Dấu hiệu nhận biết quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước, quảng cáo gian dối. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
Dấu hiệu nhận biết quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước, quảng cáo gian dối. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
Tóm tắt câu hỏi:
Làm sao để nhận diện được hành vi quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước và quảng cáo gian dối là việc làm cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp hiện nay. Dấu hiệu nhận biết?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Căn cứ Điều 45 Luật cạnh tranh 2004 quy định hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh như sau:
“Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:
1. So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;
2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;
3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:
a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;
b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;
c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.
4. Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.”
>>> Luật sư tư vấn dấu hiệu nhận biết quảng cáo không lành mạnh: 1900.6568
Như vậy, quảng cáo so sánh, quảng cáo bắt chước và quảng cáo gian dối là những hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. + Dấu hiệu nhận biết quảng cáo so sánh: sản phẩm được quảng cá , sản phẩm bị so sánh là sản phẩm cùng loại và sản phẩm bị so sánh, sản phẩm được quảng cáo được hai doanh nghiệp khác nhau kinh doanh hoặc sản xuất.
+ Quảng cáo bắt chước là hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo có thể không cùng loại với hàng hóa, dịch vụ trong quảng cáo bắt chước, mà đối tượng bắt chước ở đây là sản phẩm quảng cáo, tức có thể là bắt chước về nội dung, hình thức, phương pháp quảng cáo dẫn đến gây nhầm lẫn cho khách hàng.
+ Quảng cáo gian dối được hiểu là việc một bên đưa ra những thông tin về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sai lệch so với thực tế khách quan dẫn đến khách hàng, người tiêu dùng tin những thông tin đó là sự thật về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Đối tượng của sự gian dối ở đây là những thông tin về hàng hóa, dịch vụ, chứ không phải sản phẩm quảng cáo như quảng cáo bắt chước dẫn đến người tiêu dùng tin đó là sự thật. So với hai loại hình quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh còn lại thì quảng cáo gian dối ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội hơn, nên hành vi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối.