Công ty cắt khoản trợ cấp mà không thông báo. Chủ sử dụng lao động cắt trợ cấp, thay đổi mức lương nhưng không thông báo.
Công ty cắt khoản trợ cấp mà không thông báo. Chủ sử dụng lao động cắt trợ cấp, thay đổi mức lương nhưng không thông báo.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin hỏi Luật sư. Tôi đang làm công ty được hai năm và được hưởng mức lương có đầy đủ trợ cấp trong đó có trợ cấp đi lại tiền chuyên cần và trợ cấp làm ca đêm. Đến cuối tháng 4 năm 2016 công ty cắt hết những khoản trợ cấp đó mà không có bất kỳ thông báo cắt giảm trợ cấp hay là thay đổi mức lương gì. Vây tôi xin hỏi Luật sư theo luật lao động tôi có quyền gì và nếu có thì làm thế nào? Tôi xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ theo khoản 1, Điều 21, Nghị định 05/2015 NĐ/CP giải thích chi tiết khoản 1,2 Điều 90 Luật lao động 2012 về tiền lương như sau:
"1. Tiền lương ghi trong
a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 Luật lao động 2012. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
b) Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh;
c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động."
Như vậy khi giao kết hợp đồng lao động người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động (theo Điều 15, Luật lao động 2012), nếu người sử dụng lao động muốn cắt phụ cấp lương hoặc các khoản bổ sung khác thì phải thông báo về việc thay đổi hợp đồng lao động trước 3 ngày làm việc để hai bên có thể thỏa thuận về những nội dung cần sửa đổi theo quy định tại Điều 35 “Bộ luật lao động 2019” về sửa đổi bổ sung hợp đồng lao động như sau:
"1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết
3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết".
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Trong trường hợp của bạn nếu hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã giao kết trước đó. Hoặc nếu người sử dụng lao động vẫn đơn phương thay đổi hợp đồng cắt giảm phụ cấp lương thì người lao động có thể tiến hành đối thoại tại nơi làm việc hoặc nhờ tới sự trợ giúp của cán bộ công đoàn cơ sở tới gặp người có thẩm quyền ở công ty để thương lượng về vấn đề cắt giảm phụ cấp lương của người lao động.
Nếu bạn không đồng yêu cầu giảm lương của công ty thì có thể làm đơn yêu cần tới Phòng Lao động – thương binh và xã hội để hòa giải. Nếu vẫn không giải quyết được vấn đề thì bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận/huyện nơi mà công ty có trụ sở.