Trên đây là các câu hỏi và đáp án gợi ý phần trắc nghiệm sau bồi dưỡng Toán lớp 7 của Chân trời sáng tạo năm học mới. Hi vọng sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình làm bài và ôn tập. Mời quý thầy cô tham khảo.
Mục lục bài viết
- 1 1. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo:
- 2 2. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo Toán 1:
- 3 3. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo Toán 7:
- 4 4. Mục tiêu chung trong chương trình môn Toán là gì?
- 5 5. Một số yêu cầu cần đạt được để giải quyết môn Toán:
1. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo:
1. Với mục tiêu “Liên kết chặt chẽ hai nhánh, một nhánh mô tả sự phát triển của các mạch nội dung kiến thức cốt lõi và một nhánh mô tả sự phát triển của năng lực phẩm chất, SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo chuyển tải mục tiêu này theo cách thức nào?
D. Mỗi đơn vị kiến thức đều được hình thành qua việc sử dụng các phẩm chất và năng lực đặc thù, ngược lại quá trình vận dụng kiến thức giúp cho việc phát triển các phẩm chất năng lực.
2. Để tiến hành dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo định hướng tích hợp, SGK Toán 1 Chân trời sáng tạo cung cấp các nội dung giúp giáo viên
D. Phát triển cả phẩm chất và năng lực của học sinh theo hướng tích cực
3. Quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, quan điểm của SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo đối với việc thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 là:
C. Khuyến khích học sinh thuộc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10
4. Loại bài “Hình thành kiến thức, kĩ năng” trong SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo thường được cấu trúc như sau:
A. Cùng học và Thực hành – Luyện tập. Một số bài có thêm các mục: Vui học khám phá, Thử thách, Đất nước em, Hoạt động ở nhà
5. Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh mà SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo đã tiếp cận là gì?
D. Cả 3 ý trên đều đúng
6. Một số tác dụng cua thao tác “Tách – Gộp số” trong SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo:
D. Cả 3 ý trên đều đúng
7. Đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh là hoạt động được diễn ra vào thời điểm nào?
C. Đánh giá thường xuyên và định kỳ
8. Mô hình tổ chức hoạt động dạy học Toán 1 bao gồm những bước nào?
B. Khởi động, khám phá/ Hình thành kiến thức mới và Thực hành/ Luyện tập/ Hoạt động mở rộng
9. Chọn đáp án
C. Mục tiêu kiến thức, kĩ năng, phẩm chất, năng lực/ Thiết bị dạy học/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
10. Giáo viên cần lưu ý điều gì khi sử dụng Vở bài tập Toán 1 – Chân trời sáng tạo?
D. Giáo viên có quyền lựa chọn bài tập, số lượng bài cần dạy và có quyền thay đổi, chỉnh sửa nội dung, hình thức các bài tập để phù hợp với trình độ học sinh trong lớp
2. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo Toán 1:
1. Với mục tiêu “Liên kết chặt chẽ hai nhánh, một nhánh mô tả sự phát triển của các mạch nội dung kiến thức cốt lõi và một nhánh mô tả sự phát triển của năng lực phẩm chất, SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo chuyển tải mục tiêu này theo cách thức nào?
D. Mỗi đơn vị kiến thức đều được hình thành qua việc sử dụng các phẩm chất và năng lực đặc thù, ngược lại quá trình vận dụng kiến thức giúp cho việc phát triển các phẩm chất năng lực.
2. Để tiến hành dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo định hướng tích hợp, SGK Toán 1 Chân trời sáng tạo cung cấp các nội dung giúp giáo viên
D. Phát triển cả phẩm chất và năng lực của học sinh theo hướng tích cực
3. Quán triệt tinh thần “toán học cho mọi người”, quan điểm của SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo đối với việc thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 là:
C. Khuyến khích học sinh thuộc bảng cộng, bảng trừ trong phạm vi 10
4. Loại bài “Hình thành kiến thức, kĩ năng” trong SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo thường được cấu trúc như sau:
A. Cùng học và Thực hành – Luyện tập. Một số bài có thêm các mục: Vui học khám phá, Thử thách, Đất nước em, Hoạt động ở nhà
5. Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh mà SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo đã tiếp cận là gì?
D. Cả 3 ý trên đều đúng
6. Một số tác dụng cua thao tác “Tách – Gộp số” trong SGK Toán 1 – Chân trời sáng tạo:
D. Cả 3 ý trên đều đúng
7. Đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh là hoạt động được diễn ra vào thời điểm nào?
C. Đánh giá thường xuyên và định kỳ
8. Mô hình tổ chức hoạt động dạy học Toán 1 bao gồm những bước nào?
B. Khởi động, khám phá/ Hình thành kiến thức mới và Thực hành/ Luyện tập/ Hoạt động mở rộng
9. Chọn đáp án
C. Mục tiêu kiến thức, kĩ năng, phẩm chất, năng lực/ Thiết bị dạy học/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
10. Giáo viên cần lưu ý điều gì khi sử dụng Vở bài tập Toán 1 – Chân trời sáng tạo?
D. Giáo viên có quyền lựa chọn bài tập, số lượng bài cần dạy và có quyền thay đổi, chỉnh sửa nội dung, hình thức các bài tập để phù hợp với trình độ học sinh trong lớp
3. Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo Toán 7:
Câu 1. Trong Sách Toán 7, bộ sách Chân trời sáng tạo có các mục nào?
A. Khám phá, Thực hành, Vận dụng.
B. Khởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng.
C. Gồm 7 mục: Khởi động, Khám phá, Kiến thức trọng tâm, Thực hành, Vận dụng, Sau bài học này em đã làm được những gì, Em có biết.
D. Khởi động, Khám phá, Thực hành, Vận dụng, Em có biết.
Câu 2. Theo thầy cô, hiện tại phần thống kê và xác suất ở bậc học phổ thông chưa được chú trọng vì sao?
A. Chương trình hiện hành không chú trọng.
B. Các đề thi các cấp không ra phần này.
C. Giáo viên và xã hội chưa thấy tầm quan trọng của thống kê xác suất trong đời sống .
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 3. Chương trình Toán 7 mới khác với chương trình hiện hành những điểm chủ yếu nào?
A. Có thêm phần các hoạt động trải nghiệm.
B. Có thêm phần các hình khối trong thực tiễn.
C. Có thêm phần một số yếu tố xác suất thống kê.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 4. Những nội dung nào không có trong mạch hình học trực quan của lớp 7
A. Hình lập phương.
B. Hình hộp chữ nhật.
C. Hình chóp tam giác đều.
D. Hình lăng trụ đứng tam giác đều.
Câu 5. Năm học 2022 – 2023 để dạy tốt chương trình Toán lớp 7, giáo viên cần phải làm gì?
A. Nắm vững Sách giáo khoa bộ môn Toán 7 theo chương trình 2018 .
B. Nghiên cứu chương trình để biết được HS lớp 6 đã học những kiến thức gì.
C. Tham gia tập huấn đầy đủ.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 6. Trong chương trình phổ thông môn Toán THCS có các mạch kiến thức nào?
A. Đại số và Hình học.
B. Số và Đại số, Hình học và Đo lường, Thống kê và Xác suất.
C. Đại số, Hinh học, Số học.
D. Số và Đại số, Hình học, và Đo lường.
Câu 7. Để tạo điều kiện dạy và học tốt, Sách giáo khoa Toán 7 đưa ra các bước thông dụng nào cho mỗi bài học.
A. Khởi động, Khám phá, Kiến thức trọng tâm,Thực hành, Vận dụng.
B. Nêu kiến thức trọng tâm, Luyện tập, Kiểm tra, Đánh giá.
C. Nêu các khái niệm, định nghĩa, định lí, Luyện tập, Đánh giá.
D. Tạo các trò chơi liên quan đến bài học, Luyện tập, Cho điểm.
Câu 8. Qua video các tiết dạy các minh hoạ có thể rút ra kinh nghiệm nào?
A. Diễn giải để học sinh hiểu các kiến thức kĩ năng của bài học.
B. Chốt các kiến thức trọng tâm để học sinh nắm vững bài học.
C. Tạo điều kiện để cho học sinh hoạt động khám phá, thực hành, vận dụng bài học.
D. Học cách dùng các công cụ dạy học.
Câu 9. Với các trường chưa đủ đồ thiết bị cho giáo viên, có thể dạy tốt chương trình Toán 7 bằng cách nào?
A. Học Toán không cần sử dụng đồ dùng học tập.
B. Buộc học sinh phải tự trang bị.
C. Bên cạnh đồ dùng thiết bị hiện có, giáo viên có thể tìm kiếm những vật dụng thông thường như mảnh giấy, tấm bìa, chiếc hộp cũ, que tre, chiếc kim ghim để chế tạo đồ dùng dạy học, thông qua đó giúp các em ý thức sử dụng vật tái chế, bảo vệ môi trường.
D.Kêu gọi phụ huynh đóng góp để mua thiết bị, đồ dùng dạy học.
Câu 10. Để dạy học Toán 7 cần điều nào sau đây?
A. Nắm vững chương trình môn Toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo tháng 12/2018.
B. Nắm vững và hiểu rõ sách giáo khoa.
C. Tham khảo Sách giáo viên Toán 7.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 11. Hình lập phương, hình hộp chữ nhật trong hình học trực quan có điểm gì mới so với các lớp dưới?
A. Không có gì mới so với các lớp dưới
B. Có thêm phần tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích.
C. Mô tả được các yếu tố cơ bản như đỉnh, cạnh, góc và đường chéo của hình lập phương. Đặc biệt có hai yếu tố mới là góc và đường chéo.
D. Sử dụng hình hộp để giới thiệu khái niệm mặt phẳng trong hình học không gian.
Câu 12. Phần hình học đo lường trong chương này có gì khác so với trước đây?
A. Đưa nhiều ví dụ trong thực tế gắn liền với việc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của các hình khối như hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác.
B. Giống như các lớp dưới với phần hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
C. Tính toán đo lường các hình khối phức tạp.
D. Giúp HS làm quen với Hình Học Không gian
Câu 13. Nội dung trình bày trong SGK phần hình học đo lương có nhưng điểm gì khác so với SGK hiện hành?
A. Có nhiều ví dụ thực tế gắn liền với việc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của các hình khối như hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng tam giác, lăng trụ đứng tứ giác
Câu 14. Với các trường chưa có đủ thiết bị dạy học cho giáo viên, để dạy tốt SGK Toán 7 ta có thể khắc phục bằng cách nào?
C. Bên cạnh những thiết bị hiện có, giáo viên có thể tìm kiếm những vật dụng thông thường như mảnh giấy, tấm bìa, chiếc hộp cũ, que tre, chiếc kim ghim,… để chế tạo đồ dùng dạy học, thông qua đó giúp các em có ý thức sử dụng vật tái chế, bảo vệ môi trường
Câu 15. Để dạy tốt theo SGK Toán 7, khi xây dựng kế hoạch bài dạy (soạn giáo án), GV cần làm tốt những điểm cơ bản nào sau đây:
C. (1) Làm rõ vị trí của bài dạy trước đã học gì, sau sẽ học gì, mối liên quan giữa các nội dung đó, xác định rõ mục tiêu phát triển năng lực, yêu cầu cần đạt về kiến thức,kĩ năng. (3) Chuẩn bị đồ dùng dạy học và dự kiến phương án sử dụng cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của lớp học, (4) Lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện từng câu phần trong SGK, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của lớp, nhằm tạo ra môi trường học tập hứng thú, tích cực và chủ động cho HS.
4. Mục tiêu chung trong chương trình môn Toán là gì?
Hình thành và phát triển năng lực toán học; Góp phần hình thành và phát triển trong phẩm chất chủ yếu và năng lực chung của học sinh theo mức độ phù hợp với môn học, bậc học; Có kiến thức, kĩ năng phổ thông, cơ bản, bản chất, liên môn và tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, vận dụng toán học.
5. Một số yêu cầu cần đạt được để giải quyết môn Toán:
Xác định vấn đề cần giải quyết; Xác định cách thức và giải pháp, vấn đề; Sử dụng kiến thức và kỹ năng toán học có liên quan để giải quyết vấn đề; Giải pháp đề xuất có thể được đánh giá và khái quát hóa.