Điều kiện, thủ tục hồ sơ, các nội dung được quảng cáo trong thang máy. Quảng cáo trong thang máy có bị giới hạn?
Thang máy tại các tòa nhà chung cư, các trung tâm thương mại, giải trí được xem là một trong những nơi quảng cáo thích hợp, tiếp cận được với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được thực hiện việc quảng cáo trong thang máy mà phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Sau đây cùng tìm hiểu các quy định về điều kiện, thủ tục hồ sơ, các nội dung được quảng cáo trong thang máy như sau:
Căn cứ pháp lý:
Mục lục bài viết
1. Khái niệm quảng cáo
– Quảng cáo là việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi nhuận; các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nhằm mục đích sinh lợi; các cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ các tin tức thời sự, thông tin về cá nhân và chính sách xã hội đến công chúng thông qua việc sử dụng các phương tiện quảng cáo.
– Màn hình chuyên quảng cáo được quy định là một loại phương tiện quảng cáo có sử dụng công nghệ điện tử nhằm mục đích truyền tải những sản phẩm quảng cáo đến người tiếp nhận, màn hình quảng cáo bao gồm có màn hình LED, LCD và các hình thức tương tự khác.
– Sản phẩm quảng cáo theo quy định bao gồm có nội dung và hình thức quảng cáo sẽ được thể hiện cụ thể hóa bằng âm thanh, hình ảnh, tiếng nói, biểu tượng, chữ viết, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự khác.
– Dịch vụ có mục đích sinh lợi là các dịch vụ được áp dụng nhằm mục đích tạo ra khoản lợi nhuận cho các cá nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ đó.
– Dịch vụ không có mục đích sinh lợi là các loại hình dịch vụ được sử dụng vì lợi ích chung của xã hội và không nhằm tạo ra các khoản lợi nhuận cho các cá nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ.
2. Điều kiện quảng cáo trong thang máy
Thang máy được xem là phương tiện vận chuyển trong các tòa nhà chung cư, là phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 100
+ Được sự chấp thuận của các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư tại Hội nghị nhà chung cư;
+ Nội dung, hình thức quảng cáo phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn;
+ Không phạm phải các quy định về các hành vi, sản phẩm, hàng hóa bị cấm quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo năm 2012;
+ Đảm bảo thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn, tuân thủ việc sử dụng âm thanh theo quy định pháp luật về môi trường, đồng thời đảm bảo về mỹ quan, trật tự, an toàn cho người sử dụng khi lắp đặt màn hình quảng cáo.
3. Nội dung quảng cáo
- Những nội dung có trong các quảng cáo phải không thuộc một trong các nội dung cấm sau đây thì được phép quảng cáo:
– Quảng cáo về thuốc lá;
– Các sản phẩm về sữa có công dụng thay thế sữa mẹ được dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, các sản phẩm nhằm dinh dưỡng bổ sung được dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; các loại bình bú và vú ngậm nhân tạo;
– Các loại rượu có nồng độ cồn trên 15 độ;
– Những thuốc nằm trong danh mục phải do bác sĩ kê đơn hoặc các loại thuốc không kê đơn nhưng đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành khuyến cáo về việc hạn chế sử dụng hoặc khuyến cáo việc sử dụng thuốc phải có sự giám sát của thầy thuốc;
– Các dịch vụ, hàng hóa bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
– Các loại hàng hóa, sản phẩm mà có tính chất kích dục;
– Quảng cáo các loại súng và đạn sử dụng để đi săn, những vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa mang tính chất kích động bạo lực;
– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo khác theo quy định của Chính phủ khi có cơ sở phát sinh trên thực tế.
- Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo:
– Tiết lộ những thông tin thuộc về bí mật nhà nước, các hoạt động quảng cáo làm phương hại đến sự độc lập, an ninh, quốc phòng và chủ quyền quốc gia.
– Thực hiện hoạt động quảng cáo đối với những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo theo quy định nêu trên.
– Việc quảng cáo gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, làm xấy mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
– Hoạt động quảng cáo mà có nội dung trái với các truyền thống về văn hóa, lịch sử, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và có hình thức gây thiếu thẩm mỹ.
– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
– Các quảng cáo chứa các nội dung mà xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cá nhân. tổ chức khác.
– Những quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đến Quốc huy, Quốc kỳ, Quốc ca, Đảng kỳ, gây ảnh hưởng xấu đến các vị là lãnh tụ, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa.
– Quảng cáo mà có sử dụng những lời nói, hình ảnh hoặc chữ viết của các cá nhân khi mà chưa có được sự đồng ý cá nhân đó trừ các trường hợp được quyền sử dụng mà pháp luật cho phép.
– Những quảng cáo có nội dung, mang tính chất phân biệt chủng tộc, kỳ thị dân tộc, có các định kiến về giới, định kiến về người khuyết tật, xâm phạm đến quyền tự do về tín ngưỡng, tôn giáo.
– Trong nội dung của quảng cáo nhà quảng cáo sử dụng các từ ngữ khi chưa có tài liệu hợp pháp để chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bao gồm: “duy nhất”, “tốt nhất”, “nhất”, “số một” hoặc từ ngữ mà có ý nghĩa tương tự.
– Sử dụng các phương pháp so sánh trực tiếp trong quảng cáo về các nội dung như chất lượng, giá cả, hiệu quả sử dụng của các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của mình với lại chất lượng, giá cả, hiệu quả sử dụng của các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cùng chủng loại của cá nhân, tổ chức khác.
– Những quảng cáo làm cho trẻ em có những lời nói, hành động, suy nghĩ trái với lại đạo đức và thuần phong mỹ tục; các nội dung gây ảnh hưởng xấu tới sự an toàn, tới sức khỏe hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ em.
– Những quảng cáo chứa các nội dung về việc cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
– Nghiêm cấm việc thực hiện các hành vi ép buộc các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị khác thực hiện việc quảng cáo hoặc ép buộc phải tiếp nhận quảng cáo trái với ý muốn của họ.
– Các nội dung trong quảng cáo có sự vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
– Việc quảng cáo được thực hiện thông qua hình thức đặt, treo, vẽ hoặc dán các sản phẩm quảng cáo lên trên các trụ điện, cột điện, các cột tín hiệu giao thông và tại các cây xanh ở nơi công cộng.
4. Hồ sơ và thủ tục đăng ký quảng cáo tại thang máy tòa nhà chung cư
– Thẩm quyền cho phép quảng cáo trong thang máy:
+ Trường hợp nhà đầu tư xây dựng các dự án căn hộ chung cư mà được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở nhằm mục đích để bán thì sau khi hoàn tất việc xây dựng công trình để đưa vào sử dụng, các chủ sở hữu căn hộ chung cư sẽ phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại khoản 3 Điều 102 Luật Nhà ở năm 2014 để quyết định việc quảng cáo trong thang máy.
+ Còn trường hợp nhà đầu tư đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê mà được Nhà nước cho thuê đất thì sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng thì nhà đầu tư chính là là chủ sở hữu đối với dự án xây dựng nhà ở để cho thuê này.
Đồng thời theo quy định tại khoản 4 Điều 102 Luật Nhà ở năm 2014 thì chủ sở hữu (hay chính là nhà đầu tư) có sẽ đứng ra là người tổ chức các hội nghị nhà chung cư theo quy định để quyết định về các vấn đề của tòa nhà chung cư trong đó bao gồm việc quảng cáo trong thang máy của chung cư và việc cho thuê các màn hình này để thực hiện việc kinh doanh quảng cáo.
– Thủ tục đăng ký quảng cáo tại thang máy tòa nhà chung cư:
+ Theo đó các đơn vị muốn thực hiện việc quảng cáo tại các tòa nhà chung cư sẽ phải chuẩn bị hồ sơ về dự thảo các nội dung quảng cáo, hình thức, thời lượng, diện tích đặt biển quảng cáo và các vấn đề khác có liên quan và cung cấp bộ hồ sơ này giao cho Ban quản lý tòa nhà chung cư.
+ Ban quản lý nhà chung cư sẽ tiến hành tổ chức, mở hội nghị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 trong đó biểu quyết để quyết định về việc có cho quảng cáo trong phạm vi thang máy thuộc quyền sở hữu chung của chung cư, hình thức, nội dung quảng cáo, số tiền thuê và các vấn đề khác có liên quan.
+ Sau khi kết thúc hội nghị sẽ thông báo cho đơn vị muốn đăng ký hoạt động quảng cáo và các cư dân trong tòa nhà chung cư biết.
+ Tiến hành kí kết hợp đồng quảng cáo với các đơn vị quảng cáo và thực hiện việc quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật về quảng cáo như đã nêu ở trên.