Đổi mới điều hành công sở trong cải cách hành chính hiện nay đang là một vấn đề thiết yếu và quan trọng.
1. Sự cần thiết đổi mới điều hành công sở
– Do có mối quan hệ mật thiết tới nghiệp vụ hành chính nên kỹ thuật điều hành công sở góp phần tạo ra và nâng cao năng suất lao động của công sở.
– Đổi mới kỹ thuật hành chính là điều kiện quan trọng góp phần làm giảm nhiều chi phí không cần thiết trong quá trình vận hành công việc hằng ngày của cơ quan nhà nước.
– Đổi mới kỹ thuật hành chính là cơ sở thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính, tinh giảm biên chế, khắc phục tình tạng cồng kềnh của bộ máy hành chính
– Đổi mới kỹ thuật hành chính góp phần tạo ra mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với người dân do làm việc thiết thực hơn, từ đó sẽ làm tăng thêm lòng tin của người dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước
– Xét trong nội bộ bộ máy quản lý, đổi mới kỹ thuật hành chính làm cho các cơ quan có thể quản lý được các công việc được tốt hơn, thuận lợi cho việc kiểm tra thực hiện các quyết định quản lý hành chính nhà nước.
– Giúp cho công sở làm việc một cách khoa học, logic, chặt chẽ, tạo ra thói quen, nề nếp làm việc khoa học trong công sở. Kỹ thuật điều hành công sở hiệu quả góp phần làm giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà.
– Góp phần tổ chức quản lý các dịch vụ công và cung cấp các dịch vụ hành chính cần thiết, góp phần có chất lượng cao cho hoạt động của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp.
2. Các biện pháp đổi mới kỹ thuật điều hành công sở
Trong tiến trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn hiện nay, các yêu cầu về điều hành công sở cần phải từng bước được đáp ứng. Để từ đó, đưa ra những biện pháp nhằm đổi mới và làm hiệu quả việc điều hành công sở trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước hiện nay
Một là, xây dựng các mô hình mẫu và các quy trình chuẩn cho quá trình điều hành hoạt động của các cơ quan, công sở.
Trong quá trình xây dựng các mô hình mẫu, cùng với các cơ sở vật chất cần thiết, điều quan trọng là phải đưa ra được các quy chuẩn cho nhiệm vụ điều hành hoạt động của các cơ quan, xây dựng các cơ chế cần thiết để bảo đảm cho các cơ quan có thể vận hành thống nhất. Cơ chế này được hình thành và phản ánh thông qua các quy định, quy chế hoạt động do các cơ quan quản lý ban hành theo yêu cầu công việc và dựa vào chức năng, quyền hạn của mình do pháp luật quy định. Có thể thấy việc xây dựng các mô hình mẫu và các quy trình điều hành chuẩn, nếu được làm tốt thì sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho quá trình đổi mới kỹ thuật hành chính.
Hai là, tăng cường sử dụng các thiết bị hiện đại để hỗ trợ cho việc xử lý công việc cần thiết trong hoạt động của các cơ quan, công sở, đặc biệt là việc thu thập, xử lý thông tin và truyền đạt các quyết định quản lý.
Muốn tạo được một phương thức điều hành thuận lợi thì phải sử dụng thiết bị hiện đại để giúp việc khai thác thông tin nhanh chóng và chính xác. Việc sử dụng những thiết bị này sẽ hỗ trợ cho việc xử lý công việc cần thiết trong hoạt động của các công sở, để từ đó tiến tới đổi mới và hoạt động một cách có hiệu quả việc điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Ba là, xây dựng các định mức cần thiết và thực hiện việc tiêu chuẩn hóa trong công việc khi điều kiện cho phép.
Thực hiện việc tiêu chuẩn hóa trong công việc thể hiện thông qua việc xây dựng tiêu chuẩn hóa rộng rãi mẫu trình bày các văn bản quản lý nhà nước, sử dụng các mẫu hồ sơ thống nhất để theo dõi công việc hằng ngày, tiêu chuẩn hóa một số phương tiện làm việc để tiện lợi khi sử dụng. Thực tế cho thấy biện pháp này có những tác động rất tích cực đối với quá trình đổi mới kỹ thuật hành chính của nhiều cơ quan.
Bốn là, đổi mới quy trình kiểm tra hoạt động của các công sở.
Trong quá trình áp dụng các biện pháp để đổi mới quy trình kiểm tra, các nhà quản lý cần phải xây dựng và áp dụng trong thực tế những quy trình kiểm tra thiết thực và hữu hiệu, phù hợp với tình hình cụ thể của từng đối tượng. Quy trình này cần phải đơn giản, cho phép các đối tượng có liên quan tham gia vào quá trình kiểm tra một cách dễ dàng. Cần khắc phục tình trạng kiểm tra hời hợt, chiếu lệ, đồng thời cũng tránh đưa ra những quy trình phức tạp không áp dụng được.
Năm là, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức.
Biện pháp này được thực hiện cụ thể thông qua việc thiết kế môi trường làm việc phù hợp cho cán bộ, công chức; mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng xử lý thông tin; bồi dưỡng kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức để có cơ sở thực hiện đổi mới kỹ thuật hành chính ở nước ta hiện nay
Sáu là, mở rộng dân chủ, phát huy sức mạnh trí tuệ của các tập thể trong công sở. Cho phép nhân dân tham gia vào quá trình điều hành công sở trong các cơ quan nhà nước một cách thích hợp.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Yêu cầu về điều hành công sở trong tiến trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn hiện nay
– Khái quát về điều hành công sở và cải cách hành chính nhà nước
– Kiểm soát hoạt động của các tổ chức Đảng trong hành chính Nhà nước
Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6568 hoặc gửi thư về địa chỉ email: [email protected].
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại
– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại
– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại