Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Kinh tế học
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Danh bạ
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Bạn cần biết Kinh tế học

Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

  • 12/01/2022
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    12/01/2022
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Độc quyền bán là gì?
      • 2 2. Các đặc trưng của thị trường độc quyền bán thuần túy:
      • 3 3. Nguyên nhân dẫn đến độc quyền bán:

      1. Độc quyền bán là gì?

      Độc quyền được hiểu cơ bản chính là hiện tượng được xuất hiện trên thị trường khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau nhằm mục đích để có thể chiếm vị trí duy nhất trong một lĩnh vực nhất định như cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, việc độc quyền của sản phẩm cho phép các chủ thể có quyền kiểm soát toàn bộ lượng sản phẩm bán ra thị trường, giá bán và khoản lợi nhuận thu được từ sản phẩm, dịch vụ đó.

      Độc quyền hiện nay là thuật ngữ trong kinh tế học chỉ về trạng thái thị trường chỉ có duy nhất một người bán và sản xuất ra sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần gũi. Đây là một trong những dạng của thất bại thị trường, là trường hợp cực đoan của thị trường thiếu tính cạnh tranh. Mặc dù trên thực tế đa số đều không thể tìm được trường hợp đáp ứng hoàn hảo hai tiêu chuẩn của độc quyền và cũng chính bởi vì thế độc quyền thuần túy có thể coi là không tồn tại nhưng những dạng độc quyền không thuần túy đều dẫn đến sự phi hiệu quả của lợi ích xã hội.

      Độc quyền thực chất chính là hiện tượng trên thị trường chỉ có một doanh nghiệp hoặc một nhóm doanh nghiệp câu kết với nhau chiếm vị trí độc tôn trong việc cung cấp sản phẩm nhất định nào đó, cho phép họ kiểm soát trọn vẹn giá cả sản phẩm để thu lợi nhuận tối đa và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác thâm nhập thị trường.

      Độc quyền cũng chính là hậu quả tất yếu của quá trình cạnh tranh không được định hướng và điều chỉnh: từ cạnh tranh lành mạnh chuyển sang cạnh tranh không lành mạnh dẫn tới cạnh tranh mang tính độc quyền và cuối cùng xuất hiện độc quyền. Độc quyền ra đời và xuất hiện đã làm tê liệt cạnh tranh lành mạnh, kìm hãm sự phát triển kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, tác động xấu đến công bằng xã hội, tạo sức ì đối với chính bản thân các doanh nghiệp độc quyền.

      Xem thêm:  Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền

      Thực chất độc quyền chính là một loại khuyết tật của nền kinh tế thị trường. Các nước có nền kinh tế thị trường phát triển sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để nhằm mục đích có thể kiểm soát độc quyền bao gồm: chính sách thuế, quản lí giá sản phẩm, điều chỉnh độc quyền, chống các-ten, tơ-rớt…

      Khái niệm độc quyền bán:

      Độc quyền bán được hiểu cơ bản chính là trạng thái thị trường chỉ có duy nhất một người bán và sản xuất ra sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần gũi. Đây là một trong những dạng của thất bại thị trường, là trường hợp cực đoan của thị trường thiếu tính cạnh tranh.

      Độc quyền được phân loại theo nhiều tiêu thức: mức độ độc quyền, nguyên nhân của độc quyền, cấu trúc của độc quyền. Độc quyền bán được hiểu cơ bran chính là thị trường chỉ có duy nhất một hãng cung ứng toàn bộ sản lượng của thị trường. Ví dụ: Hãng Microsoft độc quyền trên toàn thế giới với hệ điều hành Windows.

      Hãng độc quyền có vị trí đặc biệt trên thị trường cụ thể nếu chủ thể là nhà độc quyền quyết định nâng giá bán sản phẩm, hãng độc quyền cũng sẽ không phải lo về việc các đối thủ cạnh tranh sẽ đặt giá thấp hơn để có thể chiếm thị phần lớn hơn, làm thiệt hại tới mình. Hãng độc quyền quyết định và kiểm soát mức giá, sản lượng cung ứng của sản phẩm hay dịch vụ.

      • Tìm hiểu thêm: Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      2. Các đặc trưng của thị trường độc quyền bán thuần túy:

      Thị trường độc quyền bán thuần túy được hiểu như sau:

      Thị trường độc quyền thực chất chính là một cấu trúc thị trường được đặc trưng bởi một người bán duy nhất, bán một sản phẩm duy nhất trên thị trường và có nhiều người mua. Trong thị trường độc quyền các chủ thể là người bán không phải đối mặt với sự cạnh tranh, vì các chủ thể này cũng chính là người bán duy nhất, bán sản phẩm duy nhất không có sản phẩm thay thế và các chủ thể này cũng không có đối thủ cạnh tranh. Cũng chính bởi vì thế, thị trường độc quyền là thị trường không cạnh tranh.

      Thị trường độc quyền thuần túy (còn được gọi là thị trường độc quyền một người, độc quyền đơn phương hay độc quyền bán) được hiểu cơ bản chính là thị trường mà chỉ có một người duy nhất sản xuất và cung ứng một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó cho nhiều người tiêu dùng (người có nhu cầu).

      Xem thêm:  Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Ví dụ cụ thể như độc quyền cung ứng năng lượng điện, độc quyền cung ứng dịch vụ điện thoại và thông tin viễn thông…

      Thị trường độc quyền bán thuần túy được nhận biết thông qua ba đặc trưng cơ bản sau đây:

      – Chỉ có một hãng duy nhất cung ứng toàn bộ sản phẩm trên thị trường.

      – Sản phẩm hàng hóa trên thị trường độc quyền không có hàng hóa thay thế gần gũi. Nếu không có sản phẩm thay thế tương tự với sản phẩm của mình, nhà độc quyền sẽ không lo ngại về việc các chủ thể là những người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế khi các chủ thể là những nhà độc quyền định giá cao hơn.

      – Thị trường độc quyền bán thuần túy cũng sẽ có rào cản lớn về việc gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường. Rào cản gia nhập xuất hiện cũng đã khiến cho hãng độc quyền bán là nhà sản xuất và cung ứng duy nhất trên thị trường. Nếu không có rào cản rút lui khỏi thị trường thì sẽ không có bất kì sản phẩm nào mà nhà độc quyền đó đã cung cấp cho thị trường.

      – Đường cầu của hãng độc quyền là đường dốc xuống về phía phải, tuân theo luật cầu.

      3. Nguyên nhân dẫn đến độc quyền bán:

      Nguyên nhân cơ bản của độc quyền là hàng rào gia nhập: Doanh nghiệp độc quyền tiếp tục là người bán duy nhất trên thị trường của nó bởi vì các doanh nghiệp khác không thể gia nhập thị trường và cạnh tranh với doanh nghiệp đó.

      • Tìm hiểu thêm: Doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy? Lấy ví dụ minh hoạ?

      Các hàng rào ngăn cản gia nhập đến lượt nó lại phát sinh từ các nguồn chính sau:

      – Thứ nhất: Quá trình sản xuất đạt được hiệu suất kinh tế tăng theo quy mô (độc quyền tự nhiên).

      Ví dụ cụ thể như là ngành cung cấp nước sạch, để từ đó có thể cung cấp nước sạch cho dân cư ở một thị trấn nào đó, hãng phải xây dựng mạng lưới ống dẫn trong toàn bộ thị trấn. Nếu hai hoặc nhiều doanh nghiệp cạnh tranh nhau trong việc cung cấp dịch vụ cung cấp nước sạch, thì mỗi hãng phải trả một khoản chi phí cố định để nhằm mục đích có thể xây dựng mạng lưới ống dẫn. Cũng chính vì thế mà tổng chi phí bình quân của nước sẽ thấp nếu chỉ có một hãng duy nhất nào đó phục vụ cho toàn bộ thị trường.

      Xem thêm:  Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      – Thứ hai: Sự kiểm soát được yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất.

      Điều này giúp cho người nắm giữ có vị trí gần như độc quyền trên thị trường. Một ví dụ điển hình ở đây đó chính là Nam Phi được sở hữu những mỏ kim cương chiếm phần lớn sản lượng của thế giới và do đó quốc gia này có vị trí gần như độc quyền trên thị trường kim cương trên toàn thế giới.

      – Thứ ba: Bằng phát minh, sáng chế.

      Bằng phát minh, sáng chế được pháp luật bảo vệ được hiểu cơ bản chính là một trong những nguyên nhân tạo ra độc quyền bởi vì luật bảo hộ bằng sáng chế chỉ cho phép một chủ thể là nhà sản xuất sản xuất mặt hàng vừa được phát minh và do vậy các chủ thể nãy cũng đã trở thành nhà độc quyền.

      – Thứ tư: Các quy định của Chính phủ.

      Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp độc quyền hình thành do Chính phủ trao cho một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó đặc quyền trong việc buôn bán một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định. Nhà nước tạo ra cơ chế độc quyền nhà nước cho một công ty như trường hợp Chính phủ Anh trao độc quyền buôn bán với Ấn độ cho công ty Đông Ấn.

      – Thứ năm: Do sở hữu được một nguồn lực lớn.

      Điều này xảy ra cũng đã giúp cho chủ thể là người nắm giữ có vị trí gần như trọn vẹn trên thị trường. Một ví dụ điển hình ở đây đó chính là Nam Phi được sở hữu những mỏ kim cương chiếm phần lớn sản lượng của thế giới và chính bởi vì thế mà quốc gia này có vị trí gần như đứng đầu trên thị trường kim cương.

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy? thuộc chủ đề Độc quyền, thư mục Kinh tế học. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      Hiện nay chúng ta không khó để có thể nhìn thấy những sản phẩm được gọi là độc quyền của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường và điều đó có nghĩa nó là duy nhất với giá thành do doanh nghiệp đề ra để có thể thu lợi từ sản phẩm đó. Để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Theo quy định trong pháp luật áp dụng vào thực thế thì có thể thấy hình thức độc quyền được xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với nghệ thuật có thể thấy rõ nhất ở độc quyền đối với tác phẩm tự sáng tác như bài hát, bài thơ, tranh vẽ, ảnh,.... Cùng bài viết tìm hiểu về độc quyền.

      ảnh chủ đề

      Đăng ký nhãn hiệu là gì? Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

      Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…

      ảnh chủ đề

      Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

      ảnh chủ đề

      Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu

      Khi các bên có nhu cầu sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhau để giải quyết vấn đề. Vậy Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu là gì? Cách thức soạn thảo Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu cần có những lưu ý gì?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam

      Quy định về đại lý độc quyền? Đăng ký doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Ưu điểm?
      • Tiền đang chuyển là gì? Lấy ví dụ về tiền đang chuyển?
      • Cơ chế là gì? Bàn về một số khái niệm liên quan đến cơ chế?
      • Bất động sản sơ cấp là gì? Có nên đầu tư BĐS sơ cấp?
      • Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính?
      • Trung gian tài chính là gì? Các hình thức trung gian tài chính?
      • Ngành tài chính doanh nghiệp là gì? Khi ra trường làm gì?
      • Nghiên cứu định lượng là gì? Ví dụ nghiên cứu định lượng?
      • Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì? Quyền lợi và công việc?
      • 5 Forces là gì? Mô hình Five Forces của Michael Porter?
      • Vốn là gì? Ý nghĩa, đặc trưng, vai trò và phân loại vốn?
      • Các khoản mục ngoài bảng cân đối là gì? Các khoản mục?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      Hiện nay chúng ta không khó để có thể nhìn thấy những sản phẩm được gọi là độc quyền của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường và điều đó có nghĩa nó là duy nhất với giá thành do doanh nghiệp đề ra để có thể thu lợi từ sản phẩm đó. Để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Theo quy định trong pháp luật áp dụng vào thực thế thì có thể thấy hình thức độc quyền được xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với nghệ thuật có thể thấy rõ nhất ở độc quyền đối với tác phẩm tự sáng tác như bài hát, bài thơ, tranh vẽ, ảnh,.... Cùng bài viết tìm hiểu về độc quyền.

      ảnh chủ đề

      Đăng ký nhãn hiệu là gì? Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

      Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…

      ảnh chủ đề

      Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

      ảnh chủ đề

      Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu

      Khi các bên có nhu cầu sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhau để giải quyết vấn đề. Vậy Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu là gì? Cách thức soạn thảo Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu cần có những lưu ý gì?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam

      Quy định về đại lý độc quyền? Đăng ký doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh?

      Xem thêm

      Tags:

      Độc quyền


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường

      Khái niệm cạnh tranh, độc quyền là gì? Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường? Cạnh tranh và độc quyền theo Luật cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Doanh nghiệp độc quyền là gì? Biện pháp kiểm soát độc quyền?

      Hiện nay chúng ta không khó để có thể nhìn thấy những sản phẩm được gọi là độc quyền của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường và điều đó có nghĩa nó là duy nhất với giá thành do doanh nghiệp đề ra để có thể thu lợi từ sản phẩm đó. Để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp độc quyền là gì? Các biện pháp kiểm soát độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền là gì? Nguyên nhân và biện pháp chống độc quyền?

      Theo quy định trong pháp luật áp dụng vào thực thế thì có thể thấy hình thức độc quyền được xuất hiện rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau đặc biệt đối với nghệ thuật có thể thấy rõ nhất ở độc quyền đối với tác phẩm tự sáng tác như bài hát, bài thơ, tranh vẽ, ảnh,.... Cùng bài viết tìm hiểu về độc quyền.

      ảnh chủ đề

      Đăng ký nhãn hiệu là gì? Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền?

      Nhãn hiệu – một cụm từ được nhiều người nhắc đến hiện nay trong đời sống. Bất kỳ chúng ta mua hàng hóa hay dịch vụ của một cửa hàng, công ty nào đa phần sẽ có nhãn hiệu được gắn trên bao bì sản phẩm, hoặc hình ảnh được in trên bảng hiệu…

      ảnh chủ đề

      Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

      ảnh chủ đề

      Mẫu hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu

      Khi các bên có nhu cầu sẽ tiến hành ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhau để giải quyết vấn đề. Vậy Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu là gì? Cách thức soạn thảo Hợp đồng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ quyền nhãn hiệu cần có những lưu ý gì?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục mở đại lý phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam

      Quy định về đại lý độc quyền? Đăng ký doanh nghiệp, thành lập hộ kinh doanh?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      •   Yêu cầu dịch vụ
         Gửi câu hỏi qua Zalo

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 56286