Chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác có lấy lại được không? Kiện đòi tài sản từ người chiếm giữ không có căn cứ pháp luật.
Tóm tắt câu hỏi:
Ngày 13/12/2017 em có chuyển tiền cho khách tại kênh chuyển tiền Bankplus của ngân hàng vietcombank Thái Bình, do khách gửi nhầm số tài khoản nên em đã gửi nhầm vào số tài khoản của 1 khách hàng cùng hệ thống tại Đà Nẵng với số tiền là 8.190.000 đồng, em phát hiện ngay sau khi chuyển là 4h, em đã nhờ ngân hàng đã soát lại thu hồi giúp em 2 lần và mỗi lần chờ đợi là 1 tháng nhưng ngân hàng có báo lại cho em là không thu hồi được. Vậy em xin hỏi là bây giờ em phải làm như thế nào ạ. Kính xin công ty luật giúp đỡ cho em.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý
2. Giải quyết vấn đề
Thanh toán điện tử qua ngân hàng là quá trình xử lý các giao dịch thanh toán qua ngân hàng kể từ khi khởi tạo Lệnh thanh toán cho tới khi hoàn tất thực hiện Lệnh thanh toán, được thực hiện qua mạng máy tính.
Căn cứ theo quy định tại khoản 4, Điều 36
“Điều 36. Xử lý sai sót tại đơn vị nhận lệnh
…
4. Điều chỉnh các sai sót khác
Đối với Lệnh thanh toán sai địa chỉ khách hàng (Lệnh thanh toán chuyển đúng đơn vị nhận lệnh nhưng không có người nhận lệnh hoặc người nhận lệnh mở tài khoản ở Ngân hàng khác), sai tên, số hiệu tài khoản của người nhận Lệnh thanh toán (đúng tên nhưng sai số hiệu tài khoản hoặc ngược lại), ký hiệu chứng từ, ký hiệu loại nghiệp vụ, xử lý như sau:
a) Đối với các Lệnh thanh toán Có (hoặc Nợ) đơn vị nhận lệnh đã nhận nhưng chưa hạch toán thì thực hiện hạch toán vào tài khoản phải trả (phải thu) sau đó lập Lệnh thanh toán chuyển trả lại đơn vị khởi tạo lệnh. Nghiêm cấm đơn vị nhận lệnh chuyển tiền tiếp;
b) Đối với các Lệnh thanh toán đã thực hiện, đơn vị nhận lệnh xử lý tương tự như đã nêu tại Điểm b Khoản 3 Điều này.”
Như vậy, khi phát hiện ra có sai sót, bạn có thể yêu cầu ngân hàng tiến hành việc phong tỏa tài khoản để rà soát liên quan đến giao dịch chuyển tiền. Do việc chuyển tiền không phải do lỗi của ngân hàng (vì bạn chuyển khoản thông qua hệ thống bankplus) nên ngân hàng chỉ có thể hỗ trợ bạn việc phong tỏa tài khoản khi được
Trong trường hợp tài khoản thụ hưởng đã bị khóa, hoặc bị phong tỏa vẫn còn số tiền bạn chuyển đến thì Ngân hàng sẽ chuyển tiền trả lại cho bạn.
Nếu trường hợp số tiền gửi nhầm vào tài khoản đã được rút, Ngân hàng sẽ
Căn cứ Điều 166
Đối với trường hợp của bạn khi được ngân hàng thông báo không thu hồi được, bạn có quyền gửi đơn khởi kiện về hành vi chiếm giữ tài sản không có căn cứ pháp luật.