Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Luật quốc tế

Cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế, thương mại của ASEAN

  • 27/07/202327/07/2023
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    27/07/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trong quá trình hợp tác kinh tế, việc xảy những tranh chấp kinh tế - thương mại là điều khó tránh khỏi. Do đó, ASEAN đã xây dựng nên một cơ chế giải quyết tranh chấp khá hoàn chỉnh, nhằm giải quyết thỏa đáng, nhanh chóng những tranh chấp thương mại xảy ra giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN:
        • 1.1 1.1. Cơ sở pháp lý và phạm vi áp dụng:
        • 1.2 1.2. Cơ quan giải quyết tranh chấp:
        • 1.3 1.3. Thủ tục giải quyết tranh chấp:
      • 2 2. Đánh giá về cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế-thương mại của ASEAN:
        • 2.1 2.1. Ưu, nhược điểm của hệ thống cơ quan giải quyết tranh chấp:
        • 2.2 2.2. Ưu điểm và hạn chế của trình tư, thủ tục giải quyết tranh chấp:
      • 3 3. So sánh với cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO:

      1. Cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN:

      1.1. Cơ sở pháp lý và phạm vi áp dụng:

      Điều 24 Khoản 3 Hiến chương ASEAN quy định các tranh chấp liên quan đến giải thích và áp dụng các “thỏa thuận kinh tế” trong khuôn khổ ASEAN được giải quyết theo cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại Nghị định thư về tăng cường cơ chế giải quyết tranh chấp ngày 29/11/2004. Cơ chế giải quyết tranh chấp của Nghị định thư chỉ được áp dụng để giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại giữa các quốc gia thành viên ASEAN. Các doanh nghiệp, dù có quyền và lợi ích trực tiếp bị xâm hại, không thể tự khởi động thủ tục giải quyết tranh chấp mà phải thông qua chính phủ của mình.

      1.2. Cơ quan giải quyết tranh chấp:

      Cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định tại Nghị định thư 2004 bao gồm Hội nghị quan chức kinh tế cao cấp SEOM, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế AEM, Ban thư kí ASEAN. Trong đó, Hội nghị quan chức kinh tế cấp SEOM có quyền thành lập Ban hội thẩm; thông qua báo cáo của Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm; giám sát việc thực hiện các phán quyết đã được SEOM thông qua và cho phép việc hoãn thi hành các nhượng bộ hay các nghĩa vụ khác theo các hiệp định của ASEAN. Hội nghị Bộ trưởng kinh tế AEM có thẩm quyền thành lập cơ quan phúc thẩm và bổ nhiệm các thành viên của Cơ quan phúc thẩm thưởng trực. Ban thư kí ASEAN là cơ quan trợ giúp cho Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm, đặc biệt trong các vấn đề về pháp lý, lịch sử có liên quan,…

      1.3. Thủ tục giải quyết tranh chấp:

      Cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN bao gồm 4 giai đoạn: tham vấn, hội thẩm, phúc thẩm và thi hành phán quyết.

      – Tham vấn: Nếu các nước thành viên cho rằng những lợi ích mà họ trực tiếp hay gián tiếp được hưởng theo bất kỳ Hiệp định được áp dụng nào của ASEAN đang bị hủy bỏ hoặc bị phương hại, hoặc mục tiêu của Hiệp định đó bị cản trở do việc một nước thành viên khác không thực hiện nghĩa vụ của mình theo hiệp định thì có thể khiếu nại tới nước thành viên đó để được giải quyết một cách thỏa đáng. Nước thành viên nhận được khiếu nại phải trả lời trong vòng 10 ngày sau khi nhận được yêu cầu và phải bước vào tham vấn trong vòng 30 ngày. Nếu việc tham vấn không giải quyết được tranh chấp trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu thì bên khiếu nại có thể đưa vụ việc ra giải quyết tại SEOM.

      – Hội thẩm: Ban hội thẩm sẽ đánh giá một cách khách quan tranh chấp được đệ trình bao gồm cả xác minh các sự kiện của vụ việc, khả năng áp dụng cũng như tính phù hợp với các điều quy định của Hiệp định liên quan và thu thập các chứng cứ khác hỗ trợ được cho SEOM trong việc ra quyết định. Kết quả làm việc Ban hội thẩm là một báo cáo đệ trình lên SEOM. Nếu các bên không có kháng cáo thì báo cáo này sẽ được thông qua theo nguyên tắc đồng thuận nghịch.

      – Phúc thẩm: Trong trường hợp không đồng ý với báo cáo của Panel, các bên tranh chấp sẽ kháng cáo lên Cơ quan phúc thẩm. Khi có đề nghị xem xét phúc thẩm, cơ quan phúc thẩm sẽ thành lập một nhóm phúc thẩm riêng cho từng vụ tranh chấp. Cơ quan phúc thẩm có nhiệm vụ xem xét báo cáo của Ban hội thẩm nhưng chỉ xem xét đối với các kết luận và giải thích pháp lý được nêu trong báo cáo này. Báo cáo của cơ quan phúc thẩm sẽ được đệ trình lên SEOM thông qua theo nguyên tắc đồng thuận nghịch.

      – Thi hành phán quyết: Bên thua kiện có nghĩa vụ thực hiện các phán quyết của SEOM trong vòng 60 ngày kể từ khi báo cáo của Panel hoặc báo cáo của cơ quan phúc thẩm được SEOM thông qua, trừ khi các bên thỏa thuận một khoảng thời gian dài hơn. SEOM sẽ giám sát hoạt động này thông qua việc xem xét việc thực hiện các phán quyết của bên thua kiện tại mỗi cuộc họp của mình cho đến khi phán quyết được thi hành. Tối thiểu 10 ngày trước khi mỗi phiên họp được tổ chức, bên thua kiện phải đệ trình lên SEOM một bản báo cáo nêu rõ quá trình thực hiện phán quyết đó.

      Xem thêm:  Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì? Phạm vi áp dung?

      – Hết thời hạn thi hành phán quyết mà bên vi phạm đã thua kiện không chịu thi hành phán quyết, bên thắng kiện được yêu cầu bồi thường và việc bồi thường được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên.

      – Nếu trong vòng 20 ngày kể từ khi hết hạn thi hành phán quyết mà các bên không thỏa thuận được về việc bồi thường thì bên thắng kiện có quyền yêu cầu SEOM cho phép áp dụng các biện pháp trả đũa bằng cách đình chỉ thi hành các ưu đãi hay các nghĩa vụ khác theo các hiệp định của ASEAN. Trong vòng 30 ngày kể từ khi hết hạn thi hành phán quyết, SEOM sẽ cho phép bên thắng kiện tiến hành các biện pháp này.

      – Các bên tranh chấp có thể bất kì lúc nào thỏa thuận thông qua bên thứ ba, trung gian, hòa giải. Ngay khi những biện pháp này kết thúc, nước khiếu nại có thể yêu cầu SEOM thành lập Ban hội thẩm.

      – Tổng thời gian giải quyết một vụ tranh chấp không vượt quá 445 ngày, trừ khi các bên thỏa thuận một khoảng thời gian thực hiện phán quyết dài hơn.

      2. Đánh giá về cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế-thương mại của ASEAN:

      2.1. Ưu, nhược điểm của hệ thống cơ quan giải quyết tranh chấp:

      Ưu điểm

      – Theo Nghị định thư năm 2004, Ban hội thẩm là cơ quan trực tiếp xem xét và giải quyết tranh chấp, đưa ra các khuyến nghị và kết luận cho tranh chấp đó, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ xem xét và tìm kiếm các tài liệu liên quan đến vụ tranh chấp rồi trình báo lên SEOM để cơ quan này xem xét và ra quyết định. Những thành viên của Ban hội thẩm là những cá nhân được tuyển chọn từ những người có đủ tài năng, trình độ cũng như có cơ chế hoạt động để đảm bảo tính khách quan, vô tư  khi xem xét, giải quyết tranh chấp;

      – Cơ quan phúc thẩm được thành lập chuyên trách và thường trực (trước đây, ASEAN  sử dụng AEM là cơ quan kiêm nhiệm thêm việc giải quyết tranh chấp) sẽ giúp cho việc giải quyết tranh chấp được chính xác, hiệu quả và tạo được lòng tin với các bên tranh chấp, bởi lẽ chính những cơ quan này là người trực tiếp xem xét,

      đưa ra kết luận, khuyến nghị giải quyết tranh chấp; những kết luận này sẽ phải được SEOM thông qua.

      Nhược điểm

      – Phạm vi hoạt động của cơ quan phúc thẩm còn hẹp và chưa rõ ràng. Theo như cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN hiện nay, Cơ quan phúc thẩm chỉ xem xét và giải thích pháp luật của Ban hội thẩm chứ không xem xét toàn bộ các vấn đề liên quan đến vụ việc. Thẩm quyền của Cơ quan phúc thẩm cần được mở rộng hơn trong một số trường hợp như: Xuất hiện những tình tiết mà chưa được Ban hội thẩm xem xét nhưng tình tiết đó liên quan trực tiếp tới vụ tranh chấp thì cần trao thẩm quyền xem xét đó cho Cơ quan phúc thẩm để đảm bảo quá trình giải quyết tranh chấp được chính xác; Ban hội thẩm đưa ra kết luận không đủ chứng cứ, bỏ sót các vấn đề chưa được giải quyết trong vụ tranh chấp.

      – Quy định về thành viên của Ban hội thẩm ưu tiên các cá nhân đến từ các nước thành viên ASEAN, bên cạnh đó là triển vọng cho các ứng cử viên khác đến từ quốc gia ngoài ASEAN. Nếu quá đề cao vấn đề này thì có thể sẽ bỏ qua các cá nhân thực sự có năng lực và trình độ hơn cũng như hạn chế cơ hội học hỏi những cá nhân có nhiều kinh nghiệm đến từ các quốc gia khác.

      – Trong ASEAN không thành lập một cơ quan chuyên trách trực thuộc ASEAN để giải quyết tranh chấp mà vẫn sử dụng cơ chế chính trị là SEOM, với vai trò là người quản lý điều hành. Cơ quan phúc thẩm được thành lập cùng với ban hội thẩm ra quyết định giải quyết tranh chấp nhưng SEOM vẫn là cơ quan thông qua kết luận đó, việc mang tính chính trị đôi khi là không thể tránh khỏi. Việc lựa chọn cách thức này sẽ cho thấy những ảnh hưởng về mặt chính trị trong quá trình giải quyết tranh chấp, sự hy sinh vì lợi ích chung của khu vực đôi khi được đặt cao hơn việc hướng đến kết quả ngang bằng giữa các bên tranh chấp.

      Xem thêm:  Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập năm 1967 trong bối cảnh?

      2.2. Ưu điểm và hạn chế của trình tư, thủ tục giải quyết tranh chấp:

      Ưu điểm

      – Giai đoạn tham vấn giúp các bên tranh chấp tránh được những va chạm căng thẳng, và tìm ra một giải pháp giải quyết thỏa đáng. ASEAN luôn khuyến khích các nước thành viên giải quyết tranh chấp thương mại thông qua tham vấn.

      – Nghị định thư 2004 đã sử dung nguyên tắc đồng thuận nghịch cho việc thành lập Ban hội thẩm, thông qua báo cáo của Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm. Đây là một điểm cải tiến so với Nghị định thư 1996, nguyên tắc này đảm bảo cho tất cả các tranh chấp đã được thông qua tham vấn mà không có kết quả thì đều có thể được giải quyết tại Ban hội thẩm.

      – Nghị định thư 2004 đã thiết lập một khoảng thời gian chặt chẽ cho mỗi nước trong tiến trình giải quyết tranh chấp và quy định các biện pháp mang tính pháp lý hơn ở các giai đoạn thực thi. Để khuyến khích bên thua kiện thực hiện phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp, Nghị định thư 2004 đưa ra biện pháp tạm ngừng ưu đãi hay thực hiện nghĩa vụ (thay thế cho biện pháp đình chỉ ưu đãi). Hơn nữa các lĩnh vực áp dụng biện pháp này cũng được mở rộng và quy định thực hiện theo trình tự, nguyên tắc cụ thể.

      Hạn chế

      – Các quy định về tham vấn trong Nghị định thư 2004 đã bộc lộ một số hạn chế nhất định như: làm thế nào để định lượng hoặc kiểm nghiệm được việc thực hiện nghĩa vụ “tham vấn một cách thông cảm” của bên được yêu cầu tham vấn. Trường hợp kết thúc giai đoạn tham vấn các bên tranh chấp đạt được một thỏa thuận thì việc thông báo về kết quả tham vấn cần phải chi tiết đến mức nào để các thành viên khác của ASEAN và cơ quan có thẩm quyền kiểm tra được tính hợp pháp của thỏa thuận tham vấn. Tránh hiện tượng thỏa thuận đạt được sau khi tiến hành tham vấn chỉ là sự thỏa hiệp về lợi ích giữa các bên tranh chấp mà không dựa trên các quy định của ASEAN về giải quyết tranh chấp thương mại.

      – Trình tự giải quyết tranh chấp của Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm phải được giữ kín, không được công bố cho công chúng. Điều này không phù hợp khi Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm thường xuyên xét xử các vụ tranh chấp có liên quan tới các vấn đề về lợi ích công cộng, ảnh hưởng đến một thành phần lớn của xã hội các nước thành viên. Hơn nữa trong một số trường hợp nhất định, việc thực hiện quyết định của Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm sẽ sử dụng một số biện pháp thương mại với các nước thành viên và các nước thành viên phải ban hành kịp thời hệ thống pháp luật mới để thực hiện các biện pháp này thông qua các cơ quan lập pháp của họ. Điều này cho thấy cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại của ASEAN thiếu tính công khai, minh bạch.

      – Quy định về khung thời gian giải quyết tranh chấp quá dài, tổng thời gian giải quyết tranh chấp là gần 15 tháng (chưa kể thời gian gia hạn thêm trong một số trường hợp). Điều này khiến cho tình trạng vi phạm pháp luật theo các hiệp định được ký kết trong khuôn khổ ASEAN sẽ bị duy trì, có thể gây thiệt hại cho các nước thành viên là bên bị vi phạm, đồng thời khiến cho các bên tranh chấp phải tốn kém về tài chính trong việc duy trì quá trình giải quyết tranh chấp.

      Ngoài ra, việc đảm bảo thực thi các phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo cơ chế của ASEAN vẫn chưa thực sự hiệu quả. Mặc dù có rất nhiều biện pháp được đưa ra để thực thi các phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp như đền bù hoặc tạm ngừng ưu đãi, thực hiện nghĩa vụ, giám sát việc thực thi thông qua SEOM, tuy nhiên không có những đảm bảo mang tính bắt buộc nào, không có cơ quan cưỡng chế thi hành.

      3. So sánh với cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO:

      Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) chính thức ra đời kể từ ngày 1/1/1995 là kết quả của Vòng đàm phán Urugoay (1986-1995) với tiền thân là Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT 1947). Để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định trong Hiệp định; ngăn chặn các biện pháp thương mại vi phạm các Hiệp định và góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu to lớn của WTO, một cơ chế giải quyết các tranh chấp trong khuôn khổ tổ chức này đã được thiết lập. Trên cơ sở xem xét và đánh giá cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO với cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN, có thể nhận thấy giữa hai cơ chế giải quyết này bên cạnh một số điểm tương đồng thì vẫn có những khác biệt cơ bản. Cụ thể là:

      Xem thêm:  Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN là gì? Nội dung và ý nghĩa?

      Giống nhau

      Thứ nhất, trình tự giải quyết tranh chấp của WTO và trình tự giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực kinh tế – thương mại của ASEAN đều

       + Trải qua các giai đoạn cơ bản tham vấn, trung gian – hòa giải, hội thẩm, phúc thẩm, thi hành phán quyết/ khuyến nghị, đền bù/bồi thường và trả đũa;

      + Ghi nhận việc giải quyết tranh chấp thông qua hai cấp và nguyên tắc đồng thuận phủ quyết trong việc thành lập Ban hội thẩm cũng như thông qua quyết định của Ban hội thẩm và cơ quan phúc thẩm.

      Thứ hai, cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO và cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN còn có sự tương đồng về thủ tục làm việc của Ban hội thẩm; phạm vi xem xét của cơ quan phúc thẩm và những cơ chế nhằm đảm bảo hình thành quyết định của cơ quan giải quyết tranh chấp.

      Khác nhau

      Thứ nhất, về cơ sở pháp lý: WTO đã thiết lập một cơ chế pháp lý đầy đủ, chi tiết trong một văn bản thống nhất để giải quyết tranh chấp thương mại giữa các thành viên WTO (bao gồm các quốc gia có chủ quyền và những lãnh thổ thuế quan riêng biệt): Thỏa thuận về các Quy tắc và Thủ tục điều chỉnh việc giải quyết tranh chấp (DSU) (Phụ lục 2 Hiệp định Marrakesh thành lập WTO). Trong khi đó cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN lại được ghi nhận trong Nghị định thư về tăng cường cơ chế giải quyết tranh chấp ngày 29/01/2004.

      Thứ hai, về phạm vi áp dụng: Những tranh chấp trong khuôn khổ WTO áp dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO không nhất thiết phải phát sinh từ một hành vi vi phạm các qui định tại các Hiệp định của tổ chức này của một hoặc nhiều quốc gia thành viên (thông qua việc ban hành/thực thi một biện pháp thương mại vi phạm nghĩa vụ của quốc gia đó theo WTO). Mà tranh chấp còn có thể phát sinh từ một “tình huống” khác hoặc khi một biện pháp thương mại do một quốc gia thành viên ban hành tuy không vi phạm qui định của WTO nhưng gây thiệt hại cho một hoặc nhiều quốc gia thành viên khác.

      Thứ ba, về cơ quan giải quyết tranh chấp. Các cơ quan có trách nhiệm giải quyết các tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN bao gồm: Hội nghị quan chức kinh tế cao cấp SEOM, Hội nghị bộ trưởng kinh tế AEM và Ban thư ký ASEAN. Còn đối với cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO thì các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp bao gồm: Cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB), Ban hội thẩm (Panel) và Cơ quan phúc thẩm (SAB).

      Có thể thấy rõ rằng, bên cạnh một vài nét khác biệt được thay đổi để phù hợp với ASEAN thì cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế – thương mại của ASEAN rất giống với cơ chế giải quyết tranh chấp theo Bản thoả thuận về các quy tắc và thủ tục giải quyết tranh chấp của WTO (DSU). Như vậy, ASEAN có xu hướng tạo thành một mô hình cơ chế giải quyết tranh chấp thu nhỏ của WTO trong khu vực. Mặc dù thiếu đi sự độc đáo và riêng biệt nhưng Nghị định thư năm 2004 vẫn tạo ra và hoàn thành về mặt pháp lý một cơ chế giải quyết tranh chấp theo hướng chuyển đổi sang cơ chế xét xử mang tính pháp lý hoàn toàn.

      Cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại của ASEAN vừa mang tính hòa giải vừa mang tính tài phán. Tuy chưa được áp dụng trên thực tế nhưng cũng đã thể hiện được những ưu điểm cơ bản. Bên cạnh đó, những hạn chế cũng đòi hỏi sự cải tiến trong cả hệ thống cơ quan và thủ tục giải quyết tranh chấp.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế, thương mại của ASEAN thuộc chủ đề Cộng đồng kinh tế, thư mục Luật quốc tế. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      Tư vấn pháp luật qua Email
      Tư vấn nhanh với Luật sư
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa của ASEAN

      Hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa của ASEAN? Hàng hóa có xuất xứ thuần tuý hoặc được sản xuất toàn bộ? Hàng hóa có xuất xứ không thuần tuý hoặc không được sản xuất toàn bộ?

      ảnh chủ đề

      Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì? Mục tiêu và bản chất của AEC?

      Chúng ta đã rất quen thuộc khi nhắc tới cộng đồng kinh tế Asean, đây là một khu vực kinh tế đóng vai trò to lớn và có ý nghĩa với các nước thành viên tham gia và tạo nên quan hệ hữu nghị trong phát triển kinh tế của đất nước trong đó có Việt Nam. Vậy để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì?

      ảnh chủ đề

      Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN là gì? Nội dung và ý nghĩa?

      Hiện nay trước khi đi đến vấn đề kí kết hiệp đinh hay vấn đề nào đó với các nước khác, thường thì các quốc gia sẽ thông qua hiệp định khung để xác định các vấn đề cần đi tới với nội dung sẽ được thực hiện trong tương lai. Vậy chúng ta đã hiểu như thế nào về Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN?

      ảnh chủ đề

      Hiến chương ASEAN là gì? Nội dung và tinh thần của hiến chương?

      Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều tới hiến chương ASEAN và những lợi ích mà nó đem lại cho các nước thanh viên tham gia trong đó có Việt Nam. Hiến chương ASEAN là một thỏa thuận ràng buộc trên phương diện pháp lý giữa các thành viên tham gia. Cùng tìm hiểu hiến chương ASEAN.

      ảnh chủ đề

      Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì? Phạm vi áp dung?

      Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã ký Hiệp định về Di chuyển Thể nhân (MNP) vào năm 2012. Đây là một công cụ mới có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, góp phần thiết lập một thị trường chung ASEAN. Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì?

      ảnh chủ đề

      Khu vực mậu dịch tự do ASEAN là gì? Nhiệm vụ và vai trò?

      Khu vực mậu dịch tự do chính là khu vực mà trong đó một nhóm các quốc gia khi tham gia vào khu vực này đã thực hiện việc kí hiệp định thương mại tự do và duy trì ít hoặc không có rào cản thuế quan hoặc hạn ngạch với nhau. Cùng bài viết tìm hiểu về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN là gì? Nhiệm vụ và vai trò?

      ảnh chủ đề

      Hiệp định khung là gì? Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN

      Các nước với mong muốn thông qua một hiệp định khung để lập các cơ chế thích hợp nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế hợp tác giữa các bên. Vậy Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN được quy định như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Nét khác biệt cơ bản giữa ASEAN với Liên minh châu Âu

      ASEAN và Liên minh châu Âu - EU đều là tổ chức của những quốc gia liền kề về địa lý, có nét tương đồng về kinh tế, văn hóa liên mình với nhau, hợp tác cùng phát triển. Mời các bạn tham khảo bài viết sau!

      ảnh chủ đề

      Mục tiêu hoạt động, thành tựu và thách thức của ASEAN

      Có thể nói, để có thể đạt được sự phát triển bền vững, ASEAN cần phải đối mặt và xử lý những thách thức này một cách hiệu quả và đồng thời tìm kiếm các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

      ảnh chủ đề

      Hiệp ước Bali được ký ở đâu? Nội dung và ý nghĩa lịch sử?

      Hiệp ước Bali là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập của ASEAN. Hiệp ước đã tạo ra một nền tảng để các quốc gia thành viên hợp tác và thúc đẩy sự phát triển của khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, ASEAN vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác giữa các quốc gia thành viên, thể hiện sự quyết tâm của khu vực Đông Nam Á trong việc đạt được một tương lai hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG)
      • Hạn chế quyền con người theo Hiến pháp 2013 và pháp luật quốc tế
      • Đồng thuận nghịch là gì? Cơ chế giải quyết tranh chấp WTO
      • Incoterm là gì? Các điều khoản thương mại quốc tế Incoterms?
      • FTA là gì? Việt Nam hiện đã tham gia những loại FTA nào?
      • Luật quốc tế là gì? Các đặc điểm và đối tượng điều chỉnh?
      • G7 là gì? Nhóm các nước G7 và hội nghị thượng đỉnh G7?
      • Điều kiện EXW là gì? Điều kiện giao hàng EXW theo Incoterm?
      • Hiệp định TPP là gì? Các nội dung chính của Hiệp định TPP
      • Lịch sử Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC)? Nguyên tắc?
      • Đãi ngộ quốc gia là gì? Nguyên tắc đãi ngộ quốc gia bao gồm các nội dung nào?
      • Cấm vận thương mại là gì? Các cấm vận thương mại nổi tiếng?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa của ASEAN

      Hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa của ASEAN? Hàng hóa có xuất xứ thuần tuý hoặc được sản xuất toàn bộ? Hàng hóa có xuất xứ không thuần tuý hoặc không được sản xuất toàn bộ?

      ảnh chủ đề

      Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì? Mục tiêu và bản chất của AEC?

      Chúng ta đã rất quen thuộc khi nhắc tới cộng đồng kinh tế Asean, đây là một khu vực kinh tế đóng vai trò to lớn và có ý nghĩa với các nước thành viên tham gia và tạo nên quan hệ hữu nghị trong phát triển kinh tế của đất nước trong đó có Việt Nam. Vậy để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì?

      ảnh chủ đề

      Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN là gì? Nội dung và ý nghĩa?

      Hiện nay trước khi đi đến vấn đề kí kết hiệp đinh hay vấn đề nào đó với các nước khác, thường thì các quốc gia sẽ thông qua hiệp định khung để xác định các vấn đề cần đi tới với nội dung sẽ được thực hiện trong tương lai. Vậy chúng ta đã hiểu như thế nào về Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN?

      ảnh chủ đề

      Hiến chương ASEAN là gì? Nội dung và tinh thần của hiến chương?

      Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều tới hiến chương ASEAN và những lợi ích mà nó đem lại cho các nước thanh viên tham gia trong đó có Việt Nam. Hiến chương ASEAN là một thỏa thuận ràng buộc trên phương diện pháp lý giữa các thành viên tham gia. Cùng tìm hiểu hiến chương ASEAN.

      ảnh chủ đề

      Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì? Phạm vi áp dung?

      Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã ký Hiệp định về Di chuyển Thể nhân (MNP) vào năm 2012. Đây là một công cụ mới có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, góp phần thiết lập một thị trường chung ASEAN. Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì?

      ảnh chủ đề

      Khu vực mậu dịch tự do ASEAN là gì? Nhiệm vụ và vai trò?

      Khu vực mậu dịch tự do chính là khu vực mà trong đó một nhóm các quốc gia khi tham gia vào khu vực này đã thực hiện việc kí hiệp định thương mại tự do và duy trì ít hoặc không có rào cản thuế quan hoặc hạn ngạch với nhau. Cùng bài viết tìm hiểu về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN là gì? Nhiệm vụ và vai trò?

      ảnh chủ đề

      Hiệp định khung là gì? Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN

      Các nước với mong muốn thông qua một hiệp định khung để lập các cơ chế thích hợp nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế hợp tác giữa các bên. Vậy Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN được quy định như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Nét khác biệt cơ bản giữa ASEAN với Liên minh châu Âu

      ASEAN và Liên minh châu Âu - EU đều là tổ chức của những quốc gia liền kề về địa lý, có nét tương đồng về kinh tế, văn hóa liên mình với nhau, hợp tác cùng phát triển. Mời các bạn tham khảo bài viết sau!

      ảnh chủ đề

      Mục tiêu hoạt động, thành tựu và thách thức của ASEAN

      Có thể nói, để có thể đạt được sự phát triển bền vững, ASEAN cần phải đối mặt và xử lý những thách thức này một cách hiệu quả và đồng thời tìm kiếm các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

      ảnh chủ đề

      Hiệp ước Bali được ký ở đâu? Nội dung và ý nghĩa lịch sử?

      Hiệp ước Bali là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập của ASEAN. Hiệp ước đã tạo ra một nền tảng để các quốc gia thành viên hợp tác và thúc đẩy sự phát triển của khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, ASEAN vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác giữa các quốc gia thành viên, thể hiện sự quyết tâm của khu vực Đông Nam Á trong việc đạt được một tương lai hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

      Xem thêm

      Tags:

      Cộng đồng kinh tế

      Diễn đàn khu vực Asean

      Khu vực Asean

      Khu vực đầu tư ASEAN


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa của ASEAN

      Hai cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa của ASEAN? Hàng hóa có xuất xứ thuần tuý hoặc được sản xuất toàn bộ? Hàng hóa có xuất xứ không thuần tuý hoặc không được sản xuất toàn bộ?

      ảnh chủ đề

      Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì? Mục tiêu và bản chất của AEC?

      Chúng ta đã rất quen thuộc khi nhắc tới cộng đồng kinh tế Asean, đây là một khu vực kinh tế đóng vai trò to lớn và có ý nghĩa với các nước thành viên tham gia và tạo nên quan hệ hữu nghị trong phát triển kinh tế của đất nước trong đó có Việt Nam. Vậy để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Cộng đồng kinh tế ASEAN là gì?

      ảnh chủ đề

      Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN là gì? Nội dung và ý nghĩa?

      Hiện nay trước khi đi đến vấn đề kí kết hiệp đinh hay vấn đề nào đó với các nước khác, thường thì các quốc gia sẽ thông qua hiệp định khung để xác định các vấn đề cần đi tới với nội dung sẽ được thực hiện trong tương lai. Vậy chúng ta đã hiểu như thế nào về Hiệp định Khung về Dịch vụ ASEAN?

      ảnh chủ đề

      Hiến chương ASEAN là gì? Nội dung và tinh thần của hiến chương?

      Chắc hẳn chúng ta đã nghe rất nhiều tới hiến chương ASEAN và những lợi ích mà nó đem lại cho các nước thanh viên tham gia trong đó có Việt Nam. Hiến chương ASEAN là một thỏa thuận ràng buộc trên phương diện pháp lý giữa các thành viên tham gia. Cùng tìm hiểu hiến chương ASEAN.

      ảnh chủ đề

      Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì? Phạm vi áp dung?

      Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã ký Hiệp định về Di chuyển Thể nhân (MNP) vào năm 2012. Đây là một công cụ mới có khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, góp phần thiết lập một thị trường chung ASEAN. Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân là gì?

      ảnh chủ đề

      Khu vực mậu dịch tự do ASEAN là gì? Nhiệm vụ và vai trò?

      Khu vực mậu dịch tự do chính là khu vực mà trong đó một nhóm các quốc gia khi tham gia vào khu vực này đã thực hiện việc kí hiệp định thương mại tự do và duy trì ít hoặc không có rào cản thuế quan hoặc hạn ngạch với nhau. Cùng bài viết tìm hiểu về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN là gì? Nhiệm vụ và vai trò?

      ảnh chủ đề

      Hiệp định khung là gì? Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN

      Các nước với mong muốn thông qua một hiệp định khung để lập các cơ chế thích hợp nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế hợp tác giữa các bên. Vậy Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN được quy định như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Nét khác biệt cơ bản giữa ASEAN với Liên minh châu Âu

      ASEAN và Liên minh châu Âu - EU đều là tổ chức của những quốc gia liền kề về địa lý, có nét tương đồng về kinh tế, văn hóa liên mình với nhau, hợp tác cùng phát triển. Mời các bạn tham khảo bài viết sau!

      ảnh chủ đề

      Mục tiêu hoạt động, thành tựu và thách thức của ASEAN

      Có thể nói, để có thể đạt được sự phát triển bền vững, ASEAN cần phải đối mặt và xử lý những thách thức này một cách hiệu quả và đồng thời tìm kiếm các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

      ảnh chủ đề

      Hiệp ước Bali được ký ở đâu? Nội dung và ý nghĩa lịch sử?

      Hiệp ước Bali là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển và hội nhập của ASEAN. Hiệp ước đã tạo ra một nền tảng để các quốc gia thành viên hợp tác và thúc đẩy sự phát triển của khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, ASEAN vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác giữa các quốc gia thành viên, thể hiện sự quyết tâm của khu vực Đông Nam Á trong việc đạt được một tương lai hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      •   Yêu cầu dịch vụ
         Gửi câu hỏi qua Zalo

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 34726