Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Kinh tế học
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Danh bạ

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Bạn cần biết Kinh tế học

Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

  • 26/03/202526/03/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    26/03/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cạnh tranh độc quyền đặc trưng cho một ngành trong đó nhiều công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế tương tự (nhưng không hoàn hảo). Vậy cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Cạnh tranh độc quyền là gì?
      • 2 2. Sự khác biệt và ví dụ về cạnh tranh độc quyền:
      • 3 3. Các lưu ý đặc biệt:

      1. Cạnh tranh độc quyền là gì?

      – Khái niệm cạnh tranh độc quyền:

      Rào cản gia nhập và rút lui trong ngành cạnh tranh độc quyền là thấp và các quyết định của bất kỳ công ty nào không ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định của các đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh độc quyền có quan hệ mật thiết với chiến lược khác biệt hóa thương hiệu của doanh nghiệp.

      – Cạnh tranh độc quyền xảy ra khi một ngành có nhiều hãng cung cấp các sản phẩm giống nhau nhưng không giống nhau. Không giống như độc quyền, các công ty này có rất ít quyền lực để cắt giảm nguồn cung hoặc tăng giá để tăng lợi nhuận. Các công ty trong cuộc cạnh tranh độc quyền thường cố gắng khác biệt hóa sản phẩm của họ để đạt được lợi nhuận trên thị trường. Quảng cáo và tiếp thị nặng nề là phổ biến giữa các công ty trong cuộc cạnh tranh độc quyền và một số nhà kinh tế chỉ trích điều này là lãng phí.

      – Cạnh tranh độc quyền là điểm trung gian giữa độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo (một trạng thái thuần túy lý thuyết) và kết hợp các yếu tố của mỗi bên. Tất cả các doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền đều có mức độ quyền lực thị trường tương đối thấp; họ đều là những người tạo ra giá cả.

      Về lâu dài, cầu có tính co giãn cao, có nghĩa là nó rất nhạy cảm với sự thay đổi của giá cả. Trong ngắn hạn, lợi nhuận kinh tế là dương, nhưng về lâu dài nó sẽ gần bằng không. Các công ty cạnh tranh độc quyền có xu hướng quảng cáo rầm rộ.

      2. Sự khác biệt và ví dụ về cạnh tranh độc quyền:

      – Ví dụ về cạnh tranh độc quyền:

      Cạnh tranh độc quyền là hình thức cạnh tranh đặc trưng cho một số ngành nghề quen thuộc với người tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ bao gồm nhà hàng, tiệm làm tóc, quần áo và đồ điện tử tiêu dùng. Để minh họa các đặc điểm của cạnh tranh độc quyền, chúng ta sẽ sử dụng ví dụ về các sản phẩm tẩy rửa gia dụng.

      – Sự khác biệt của sản phẩm:

      Vì tất cả các sản phẩm đều phục vụ cùng một mục đích nên người bán có tương đối ít lựa chọn để phân biệt sản phẩm của họ với các công ty cạnh tranh khác. Có thể có các loại “giảm giá” có chất lượng thấp hơn, nhưng rất khó để biết liệu các lựa chọn giá cao hơn có thực sự tốt hơn hay không. Sự không chắc chắn này là kết quả của thông tin không hoàn hảo: người tiêu dùng bình thường không biết sự khác biệt chính xác giữa các sản phẩm khác nhau hoặc giá hợp lý cho bất kỳ sản phẩm nào trong số chúng là bao nhiêu.

      Xem thêm:  Mẫu tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền nộp Cục SHTT

      Cạnh tranh độc quyền có xu hướng dẫn đến tiếp thị nặng vì các công ty khác nhau cần phải phân biệt rộng rãi các sản phẩm tương tự. Một công ty có thể chọn giảm giá sản phẩm tẩy rửa của họ, hy sinh tỷ suất lợi nhuận cao hơn để đổi lấy — lý tưởng — để có doanh số bán hàng cao hơn. Một người khác có thể đi theo con đường ngược lại, tăng giá và sử dụng bao bì cho thấy chất lượng và sự tinh vi.

      Người thứ ba có thể tự bán mình là thân thiện với môi trường hơn, sử dụng hình ảnh “xanh” và hiển thị con dấu phê duyệt từ cơ quan chứng nhận môi trường. Trên thực tế, mọi nhãn hiệu đều có thể có hiệu quả như nhau.

      Tiệm cắt tóc, nhà hàng, quần áo và điện tử tiêu dùng đều là những ví dụ về các ngành có sự cạnh tranh độc quyền. Mỗi công ty cung cấp những sản phẩm tương tự như những công ty khác trong cùng ngành. Tuy nhiên, họ có thể tự phân biệt thông qua tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

      3. Các lưu ý đặc biệt:

      Các doanh nghiệp trong cạnh tranh độc quyền phải đối mặt với một môi trường kinh doanh khác biệt đáng kể so với các doanh nghiệp trong cạnh tranh độc quyền hoặc hoàn hảo. Ngoài cạnh tranh để giảm chi phí hoặc mở rộng quy mô sản xuất, các công ty trong cạnh tranh độc quyền còn có thể phân biệt mình thông qua các phương tiện khác. Cạnh tranh độc quyền ngụ ý rằng có đủ các công ty trong ngành để quyết định của một công ty không yêu cầu các công ty khác thay đổi hành vi của họ. Trong một cơ chế độc quyền, một công ty giảm giá có thể gây ra một cuộc chiến về giá, nhưng đây không phải là trường hợp của cạnh tranh độc quyền.

      Xem thêm:  Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Giống như trong độc quyền, các công ty trong cạnh tranh độc quyền là người định giá hoặc tạo ra giá cả, chứ không phải là người định giá. Tuy nhiên, khả năng định giá danh nghĩa của họ được bù đắp một cách hiệu quả bởi thực tế là nhu cầu đối với sản phẩm của họ có độ co giãn về giá cao. Để thực sự tăng giá của họ, các công ty phải có khả năng phân biệt sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh bằng cách tăng chất lượng, thực tế hoặc cảm nhận của chúng.

      Do có phạm vi cung cấp giống nhau, nhu cầu có tính co giãn cao trong cạnh tranh độc quyền. Nói cách khác, nhu cầu rất nhanh nhạy với sự thay đổi của giá cả. Nếu chất tẩy rửa bề mặt đa năng yêu thích của bạn đột nhiên đắt hơn 20%, có thể bạn sẽ không ngần ngại chuyển sang một sản phẩm thay thế và mặt bàn của bạn có thể sẽ không biết sự khác biệt.

      – Lợi nhuận kinh tế về cạnh tranh độc quyền:

      Trong ngắn hạn, các công ty có thể tạo ra lợi nhuận kinh tế vượt mức. Tuy nhiên, do các rào cản gia nhập thấp, các doanh nghiệp khác có động cơ gia nhập thị trường, làm gia tăng sự cạnh tranh, cho đến khi lợi nhuận kinh tế tổng thể bằng không. Lưu ý rằng lợi nhuận kinh tế không giống như lợi nhuận kế toán; một công ty công bố thu nhập ròng dương có thể có lợi nhuận kinh tế bằng không bởi vì công ty đó kết hợp chi phí cơ hội.

      – Quảng cáo trong cạnh tranh độc quyền:

      Các nhà kinh tế nghiên cứu cạnh tranh độc quyền thường làm nổi bật chi phí xã hội của loại cấu trúc thị trường. Các công ty trong cuộc cạnh tranh độc quyền sử dụng một lượng lớn các nguồn lực thực tế vào quảng cáo và các hình thức tiếp thị khác.

      Khi có sự khác biệt thực sự giữa các sản phẩm của các công ty khác nhau mà người tiêu dùng có thể không biết, thì những khoản chi tiêu này có thể hữu ích. Tuy nhiên, nếu thay vào đó, các sản phẩm là sản phẩm thay thế gần như hoàn hảo, có khả năng bị cạnh tranh độc quyền, thì các nguồn lực thực tế dành cho quảng cáo và tiếp thị đại diện cho một loại hành vi tìm thuê lãng phí, gây ra tổn thất nghiêm trọng cho xã hội.

      Xem thêm:  Thủ tục xin hưởng miễn xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm

      – Đặc điểm của Cạnh tranh Độc quyền:

      Các ngành cạnh tranh độc quyền nói chung bao gồm nhiều công ty khác nhau sản xuất các sản phẩm giống nhau nhưng không giống hệt nhau. Các công ty này dành nhiều nguồn lực cho quảng cáo để sản xuất nổi bật. Cạnh tranh đầy rẫy và các rào cản gia nhập thấp, có nghĩa là các công ty phải làm việc chăm chỉ và sáng tạo để thu lợi nhuận và lưu ý rằng việc tăng giá quá cao có thể khiến khách hàng lựa chọn một giải pháp thay thế.

      – Một số ví dụ về cạnh tranh độc quyền:

      Cạnh tranh độc quyền hiện diện trong nhiều ngành công nghiệp quen thuộc, bao gồm nhà hàng, tiệm làm tóc, quần áo và điện tử tiêu dùng. Một ví dụ điển hình là Burger King và McDonald’s. Cả hai đều là chuỗi thức ăn nhanh nhắm đến một thị trường giống nhau và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tương tự. Hai công ty này đang tích cực cạnh tranh với nhau, cũng như vô số nhà hàng khác, và tìm cách tạo sự khác biệt thông qua nhận diện thương hiệu, giá cả và bằng cách cung cấp các gói đồ ăn và thức uống hơi khác nhau.

      – Sự khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền và độc quyền: Độc quyền là khi một công ty thống trị một ngành. Sự thiếu cạnh tranh này có nghĩa là công ty có thể đặt giá theo ý mình, tất nhiên, với điều kiện là có nhu cầu về những gì họ cung cấp.

      Các công ty cạnh tranh độc quyền không thích sự xa xỉ này. Những thực thể như vậy phải cạnh tranh với những đơn vị khác, hạn chế khả năng tăng giá đáng kể và phá vỡ quy luật tự nhiên của cung và cầu. Cạnh tranh độc quyền được coi là lành mạnh hơn cho nền kinh tế và phổ biến hơn nhiều so với độc quyền, vốn thường bị phản đối ở các quốc gia thị trường tự do vì chúng có thể dẫn đến giá cả và chất lượng giảm sút do thiếu các lựa chọn thay thế.

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Cạnh tranh độc quyền là gì? Ví dụ về cạnh tranh độc quyền? thuộc chủ đề Cạnh tranh, thư mục Kinh tế học. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      ảnh chủ đề

      Nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập với đối thủ?

      Nguy cơ từ đối thủ mới là một trong các loại lí thuyết kinh tế tại lí thuyết này có đề cập tới một loại mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới?

      ảnh chủ đề

      Hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì?

      Thông thường lợi thế cạnh tranh có thể đạt được thông qua quản lý các nguồn lực vật chất. Các nhà điều hành công ty thực hiện hoạch định chiến lược trong toàn bộ tổ chức, khu vực kinh doanh và các nguồn thông tin. Giám đốc thông tin đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hoạch định chiến lược. Vậy hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì? Ví dụ thực tế?

      ảnh chủ đề

      Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện và ví dụ?

      Ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự rõ ràng hơn về cách thức mà cạnh tranh tiềm ẩn được xử lý trong luật cạnh tranh. Điều này phản ánh thực tế rằng tầm quan trọng của cạnh tranh tiềm ẩn trong phân tích cạnh tranh của nhiều thị trường ngày càng tăng khi tốc độ phát triển sản phẩm ngày càng năng động hơn. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện đối thủ và ví dụ?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh với những tính chất của xu hướng toàn diện. Khi những mô hình được phản ánh với những mong muốn đối với thi trường. Tuy nhiên các yếu tố tác động và kết quả từ cạnh tranh là rất đa dạng. Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      ảnh chủ đề

      Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Phân tích cạnh tranh là hoạt động thực hiện của bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường. Yếu tố cạnh tranh xuất hiện có thể mang đến bất lợi cho hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên với những phân tích được đặt ra, doanh nghiệp có thể tác động để xây dựng các lợi ích riêng biệt. Vậy Phân tích cạnh tranh là gì? Mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Hội đồng cạnh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò?

      Pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện cũng có quy định các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có chức năng xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh. Một trong số đó chúng ta cần phải kể đến Hội đồng cạnh tranh. Vậy nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò của hội đồng cạnh tranh ở Việt Nam như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Tiêu chí đánh giá?

      Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát triển đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường mức độ cạnh tranh của một quốc gia. Chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vậy chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò, ưu và nhược điểm?

      Để điều chỉnh phạm vi cạnh tranh, thúc đẩy cạnh tranh theo hướng có lợi cũng như kiểm soát hoạt động cạnh tranh, các chính sách cạnh tranh đã ra đời. Chính sách cạnh tranh chính là công cụ của nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Vậy chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò và phân tích ưu, nhược điểm?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Ưu điểm?
      • Tiền đang chuyển là gì? Lấy ví dụ về tiền đang chuyển?
      • Cơ chế là gì? Bàn về một số khái niệm liên quan đến cơ chế?
      • Bất động sản sơ cấp là gì? Có nên đầu tư BĐS sơ cấp?
      • Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính?
      • Trung gian tài chính là gì? Các hình thức trung gian tài chính?
      • Ngành tài chính doanh nghiệp là gì? Khi ra trường làm gì?
      • Nghiên cứu định lượng là gì? Ví dụ nghiên cứu định lượng?
      • Chuyên viên tư vấn ngân hàng là gì? Quyền lợi và công việc?
      • 5 Forces là gì? Mô hình Five Forces của Michael Porter?
      • Vốn là gì? Ý nghĩa, đặc trưng, vai trò và phân loại vốn?
      • Các khoản mục ngoài bảng cân đối là gì? Các khoản mục?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      ảnh chủ đề

      Nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập với đối thủ?

      Nguy cơ từ đối thủ mới là một trong các loại lí thuyết kinh tế tại lí thuyết này có đề cập tới một loại mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới?

      ảnh chủ đề

      Hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì?

      Thông thường lợi thế cạnh tranh có thể đạt được thông qua quản lý các nguồn lực vật chất. Các nhà điều hành công ty thực hiện hoạch định chiến lược trong toàn bộ tổ chức, khu vực kinh doanh và các nguồn thông tin. Giám đốc thông tin đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hoạch định chiến lược. Vậy hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì? Ví dụ thực tế?

      ảnh chủ đề

      Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện và ví dụ?

      Ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự rõ ràng hơn về cách thức mà cạnh tranh tiềm ẩn được xử lý trong luật cạnh tranh. Điều này phản ánh thực tế rằng tầm quan trọng của cạnh tranh tiềm ẩn trong phân tích cạnh tranh của nhiều thị trường ngày càng tăng khi tốc độ phát triển sản phẩm ngày càng năng động hơn. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện đối thủ và ví dụ?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh với những tính chất của xu hướng toàn diện. Khi những mô hình được phản ánh với những mong muốn đối với thi trường. Tuy nhiên các yếu tố tác động và kết quả từ cạnh tranh là rất đa dạng. Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      ảnh chủ đề

      Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Phân tích cạnh tranh là hoạt động thực hiện của bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường. Yếu tố cạnh tranh xuất hiện có thể mang đến bất lợi cho hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên với những phân tích được đặt ra, doanh nghiệp có thể tác động để xây dựng các lợi ích riêng biệt. Vậy Phân tích cạnh tranh là gì? Mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Hội đồng cạnh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò?

      Pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện cũng có quy định các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có chức năng xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh. Một trong số đó chúng ta cần phải kể đến Hội đồng cạnh tranh. Vậy nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò của hội đồng cạnh tranh ở Việt Nam như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Tiêu chí đánh giá?

      Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát triển đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường mức độ cạnh tranh của một quốc gia. Chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vậy chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò, ưu và nhược điểm?

      Để điều chỉnh phạm vi cạnh tranh, thúc đẩy cạnh tranh theo hướng có lợi cũng như kiểm soát hoạt động cạnh tranh, các chính sách cạnh tranh đã ra đời. Chính sách cạnh tranh chính là công cụ của nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Vậy chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò và phân tích ưu, nhược điểm?

      Xem thêm

      Tags:

      Cạnh tranh

      Độc quyền


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Độc quyền nhóm là gì? Ví dụ độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      Cơ quan độc quyền là cấu trúc thị trường có một số lượng nhỏ các công ty, không công ty nào trong số đó có thể giữ cho các công ty khác không có ảnh hưởng đáng kể. Tỷ lệ tập trung đo lường thị phần của các công ty lớn nhất. Vậy độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

      ảnh chủ đề

      Độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      Trong tiến trình phát triển kinh tế thế giới không thể thiếu sự cạnh tranh của các đối thủ trong cùng một lĩnh vực. Độc quyền chính là một hiện tượng xuất hiện trên thị trường trong trường hợp khi một công ty hoặc một nhóm các công ty liên kết với nhau. Vậy độc quyền bán là gì? Thị trường độc quyền bán thuần túy?

      ảnh chủ đề

      Nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập với đối thủ?

      Nguy cơ từ đối thủ mới là một trong các loại lí thuyết kinh tế tại lí thuyết này có đề cập tới một loại mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguy cơ từ đối thủ mới là gì? Rào cản gia nhập đối với các đối thủ mới?

      ảnh chủ đề

      Hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì?

      Thông thường lợi thế cạnh tranh có thể đạt được thông qua quản lý các nguồn lực vật chất. Các nhà điều hành công ty thực hiện hoạch định chiến lược trong toàn bộ tổ chức, khu vực kinh doanh và các nguồn thông tin. Giám đốc thông tin đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hoạch định chiến lược. Vậy hệ thống thông tin tăng cường khả năng cạnh tranh là gì? Ví dụ thực tế?

      ảnh chủ đề

      Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện và ví dụ?

      Ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự rõ ràng hơn về cách thức mà cạnh tranh tiềm ẩn được xử lý trong luật cạnh tranh. Điều này phản ánh thực tế rằng tầm quan trọng của cạnh tranh tiềm ẩn trong phân tích cạnh tranh của nhiều thị trường ngày càng tăng khi tốc độ phát triển sản phẩm ngày càng năng động hơn. Vậy đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì? Cách nhận diện đối thủ và ví dụ?

      ảnh chủ đề

      Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      Cạnh tranh hoàn hảo là cạnh tranh với những tính chất của xu hướng toàn diện. Khi những mô hình được phản ánh với những mong muốn đối với thi trường. Tuy nhiên các yếu tố tác động và kết quả từ cạnh tranh là rất đa dạng. Cạnh tranh hoàn hảo là gì? Thị trường cạnh tranh hoàn hảo?

      ảnh chủ đề

      Phân tích cạnh tranh là gì? Lợi ích của phân tích cạnh tranh?

      Phân tích cạnh tranh là hoạt động thực hiện của bất cứ doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường. Yếu tố cạnh tranh xuất hiện có thể mang đến bất lợi cho hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên với những phân tích được đặt ra, doanh nghiệp có thể tác động để xây dựng các lợi ích riêng biệt. Vậy Phân tích cạnh tranh là gì? Mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh?

      ảnh chủ đề

      Hội đồng cạnh tranh là gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò?

      Pháp luật cạnh tranh Việt Nam hiện cũng có quy định các cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có chức năng xử lý các hành vi hạn chế cạnh tranh. Một trong số đó chúng ta cần phải kể đến Hội đồng cạnh tranh. Vậy nhiệm vụ, quyền hạn và vai trò của hội đồng cạnh tranh ở Việt Nam như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Tiêu chí đánh giá?

      Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu (GCI) do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phát triển đã được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo lường mức độ cạnh tranh của một quốc gia. Chỉ số này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sử dụng để đánh giá khả năng cạnh tranh của mỗi quốc gia. Vậy chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu là gì? Các tiêu chí đánh giá chỉ số như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò, ưu và nhược điểm?

      Để điều chỉnh phạm vi cạnh tranh, thúc đẩy cạnh tranh theo hướng có lợi cũng như kiểm soát hoạt động cạnh tranh, các chính sách cạnh tranh đã ra đời. Chính sách cạnh tranh chính là công cụ của nhà nước để điều chỉnh trong lĩnh vực cạnh tranh. Vậy chính sách cạnh tranh là gì? Vai trò và phân tích ưu, nhược điểm?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ