Skip to content
1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Về Luật Dương Gia
    • Luật sư điều hành
    • Tác giả trên Website
    • Tuyển dụng
  • Tư vấn pháp luật
    • Tư vấn pháp luật đất đai
    • Tư vấn pháp luật hôn nhân
    • Tư vấn pháp luật hình sự
    • Tư vấn pháp luật lao động
    • Tư vấn pháp luật dân sự
    • Tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội
    • Tư vấn pháp luật doanh nghiệp
    • Tư vấn pháp luật thừa kế
    • Tư vấn pháp luật đấu thầu
    • Tư vấn pháp luật giao thông
    • Tư vấn pháp luật hành chính
    • Tư vấn pháp luật xây dựng
    • Tư vấn pháp luật thương mại
    • Tư vấn pháp luật nghĩa vụ quân sự
    • Tư vấn pháp luật đầu tư
    • Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ
    • Tư vấn pháp luật tài chính
    • Tư vấn pháp luật thuế
  • Hỏi đáp pháp luật
    • Hỏi đáp pháp luật dân sự
    • Hỏi đáp pháp luật hôn nhân
    • Hỏi đáp pháp luật giao thông
    • Hỏi đáp pháp luật lao động
    • Hỏi đáp pháp luật nghĩa vụ quân sự
    • Hỏi đáp pháp luật thuế
    • Hỏi đáp pháp luật doanh nghiệp
    • Hỏi đáp pháp luật sở hữu trí tuệ
    • Hỏi đáp pháp luật đất đai
    • Hỏi đáp pháp luật hình sự
    • Hỏi đáp pháp luật hành chính
    • Hỏi đáp pháp luật thừa kế
    • Hỏi đáp pháp luật thương mại
    • Hỏi đáp pháp luật đầu tư
    • Hỏi đáp pháp luật xây dựng
    • Hỏi đáp pháp luật đấu thầu
  • Yêu cầu báo giá
  • Đặt lịch hẹn
  • Đặt câu hỏi
  • Văn bản – Biểu mẫu
    • Văn bản luật
    • Biểu mẫu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ Luật sư
    • Dịch vụ nổi bật
    • Chuyên gia tâm lý
  • Blog Luật
Home

Đóng thanh tìm kiếm
  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • Bài viết
    liên quan

Tư vấn pháp luật

Khuyến mại là gì? Đặc điểm của hoạt động khuyến mại

Trang chủ » Tư vấn pháp luật » Khuyến mại là gì? Đặc điểm của hoạt động khuyến mại
  • 30/11/202030/11/2020
  • bởi Luật gia Nguyễn Thùy Linh
  • Luật gia Nguyễn Thùy Linh
    30/11/2020
    Tư vấn pháp luật
    0

    Khuyến mại là gì? Đặc điểm của khuyến mại như thế nào? Các hình thức của hoạt động khuyến mại. Thời gian thực hiện khuyến mại được kéo dài trong bao lâu? Cách thức thông báo về chương trình khuyến mại?

    Mục lục

    • 1 1. Khuyến mại là gì?
    • 2 2. Đặc điểm của khuyến mại
    • 3 3. Quy định về cách thức hoạt động khuyến mại
    • 4 4. Các hình thức khuyến mại
    • 5 5. Cách thức thông báo về chương trình khuyến mại

    Khuyến mại là một trong những phương thức nhằm kích ứng hành vi mua hàng của khách hàng. Đây đang là một trong những phương pháp được ưu tiên sử dụng của các công ty, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh. Vậy quy định pháp luật về khuyến mại như nào? Có những đặc điểm gì? 

    1. Khuyến mại là gì?

    Điều 88 Luật thương mại 2005 đưa ra định nghĩa về khuyến mại như sau: “Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.”

    Ở góc độ ngôn ngữ, “mãi” là mua, “mại” là bán. Khuyến mại, khuyến mãi được hiểu là hành vi khuyến khích việc bán hàng, khuyến khích việc mua hàng. Do việc mua bán được tiến hành đồng thời nên cả 2 thuật ngữ này đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam chỉ sử dụng thuật ngữ “khuyến mại” với góc độ tiếp cận là hành vi của thương nhân nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi để phát triển việc mua bán hàng hoá.

    Như vậy, ta có thể hiểu thương mại là một trong những hình thức kích thích hành vi mua hàng của khách hàng mà các công ty, doanh nghiệp được phép triển khai. Việc thực hiện cần được tuân thủ theo đúng quy định, đúng yêu cầu của Luật thương mại hiện hành.

    So với Luật thương mại năm 1997, Luật thương mại 2005 hiện hành khi định nghĩa về khuyến mại có bổ sung hai điểm về mục đích của khuyến mại và cách thức khuyến mại thông qua quan hệ dịch vụ. Cụ thể là, mục đích của khuyến mại không chỉ nhằm xúc tiến việc bán hàng mà còn nhằm xúc tiến việc mua hàng.

    Mặc dù khuyến mại để bán hàng là hoạt động phổ biến của thương nhân, do thương nhân tiến hành như một nhu cầu tất yếu để cạnh tranh mở rộng thị phần nhưng đối với các doanh nghiệp thương mại, việc khuyến mại để mua hàng, gom hàng cũng có thể trở thành nhu cầu cần thiết.

    Đáp ứng yêu cầu thực tế này, pháp luật hiện hành quy định khuyến mại là hoạt động thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (chứ không phải chỉ là xúc tiến việc bán hàng như trước đây).

    2. Đặc điểm của khuyến mại

    Khuyến mại là một hình thức xúc tiến thương mại, vì vậy, nó vừa mang những đặc điểm chung của một hoạt động xúc tiến thương mại lại vừa mang đặc điểm riêng, khác biệt so với các hình thức xúc tiến thương mại khác.

    + Về chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại:

    Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Luật thương mại 2005, thương nhân bao gồm “tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh”.

    Xem thêm: Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động khuyến mại theo hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi

    Như vậy, ta có thể hiểu các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập có đăng ký kinh doanh, có hoạt động thương mại một cách thường xuyên đều có thể thực hiện được hành vi tổ chức các chương trình khuyến mại.

    * Phân loại :

    Để tạo nhiều cơ hội thương mại, pháp luật cho phép thương nhân có thể tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại hoặc sử dụng dịch vụ khuyến mại do thương nhân khác cung cấp trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại.

    Như vậy, thương nhân thực hiện khuyến mại gồm có thương nhân tự tổ chức thực hiện khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.

    – Trường hợp thương nhân tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại cho mình thì không cần phải đăng kí để được phép thực hiện khuyến mại.

    – Trường hợp thương nhân thuê dịch vụ khuyến mại do thương nhân khác cung cấp thì pháp luật quy định điều kiện đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại là cần phải có đăng kí kinh doanh dịch vụ này.

    + Về mục đích của khuyến mại

    Giống như các hoạt động xúc tiến thương mại khác, mục đích của khuyến mại là xúc tiến bán hàng và cung ứng dịch vụ. để thực hiện mục đích này, mục tiêu bao trùm mà khuyến mại hướng tới là tác động tới khách hàng, lôi kéo hành vi của khách hàng để họ mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, giới thiệu một sản phẩm mới hay kích thích trung gian phân phối chú ý hơn nữa đến hàng hoá của doanh nghiệp, tăng lượng hàng đặt mua, qua đó tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường hàng hoá, dịch vụ.

    Xem thêm: Trình tự thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền cấp phép chương trình khuyến mại

    Việc áp dụng phương thức khuyến mại trong hoạt động kinh doanh giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, doanh nghiệp được thúc đẩy và phát triển. Đưa tên tuổi và các mặt hàng của công ty, doanh nghiệp tới gần hơn với khách hàng. Kích thích hành vi mua bán hàng hóa, là một trong những phương thức quảng cáo sản phẩm mới, sản phẩm hiện có của cửa hàng.

    Không chỉ vậy, việc thực hiện các chương trình khuyến mại còn giúp cho việc xử lý hàng tồn kho, hàng cũ cần được xử lý của công ty doanh nghiệp được giải quyết trong thời gian ngắn mà nguồn lợi nhuận vẫn được đảm bảo.

    hoat-dong-khuyen-mai-co-nhung-dac-diem-nhu-the-nao-%281%29

    Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

    3. Quy định về cách thức hoạt động khuyến mại

    Cách thức thực hiện xúc tiến thương mại của khuyến mại là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Dấu hiệu dành cho khách hàng những lợi ích nhất định để tác động tới thái độ và hành vi mua bán của họ là đặc trưng để phân biệt khuyến mại với các hình thức xúc tiến thương mại khác như quảng cáo, trưng bày giới thiệu hàng hoá, dịch vụ…

    * Đối tượng khách hàng được khuyến mại

    Đối tượng khách hàng được khuyến mại không chỉ là người tiêu dùng mà còn có thể là các trung gian phân phối. Đây là một trong những đặc điểm được coi là ưu điểm của chương trình khuyến mại bởi nó đánh vào hành vi mua sắm của mọi đối tượng chứ không riêng gì đối tượng là người tiêu dùng hay các trung gian phân phối sản phẩm.

    * Loại lợi ích dành cho khách hàng

    Xem thêm: Điều kiện, hồ sơ, trình tự thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại

    Lợi ích mà thương nhân dành cho khách hàng rất đa dạng, có thể là lợi ích vật chất (tiền, hàng hoá) hoặc phi vật chất (cung ứng dịch vụ miễn phí…) (Điều 92 Luật thương mại 2005), tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu của đợt khuyến mại, trạng thái cạnh tranh hay kinh phí dành cho khuyến mại…

    Tuy nhiên, điều kiện cần đảm bảo là tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại phải là những hàng hoá, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.

    Như vậy, bản chất của khuyến mại là hoạt động của thương nhân thông qua việc dành cho khách hàng những lợi ích nhất định với những công cụ đa dạng như quà tặng, hàng mẫu, giảm giá… nhằm mục tiêu kích thích, lôi kéo hành vi quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, đích cuối cùng là tăng thị phần của doanh nghiệp trong thị trường hàng hoá, dịch vụ. 

    4. Các hình thức khuyến mại

    Trong hoạt động tổ chức và thực hiện khuyến mại có rất nhiều hình thức mà công ty, doanh nghiệp có thể lựa chọn để thực hiện. Các hình thức đó được ghi nhận và quy định tại Điều 92 Luật thương mại 2005 như sau:

    + Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

    Đây là một trong những hình thức thực hiện khuyến mại được công ty, doanh nghiệp lựa chọn sử dung rất nhiều vào mục đích quảng bá hình ảnh, quảng bá sản phẩm mới

    + Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

    Thông thường khi thực hiện phương thức khuyến mại này công ty, doanh nghiệp thường áp dụng cho những chương trình nhỏ để tri ân khách hàng vào những dịp như sinh nhật, kỷ niệm, ngày lễ hay cuối năm…

    Xem thêm: Thực trạng pháp luật cạnh tranh Việt Nam về khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    + Bán hàng, cung ứng dịch vụ có  kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định hoặc bán hàng cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

    Hình thức này thường được áp dụng cho những đợt khuyến mại lớn, nhằm khuyến kích hành vi mua hàng của khách hàng. Việc mua hàng đó có điều kiện để khách hàng được nhận phiếu mua hàng, được nhận phiếu giảm giá. Đây là một trong những cách thức để lưu giữ khách hàng, khuyến khích khách hàng tiếp tục mua hàng vào lần sau để được áp dụng hình thức khuyến mại đã được nhận.

    +Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

    Đối với hình thức này, việc tổ chức khuyến mại được tổ chức kèm cùng với các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí nhằm mục đích gắn kết khách hàng với nhà sản xuất, công ty hay doanh nghiệp bán hàng. Đây cũng là một trong những hình thức khuyến mại mang tính chất tri ân tới khách hàng gắn bó cùng công ty, doanh nghiệp.

    5. Cách thức thông báo về chương trình khuyến mại

    Khi thực hiện các chương trình khuyến mại, nhà cung cấp, công ty hay doanh nghiệp không chỉ cần đáp ứng yêu cầu về hình thức khuyến mại, hình thức tổ chức khuyến mại mà còn cần đáp ứng yêu cầu về hình thức thông báo. Quy định của Luật Thương mại đã có những quy định cụ thể về cách thức thông báo về chương trình khuyến mại như sau:

    “1. Việc thông báo khuyến mại hàng hoá theo quy định tại Điều 97 của Luật này được thực hiện bằng một trong các cách thức sau đây:

    a) Tại địa điểm bán hàng hóa và nơi để hàng hoá bày bán;

    b) Trên hàng hoá hoặc bao bì hàng hóa;

    c) Dưới bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.

    2. Việc thông báo khuyến mại dịch vụ theo quy định tại Điều 97 của Luật này phải được thực hiện dưới một trong các cách thức sau đây:

    a) Tại địa điểm cung ứng dịch vụ;

    b) Cách thức khác nhưng phải được cung cấp kèm với dịch vụ khi dịch vụ đó được cung ứng.”

    Như vậy, ta có thể thấy, việc thực hiện thông báo về chương trình khuyến mại cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản như địa điểm tổ chức chương trình khuyến mại, tên các loại hàng hóa trong danh mục khuyến mại, thông báo và công bố rõ hình thức khuyến mại để khách hàng nắm bắt được mọi thông tin về chương trình khuyến mại mà công ty, doanh nghiệp tổ chức thực hiện.

    Bài viết được thực hiện bởi Luật gia Nguyễn Thùy Linh

    Chức vụ: Chuyên viên tư vấn Công ty Luật TNHH Dương Gia

    Lĩnh vực tư vấn: Tư vấn pháp luật về các lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, bảo hiểm xã hội, lao động,hôn nhân gia đình.

    Trình độ đào tạo: Cử nhân Luật

    Số năm kinh nghiệm thực tế: 3 năm

    Tổng số bài viết: 134 bài viết

    Gọi luật sư ngay
    Tư vấn luật qua Email
    Báo giá trọn gói vụ việc
    Đặt lịch hẹn luật sư
    Đặt câu hỏi tại đây

    Bạn có thể tham khảo các bài viết khác có liên quan của Luật Dương Gia:

    - Thực trạng pháp luật cạnh tranh Việt Nam về khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh
    - Các hình thức khuyến mại phổ biến, độc đáo trong thương mại
    - Hình thức, hạn mức và thời gian khuyến mại
    - Chủ thể của hoạt động khuyến mại
    - Quy định của pháp luật hiện hành về quảng cáo và khuyến mại thuốc
    - Hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh
    Xem thêm
    5.0
    02

    Tags:

    Hạn mức khuyến mại

    Khuyến mại

    Công ty Luật TNHH Dương Gia – DG LAW FIRM

    Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí 24/7

    1900.6568

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Hà Nội

    024.73.000.111

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại TPHCM

    028.73.079.979

    Đặt hẹn luật sư, yêu cầu dịch vụ tại Đà Nẵng

    0236.7300.899

    Website chính thức của Luật Dương Gia

    https://luatduonggia.vn

    Các tin cùng chuyên mục
    Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Khi nào áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất?
    Chế độ chính sách với công chức biệt phái? Ai có thẩm quyền biệt phái?
    Chứng thực chữ ký khi nào? Trường hợp không được chứng thực chữ ký?
    Mất sổ hộ khẩu có sao không? Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu?
    Hồi tố là gì? Quy định về hiệu lực hồi tố trong pháp luật hình sự
    Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì? Những điều cần biết về thẻ CCCD gắn chíp
    Phân biệt giữa lương cơ sở, lương cơ bản và lương tối thiểu
    Cử tri là gì? Đại cử tri là gì? Khác biệt giữa Phiếu đại cử tri và phiếu phổ thông?
    Các tin mới nhất
    Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Khi nào áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất?
    Chế độ chính sách với công chức biệt phái? Ai có thẩm quyền biệt phái?
    Chứng thực chữ ký khi nào? Trường hợp không được chứng thực chữ ký?
    Mất sổ hộ khẩu có sao không? Thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu?
    Hồi tố là gì? Quy định về hiệu lực hồi tố trong pháp luật hình sự
    Nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lí hành chính nhà nước
    Trưng dụng đất là gì? Phân biệt giữa thu hồi đất và trưng dụng đất?
    Tham ô là gì? Tham ô tài sản khác tham nhũng tài sản như thế nào?
    Tìm kiếm tin tức
    Dịch vụ nổi bật
    dich-vu-thanh-lap-cong-ty-nhanh-thanh-lap-doanh-nghiep-uy-tin Dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp uy tín
    dich-vu-dang-ky-su-dung-ma-ma-vach-gs1-cho-san-pham-hang-hoa Dịch vụ đăng ký sử dụng mã số mã vạch GS1 cho sản phẩm hàng hoá
    tu-van-phap-luat-truc-tuyen-mien-phi-qua-tong-dai-dien-thoai Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại 24/7
    dich-vu-dang-ky-bao-ho-ban-quyen-tac-gia-tac-pham-nhanh-va-uy-tin Dịch vụ đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả, tác phẩm nhanh và uy tín
    Tư vấn soạn thảo hợp đồng, giải quyết các tranh chấp hợp đồng

    Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

    Đặt câu hỏi trực tuyến

    Đặt lịch hẹn luật sư

    Văn phòng Hà Nội:

    Địa chỉ trụ sở chính:  Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: dichvu@luatduonggia.vn

    Văn phòng Đà Nẵng:

    Địa chỉ:  454/18 đường Nguyễn Tri Phương, phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: danang@luatduonggia.vn

    Văn phòng TPHCM:

    Địa chỉ: 248/7 Nguyễn Văn Khối (Đường Cây Trâm cũ), phường 9, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

    Điện thoại: 1900.6568

    Email: luatsu@luatduonggia.vn

    Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!
    Scroll to top
    • Gọi ngay
    • Chỉ đường
      • HÀ NỘI
      • ĐÀ NẴNG
      • TP.HCM
    • Đặt câu hỏi
    • Tin liên quan
    • VĂN PHÒNG HÀ NỘI
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG ĐÀ NẴNG
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    • VĂN PHÒNG TPHCM
      • 1900.6568
      • dichvu@luatduonggia.vn
      • Chỉ đường
      • Đặt lịch hẹn luật sư
      • Gửi yêu cầu báo giá
    Tin liên quan
    Tin liên quan
    Quy định của pháp luật về khuyến mại rượu
    18/01/2020
    Chủ thể của hoạt động khuyến mại
    18/01/2020
    Khuyến mại là gì? Đặc điểm của hoạt động khuyến mại
    30/11/2020
    Các hình thức khuyến mại phổ biến, độc đáo trong thương mại
    31/05/2020
    Hình thức, hạn mức và thời gian khuyến mại
    18/01/2020
    Quy định của pháp luật hiện hành về quảng cáo và khuyến mại thuốc
    18/01/2020
    Hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh
    18/01/2020
    Điều kiện, hồ sơ, trình tự thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại
    28/09/2020
    Trình tự thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền cấp phép chương trình khuyến mại
    30/09/2020
    Thực trạng pháp luật cạnh tranh Việt Nam về khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh
    12/08/2020