Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không? Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tóm tắt câu hỏi:
Em nghỉ việc tại công ty từ 5/2017 đến đầu tháng 10/2017 công ty mới trả sổ bảo hiểm xã hội cho em. Em đến chỗ đăng ký thất nghiệp Q.12 thì người ta bảo sổ hết hạn không được nhận tiền thất nghiệp. Em phải làm sao?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Nội dung tư vấn:
Theo quy định của Điều 49 Luật việc làm 2013 người lao động khi nghỉ việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Chấm dứt
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn hoặc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng thời vụ;
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn quy định;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
>>> Luật sư tư vấn thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: 1900.6568
Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập."
Theo quy định trên, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu quá thời hạn 3 tháng, trung tâm giới thiệu việc làm sẽ không giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho bạn.
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn nghỉ việc từ tháng 5/2017 nhưng đến tháng 10/2017 mới được trả sổ bảo hiểm xã hội. Việc chậm trễ này là do lỗi của công ty hay từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội? Nếu do lỗi của công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội thì bạn có quyền yêu cầu công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội bồi thường cho bạn số tiền tương ứng với tiền trợ cấp thất nghiệp mà bạn được hưởng.