Nghĩa vụ nộp thuế là một trong những nghĩa vụ quan trọng mà cá nhân, tổ chức phải thực hiện đối với Nhà nước, trong quá trình nộp thuế vẫn tồn tại những bất cập nhất định. Vậy, Cách xử lý các trường hợp không nộp được thuế điện tử.
Mục lục bài viết
- 1 1. Quy định về nguyên tắc giao dịch thuế điện tử:
- 2 2. Cách xử lý các trường hợp không nộp được thuế điện tử:
- 2.1 2.1. Xử lý trường hợp không thể đăng nhập được vào hệ thống trang thuế điện tử:
- 2.2 2.2. Xử lý các trường hợp người nộp thuế đăng ký sai thông tin dẫn đến không nộp thuế được:
- 2.3 2.3. Lỗi liên quan đến xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng khi thực hiện nộp thuế điện tử:
- 2.4 2.4. Khi tiến hành nộp thuế điện tử thì không hiện cửa sổ hoàn thành/ký nộp và cửa sổ nhập mã PIN kỹ số khi lập giấy đồng tiền:
- 3 3. Trách nhiệm Tổng cục thuế trong việc không thực hiện nộp thuế điện tử do lỗi Cổng thông tin điện tử:
1. Quy định về nguyên tắc giao dịch thuế điện tử:
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 19/2021TT/BTC thì cá nhân nộp thuế khi tiến hành giao dịch thuế điện tử bạn thì cá nhân phải có khả năng truy cập trên thực tế và khả năng sử dụng mạng internet, có địa chỉ thư điện tử và chữ ký số được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Thông tư này. Đồng thời, cá nhân cũng cần có số điện thoại di động được công ty viễn thông ở Việt Nam cấp Khi tiến hành đăng ký sử dụng giao dịch với cơ quan thuế, trừ trường hợp người nộp thuế lựa chọn phương thức nộp thuế điện tử theo quy định tại điểm đ khoản 2 của điều này, điều này được thực hiện theo quy định của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
– Hiện nay, cá nhân có thể lựa chọn một trong các phương thức sau đây để tiến hành giao dịch thuế điện tử, bao gồm:
+ Cá nhân có thể thao tác thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế;
+ Người nộp thuế có thể lựa chọn Công dịch vụ công quốc gia , Cổng thông tin kiến thức của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế;
+ Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trừ Điểm b khoản 2 Điều 4 của Thông tư 19/2021/TT-BTC mà đã được kết nối với cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế;
+ Những tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN đã được tổng cục thuế chấp nhận kết nối với cổng thông tin điện tử của tổng cục thuế;
2. Cách xử lý các trường hợp không nộp được thuế điện tử:
Giao dịch thuế điện tử được hiểu là các giao dịch được tiến hành bằng phương thức điện tử. Những giao dịch này thông thường được áp dụng bởi các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 19/2021/TT-BTC Trong các hoạt động để nộp thuế điện tử thì vẫn luôn tồn tại những trường hợp nhất định gây ảnh hưởng đến quá trình này vì nhiều nguyên do khác nhau.
2.1. Xử lý trường hợp không thể đăng nhập được vào hệ thống trang thuế điện tử:
– Trường hợp một hệ thống báo tài khoản không tồn tại:
Người dùng cần đảm bảo đã cài đặt phần mềm JAVA ký điện tử và cài đặt Google Chrome Extension để tiến hành đăng ký tài khoản nộp thuế;
Cơ quan tổ chức cá nhân sau khi đã đăng ký tài khoản hợp lệ nhưng khi tiến hành đăng nhập thì lại nhận được thông báo là tài khoản không tồn tại. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này đó là do khu vực công ty của người nộp thuế chưa áp dụng hệ thống eTex nên thông tin của doanh nghiệp chưa được cập nhật trong hệ thống của Tổng cục thuế trên trang điện tử.
Để giải quyết vấn đề này thì người nộp thuế sẽ được thông báo của cơ quan thuế về thời gian khu vực của cá nhân đang thực hiện việc nộp thuế chuyển sang hệ thống thuế điện tử eTex.
– Hệ thống báo sai mật khẩu
Trong quá trình đăng nhập người nộp thuế sẽ gặp phải trường hợp thông báo sai mật khẩu. Cá nhân cần kiểm tra kỹ lại mật khẩu đã đăng nhập đúng hay chưa còn trong trường hợp nếu đã đúng với mật khẩu đã khởi tạo nhưng không đăng nhập được thì sẽ thao tác sử dụng chức năng lấy lại mật khẩu phía dưới và đăng nhập. Các bước để tiến hành thủ tục này:
+ Đầu tiên bấm vào phần lấy lại mật khẩu nhận qua mã email và nhập mã vào phần yêu cầu đã được cung cấp tại email của bạn;
+ Tiếp theo tiến hành tạo mật khẩu mới. Quy định thì mật khẩu cần bao gồm các phần tử như chữ in hoa chữ in thường, kí tự đặc biệt;
+ Sau khi đã tạo lại mật khẩu người nộp thuế sẽ đăng nhập và bấm Ctrl+ f5 và nhập mã số thuế ở dạng” mã số thuế- ql”, đó là mật khẩu mới và bấm đăng nhập; Sau khi đã đăng nhập được sẽ tiến hành các thao tác kê khai nộp thuế bình thường;
– Thông báo về việc mã xác thực không chính xác:
Cá nhân tiến hành nộp thuế điện tử sau khi nhập tên đăng nhập mật khẩu cần chú ý điền đúng mã xác nhận ghi trên phần tôm vàng để xác minh rằng các thủ tục đang được diễn ra bởi con người. Xác nhận thông thường bao gồm số và chữ viết hoa. Trường học không đăng nhập được để nộp thuế vì tiền sai mã xác thực thì người nộp thuế cần cập nhật lại trang và điền lại chính xác mã xác thực đã được cung cấp.
2.2. Xử lý các trường hợp người nộp thuế đăng ký sai thông tin dẫn đến không nộp thuế được:
Sau khi giai đoạn đăng nhập được diễn ra hoàn tất bình thường nhưng đến giai đoạn thông tin đăng ký lại xuất hiện một số lỗi cơ bản khiến cho bạn không thể nộp được thuế điện tử thì có thể kể đến một trong những lỗi sau:
– Đối với trường hợp đăng ký sai hoặc ghi nhầm ngân hàng thì kế toán đến chi nhánh ngân hàng đó để yêu cầu hủy nộp thuế điện tử. Theo đó ngân hàng sẽ có căn cứ để từ chối các yêu cầu nộp thuế của kế toán trước đó. Hoàn tất thủ tục này thì mới đăng ký lại với ngân hàng công ty mong muốn liên kết;
– Đối với trường hợp kế toán đăng ký sai thông tin của doanh nghiệp với ngân hàng thì thực hiện liên hệ với ngân hàng đó để tiến hành điều chỉnh thông tin.
Thông tin về email có những sai sót: Trong quá trình điền thông tin điền nộp thuế điện tử, người kế toán khai sai địa chỉ email thì có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ nộp thuế điện tử để được giúp đỡ. Các thông tin để có thể được hỗ trợ thường cập nhật trên trang thuế điện tử: http://thuedientu.gdt.gov.vn.
2.3. Lỗi liên quan đến xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng khi thực hiện nộp thuế điện tử:
Khi tiến hành nộp thuế điện tử thì phần lựa chọn ngân hàng giao dịch ở đây là bắt buộc. Kế toán viên hoàn toàn có thể gặp những lỗi nhưng xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng. Lỗi này xuất hiện khi hệ thống không tìm thấy kho bạc Nhà Nước đến ngân hàng xác định chuyển tiền hoặc do người nộp thuế nhập mã cơ quan thuế có sự sai sót. Để giải quyết được vấn đề này thì kế toán liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ nộp thuế điện tử của Tổng cục thuế để được hỗ trợ nhanh nhất.
2.4. Khi tiến hành nộp thuế điện tử thì không hiện cửa sổ hoàn thành/ký nộp và cửa sổ nhập mã PIN kỹ số khi lập giấy đồng tiền:
Lỗi này thường xảy ra từ phần mềm java trên máy tính. Đã có thể khắc phục được lỗi này thì phải kiểm tra máy tính đang sử dụng để nộp thuế đã cài đặt java chuẩn hay chưa. Trường hợp máy tính của người tiến hành nộp thuế điện tử đang cài đặt phiên bản java nhỏ hơn 8.19 thì kế toán cần gỡ bản cũ để cài bản mới cập nhật.
3. Trách nhiệm Tổng cục thuế trong việc không thực hiện nộp thuế điện tử do lỗi Cổng thông tin điện tử:
Đối với trường hợp các giao dịch điện tử không thực hiện được do lỗi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế thì: Tổng cục thuế phải tiến hành thông báo kịp thời thời điểm sự cố của hệ thống, văn bản thông báo này được thực hiện theo mẫu số 02/TB-TĐT ban hành kèm theo Thông tư này. Được đăng tải trên trang thông tin điện tử ( www.gdt.gov.vn) và cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế;
– Cá nhân khi tiến hành nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp ngân sách nhà nước điện tử trong những ngày tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử có Tổng cục thuế tiếp tục hoạt động, trừ trường hợp người nộp thuế có yêu cầu và đã hoàn tất việc nộp hồ sơ bạn giấy trực tiếp tại Cơ quan thuế, nộp thuế qua kênh giao dịch điện tử khác theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này hoặc bằng phương thức nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Nếu việc hồ sơ nộp thuế điện tử được thực hiện trong trường hợp ngoại lệ nêu trên thì chứng từ nộp ngân sách nhà nước điện tử nộp trong thời gian này là đúng hạn;
– Xét đến trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế có lỗi sau giờ hành chính của ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ thuế, nộp thuế nếu người nộp thuế có yêu cầu nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc nộp qua kênh giao dịch điện tử khác theo đúng quy định hoặc lựa chọn nộp thuế trực tiếp tại ngân hàng thì cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, ngân hàng thực hiện tiếp nhận và giải quyết cho người nộp thuế theo quy định.
Chính vì vậy, hồ sơ thuế chứng từ nộp ngân sách nhà nước bằng giấy nộp nêu trên nếu được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo đến cả ngày cổng thông tin điện tử của tổng cục thuế bị lỗi là đúng hạn và phải được chấp nhận giải quyết theo đúng trình tự.
Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư số 19/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính: Hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.