Thực tế hiện nay, các thương nhân thường có rất nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau trên thị trường như giảm giá, mua một tặng một, mua hai tặng một ... Đây đều là những hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhầm mục đích thu hút khách hàng, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thương mại. Vậy có được khuyến mại dưới hình thức mua một tặng một hay không?
Mục lục bài viết
1. Có được khuyến mại hình thức mua một tặng một không?
Trước hết, căn cứ theo quy định tại Điều 88 của Văn bản hợp nhất
– Khuyến mại được xem là hoạt động xúc tiến thương mại của các thương nhân, hoạt động khuyến mại hướng tới mục tiêu xúc tiến quá trình mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho các khách hàng nhiều lợi ích nhất định;
– Thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp cơ bản sau đây:
+ Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, khuyến mại dịch vụ mà mình kinh doanh;
+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện hoạt động khuyến mại cho các loại hàng hóa, các loại dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với các thương nhân đó.
Theo đó, hình thức mua một tặng một được xác định là một trong những hình thức khuyến mại tặng hàng hóa cho khách hàng mà không thu tiền. Tuy nhiên hình thức này cần phải đáp ứng điều kiện về hạn mức tối đa của giá trị hàng hóa dùng để khuyến mại. Căn cứ theo quy định tại Điều 6 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, có quy định cụ thể về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại. Cụ thể như sau:
– Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại sẽ không được phép vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại đó trước thời điểm thực hiện hoạt động khuyến mại, ngoại trừ các trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định cụ thể tại khoản 8 Điều 92 Văn bản hợp nhất Luật thương mại năm 2019, Điều 8, khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
– Tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại mà các thương nhân thực hiện trong cùng một chương trình khuyến mại sẽ không được phép vượt quá 50% tổng giá trị của các loại hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại, ngoại trừ các trường hợp thực hiện hoạt động khuyến mại dưới hình thức quy định cụ thể tại khoản 8 Điều 92 của Văn bản hợp nhất luật thương mại năm 2019, Điều 8, khoản 2 Điều 9 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
– Giá trị hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp cơ bản sau đây:
+ Trường hợp thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại không trực tiếp sản xuất và nhập khẩu hàng hóa, thương nhân thực hiện khuyến mại tuy nhiên không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị sẽ được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại để mua bán hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc được tính theo giá thị trường của các loại hàng hoá/dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;
+ Hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại là các loại hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, thương nhân trực tiếp nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, thì giá sẽ được tính bằng giá thành thực tế hoặc giá nhập khẩu của các loại hàng hóa/dịch vụ dùng để khuyến mại.
Theo đó thì có thể nói, tổng giá trị của các loại hàng hóa dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong cùng một chương trình khuyến mại sẽ không được phép vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa được khuyến mại.
Theo đó, với hình thức khuyến mại mua một tặng một thì tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại được xác định là 100%.
Vì vậy, trường hợp này vượt quá hạn mức tối đa của hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại, hay nói cách khác, không thể áp dụng hình thức khuyến mại mua một tặng một đối với các sản phẩm.
2. Mua một tặng một thuộc hình thức khuyến mại nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 92 của Văn bản hợp nhất Luật thương mại năm 2019 có quy định về các hình thức khuyến mại. Cụ thể:
– Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để các khách hàng dùng thử mà không cần phải trả tiền;
– Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền;
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho khách hàng với mức giá thấp hơn giá bán hàng hóa và giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc đã thông báo với cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp hàng hóa và dịch vụ thuộc diện nhà nước quản lý giá thì hoạt động khuyến mại theo hình thức này sẽ được thực hiện theo quy định cụ thể của Chính phủ;
– Buôn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, có kèm theo phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một lợi ích hoặc hưởng một số lợi ích nhất định;
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để có thể lựa chọn ra người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố ban đầu;
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo quá trình tham dự các chương trình mang tính chất may rủi, đồng thời việc tham gia các chương trình mang tính chất may rủi sẽ gắn liền với hoạt động mua bán hàng hóa và sử dụng dịch vụ của khách hàng, việc trúng thưởng trong các chương trình mang tính chất may rủi sẽ dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố ban đầu;
– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên;
– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa giải trí nghệ thuật, các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan nhà nước trong lĩnh vực thương mại đồng ý.
Theo đó thì có thể nói, hình thức mua một tặng một được xác định là một trong những hình thức khuyến mại, cụ thể là hình thức khuyến mại tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền. Tuy nhiên, để xem xét khả năng thực hiện hình thức khuyến mại mua 01 tặng 01, cần phải căn cứ vào quy định của pháp luật về hạn mức tối đa đối với giá trị hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại.
3. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại:
Căn cứ theo quy định tại Điều 94 của Văn bản hợp nhất Luật thương mại năm 2019 có quy định về hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại. Cụ thể:
– Hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại được xác định là các loại hàng hóa, dịch vụ được các thương nhân dùng để tặng, để thưởng, cung ứng cho khách hàng tuy nhiên không thu tiền;
– Hàng hóa và dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là các loại hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc các loại hàng hóa và dịch vụ của thương nhân khác;
– Hàng hóa và dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa và dịch vụ được kinh doanh hợp pháp;
– Chính phủ là cơ quan có thẩm quyền quy định cụ thể về hạn mức tối đa đối với giá trị của hàng hóa/dịch vụ dùng để khuyến mại, quy định cụ thể về mức giảm giá tối đa đối với các loại hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại mà các thương nhân được phép thực hiện trong cùng một chương trình khuyến mại.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 17/VBHN-VPQH 2019 Luật Thương mại;
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
– Công văn 5043/BCT-XTTM của Bộ Công Thương về việc triển khai thực hiện Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
THAM KHẢO THÊM: