Chế độ bảo hiểm xã hội khi có sự sai lệch về năm sinh trong hồ sơ giấy tờ. Luật sư tư vấn về xác định tuổi nghỉ hưu khi giấy tờ cá nhân không khớp với hồ sơ cán bộ.
Tóm tắt câu hỏi:
Kính gửi luật sư giúp đỡ: Tại cơ quan em có một trường hợp như sau: tháng 8 này 2017, cơ quan em có giải quyết 1 trường hợp về nghỉ hưu theo chế độ. Còn 3 tháng thì thông báo cho người lao động và làm thủ tục như hồ sơ lý lịch xin việc, hợp đồng lao động, quyết định nâng lương, quyết định bổ nhiệm… gửi cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi làm thủ tục nộp, phía công ty thấy có phần không khớp giữa chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, cụ thể không trùng năm sinh trong hồ sơ xin việc và các văn bằng. Ví dụ các văn bằng, chứng chỉ và hồ sơ cán bộ đều 3/8/1957 còn chứng minh nhân dân và hộ khẩu là 3/8/1955. Theo hồ sơ đi làm thì tháng 8 này người lao động được nghỉ hưu. Vậy trường hợp này phải làm thế nào và có khó khăn gì khi nhận chế độ tiền lương hưu hàng tháng không. Xin luật sư tư vấn?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
+ Nghị định số 123/2015/NĐ-CP;
2. Nội dung tư vấn:
Điều 108
“1. Hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:
a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật này hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật này….”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, hồ sơ hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động không yêu cầu phải nộp văn bằng, chứng chỉ, hồ sơ cán bộ. Vì vậy, trong trường hợp này, khi chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và sổ bảo hiểm có thông tin về ngày, tháng, năm sinh khớp với nhau thì trong trường hợp này, việc giải quyết chế độ hưu trí vẫn thực hiện bình thường.
Tuy nhiên, trong trường hợp có sự sai sót thông tin trên văn bằng, chứng chỉ của người lao động thì người lao động nên làm thủ tục điều chỉnh thông tin trên văn bằng, chứng chỉ
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2, Điều 6 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định:
“Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.
Vì vậy, trong trường hợp này, do bạn không nói rõ loại văn bằng, chứng chỉ của người làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí bị sai sót nên tuỳ thuộc vào loại văn bằng, chứng chỉ thì người lao động nên thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin theo quy định pháp luật tương ứng.
>>> Luật sư
Nếu trong trường hợp người nghỉ hưu tại đơn vị bạn đồng thời là đảng viên, thì theo nội dung Công văn số 7066/VPCP-TCCV ngày 25/8/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc xác định tuổi của đảng viên như sau:
“Kể từ ngày 18/8/2016, không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ Lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng. Đây là căn cứ, cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét khi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ là đảng viên”.
Vì vậy, nếu trong hồ sơ lý lịch đảng viên khi kết nạp Đảng, người đang chuẩn bị nghỉ hưu là sinh năm 1957, trong khi chứng minh nhân dân và hộ khẩu là 1955, thì tuổi nghỉ hưu phải xét theo tuổi năm 1957. Vì vậy, trong trường hợp này, đơn vị bạn cần xem xét lại về điều kiện và căn cứ tính hưởng chế độ hưu trí cho người này.