Chào hàng cạnh tranh rút gọn là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Chào hàng cạnh tranh rút gọn có phải đấu thầu qua mạng không? Khi nào thì nên áp dụng chào hàng cạnh tranh rút gọn qua mạng?
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là một hình thức đấu thầu được thực hiện phổ biến. Việc tổ chức rút gọn được thực hiện nếu đảm bảo các điều kiện cũng như tính chất của giá trị gói thầu. Ngoài ra hình thức đấu thầu qua mạng hay trực tiếp cũng được quan tâm. Hình thức đấu thầu giúp bên có nhu cầu chào hàng xác định được cách thức tổ chức hoạt động đấu thầu. Để trả lời câu hỏi đầu bài, cần đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan.
Căn cứ pháp lý:
–
– Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý,…
Dịch vụ Luật sư
Mục lục bài viết
1. Chào hàng cạnh tranh rút gọn là gì?
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là một hình thức thực hiện trong đấu thầu. Tính chất rút gọn được áp dụng đối khi bên mời thầu đáp ứng các điều kiện giá trị gói thầu theo quy định. Đây là hình thức mời thầu phổ biến đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa hiện nay. Nó giúp các bên nhanh chóng tiếp cận hoạt động đấu thầu, tiết kiệm thời gian cho các thủ tục liên quan.
Các trường hợp được phép áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn được quy định cụ thể tại Điều 23 Luật đấu thầu năm 2013. Ngoài ra cũng được ghi nhận tại Khoản 2 Điều 57 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Bao gồm một số gói thầu như sau:
+ Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản có giá trị không quá 500 triệu đồng;
+ Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng và gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt có giá trị không quá 01 tỷ đồng;
+ Gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.
Nhìn chung, giá trị của các gói thầu này không quá lớn. Ngoài ra, đâu là các gói thầu thông dụng, được thực hiện trong tư vấn hay hoạt động mua sắm hàng hóa thông dụng. Do đó có thể tiến hành rút gọn về thủ tục, quy trình.
Tuy nhiên chào hàng cạnh tranh rút gọn có phải tiến hành qua mạng không? Khi mà trên thực tế, việc đấu thầu còn có thể thực hiện bằng hình thức tổ chức truyền thống.
2. Thuật ngữ tiếng Anh:
Chào hàng cạnh tranh rút gọn tiếng Anh là Shortened competitive offer.
Đấu thầu qua mạng tiếng Anh là Online bidding.
3. Chào hàng cạnh tranh rút gọn có phải đấu thầu qua mạng không?
Không có quy định nào yêu cầu việc chào hàng cạnh tranh rút gọn phải thực hiện bằng hình thức đấu thầu qua mạng. Điều đó có nghĩa là bên chào hàng có thể thực hiện bằng hình thức trực tiếp, các hình thức khác phù hợp. Các bên có thể lựa chọn, quyết định và tiến hành hoạt động đấu thầu thực tế.
Khi lựa chọn được hình thức đấu thầu, các bên quan tâm có thể nhận được thông báo mời thầu. Bạn cần đọc kỹ hình thức dự thầu nêu trong thông báo mời thầu. Thông tin này giúp bạn tiếp cận, tham gia hiệu quả nếu có nhu cầu đấu thầu.
Hoạt động thực hiện khi tham gia đấu thầu:
Bên mời thầu quyết định hình thức phù hợp để tổ chức hoạt động đấu thầu. Do đó các thông báo liên quan cũng sẽ được cung cấp về hình thức tổ chức đấu thầu.
– Nếu là đấu thầu qua mạng thì cần tiến hành các thủ tục qua mạng để tham gia. Do đó bạn nộp hồ sơ chào giá tương tự như cách nộp e-HSDT qua mạng thông thường. Các thủ tục, cách thức này giúp xác nhận cũng như tiến hành đấu thầu nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả.
– Còn nếu là đấu thầu không qua mạng là tổ chức theo cách truyền thống. Do đó thì bạn có thể gửi hồ sơ trực tiếp, bằng email hoặc fax cho bên tổ chức trước thời điểm đóng thầu. Hồ sơ phải đảm bảo được tiếp nhận trong khoảng thời gian quy định. Để hồ sơ chào giá tới bên mời thầu trước thời điểm đóng thầu, bạn nên fax hoặc gửi bản scan tới email tiếp nhận Hồ sơ chào giá trước thời điểm đóng thầu rồi gửi hồ sơ chào giá bản cứng qua đường bưu điện sau. Quy trình này giúp đảm bảo bên mời thầu chắc chắn tiếp nhận được nhu cầu tham gia của bạn.
Ở mỗi hình thức tổ chức, việc tham gia đấu thầu lại có những lưu ý để mang đến hiệu quả. Các bên cần quyết định hình thức đấu thầu theo kinh nghiệm, thuận lợi có được. Trong thực tế, hình thức truyền thống hay đấu thầu qua mạng đều mang đến sự phù hợp, thuận lợi và khó khăn thực tế.
– Một số quy định bắt buộc thực hiện đấu thầu qua mạng:
Trên thực tế, một số gói thầu có tính chất và giá trị đặc thù vẫn phải tổ chức đấu thầu qua mạng. Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 29 và Khoản 1 Điều 31 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xác định điều kiện, yêu cầu thực hiện đấu thầu qua mạng. Do đó, kể từ ngày 1/2/2020:
– Phải tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng.
– Trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.
Trước tiên là phải xác định về đối tượng của gói thầu thực hiện đấu thầu là gì. Sau đó xét đến giá trị của gói thầu có thuộc trường hợp quy định bên trên hay không. Việc đấu thầu qua mạng mang đến nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên vẫn mang đến các hiệu quả để tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp.
Gói thầu chào hàng cạnh tranh thuộc hạn mức phải đấu thầu qua mạng được thực hiện theo quy định nêu trên. Hạn mức được giới hạn cho các gói thầu để đảm bảo khoanh vùng, quản lý hiệu quả các hoạt động tổ chức. Các gói thầu có giá trị lớn hơn phải được quyết định, tổ chức chặt chẽ hơn.
4. Khi nào thì nên áp dụng chào hàng cạnh tranh rút gọn qua mạng?
Tính chất rút gọn lại được tiến hành đấu thầu qua mạng phải được đảm bảo trên nhiều điều kiện kiểm soát thực tế. Như chúng ta đã biết, hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư là các đơn vị sự nghiệp hoạt động hàng năm. Họ có rất nhiều các công việc liên quan đến hoạt động Đấu thầu, để đảm bảo cả về cơ sở vật chất cũng như tính chất sản xuất, kinh doanh của tổ chức. Đương nhiên phải thực hiện theo một trong các hình thức của Luật Đấu thầu để tổ chức hay tham gia đấu thầu.
Tính chất của các gói thầu được tổ chức đấu thầu:
Đấu thầu thực hiện chào hàng cạnh tranh rút gọn được thực hiện cho các gói thầu đơn giản. Đa số đây là các hoạt động mua sắm thường xuyên hoặc tìm các nhà cung cấp các dịch vụ nhằm duy trì hoạt động liên tục, giá trị dự toán thường không lớn. Việc tiến hành qua mạng để rút gọn thời gian, thủ tục cũng như chi phí liên quan. Các hoạt động đấu thầu này nằm trong hạn mức được phép sử dụng phương thức chào hàng cạnh tranh rút gọn qua mạng.
Đây là một hình thức đấu thầu nhưng rất giản đơn, giản lược về thủ tục và các điều kiện liên quan.
+ Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (Hồ sơ chào hàng) ngắn (tối thiểu 03 ngày) nên sẽ rút ngắn được tiến độ. Các bên có nhu cầu liên quan nhanh chóng được tiếp cận, thực hiện đấu thầu. Kết quả nhanh chóng mà vẫn đảm bảo khách quan, chính xác.
+ Các nhà thầu cũng lược bỏ được nhiều giai đoạn, thủ tục mà vẫn đảm bảo điều kiện dự thầu. Họ không phải thực hiện bảo lãnh dự thầu, chỉ cần chuẩn bị báo giá là có thể tham dự được. Khi đó, việc đấu thầu qua mạng giúp nhiều nhà đầu tư quan tâm được phản ánh nhu cầu của họ, có quyền lợi và nghĩa vụ tương đương.
– Một số nhược điểm khi chưa có kinh nghiệm tổ chức đấu thầu qua mạng:
mang đến nhiều ưu điểm và khả năng hiệu quả là thế. Tuy nhiên, có rất nhiều gói thầu hoàn toàn có thể thực hiện theo phương thức này nhưng chưa có nhiều chủ đầu tư “mạnh dạn” sử dụng. Bởi lẽ các thủ tục, quy trình không được đảm bảo thực hiện bằng kinh nghiệm và chuyên môn thực tế. Điều đó khiến thiệt hại, sự bất cập trên thực tế xảy ra như:
+ Mất nhiều thời gian hơn khi phải thực hiện các phương thức khác.
+ Tốn kém chi phí hơn.
+ Do đó giảm cơ hội nhận được giá thành hợp lý, tiết kiệm cho chủ đầu tư.
Tùy thuộc vào kinh nghiệm thực tế mà các nhà đầu tư có thể quyết định hình thức thực hiện đấu thầu sao cho hiệu quả.
Các tiêu chí phù hợp để thực hiện đấu thầu qua mạng:
Ngoài điều kiện về giá trị như đã nêu trên, chúng ta cũng chỉ cần bám vào các tiêu chí như:
– Đối với mua sắm hàng hóa gần như phổ biến nhất. Chỉ cần là loại hàng hóa thông dụng, có sẵn trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng (ví dụ như: Test nhanh covid-19, bàn ghế học sinh, dụng cụ giảng dạy,…);
– Đối với các dịch vụ phi tư vấn như vệ sinh trường học, bệnh viện, chăm sóc cây xanh,…;
– Đối với gói thầu xây lắp thì thường ít gặp hơn nhưng vẫn hoàn toàn có thể áp dụng khi công trình đơn giản, đã có thiết kế, khối lượng rõ ràng. Tính chất, giá trị thực hiện đối với công trình được kiểm soát, do đó phù hợp để thực hiện đấu thầu qua mạng.
Các tiêu chí này mang đến cơ sở cũng như giúp xác định hiệu quả thực hiện đấu thầu qua mạng. Giá trị của đơn hàng cũng được kiểm soát để đảm bảo hình thức đấu thầu qua mạng là phù hợp, hiệu quả.