Ngày 15/4, BHXH Thành phố và Sở LĐTBXH đã ban hành Hướng dẫn liên ngành số 699 /HDLN-BHXH-LĐTBXH về tạm dừng đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí, tử tuất, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh. Hãy tìm hiểu về danh sách lao động thuộc diện đóng BHXH tạm thời nghỉ việc trong bài viết sau.
Mục lục bài viết
- 1 1. Các trường hợp được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất:
- 2 2. Các điều kiện cụ thể để được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất:
- 3 3. Hồ sơ xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc với doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19:
- 4 4. Mẫu danh sách lao động thuộc diện đóng BHXH tạm thời nghỉ việc:
1. Các trường hợp được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất:
Theo đó, các trường hợp được tạm dừng gồm:
‐ Tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ 1 tháng trở lên do gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách kinh tế của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế.
‐ Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa Hoạn, dịch bệnh hoặc mất mùa.
2. Các điều kiện cụ thể để được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất:
Doanh nghiệp thuộc một trong hai trường hợp nêu trên sẽ được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất nếu có một trong các điều kiện sau:
– Không tổ chức được việc làm cho người lao động mà người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm ngừng sản xuất, kinh doanh.
‐ Thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa không bao gồm giá trị tài sản là đất).
‐ Đã đóng đủ bảo hiểm xã hội đến tháng 01/2020 và bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên dẫn đến phải giảm trừ từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên tại thời điểm có văn bản đề nghị so với thời điểm tháng 01/2020, số lao động tham gia bảo hiểm xã hội tính giảm bao gồm:
-
Số lao động chấm dứt
hợp đồng lao động , hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật trừ đi số lao động mới giao kếthợp đồng lao động , hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 01/02/2020 đến ngày doanh nghiệp có văn bản đề nghị. -
Số lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động mà thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng
-
Số lao động đang nghỉ việc không hưởng tiền lương mà thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng
-
Số lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng
Số lao động trên chỉ bao gồm người làm việc theo hợp đồng làm việc,
Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 12 tháng tính từ thời điểm chủ sử dụng lao động có văn bản đề nghị. Hết thời gian tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và đóng bù cho thời gian tạm dừng trước đó.
Công văn số 1511/LĐTBXH-BHXH cũng hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, trình tự, thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất.
3. Hồ sơ xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc với doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Covid-19:
Theo đó, hướng dẫn các doanh nghiệp về thủ tục đề nghị xác định số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tạm thời nghỉ việc việc để làm cơ sở đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau:
3.1. Đối tượng áp dụng:
Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, gia đình, cá nhân (gọi chung là doanh nghiệp) có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.
3.2. Trình tự, thủ tục thực hiện:
Thủ tục thực hiện:
Thực hiện theo quy định tại Điều 28
Thành phần hồ sơ:
Doanh nghiệp lập hồ sơ (số lượng 1 bản chính) gồm:
‐ Văn bản đề nghị của doanh nghiệp (mẫu số 1)
‐ Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất kinh doanh và tại thời điểm đề nghị (mẫu số 2)
‐ Danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc (mẫu số 3)
Lưu ý:
Doanh nghiệp tải các mẫu số 1,2,3 trên trang tin điện tử của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (http://sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn → Hướng dẫn thủ tục → Chính sách lao động, việc làm) để thực hiện.
Ngoài hồ sơ (bản chính) trên, doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp tài liệu (bản sao) để đối chiếu, gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy tờ liên quan đến việc doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh bởi dịch Covid-19; bảng chấm công, danh sách trả lương tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất kinh doanh và tại thời điểm có công văn đề nghị; giấy tờ liên quan đến người lao động tạm thời nghỉ việc (thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ việc không hưởng tiền lương, nghỉ việc….); thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động- bệnh nghề nghiệp hàng tháng do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp (kỳ kết quả đóng của tháng gần nhất).
3.3. Nơi tiếp nhận:
Doanh nghiệp làm văn bản đề nghị kèm theo danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc:
‐ Gửi Cơ quan Bộ, ngành Trung ương: Đối với doanh nghiệp thuộc Bộ, ngành Trung ương quản lý để xác nhận.
‐ Gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố để xác nhận đối với: Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố quản lý; nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.
‐ Gửi Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận huyện (nơi doanh nghiệp đóng trụ Sở chính) để xác nhận đối với những doanh nghiệp còn lại (trừ các doanh nghiệp đã nói ở trên).
3.4. Cách gửi hồ sơ:
Nếu như trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị ưu tiên gửi hồ sơ trực tuyến qua thư điện tử và chuyển phát thư tín,….hạn chế liên hệ trực tiếp với Sở, ngành có liên quan. Trong trường hợp cần thiết phải liên hệ trực tiếp, đề nghị doanh nghiệp áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng ngừa an toàn để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
‐ Đối với doanh nghiệp gửi hồ sơ cho Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Doanh nghiệp gửi bản scan (tập tin PDF) đối với văn bản đề nghị, tập tin Excel đối với danh sách người lao động và tài liệu có liên quan qua thư điện tử của Phòng Lao động – Tiền lương – Bảo hiểm xã hội của Sở Lao động Thương binh và Xã hội ([email protected]) để xem giải quyết trước. Sau đó, gửi hồ sơ bản chính để đối chiếu qua chuyển phát thư tín trước khi Sở phát hành văn bản trả lời cho doanh nghiệp.
‐ Đối với doanh nghiệp gửi hồ sơ cho Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận huyện:
Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận huyện hướng dẫn doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý thực hiện, ưu tiên sử dụng dịch vụ trực tuyến và qua chuyển phát thư tín cho đơn vị để tạo sự thuận tiện cho doanh nghiệp, đảm bảo các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19.
3.5. Thời hạn giải quyết:
Trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận huyện có trách nhiệm xem xét, xác định và có văn bản trả lời cho doanh nghiệp.
Xem chi tiết hướng dẫn và biểu mẫu kèm theo tại Công văn 9739/SLĐTBXH-LĐ ngày 01/4/2020.
4. Mẫu danh sách lao động thuộc diện đóng BHXH tạm thời nghỉ việc:
Mẫu 1:
DANH SÁCH
LAO ĐỘNG CÓ MẶT VÀ LAO ĐỘNG THUỘC DIỆN THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI PHẢI TẠM THỜI NGHỈ VIỆC
(Ban hành kèm theo Công văn số…..)
STT | Họ và tên | Số lao động có mặt (đánh đấu X vào cột tương ứng) | Số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc (đánh dấu X vào cột tương ứng) | ||||||
Hợp đồng lao động không xác định | Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng | Đối tượng khác (ghi cụ thể) | Tạm hoãn hợp đồng lao động | Nghỉ việc không hưởng tiền lương | Nghỉ việc hưởng tiền lương- ngừng việc | Lý do khác (ghi cụ thể) | |||
1 | |||||||||
2 | |||||||||
3 | |||||||||
4 | |||||||||
Tổng cộng |
Mẫu 2:
Tên doanh nghiệp:…. Địa chỉ…… Ngành nghề kinh doanh chính:….. | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc |
DANH SÁCH LAO ĐỘNG THUỘC DIỆN THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI PHẢI TẠM THỜI NGHỈ VIỆC
STT | Họ và tên | Mã số bảo hiểm xã hội | Tạm hoãn hợp đồng lao động | Nghỉ việc không hưởng tiền lương | Ngừng việc có hưởng tiền lương theo Điều 98 | Lý do khác (ghi cụ thể) | Ghi chú |
A | B | C | (1) | (2) | (2) | (4) | (5) |
1 | |||||||
2 | |||||||
3 | |||||||
Tổng cộng |
Người lập biểu (Ký và ghi rõ họ tên và số điện thoại để thuận tiện khi liên hệ) | Giám đốc (Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |