Giá trị gói thầu áp dụng, cách áp dụng hình thức chào hàng cạnh trạnh. Giới hạn giá trị gói thầu là bao nhiêu thì đủ điều kiện áp dụng hình thức chào hành cạnh tranh? Cách áp dụng mới và chuẩn?
“Đấu thầu” là một hoạt động xuất hiện khá phổ biến trên nhiều lĩnh vực từ xây dựng, mua sắm công, hoạt động xây lắp công trình…. nhưng không phải ai cũng hiểu về hoạt động này. Trong hoạt động đấu thầu, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm chính là chào hàng cạnh tranh là gì? Gói thầu nào sẽ phải áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh? Hay việc áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh được quy định như thế nào? Nhằm giải quyết về vấn đề này, trong phạm vi bài viết, đội ngũ luật sư và chuyên viên Luật Dương gia sẽ đề cập đến các quy định của pháp luật về giá trị gói thầu áp dụng và cách áp dụng đến hình thức chào hàng tranh.
Hiện nay, quy định về hoạt động đấu thầu nói chung, quy định về giá trị các gói thầu áp dụng cũng như cách thức áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh được quy định cụ thể tại Luật đấu thầu năm 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Mục lục bài viết
1. Thế nào là chào hàng cạnh tranh?
Hiện nay, trong quy định của
Hình thức “chào hàng cạnh tranh trong đấu thầu” theo quy định của pháp luật hiện hành, sẽ được thực hiện theo quy trình thông thường hoặc quy trình rút gọn, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
2. Các gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh:
Đây là một hình thức được sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Điều 23
– Trường hợp sử dụng hình thức chào hàng cạnh tranh với quy trình thông thường thì được áp dụng đối với các gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng; Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng sẵn có trên thị trường (có đặc tính kỹ thuật đã được tiêu chuẩn hóa, và tương đương nhau về chất lượng); hoặc gói thầu xây lắp công trình đơn giản (đã có bản vẽ thi công được phê duyệt) mà giá trị gói thầu không quá 05 tỷ đồng.
– Trường hợp sử dụng hình thức chào hàng cạnh tranh với quy trình rút gọn thì bên mời thầu chỉ có thể sử dụng hình thức này để áp dụng đối với: Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản mà có giá trị không quá 500 triệu đồng; Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa, tương đương chất lượng và gói thầu xây lắp đơn giản đã có thiết kế được phê duyệt có giá trị không quá 01 tỷ đồng; Gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.
Ngoài phạm vi và loại gói thầu được phép áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh được xác định ở trên thì để thực hiện được hình thức chào hàng cạnh tranh, bên mời thầu chỉ được xác định áp dụng hình thức này khi đáp ứng các điều kiện sau:
– Đã có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt.
– Đã có bản phê duyệt dự toán thực hiện chào hàng cạnh tranh.
– Đã thực hiện việc sắp xếp, bố trí vốn theo nội dung yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu dự định áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh.
Nếu chưa thể đáp ứng được một trong các điều kiện này, thì dù phạm vi và tính chất gói thầu được xác định như thế nào thì cũng chưa thể áp dụng hình thức đấu thầu “chào hàng cạnh tranh”.
3. Cách áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh:
Như đã phân tích, cách áp dụng hình thức “chào hàng cạnh tranh” trong đấu thầu có thể được thể hiện qua hai quy trình: Quy trình chào hàng cạnh tranh thông thường và quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn. Căn cứ theo quy định tại Điều 58
- Quy trình chào hàng cạnh tranh thông thường.
Bước 1: Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu:
– Bên mời thầu thực hiện lập hồ sơ yêu cầu mời thầu theo quy định tại Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP và theo mẫu được quy định tại
– Hồ sơ mời thầu phải được thẩm định theo quy định của pháp luật rồi mới thực hiện việc phê duyệt hồ sơ mời thầu.
Bước 2: Tổ chức lựa chọn nhà thầu.
– Bên mời thầu thông báo mời chào hàng, cung cấp các thông tin về việc đấu thầu gói thầu thông qua việc đăng tải thông tin mời thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đấu thầu theo quy định của pháp luật.
– Bên mời thầu phát hành hồ sơ yêu cầu từ ba ngày làm việc từ ngày đầu tiên bên mời thầu đăng tải thông báo mời chào hàng.
– Trong năm ngày làm việc tính từ ngày đầu tiên phát hành hồ sơ yêu cầu bên nhà thầu phải chuẩn bị lập và nộp hồ sơ yêu cầu. Bên nhà thầu có thể nộp hồ sơ đề xuất qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp.
– Đóng thầu theo thời gian quy định tại hồ sơ yêu cầu. Sau đóng thầu, bên mời thầu có nghĩa vụ niêm phong hồ sơ. Trong thời gian 24 h tính từ thời điểm đóng thầu bên nhà thầu phải tiến hành mở hồ sơ đề xuất mà bên thầu đã nộp.
– Sau khi đóng thầu mà nhà thầu muốn rút hồ sơ về không tham gia đấu thầu nữa thì bên mời thầu có nghĩa vụ lập biên bản sau đó bản giao hồ sơ đã niêm phong (chưa bóc vẫn nguyên niêm phong) trao trả cho bên nhà thầu hoặc nếu nhà thầu không có mặt thì sẽ gửi lại cho nhà thầu bằng đường bưu điện.
Bước 3: Chấm thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo hợp đồng.
– Sau mở hồ sơ đề xuất, bên mời thầu tiến hành chấm thầu và đánh giá hồ sơ đề xuất chấm tối đa hai mươi ngày. Bên mời thầu lựa chọn đánh giá đạt hoặc không đạt về năng lực, kinh nghiệm , ký thuật. Bên thầu không đạt tiêu chuẩn trên bị đánh không đạt
– Sau khi chấm về năng lực, kinh nghiệm, Kỹ thuật xong, nhà thầu đạt thì tiếp tục xem xét tiếp về giá, bên nhà thầu nào chào giá được xác định là thấp nhất đứng thứ nhất.
– Sau xác nhận danh sách nhà thầu trúng thầu theo từng hạng thì bên nhà thầu và bên mời thầu tiến hành thương thảo hợp đồng
Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
– Sau thương thảo hợp đồng xong bên mời thầu trình cơ quan có thẩm quyền để thẩm định trong thời hạn tối đa không quá 07 ngày làm việc, Cơ quan có thẩm quyền tiến hành phê duyệt không quá 05 ngày làm việc
– Sau khi lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu có trách nhiệm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu trên trang mua sắm công.
Bước 5: Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu và bên nhà thầu sẽ thực hiện việc hoàn thiện và kí kết hợp đồng.
- Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn:
Bước 1: Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá:
– Bên mời thầu thực hiện lập yêu cầu báo giá (thay vì hồ sơ yêu cầu) theo mẫu ban hành kèm theo
– Sau khi bản yêu cầu báo giá được duyệt, bên mời thầu thông báo mời chào hàng trên báo đấu thầu, hoặc hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hoặc gửi bản yêu cầu báo giá cho ít nhất ba nhà thầu có khả năng về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật đáp ứng năng lực thực hiện gói thầu.
– Bên mời thầu có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu.
– Bản yêu cầu báo giá được phát hành thông qua các kênh sau: gửi trực tiếp hoặc gián tiếp tới trụ sở nhà thầu, email hoặc qua fax.
Bước 2: Nộp và tiếp nhận báo giá:
– Sau khi nhận được bản yêu cầu báo giá từ bên mời thầu thì bên nhà thầu khi xác định được có khả năng đáp ứng yêu cầu báo giá nêu trên, sẽ chuẩn bị lập và nộp một bản báo giá theo bản yêu cầu báo giá.. Bên nhà thầu có thể nộp bản báo giá qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp hoặc email hoặc qua fax.
– Bên mời thầu có trách nhiệm bảo mật tất cả các nội dung thông tin trong các bản báo giá do từng nhà thầu gửi tới.
– Sau khi kết thúc thời hạn nộp báo giá, bên mời thầu lập biên bản tiếp nhận các báo giá trước thời điểm đóng thầu, và gửi các văn bản này đến các nhà thầu đã nộp báo giá trước đó.
Bước 3: Đánh giá các báo giá
– Đóng thầu theo thời gian quy định tại hồ sơ yêu cầu. Sau đóng thầu, bên mời thầu có nghĩa vụ niêm phong hồ sơ. Trong thời gian 24 giờ tính từ thời điểm đóng thầu bên nhà thầu phải tiến hành mở hồ sơ đề xuất mà bên thầu đã nộp.
– Sau khi đóng thầu mà nhà thầu muốn rút hồ sơ về không tham gia đấu thầu nữa thì bên mời thầu có nghĩa vụ lập biên bản sau đó bàn giao hồ sơ đã niêm phong (chưa bóc vẫn nguyên niêm phòng) trao trả cho bên nhà thầu hoặc nếu nhà thầu không có mặt thì sẽ gửi lại cho nhà thầu bằng đường bưu điện.
– Sau mở báo giá, bên mời thầu tiến hành chấm thầu và đánh giá báo giá tối đa hai mươi ngày. Bên mời thầu lựa chọn đánh giá đạt hoặc không đạt về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật của từng bên nhà thầu. Bên nhà thầu không đạt tiêu chuẩn trên bị đánh không đạt.
– Sau khi chấm về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật của các nhà thầu xong, nhà thầu đạt thì tiếp tục xem xét tiếp về giá, bên nhà thầu nào chào giá được xác định là thấp nhất đứng thứ nhất.
– Sau xác nhận danh sách nhà thầu trúng thầu theo từng hạng thì bên nhà thầu và bên mời thầu tiến hành thương thảo hợp đồng.:
Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu:
– Sau thương thảo hợp đồng xong bên mời thầu trình cơ quan có thẩm quyền để thẩm định trong thời hạn tối đa không quá 4 ngày làm việc.
– Sau khi nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu, trên cơ sở xem xét nội dung báo cáo thẩm định của đơn vị thẩm định thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành phê duyệt về kết quả lựa chọn nhà thầu trong thời gian tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được những hồ sơ nêu trên.
– Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu có trách nhiệm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu trên trang mua sắm công.
Bước 5: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Trên cơ sở kết quả chào hàng cạnh tranh đã được phê duyệt, văn bản ghi nhận sự thương thảo trên hợp đồng thì các bên sẽ tiếp tục thương lượng, hoàn thiện và ký kết hợp đồng.
Lưu ý: Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn khác chào hàng cạnh tranh thông thường ở điểm chào hàng cạnh tranh rút gọn thì bên nhà thầu không phải nộp bảo đảm dự thầu, không kê khai về năng lực, kinh nghiệm. Nhưng để đảm bảo khả năng thực hiện hợp đồng bên mời thầu vẫn phải xem xét về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật của bên mời thầu và giá dự thầu.
Như vậy, qua phân tích nêu trên, “chào hàng cạnh tranh” là một trong những hình thức lựa chọn nhà thầu thường được áp dụng rộng rãi trong hoạt động đấu thầu. Cũng như các hình thức lựa chọn nhà thầu khác như chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp… việc áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh trong đấu thầu cũng yêu cầu phải đáp ứng những yêu cầu và thực hiện theo quy trình nhất định.
TƯ VẤN MỘT TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ:
4. Tư vấn áp dụng chào hàng cạnh tranh trong đấu thầu:
Tóm tắt câu hỏi:
Chào công ty Luật Dương Gia, tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau, bên tôi có phương hướng là thiết lập đấu thầu với Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ có giá trị 700 triệu đồng. Vậy khi tiến hành bên tôi áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh được hay không, tôi xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Theo quy định của Luật đấu thầu 2013 nêu rõ:
“Điều 23. Chào hàng cạnh tranh
1. Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
2. Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
b) Có dự toán được phê duyệt theo quy định;
c) Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu.”
Mặt khác tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định:
Điều 57. Phạm vi áp dụng chào hàng cạnh tranh
1. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 05 tỷ đồng.
2. Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng đối với gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 500 triệu đồng, gói thầu quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 01 tỷ đồng, gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.
Như vậy, gói thầu của bạn đáp ứng đủ điều kiện pháp luật quy định, bạn có thể áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn.