải tiền tố tụng:
    • 4 4. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự qua Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại Tòa án:

    1. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự thông qua hình thức hòa giải ở cơ sở:

    Giải pháp:

    Trước tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm và các tranh chấp, xung đột xảy ra ngày càng nghiêm trọng, diễn biến phức tạp đang đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác tư pháp nói chung, công tác hòa giải ở cơ sở nói riêng phải được tăng cường, có bước chuyển mình ngang tầm với yêu cầu và đòi hỏi của thực tiễn. Yêu cầu này đặt ra không chỉ cho ngành Tư pháp – với chức năng giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở mà còn cho các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Cụ thể, cần thực hiện một số giải pháp sau: 

    Thứ nhất, UBND các cấp cần thiết phải tăng cường đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất và tạo các điều kiện thuận lợi khác. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng, nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải tại địa phương; tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác hòa giải ở cơ sở. 

    Thứ hai, do ở mỗi vùng miền, mỗi địa phương có những đặc thù riêng, điều kiện, phong tục tập quán, nên nếu việc nghiên cứu, tổ chức làm điểm các mô hình hòa giải phù hợp sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, gắn hoạt động hòa giải ở cơ sở và phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 

    Thứ ba, thực hiện tốt cơ chế phối hợp quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở theo hướng dẫn tại Nghị quyết liên tịch số 01/2014/NQLT/CP UBTƯMTTQVN; đẩy mạnh lồng ghép việc thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở với các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động, kết hợp chặt chẽ công tác hòa giải ở cơ sở với hoàn thiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

    Định hướng hoàn thiện pháp luật:

    Thứ nhất, UBND các cấp cần thiết phải ban hành định hướng chỉ đạo, thể hiện bằng việc việc ban hành các văn bản hướng dẫn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, tổ chức kiểm tra đôn đốc thường xuyên. 

    Thứ hai, cần thiết phải nghiên cứu, xem xét, quy định đưa tiêu chí chất lượng hòa giải (tỷ lệ hòa giải thành) là một trong các tiêu chí đánh giá chất lượng chính quyền và đoàn thể hằng năm ở cơ sở; nghiên cứu việc gắn kết công tác hòa giải ở cơ sở với hoạt động của luật sư, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, với hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời giải tỏa các vướng mắc, mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột tại địa bàn dân cư; khuyến khích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào công tác hòa giải cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác pháp luật đã nghỉ hưu, người có uy tín, kinh nghiệm xã hội tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. 

    2. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự thông qua hình thức hoà giải thương mại:

    Giải pháp:

    Thứ nhất, do hiểu biết và nhận thức của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp về phương thức giải quyết bằng hòa giải thương mại vẫn còn hạn chế, do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến về hòa giải thương mại nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp về vai trò, tính hiệu quả của hòa giải trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trong việc tiếp cận dịch vụ hòa giải thông qua các hình thức như tổ chức hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền, phổ biến, quảng bá hoạt động hòa giải trên báo, đài, mạng internet. 

    Xem thêm: Phân biệt giải quyết tranh chấp bằng thương lượng hòa giải, tòa án, trọng tài

    Thứ hai, Đội ngũ hòa giải viên thương mại cần chủ động tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kỹ năng hỗ trợ giải quyết tranh chấp đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyên sâu như đầu tư, thương mại quốc tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm. Các Trung tâm hòa giải thương mại cần có chính sách quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, uy tín cho Trung tâm; bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao tính chuyên nghiệp, trình độ cho đội ngũ hòa giải viên thương mại của Trung tâm qua đó tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. 

    Định hướng hoàn thiện pháp luật:

    Thứ nhất, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của quy định pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế, quy định pháp luật một số nước có hoạt động hòa giải thương mại phát triển như Anh, Mỹ, Liên minh Châu Âu,...Cần thiết nghiên cứu sửa đổi quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự theo hướng thời gian tiến hành giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại không tính vào thời hiệu khởi kiện, thời hạn tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. 

    Thứ hai, Tòa án nhân dân tối cao cần thiết phải ban hành văn bản cụ thể, chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân các cấp triển khai các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực thi thỏa thuận hòa giải đã cam kết; chỉ đạo Tòa án địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, cho các bên về phương thức giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án như trọng tài, hòa giải để các bên lựa chọn, trước khi đưa tranh chấp ra tòa nhằm giảm tải công tác xét xử của Tòa án đã quá tải từ lâu; tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán của các Tòa án địa phương về kiến thức pháp luật và kỹ năng giải quyết các vụ việc liên quan đến hoà giải thương mại. 

    3. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự thông qua hình thức hòa giải tiền tố tụng:

    Giải pháp:

    Thứ nhất, cần hoàn thiện và nâng cao kỹ năng giải quyết hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã và các tranh chấp lao động. Hòa giải tranh chấp đất đai và các tranh chấp lao động là vấn đề vô cùng khó khăn và phức tạp. Điều này đòi hỏi các thành viên trong Tổ hòa giải và hoà giải viên phải tìm hiểu quá trình mâu thuẫn cũng như là nắm bắt chính xác tâm tư, nguyện vọng của các bên. Quá trình hòa giải, Tổ hòa giải phải tỏ ra hết sức mềm dẻo, vừa giải quyết tranh chấp trên cơ sở quy định pháp luật nhưng cũng vừa có tình. Để làm được việc này đòi hỏi thành viên Tổ hòa giải và hòa giải viên phải được trang bị một số kỹ năng cần thiết. 

    Thứ hai, cần tăng cường công tác tổ chức tập huấn về công tác hòa giải về tranh chấp đất đai và tranh chấp lao động. Ngoài việc trang bị những kỹ năng cần thiết cho việc hòa giải tranh chấp thì đòi hỏi hoà giải viên cần phải có hiểu biết đầy đủ về các quy định của pháp luật có liên quan đến hòa giải. Có như vậy, mới hạn chế được những sai sót trong quá trình hoà giải. 

    Thứ ba, cần nâng cao trách nhiệm hòa giải tranh chấp đất đai của Tổ hòa giải và tranh chấp lao động của hoà giải viên. Để việc hòa giải đem lại kết quả tốt, vai trò của Tổ hòa giải tranh chấp đất đai và hoà giải viên lao động là rất quan trọng. Tuy nhiên, thực tế một số vụ việc hòa giải tranh chấp đất đai của Tổ hòa giải và hoà giải các tranh chấp lao động của hoà giải viên lao động chưa làm hết trách nhiệm của mình, chỉ hòa giải qua loa, chiếu lệ để chuyển hồ sơ đến Tòa án. Do đó, cần có sự quan tâm thích đáng của nhà nước thông qua việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp lý, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên. Đồng thời tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho hoạt động của Tổ hòa giải ở cơ sở và Hoà giải viên lao động để nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải.

    Xem thêm: Thương lượng là gì? Ưu nhược điểm của thương lượng và hòa giải?

    Thứ tư, cần tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Thực tế cho thấy, việc tranh chấp đất đai và tranh chấp lao động xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân là trình độ hiểu biết pháp luật, ý thức pháp luật, sự tôn trọng pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hết sức hạn chế. Do đó, việc nâng cao trình độ pháp luật cho nhân dân theo yêu cầu quản lý nhà nước bằng pháp luật hiện nay đang là vấn đề cấp thiết. Để làm được việc này cần triển khai đồng bộ các hình thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền thông qua các hội nghị, tuyên truyền thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, qua tủ sách pháp luật... 

    Định hướng hoàn thiện pháp luật:

    Đối với việc hoà giải các tranh chấp lao động, từ những bất cập được nêu ra ở phần thực tiễn, cần thiết phải đưa ra một số định hướng nhằm giải quyết vấn đề, góp phần hoàn thiện các nội dung về pháp luật lao động, nhất là các vấn đề liên quan thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là hoạt động hoà giải tiền tố tụng. Cụ thể như sau: 

    Thứ nhất, về quy định thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện. Cần bổ sung điều khoản về “thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện” nhằm đảm bảo thống nhất với quy định trong Bộ luật Dân sự hiện hành về thời hiệu khởi kiện; hoặc bổ sung nội dung “trường hợp bộ luật này không quy định, thì áp dụng Bộ luật Dân sự” để có cơ sở dẫn chiếu trong trường hợp luật chuyên ngành không quy định thì áp dụng luật chung như tại Điều 4 Luật Thương mại năm 2005 có quy định nội dung này như sau: “Hoạt động thương mại không được quy định trong Luật Thương mại và trong các luật khác thì áp dụng quy định của Bộ luật Dân sự”. 

    Thứ hai, về thời hiệu khởi kiện. Cần điều chỉnh thời hiệu khởi kiện tranh chấp lao động là 02 năm để phù hợp với thời hiệu khởi kiện của các tranh chấp dân sự hiện nay; hoặc có thể điều chỉnh thời hiệu khởi kiện là 02 năm bổ sung quy định theo hướng khi các bên đưa yêu cầu ra Tòa án để giải quyết sau 01 năm thì phần tiền công, tiền lương do mất việc, lãi suất từ khoản phải trả giữa các bên (nếu có) chỉ được tính trong khoản thời gian 01 năm này”. 

    Thứ ba, về giá trị pháp lý của biên bản hòa giải thành. Cần bổ sung quy định theo hướng “biên bản hòa giải thành có hiệu lực pháp luật và buộc phải thi hành, trừ trường hợp nội dung thỏa thuận trái pháp luật, trái đạo đức xã hội hoặc quá trình hòa giải không đúng thủ tục theo quy định” để đảm bảo về mặt lý luận khi công nhận thẩm quyền giải quyết tranh chấp của Hoà giải viên lao động cũng như đảm bảo nguyên tắc không xem xét lại vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời tránh gây lãng phí thời gian, công sức của các bên khi tiến hành thủ tục hòa giải và thủ tục hòa giải hướng đến giá trị thực thi hơn là mang tính “hình thức” như hiện nay. 

    Trong khi chờ đợi các vướng mắc, bất cập đang tồn tại về thủ tục và thời hiệu trong giải quyết tranh chấp lao động nói trên được chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hiện nay, khi tiến hành thủ tục hòa giải thì các bên tranh chấp nên ấn định thời hạn thực hiện thỏa thuận cụ thể trong biên bản hòa giải thành và phải đảm bảo trước một khoảng thời gian nhất định so với thời hiệu khởi kiện theo luật định.

    4. Giải pháp và định hướng hoàn thiện pháp luật về hoà giải các tranh chấp dân sự qua Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại Tòa án:

    Giải pháp:

    Xem thêm: Giải quyết tranh chấp dân sự thông qua hòa giải ngoài Tòa án 

    Thứ nhất, Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án năm 2020 mới được ban hành, sự tiếp cận của người dân về luật này vẫn còn hạn chế. Do đó, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, cơ quan, tổ chức có thể nắm bắt được luật này. 

    Thứ hai, hiện nay đội ngũ hoà giải viên được bổ nhiệm chủ yếu là cán bộ đã nghỉ hưu của các cơ quan tư pháp. Do đó, cần thiết phải bổ nhiệm thêm nguồn nhân lực Hoà giải viên trẻ có kiến thức pháp luật sâu rộng tham gia vào đội ngũ Hoà giải viên. 

    Thứ ba, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ để nâng cao trình độ hoà giải của các Hoà giải viên. Thêm vào đó, cũng nên đề ra những kế hoạch khen thưởng thường niên, tạo động lực cố gắng cho các Hoà giải viên. 

    Định hướng hoàn thiện pháp luật:

    Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập cần sửa đổi, bổ sung. Cụ thể: 

    Thứ nhất, về bản chất thì trình tự, thủ tục, thẩm quyền hoà giải của các Trung tâm Hoà giải, đối thoại quy định trong Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án là hoà giải ngoài tố tụng, nhưng được đặt tại Toà án. Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án quy định việc tiến hành hoà giải, đối thoại không nhất thiết phải tiến hành tại Toà án mà có thể ngoài Toà án. Do vậy, tên Luật là Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án chưa thật sự sát với bản chất của loại hình hoà giải này là ngoài tố tụng.

    Thứ hai, về lệ phí, kinh phí hòa giải, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, Trưởng ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương tại Thông báo số 121a–TB/BNCTW về việc cần có giải pháp “tăng cường thu hút các nguồn xã hội tham gia thực hiện hoà giải, đối thoại”. Trong trường hợp Quốc hội ban hành quy định chi tiết về thủ tục công nhận kết quả hoà giải thành ngoài Toà án, lệ phí công nhận kết quả hoà giải thành thì cần ban hành quy định để áp dụng chung cho việc công nhận kết quả hoà giải ngoài Toà án đối với các mô hình hoà giải hiện có ở nước ta.

    Thứ ba, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế, quy định của pháp luật một số nước về hoà giải, cần phải mở rộng quy định tại khoản 9 Điều 16 Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án sang các lĩnh vực hoà giải khác như hoà giải thương mại, hoà giải cơ sở. Theo đó, thời gian nộp đơn tiến hành hoà giải để giải quyết tranh chấp không tính vào thời hiệu khởi kiện, thời hạn tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. 

    Thứ tư, về tiêu chuẩn bổ nhiệm Hoà giải viên, Luật hoà giải, đối thoại tại Toà án có quy định: “có hiểu biết về phong tục tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư”. Việc coi điều kiện nêu trên là điều kiện tư cách là không hợp lý. Vì thế, cần phải xem xét việc thay đổi cụm từ “có hiểu biết về phong tục tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư” thành “có kiến thức pháp lý”. “Người có uy tín trong cộng đồng dân cư” thường là những người có tuổi cao.

    Thứ sáu, về cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hoà giải, đối thoại tại Toà án, cần thiết phải quy định Giám đốc Trung tâm Hoà giải, đối thoại là Chánh án hoặc Phó Chánh án Toà án cấp tỉnh, cấp huyện; Phó Chánh án Trung tâm là Thẩm phán do Chánh án Toà án nơi đặt Trung tâm phân công là hợp lý. Bởi lẽ, để thực hiện được các nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm, bảo đảm hiệu quả việc điều hành, giám sát hoạt động hoà giải của Hoà giải viên thì Giám đốc Trung tâm phải là lãnh đạo Toà án; Phó Giám đốc Trung tâm giúp việc cho Giám đốc Trung tâm, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Trung tâm khi được uỷ quyền nên cũng phải là người có chức danh tư pháp như Thẩm phán để điều hành, giám sát, hỗ trợ hoạt động của Hoà giải viên.

    Thứ bảy, về phạm vi điều chỉnh quy định theo Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án, việc quy định phạm vi của Trung tâm Hoà giải, đối thoại tại Toà án chỉ hoà giải những tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự vẫn chưa tổng quát. Do đó, có thể hoàn thiện khoản 2 Điều 1 Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án như sau: 

    “Điều 1: Phạm vi điều chỉnh 

    2. Hoà giải theo quy định của Luật này được thực hiện trước khi Toà án thụ lý các tranh chấp, yêu cầu về dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động có thể hoà giải, đối thoại (sau đây gọi chung là vụ việc dân sự có thể hoà giải, đối thoại), khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu Toà án giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính và các bên đồng ý hoà giải, đối thoại tại Toà án trước khi Toà án thụ lý, giải quyết vụ việc”.

    Bài viết được thực hiện bởi Công ty Luật Dương Gia

    Chức vụ: Chủ sở hữu Website

    Lĩnh vực tư vấn: Luật sư tư vấn, tranh tụng

    Trình độ đào tạo: Công ty Luật TNHH

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 06 năm

    Tổng số bài viết: 368.467 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây
    5 / 5 ( 1 bình chọn )

    Tags:

    Hòa giải

    Hòa giải ngoài Tòa án

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Bài viết cùng chủ đề

    Giải quyết tranh chấp dân sự thông qua hòa giải ngoài Tòa án 

    Giải quyết tranh chấp dân sự thông qua hòa giải ngoài Tòa án là gì? Đặc điểm, ý nghĩa, nguyên tắc cơ bản và bản chất pháp lý của việc giải quyết tranh chấp dân sự thông qua phương thức hòa giải ngoài Tòa án?

    Hòa giải gắn với Tòa án là gì? Đặc điểm của hòa giải gắn với Tòa án?

    Khái niệm hòa giải gắn với Tòa án là gì? Đặc điểm của hòa giải gắn với Tòa án? Điểm khác biệt so với hòa giải trong tố tụng và các hình thức hòa giải ngoài tố tụng khác?

    Các hình thức hòa giải hiện nay? Vai trò và ý nghĩa của hòa giải?

    Các hình thức hòa giải hiện nay bao gồm: Hòa giải ngoài tố tụng và Hòa giải trong tố tụng? Phân tích vai trò và ý nghĩa của hòa giải?

    Một số mô hình hòa giải gắn với Tòa án điển hình trên thế giới

    Một số mô hình hòa giải gắn với Tòa án điển hình trên thế giới? Phân tích hoạt động hòa giải gắn với Tòa án của một số nước ở Châu Á và Châu Âu?

    Chủ thể, nguyên tắc, phạm vi thực hiện hòa giải gắn với Tòa án

    Chủ thể thực hiện hòa giải gắn với Tòa án? Nguyên tắc hòa giải gắn với Tòa án? Phạm vi hòa giải gắn với Tòa án?

    Trình tự, thủ tục tiến hành và công nhận hòa giải gắn với Tòa án

    Thời hạn hòa giải gắn với Tòa án? Trình tự xử lý vụ việc hòa giải gắn với Tòa án? Phương thức hòa giải và công nhận kết quả hòa giải thành?

    So sánh thương lượng và hoà giải trong thương mại?

    Thương lượng trong thương mại? Hòa giải trong thương mại? So sánh thương lượng và hoà giải trong thương mại?

    Công văn 795/BTP-PBGDPL năm 2014 góp ý Dự thảo Quyết định ban hành mẫu Sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở do Bộ Tư pháp ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 795/BTP-PBGDPL năm 2014 góp ý Dự thảo Quyết định ban hành mẫu Sổ theo dõi hoạt động hòa giải ở cơ sở do Bộ Tư pháp ban hành

    Công văn 512/TTg-KGVX năm 2014 bổ sung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vào Đề án “Quy hoạch và kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa giai đoạn 2012 – 2020” do Thủ tướng Chính phủ ban hành

    Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 512/TTg-KGVX năm 2014 bổ sung thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ vào Đề án "Quy hoạch và kế hoạch nâng cấp, xây mới các công trình văn hóa giai đoạn 2012 - 2020" do Thủ tướng Chính phủ ban hành

    Xem thêm

    Bài viết mới nhất

    Súng hoa cải là gì? Có được chế tạo, sử dụng súng hoa cải?

    Súng hoa cải là gì? Súng hoa cải tiếng Anh là gì? Súng hoa cải có phải vũ khí quân dụng không? Có được chế tạo, sử dụng súng hoa cải không?

    Mẫu đơn xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mới nhất

    Các trường hợp tạm dừng đóng BHXH? Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội tiếng Anh là gì? Mẫu đơn? Hướng dẫn viết đơn? Hồ sơ xin tạm ngừng đóng BHXH?

    Mẫu đơn xin không tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới nhất

    Mẫu đơn xin không tham gia BHXH là gì? Đơn xin không tham gia BHXH tiếng Anh là gì? Mẫu đơn mới nhất năm 2022? Cách viết đơn?

    Hướng dẫn thủ tục thay đổi mẫu con dấu công ty/doanh nghiệp

    Con dấu công ty có những nội dung gì? Thay đổi mẫu con dấu công ty tiếng Anh là gì? Những trường hợp được thay đổi dấu? Một số lưu ý?

    Cam kết là gì? Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm mới nhất?

    Cam kết là gì? Cam kết tiếng Anh là gì? Giấy cam kết chịu trách nhiệm là gì? Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm mới nhất? Hướng dẫn viết?

    Ngày đáo hạn là gì? Ngày đáo hạn phái sinh chứng khoán?

    Ngày đáo hạn là gì? Ngày đáo hạn tiếng Anh là gì? Ngày đáo hạn phái sinh chứng khoán? Chứng khoán phái sinh đáo hạn thời điểm nào?

    Đáo hạn là gì? Phân biệt giữa đáo hạn và đảo nợ ngân hàng?

    Đáo hạn là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Phân biệt giữa đáo hạn và đảo nợ ngân hàng? Các quy định pháp luật hiện hành?

    Mẫu giấy ủy quyền nhận lương hưu, nhận tiền trợ cấp xã hội

    Giấy ủy quyền nhận tiền lương hưu, nhận tiền trợ cấp xã hội là gì? Giấy ủy quyền tiếng Anh là gì? Mẫu giấy ủy quyền? Khi nào cần phải ủy quyền?

    Mẫu đơn xin trợ cấp khó khăn và hướng dẫn cách viết đơn

    Đơn xin trợ cấp khó khăn là gì? Đơn xin trợ cấp khó khăn tiếng Anh là gì? Mẫu đơn xin trợ cấp khó khăn? Hướng dẫn cách viết đơn?

    Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

    Thanh niên là ai? Các thuật ngữ tiếng Anh? Quy định về vai trò? Thanh niên Việt nam trong giai đoạn hiện nay? Thách thức dành cho thanh niên?

    Mẫu tờ trình xin kinh phí mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất

    Mục đích viết tờ trình? Tờ trình xin kinh phí mua sắm thiết bị tiếng Anh là gì? Mẫu tờ trình mới nhất? Một số lưu ý? Cách viết mẫu tờ trình?

    Thủ tục tạm ứng và sơ đồ quy trình thanh toán tạm ứng chuẩn

    Tạm ứng và thanh toán là gì? Quy trình thanh toán tạm ứng tiếng Anh là gì? Vai trò? Thủ tục tạm ứng? Sơ đồ quy trình thanh toán tạm ứng chuẩn?

    Tiền sử dụng đất là gì? Miễn giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất?

    Tiền sử dụng đất là gì? Quy định về nộp, miễn giảm, ghi nợ tiền sử dụng đất? Trường hợp miễn giảm tiền sử dụng đất? Quy định về ghi nợ tiền sử dụng đất? Thủ tục xin miễn giảm tiền sử dụng đất?

    Mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo luật đầu tư công

    Mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án là gì? Mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án? Hướng dẫn làm mẫu báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án? Một số quy định của pháp luật về chủ trương đầu tư dự án?

    Năng lực là gì? Vai trò của hồ sơ năng lực trong hoạt động marketing?

    Khái niệm năng lực là gì? Năng lực chung và năng lực chuyên môn? Các mức độ, phân loại và mối liên hệ giữa năng lực với tư chất, với trì thức, kỹ năng kỹ xảo? Khái niệm hồ sơ năng lực? Vai trò của hồ sơ năng lực trong hoạt động marketing?

    Bán phá giá là gì? Cách xác định và các biện pháp chống bán phá giá?

    Bán phá giá là gì? Cách xác định về các biện pháp chống bán phá giá? Điều kiện áp dụng các biện pháp chống bán phá giá. Các biện pháp chống bán phá giá.

    Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại và ý nghĩa của sự kiện pháp lý?

    Sự kiện pháp lý là gì? Phân loại và ý nghĩa của sự kiện pháp lý? Đặc điểm của sự kiện pháp lý? Phân biệt giữa sự kiện pháp lý và sự kiện thông thường?

    Tội chiếm giữ trái phép tài sản theo Bộ luật hình sự năm 2015

    Tội chiếm giữ trái phép tài sản là gì? Tội chiếm giữ trái phép tài sản theo Bộ luật hình sự năm 2015? Quy định về tội chiếm giữ tài sản trái phép?

    Biên độ lãi suất là gì? Biên độ lãi suất ảnh hưởng tới lãi suất vay thế nào?

    Biên độ lãi suất là gì? Biên độ lãi suất ảnh hưởng tới lãi suất vay thế nào? Biên độ lãi suất của một số ngân hàng lớn tại Việt Nam hiện nay. Những lưu ý trước khi quyết định vay vốn ngân hàng. Nên lựa chọn hình thức trả lãi nào?

    Lương là gì? Tiền lương là gì? Cơ cấu và ý nghĩa của tiền lương?

    Lương là gì? Tiền lương là gì? Cơ cấu tiền lương? Đơn giá tiền lương? Ý nghĩa của tiền lương? Các quy định về tiền lương mới nhất?

    Xem thêm

    Tìm kiếm

    Dịch vụ nổi bật
    dich-vu-thanh-lap-cong-ty-nhanh-thanh-lap-doanh-nghiep-uy-tin Dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp uy tín
    dich-vu-dang-ky-su-dung-ma-ma-vach-gs1-cho-san-pham-hang-hoa Dịch vụ đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1 cho sản phẩm hàng hoá
    tu-van-phap-luat-truc-tuyen-mien-phi-qua-tong-dai-dien-thoai Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại
    dich-vu-dang-ky-bao-ho-ban-quyen-tac-gia-tac-pham-nhanh-va-uy-tin Dịch vụ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm nhanh và uy tín
    Tư vấn soạn thảo hợp đồng, giải quyết các tranh chấp hợp đồng

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá