Đánh giá thực tiễn áp dụng thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu. Biểu suất thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu.
Đánh giá thực tiễn áp dụng thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu. Biểu suất thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu.
Sau một thời gian thực hiện Luật thuế gia trị gia tăng 2008, có thể thấy hoạt động nhập khẩu của nước ta đã đạt được những thành quả nhất định, xong bên cạnh đó cũng còn tồn tại những hạn chế cần được khắc phục.
1.Mặt tích cực.
Thứ nhất: Pháp luật thuế giá trị gia tăng thể hiện thái độ của nhà nước đối với tính trung lập của thuế. Các quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng đã tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng chịu thuế với nhau. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế đã được phân chia một cách hợp lí và chịu mức thuế suất như nhau giữa các loại hàng hóa dịch vụ có cùng mục đích sử dụng. Pháp luật thuế giá trị gia tăng đã giải quyết việc cân bằng mức thuế xuất của các loại hàng hóa, dịch vụ, tạo sự bình ổn trong hoạt động kinh tế, xã hội , thể hiện được tính trung lập của thuế giá trị gia tăng.
Thứ hai: Luật thuế giá trị gia tăng tạo cơ sở pháp lí hình thành nguồn thu ổn định chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong tổng thu từ thuế, phí và lệ phí. Việc triển khai thực hiện luật Thuế giá trị gia tăng bảo đảm cho số thu ngân sách nhà nước không giảm hơn so với thuế doanh thu, không làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thu ngân sách nhà nước đồng thời không gây biến động lớn về giá.
Thứ ba: Luật thuế giá trị gia tăng đã đảm bảo mức độ nhất định nguyên tăc công bằng và hiệu quả pháp luật. Thông qua những quy định mang tính phổ biến về đối tượng nộp thuế, cơ sở tính thuế…đã phần nào thể hiện được tính chất công bằng. Mọi chủ thể có đủ điều kiện ghi nhận lầ đối tượng của luật thuế giá trị gia tăng đều phải nộp thuế đối với nhà nước. Bên cạnh đó thì pháp luật thuế cũng có những quy định tạo điều kiện cho chủ thể kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng như việc quy định các trường hợp hoàn thuế, quy định giá thuế mang nhiều ưu điểm nổi trội.
Thứ tư: Luật thuế giá trị gia tăng góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Việc thực hiện luật thuế giá trị gia tăng tạo điều kiện cho giá thành các công trình đầu tư xây dựng cơ bản giảm khoảng 10% vì toàn bộ thuế giá trị gia tăng ở các công trình xây dựng cơ bản được hoạch toán riêng không tính vào giá thành công trình, không phải khấu hao tài sản sau này được khấu trừ hoặc hoàn thuế. Mặt khác khi nhập khẩu thiết bị máy móc, phương tiện vận tại chuyên dụng các loại trong nước chưa sản xuất được để đầu tư thành tài sản cố định theo dự án thì không thuộc diện chịu thuế.
2.Mặt hạn chế.
Thứ nhất: Cơ chế thực hiện thuế giá trị gia tăng còn đan xen nhiều yếu tố của cơ chế quản lí hành chính bao cấp nên nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng chưa được đảm bảo một cách công bằng thỏa đán. Giá trị pháp lí của mã số thuế, tờ khai thuế, thông báo nộp thuế, quyết toán thuế chưa được xác định trong pháp luật thuế gia trị gia tăng đẫn đến sự tùy tiện trong quá trình thực hiện.
Thứ hai: Hóa đơn chúng từ thuế còn thiếu nhiều dữ kiện quan trọng để xác định trách nhiệm pháp lí của các bên. Cơ chế quản lí lỏng lẻo, việc lập và sử dụng hóa đơn chứng từ khi mua hàng hóa, dịch vụ chưa phổ biến tạo hiện tượng gian lận hóa đơn để chiếm dụng tiền ngân sách nhà nước bằng con đường khấu trừ thuế hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thứ ba: Hóa đơn chứng từ quá nhiều, thiếu minh bạch. Hóa đơn chứng từ là một căn cứ pháp lí vô cùng quan trọng trong sự vận hành của Luật thuế giá trị gia tăng trong hoạt động quản lí hàng nhập khẩu. Nhưng thực tiễn áp dụng ở nước ta thời gian qua lại cho thấy nhiều bất cập trong việc quản lí, đảm bảo tính minh bạch và sự chính xác của hóa đơn chứng từ. Nạn hóa đơn giả ngày càng phát triển tinh vi.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
–Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
–Kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý, theo tháng
–Tính thuế giá trị gia tăng cho hộ kinh doanh cá thể
Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6568 hoặc gửi thư về địa chỉ email: [email protected].
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
–Tư vấn luật thuế trực tuyến miễn phí qua điện thoại