Giải pháp hoàn thiện pháp luật về vận chuyển bưu điện ở Việt Nam. Đánh giá chung về khuynh hướng phát triển của pháp luật về vận chuyển Bưu điện.
Mục lục bài viết
- 1 1. Đánh giá khuynh hướng phát triển của pháp luật về vận chuyển Bưu điện:
- 2 2. Các giải pháp hoàn thiện pháp luật vận chuyển bưu điện:
- 2.1 2.1. Xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về vận chuyển bưu điện:
- 2.2 2.2. Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp cung ứng vận chuyển bưu điện nước ngoài:
- 2.3 2.3. Xây dựng các giải pháp nhằm hạn chế hành vi vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc:
- 2.4 2.4. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận chuyển bưu điện Việt Nam:
- 2.5 2.5. Gắn kết doanh nghiệp Bưu chính với các hiệp hội ngành hàng:
- 2.6 2.6. Củng cố, nâng cao sự hiểu biết pháp luật về vận chuyển Bưu điện cho các doanh nghiệp:
1. Đánh giá khuynh hướng phát triển của pháp luật về vận chuyển Bưu điện:
Hiện nay khuynh hướng sử dụng hoạt động vận chuyển Bưu điện đang ngày càng tăng nhanh do nhu cầu của xã hội ngày càng lớn. Như vậy, vấn đề quan trọng được đặt ra lúc này đối với các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam là cần phải xây dựng nhận thức đầy đủ và có hệ thống về pháp luật Bưu chính và nâng cao khả năng áp dụng một cách triệt để các quy định của pháp luật về hoạt động Bưu chính.
Sự phát triển và đổi mới, bổ sung các quy định còn thiếu cho pháp luật về vận chuyển Bưu điện cần phải được hoàn thiện hơn để phù hợp với xu thế trong nước cũng như quốc tế hiện nay. Sự ra đời và phát triển của pháp luật về vận chuyển Bưu điện là một kim chỉ nam giúp cho các doanh nghiệp Bưu chính có hướng đi rõ ràng trong việc tuân thủ các quy định pháp luật. Các quy định về vận chuyển Bưu điện cần phải được xây dựng và hoàn thiện hơn nữa, dựa trên cơ sở đó các doanh nghiệp Bưu chính cần có những đóng góp ý kiến tích cực và thực tế cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để góp phần xây dựng một hệ thống pháp luật về vận chuyển Bưu điện một cách đầy đủ và hoàn thiện nhất. Các quy định về vận chuyển Bưu điện cần được áp dụng một cách triệt để tạo ra một sân chơi pháp lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp Bưu chính, tuy nhiên hiện nay vẫn có một số các doanh nghiệp Bưu chính đã lợi dụng các kẽ hở của pháp luật để thực hiện các hành vi bị cấm trong vận chuyển Bưu điện. Do đó, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý hoạt động Bưu điện cần phải có những quy định chặt chẽ hơn nữa trong việc áp dụng các biện pháp để giúp cho các doanh nghiệp Bưu chính thực hiện các quy định của nhà nước và pháp luật trong lĩnh vực Bưu chính.
Như vậy, với sự gia tăng không ngừng của vận chuyển Bưu điện cùng với những thời cơ thuận lợi để cho các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam phát triển không ngừng thì các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam cần phải nắm bắt kỹ lưỡng và áp dụng một cách triệt để các quy định của pháp luật về vận chuyển Bưu điện.
2. Các giải pháp hoàn thiện pháp luật vận chuyển bưu điện:
2.1. Xây dựng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về vận chuyển bưu điện:
Nhất thể hoá và hoàn thiện pháp luật về vận chuyển bưu điện theo hướng đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của các quy định trong lĩnh vực này, khắc phục tình trạng thiếu nhất quán trong hệ thống pháp luật về dịch vụ vận chuyển bưu điện.
Hoàn thiện cơ chế pháp lý mới, đồng bộ và hiệu quả cho hoạt động cung ứng và sử dụng dịch vụ vận chuyển bưu điện.
Thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc bảo đảm quyền công dân, quyền con người (bao gồm quyền được thông tin bưu chính) đã được quy định trong Hiến pháp, cũng như các quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập, nhất là cam kết WTO.
Bên cạnh đó việc nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật cũng cần phải chú trọng. Đặc biệt cần phải có sự tham gia của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện pháp luật nói chung và pháp luật về vận chuyển Bưu điện nói riêng, cụ thể:
– Thứ nhất, đẩy mạnh công tác giải thích pháp luật về vận chuyển Bưu điện. Việc giải thích pháp luật có ý nghĩa làm sáng tỏ nội dung, tư tưởng của các quy phạm pháp luật cũng như các văn bản quy phạm pháp luật từ đó sẽ góp phần giúp cho pháp luật được nhận thức một cách đúng đắn và được thực thi một cách nghiêm chỉnh, hiệu quả, tính chính xác cao.
Như vậy, công tác giải thích pháp luật về vận chuyển Bưu điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện vì nếu pháp luật về vận chuyển Bưu điện được giải thích rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận được dễ dàng các nội dung của pháp luật về Bưu điện. Từ đó hiệu quả thực thi pháp luật về vận chuyển Bưu điện được nâng cao.
– Thứ hai, cần tăng cường giáo dục pháp luật về vận chuyển Bưu điện. Giáo dục pháp luật là một hoạt động nhằm tác động tới nhận thức của con người để trang bị cho mỗi người những kiến thức về pháp luật, từ đó sẽ có hiểu biết đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và làm theo các quy định của pháp luật.
Qua đó việc tăng cường đẩy mạnh giáo dục pháp luật về vận chuyển Bưu điện là một việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó không chỉ góp phần nâng cao ý thức pháp luật mà còn tạo ra một vốn kiến thức cơ bản về pháp luật, khơi dậy tình cảm, lòng tin và thái độ đúng đắn đối với pháp luật cho mọi cá nhân, tổ chức. Từ đó mà mỗi cá nhân, tổ chức sẽ đều có những nhận thức đúng đắn về chính sách pháp luật của nhà nước, để hiểu và thực hiện một cách nghiêm chỉnh pháp luật về vận chuyển Bưu điện.
Thứ ba, bên cạnh việc đẩy mạnh giải thích pháp luật, giáo dục pháp luật về vận chuyển Bưu điện thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tăng cường hơn nữa quá trình tổ chức thi hành pháp luật về vận chuyển Bưu điện, đặc biệt là trong việc tiếp nhận, xử lý các khiếu nại liên quan đến vận chuyển Bưu điện của các cá nhân, tổ chức.
2.2. Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp cung ứng vận chuyển bưu điện nước ngoài:
Quản lý nhà nước đối với hình thức nhượng quyền thương mại, đại diện thương nhân, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng vận chuyển bưu điện nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực bưu điện tại Việt Nam.
Luật Bưu chính Viễn thông và các văn bản hướng dẫn mới chỉ quy định quản lý đối với đại lý cho tổ chức chuyển phát thư nước ngoài bởi ở thời điểm này hình thức đại lý là hình thức phổ biến trong hoạt động cung cấp dịch vụ. Và công tác quản lý nhà nước đối với đại lý cho tổ chức chuyển phát thư nước ngoài được quản lý bằng hình thức tiền kiểm (doanh nghiệp chỉ được làm đại lý cho tổ chức chuyển phát thư nước ngoài khi có sự xác nhận bằng văn bản của cơ quan quản lý).
Tuy nhiên, khi
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia thị trường, Luật Bưu chính nên điều chỉnh chính sách quản lý đối với các hình thức đại lý, nhượng quyền thương mại, đại diện thương nhân từ tiền kiểm sang hậu kiểm để phù hợp với xu hướng nâng cao trách nhiệm và tạo sự chủ động, linh hoạt của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh; tăng cường công tác thanh, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.
2.3. Xây dựng các giải pháp nhằm hạn chế hành vi vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc:
Vấn đề hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ đang là một trong những vấn đề nóng của xã hội do liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng. Hiện nay việc vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ vào nội địa đang được thực hiện bằng nhiều phương thức khác nhau trong đó việc vận chuyển những loại mặt hàng này thông quan vận chuyển Bưu điện vẫn đang là phổ biến nhất do những quy định liên quan đến hành vi này trong pháp luật vận chuyển Bưu điện còn nhiều bất cập. Theo đó để hạn chế hành vi vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ qua đường Bưu điện cần thực hiện một số giải pháp sau:
– Các doanh nghiệp Bưu chính cần đẩy mạnh phối hợp phối hợp với các cơ quan hữu quan để rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động vận chuyển Bưu điện để ngăn chặn việc lợi dụng kẽ hở của pháp luật Bưu chính nhằm buôn lậu, sản xuất, vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ thông qua vận chuyển Bưu điện;
– Phân rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hữu quan trong việc phối hợp với các doanh nghiệp Bưu chính, không để chồng chéo trong chỉ đạo và thực hiện phòng chống vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ thông qua vận chuyển Bưu điện.
– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật về hành vi vận chuyển hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ thông qua vận chuyển Bưu điện cho mọi đối tượng.
– Bổ sung điều kiện chấp nhận bưu gửi qua đường Bưu điện là hàng hóa gửi phải có hóa đơn chứng từ rõ ràng để chứng minh nguồn gốc hàng hóa gửi do theo quy định của pháp luật thì các loại hàng hóa nếu ko có giấy tờ hóa đơn rõ ràng thì sẽ bị coi là hàng lậu.
2.4. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận chuyển bưu điện Việt Nam:
Ở thời điểm hiện tại, pháp luật chung về cạnh tranh đã có các quy định về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh và hạn chế cạnh tranh. Đặc biệt, trong pháp luật về cạnh tranh cũng đã quy định về hành vi cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ độc quyền và các nhà cung cấp dịch vụ độc quyền nhằm ngăn chặn những hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của nhà cung cấp dịch vụ độc quyền.
Tuy nhiên, pháp luật chung về cạnh tranh không thể bao trùm hết được những nội dung đặc thù của lĩnh vực vận chuyển bưu điện. Do vậy, việc quy định các hành vi cạnh tranh đặc thù trong lĩnh vực vận chuyển bưu điện Luật Bưu chính là cần thiết nhằm thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trên thị trường.
Qua các nghiên cứu cho thấy việc bù chéo giữa dịch vụ phổ cập và dịch vụ cạnh tranh là rất dễ xảy ra. Nó sẽ làm méo mó giá cả trên thị trường và không công bằng trong cạnh tranh. Điều này xảy ra khi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phổ cập cung cấp dịch vụ cạnh tranh dưới giá thành, nhờ vào việc bù chéo từ phần được nhà nước hỗ trợ.
Bên cạnh đó thì việc phải đảm bảo cung cấp dịch vụ phổ cập một cách thường xuyên cũng cần có những biện pháp thích hợp.
Sự phát triển nhanh của xã hội, công nghệ đang đặt ra nhiều thách thức cho bưu chính, xoá nhoà ranh giới cứng đối với lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Bên cạnh đó, cạnh tranh vô cùng khốc liệt cả trong nước và quốc tế, các quy định về ngành nghề đối với lĩnh vực bưu chính không chặt chẽ như các ngành nghề khác cũng tác động đến sự phát triển của các doanh nghiệp Bưu chính. Ở thị trường bưu chính chất lượng cao, các doanh nghiệp Bưu chính trong nước không cạnh tranh được với doanh nghiệp Bưu chính nước ngoài do các doanh nghiệp này có nguồn vốn đầu tư rất lớn. Ở thị phần dưới, cạnh tranh cũng diễn ra rất khốc liệt. Các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí công ty gia đình cũng có thể cạnh tranh chuyển phát, chưa kể tới đội ngũ xe ôm, xe khách sẵn sàng vận chuyển hàng hóa linh hoạt, nhanh chóng trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Thêm nữa, kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Bưu chính thông qua các tiêu chí đã chỉ ra thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Bưu chính trong tiến trình hội nhập đang ở mức trung bình và khá thấp. Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng cũng chỉ ra mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bưu chính Việt Nam. Để tận dụng được các cơ hội, né tránh đe dọa, khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Bưu chính.
Cần hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh bưu chính. Xây dựng văn bản dưới luật hướng dẫn đồng bộ bao gồm các quy định bắt buộc thực hiện, chế tài xử phạt vi phạm hành chính khi vi phạm các quy định này, đảm bảo vừa thông thoáng vừa chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, cạnh tranh bình đẳng trên cơ sở chấp hành quy định pháp luật về bưu chính. Hoàn thiện các quy định về bưu chính liên quan tới mua bán qua kênh thương mại điện tử hay có thêm quy định về chính sách giá, các yêu cầu chứng từ trên đường vận chuyển.
2.5. Gắn kết doanh nghiệp Bưu chính với các hiệp hội ngành hàng:
Các hiệp hội ngành hàng được thành lập với mục đích tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau để từ đó sẽ nâng cao khả năng thực thi pháp luật. Do đó, các hiệp hội ngành hàng cần phải đẩy mạnh quan tâm hơn nữa đến đến các doanh nghiệp Bưu chính, nâng cao vị thế, vai trò của hiệp hội. Bên cạnh đó các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, ban hành các quy định mới trong pháp luật về vận chuyển Bưu điện để từ đó giúp các doanh nghiệp Bưu chính có được một hệ thống pháp lý về vận chuyển Bưu điện đầy đủ và có khả thi.
Bên cạnh đó cần có các hoạt động nhằm tạo ra một sân chơi pháp lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp Bưu chính. Khi các doanh nghiệp Bưu chính gặp khó khăn trong việc áp dụng các quy định của pháp luật về vận chuyển Bưu điện thì các hiệp hội ngành hàng cần sát cánh với doanh nghiệp, tạo chỗ dựa vững chắc và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc áp dụng pháp luật để đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, các hiệp hội ngành hàng cùng với doanh nghiệp Bưu chính phải phối hợp với nhau trong việc nghiên cứu, tham gia tìm hiểu về pháp luật về vận chuyển Bưu điện giữa Việt Nam và các quốc gia khác để từ đó xây dựng một hệ thống pháp luật về vận chuyển Bưu điện một cách hoàn thiện nhất.
2.6. Củng cố, nâng cao sự hiểu biết pháp luật về vận chuyển Bưu điện cho các doanh nghiệp:
Đây là một trong những vấn đề cốt lõi nhất đối với các doanh nghiệp Bưu chính hiện nay. Do đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến việc một doanh nghiệp Bưu chính có phát triển hay không. Hầu hết các nước có nền kinh tế phát triển hiện nay đều chú trọng vào công tác xây dựng nguồn lực pháp luật và nâng cao sự hiểu biết của các doanh nghiệp trong nước về pháp luật trong đó có pháp luật về vận chuyển Bưu điện. Điều này đã giúp cho các doanh nghiệp nước ngoài luôn áp đảo về mặt lợi thế về pháp lý. Từ những thực tiễn đó, các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam cần phải đưa ra kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao nguồn lực pháp luật và điều đó cần được thực hiện thông qua một số nội dung sau:
Thứ nhất. Mở thêm các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu về pháp luật vận chuyển Bưu điện cho những cán bộ, công chức đang công tác trong các bộ phận chuyên trách về pháp chế. Bên cạnh việc đào tạo pháp luật về vận chuyển Bưu điện của Việt Nam thì cần phải nâng cao sự hiểu biết thêm về hệ thống pháp luật vận chuyển Bưu điện của những quốc gia khác trên thế giới nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động Bưu chính quốc tế, để từ đó giúp cho các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam không vi phạm các quy định của pháp luật về Bưu chính ở cả trong và ngoài nước.
Thứ hai. Việt Nam cần thuê các chuyên gia tư vấn nước ngoài chuyên về lĩnh vực pháp luật vận chuyển Bưu điện để hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam.
Thứ ba. Cần đưa chương trình giảng dạy về pháp luật vận chuyển Bưu điện vào trong công tác giảng dạy tại các trường đại học chuyên về lĩnh vực pháp luật.
Thứ tư. Hợp tác với các
Việt nam đang trên con đường hội nhập, phát triển một nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, với mục tiêu là công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong quá trình chuyển đổi này, ngành vận chuyển Bưu điện đóng một vai trò rất quan trọng, là cơ sở hạ tầng và chất xúc tác để thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế.