Người khuyết tật là nhóm đối tượng đặc biệt cần có sự quan tâm của xã hội riêng đặc biệt trong vấn đề hỗ trợ điều kiện học tập cho người khuyết tật. Do đó, việc cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập riêng cho người khuyết tật cũng được quy định chặt chẽ.
Mục lục bài viết
- 1 1. Cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập riêng cho người khuyết tật:
- 2 2. Không cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật thì các cơ sở giáo dục sẽ bị xử phạt như thế nào?
- 3 3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật thuộc về cơ quan, cá nhân nào?
- 4 4. Vai trò của việc đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục đối với những người khuyết tật:
1. Cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập riêng cho người khuyết tật:
Người khuyết tật là những người có những sự khác biệt về thể chất tinh thần và trong cuộc sống hoặc trong sinh hoạt hằng ngày họ gặp phải nhiều điều khó khăn so với người bình thường. Hoặc có thể hiểu người khuyết tật là những người bị khiếm khuyết lâu dài về thể chất hoặc tinh thần được biểu hiện dưới các dạng tật và và do đó họ có khó khăn trong việc tương tác với các rào cản xã hội làm cho họ bị mất hoặc hạn chế các cơ hội để được tham gia bình đẳng trong cuộc sống.
Vì vậy, các quy định về việc người khuyết tật có quyền được tiếp cận và bảo đảm giáo dục là điều quan trọng cần thiết để đảm bảo được quyền bình đẳng của những người khuyết tật
Người khuyết tật mặc dù là những người có các khuyết điểm trên cơ thể tuy nhiên họ cũng như bao người khác trong xã hội đều có quyền được học tập đây là một trong những quyền quan trọng nhất được hiến định. Tuy nhiên do họ bị khiếm khuyết nên việc học tập cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với những người bình thường. Sự khiếm khuyết cũng như các dạng thật của người khuyết tật cũng rất đa dạng có trường hợp bị khuyết tật về các chi có người bị khuyết tật về mắt hoặc tai,… vì vậy nhu cầu và khả năng học tập của mỗi người cũng rất khác nhau do đó nhà nước cần phải tạo các điều kiện để người khuyết tật được học tập sao cho phù hợp với nhu cầu và khả năng của chính họ.
Do đó, người khuyết tật cần có những thiết bị hỗ trợ và các tài liệu học tập riêng để có thể tạo điều kiện cho người khuyết tật thực hiện các quyền học tập của mình và không mang tính chất bất bình đẳng giữa những người khuyết tật và người không khuyết tật.
2. Không cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật thì các cơ sở giáo dục sẽ bị xử phạt như thế nào?
Việc cung cấp các tài liệu để hỗ trợ học tập riêng cho người khuyết tật là một trong những bước cơ bản để đảm bảo quyền được học tập của những người khuyết tật. Do đó người có hành vi vi phạm các quy định về cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật tại các cơ sở giáo dục sẽ bị xử phạt theo quy định. Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với chủ thể có các hành vi vi phạm quy định về trách nhiệm giáo dục đối với người khuyết tật của cơ sở giáo dục, trong đó có:
Áp dụng hình phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc cung cấp các phương tiện tài liệu để hỗ trợ học tập dành riêng cho những người khuyết tật theo quy định của pháp luật
Như vậy, có thể thấy việc không cung cấp các tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật là hành vi xâm phạm trực tiếp đến quyền được học tập của những người khuyết tật vì vậy hành vi này là một trong những hành vi vi phạm hành chính mà bị xử phạt theo quy định.
Lưu ý: mức phạt này được áp dụng đối với cá nhân nếu tổ chức có hành vi vi phạm tương ứng sẽ bị xử phạt gấp hai lần so với mức xử phạt với cá nhân.
3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không cung cấp tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật thuộc về cơ quan, cá nhân nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 37, 38, 39 Nghị định 130/2021/NĐ-CP các cơ quan cá nhân có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không cung cấp các tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng cho người khuyết tật bao gồm:
– Thanh tra giáo dục và đào tạo:
+ Chánh Thanh tra sở giáo dục và đào tạo có quyền áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và xử phạt tiền với mức tiền đến 25.000.000 đồng; tước quyền được sử dụng các giấy phép, chứng chỉ hành nghề có xác định thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn của cơ sở giáo dục vi phạm; tịch thu các tang vật, phương tiện mà người có hành vi vi hạm sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm có giá trị dưới 50.000.000 đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 130/2021/NĐ-CP.
+ Chánh Thanh tra bộ giáo dục và đào tạo có quyền áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và xử phạt tiền với mức tiền đến 50.000.000 đồng; tước quyền được sử dụng các giấy phép, chứng chỉ hành nghề có xác định thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn của cơ sở giáo dục vi phạm; tịch thu các tang vật, phương tiện mà người có hành vi vi hạm sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 130/2021/NĐ-CP;
+ Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp bộ giáo dục và đào tạo có quyền áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và xử phạt tiền với mức tiền đến 35.000.000 đồng; tước quyền được sử dụng các giấy phép, chứng chỉ hành nghề có xác định thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn của cơ sở giáo dục vi phạm; tịch thu các tang vật, phương tiện mà người có hành vi vi hạm sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm có giá trị dưới 70.000.000 đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 130/2021/NĐ-CP;
+ Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở giáo dục và đào tạo có quyền áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và xử phạt tiền với mức tiền đến 25.000.000 đồng; tước quyền được sử dụng các giấy phép, chứng chỉ hành nghề có xác định thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn của cơ sở giáo dục vi phạm; tịch thu các tang vật, phương tiện mà người có hành vi vi hạm sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm có giá trị dưới 50.000.000 đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 130/2021/NĐ-CP.
– Chủ tịch uỷ ban nhân dân các cấp:
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có quyền áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và xử phạt tiền với mức tiền đến 55.000.000 đồng; tước quyền được sử dụng các giấy phép, chứng chỉ hành nghề có xác định thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn của cơ sở giáo dục vi phạm; tịch thu các tang vật, phương tiện mà người có hành vi vi hạm sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 130/2021/NĐ-CP;
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có quyền áp dụng hình thức phạt cảnh cáo và xử phạt tiền với mức tiền đến 25.000.000 đồng; tước quyền được sử dụng các giấy phép, chứng chỉ hành nghề có xác định thời hạn, đình chỉ hoạt động có thời hạn của cơ sở giáo dục vi phạm; tịch thu các tang vật, phương tiện mà người có hành vi vi hạm sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 130/2021/NĐ-CP.
4. Vai trò của việc đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục đối với những người khuyết tật:
Người khuyết tật là nhóm đối tượng đặc biệt cần có sự quan tâm của xã hội riêng đối với vấn đề giáo dục cho người khuyết tật cũng có nhiều điểm đặc thù riêng vì vậy cần có sự điều chỉnh riêng biệt của pháp luật. Đối với người khuyết tật, giáo dục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ giúp đảm bảo cho họ có quyền được học tập như những người bình thường khác mà còn thúc đẩy hòa nhập người khuyết tật với cộng đồng và xã hội, bởi:
– Giáo dục sẽ giúp cho người khuyết tật có tí thức và sự hiểu biết về tự nhiên xã hội giúp họ trở thành người có ích cho xã hội.
– Giáo dục giúp cho người khuyết tật có thể tái hòa nhập cộng đồng người trong môi trường học tập họ sẽ có điều kiện đi được giao tiếp với thầy cô và bạn bè.
– Giáo dục cũng là một trong những nền tảng quan trọng cho việc trang bị và làm ổn định tương lai của những người khuyết tật và chỉ khi họ có việc làm thì mới tạo ra một môi trường lành mạnh giúp họ có thể hòa nhập cộng đồng một cách nhanh nhất và tốt nhất.
– Giáo dục là môi trường để giúp cho người khuyết tật có thể phát huy được những phẩm chất và năng lực của mình.
Các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xa hội và trẻ em