Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Các văn bản quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa thông tin

  • 28/06/202128/06/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    28/06/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Một số quy định về quản lý nhà nước về văn hóa? Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa? Hệ thống pháp luật văn hóa thông tin ở Việt Nam hiện hành gồm những văn bản nào?

      Mỗi đất nước sẽ có các giá trị văn hóa riêng. Văn hóa là một hệ thống những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy theo thời gian. Văn hóa được tao ra bởi con người, do con người gìn giữ và nhằm đảm bảo các lợi ích của con người. Trong những năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, một vấn đề quan trọng đặt ra đó là sự phát triển văn hóa chưa đồng bộ với sự phát triển kinh tế, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực. Pháp luật nước ta cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quy định về hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu về quản lý nhà nước về văn hóa và các văn bản quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa thông tin.

      Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

      1. Một số quy định về quản lý nhà nước về văn hóa:

      1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về văn hóa:

      Ta có thể hiểu, quản lý nhà nước về văn hóa được là sự quản lý của Nhà nước đối với toàn bộ hoạt động văn hóa của quốc gia bằng quyền lực của nhà nước thông qua Hiến pháp , pháp luật và cơ chế chính sách nhằm đảm bảo sự phát triển của nền văn hóa dân tộc.

      Quản lý nhà nước về văn hóa là những hoạt động của bộ máy nhà nước nhằm mục đích giữ gìn, xây dựng và phát triển nền văn hóa của Việt Nam.

      Nhà nước tiến hành quản lý văn hóa bằng chính sách và hệ thống pháp luật về văn hóa.

      1.2. Một số nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về văn hóa:

      Có thể chia hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa thành các nội dung cơ bản như sau:

      – Thứ nhất: Quản lý nhà nước về văn hóa nghệ thuật.

      Nhà nước tạo điều kiện để công dân có quyền bình đẳng trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật và sáng tạo nghệ thuật.

      Nhà nước quy định quyền và nghĩa vụ của những người lao động nghệ thuật.

      Nhà nước ta ban hành các chế độ thù lao nghệ thuật hợp lý.

      Nhà nước bảo hộ quyền tác giả đối với những tác phẩm của cá nhân hoặc tổ chức đã công bố hoặc chưa công bố.

      Nhà nước thực hiện các chính sách bảo trợ vật chất ở mức độ khác nhau cho những loại hình văn hóa nghệ thuật không thể tự tồn tại và phát triển trong quan hệ kinh tế thị trường.

      Nhà nước ta cũng đặc biệt quan tâm đối với loại hình nghệ thuật điện ảnh là loại hình nghệ thuật tổng hợp có ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng, tình cảm, nâng cao dân trí và trình độ thẩm mĩ góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

      Nhà nước khuyến khích văn nghệ sĩ tìm tòi, sáng tạo trong các loại hình nghệ thuật, mạnh dạn trong các hình thức biểu hiện, trân trọng nhân cách, tài năng của văn nghệ sĩ. Các cấp quản lý khắc phục, ngăn ngừa sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề văn hóa nghệ thuật.

      – Thứ hai: Quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin.

      Nhà nước thực hiện hoạt động quản lý văn hóa thông tin nhằm phát huy vai trò của công tác thông tin trong sự nghiệp công nhiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

      Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhằm phát triển công tác thông tin cụ thể như sau:

      + Nhà nước ta tăng cường và hiện đại hóa công tác thông tin đại chúng, nâng cao chất lượng, nội dung phù hợp với các loại đối tượng, các dân tộc và mở rộng thông tin tới các vùng xa xôi hẻo lánh; tiếp tục phủ sóng phát thanh truyền hình trên phạm vi cả nước.

      + Nhà nước thực hiện việc khôi phục và phát triển hệ thống thư viện từ trung ương đến cơ sở.

      + Nhà nước củng cố sắp xếp lại tổ chức và hoạt động của ngành văn hóa – thông tin, củng cố các hoạt động báo chí,  xuất bản, in ấn, phát hành, phổ biến rộng rãi những tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật.

      + Nhà nước luôn coi trọng công tác tuyên truyền đối ngoại, mở rộng giao lưu quốc tế trong lĩnh vực văn hóa – thông tin.

      + Nhà nước ta tiến hành tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về văn hóa – thông tin.

      Cần lưu ý rằng, trong quản lý nhà nước về văn hóa – thông tin, một số nội dung cần được đặc biệt chú ý là công tác quản lý về báo chí, xuất bản, thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về văn hóa – thông tin, thực hiện hợp tác quốc tế về thông tin.

      – Thứ ba: Quản lý nhà nước về văn hóa – xã hội.

      Trong quản lý văn hóa – xã hội, các chủ thể quản lý cần:

      + Các chủ thể quản lý cần nhận thức đúng đắn những vấn đề cơ bản của lối sống, nếp sống gắn liền với tình hình diễn biến trên phạm vi thế giới và trong nước.

      + Do lối sống gắn liền với phương thức sản xuất nên điều căn bản để xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại là làm thế nào để nâng cao năng suất lao động. con người có thể thỏa mãn những nhu cầu của mình bằng lao động chân chính.

      + Các chủ thể quản lý cần phát huy tính tích cực chính trị – xã hội trong mỗi con người để mỗi người đều có ý thức về một lối sống đẹp, sống đạo đức.

      + Các chủ thể quản lý cần khôi phục những thuần phong, mĩ tục và xây dựng nếp sống mới. Cần phân biệt những lễ giáo phong kiến với những nét truyền thống đẹp về lối sống đạo đức.

      – Thứ tư: Quản lý nhà nước về hoạt động bảo tồn, bảo tàng, phát huy giá trị các di sản văn hóa.

      Nhà nước phải thống nhất trong việc quản lý các di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh. Nội dung quản lý bao gồm các nội dung cụ thể như sau:

      + Quản lý việc kiểm kệ, đăng ký, công nhận và xác định các loại hình di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh.

      + Ban hành các quy định chế độ bảo vệ, sử dụng di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh và tổ chức thực hiện các chế độ đó.

      + Thực hiện việc thanh tra việc thu hành những quy định của pháp luật về việc bảo vệ, sử dụng di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh.

      1.3. Đặc điểm của quản lý nhà nước về văn hóa:

      Quản lý nhà nước về văn hóa có các đặc điểm sau đây cụ thể là:

      – Thứ nhất: Chủ thể quản lý nhà nước về văn hóa là Nhà nước.

      – Thứ hai: khách thể quản lý nhà nước về văn hóa là các cơ quan, tổ chức hoặc các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa hoặc có những liên quan cụ thể tới lĩnh vực căn hóa.

      – Thứ ba: Mục đích quản lý nhà nước về văn hóa là để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đối với hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa ở các cấp khác nhau thì mục đích quản lý nhà nước về văn hóa phải được xác định cụ thể sát với yêu cầu và nhiệm vụ của mỗi địa phương.

       – Thứ tư: Cơ sở pháp lý của quản lý nhà nước về văn hóa là Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, luật và các văn bản pháp luật khác. Qua đó, ta nhận thấy quản lý nhà nước về văn hóa là một công cụ có hệ thống luật và các văn bản có tính pháp quy.

      – Thứ năm: Cách thức quản lý của quản lý nhà nước về văn hóa là sự tác động liên tục, có tổ chức và có chủ đích chứ không đơn giản chỉ là việc làm có tính thời vụ, càng không phải là sự thụ động của nhà quản lý, càng không phải hoạt động tùy tiện và đơn lẻ.

      2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa:

      Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về văn hóa bao gồm các giải pháp sau đây:

      Thứ nhất: Đổi mới phương thức quản lý nhà nước về văn hóa:

      Đây là một vấn đề then chốt để nâng cao hiệu lực cũng như hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa giúp người dân phát huy ý thức tự giác, tự đề kháng, xây dựng cộng đồng tự quản, chống lại những hành vi phản văn hóa, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và sự phát triển của đất nước.

      Thứ hai: Xã hội hóa công tác quản lý nhà nước về văn hóa:

      Xã hội hóa công tác quản lý là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác quản lý nhà nước về văn hóa.

      Thứ ba: Tăng cường tổ chức nghiên cứu, tổng kết về quản lý các lĩnh vực văn hóa:

      Những năm gần đây, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm đến tổng kết hoạt động quản lý nhà nước về văn hóa. Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng của một số đề tài nghiên cứu chưa được đánh giá cao, thể hiện ở kết quả nghiên cứu ít gắn với thực tiễn, tính phát hiện, dự báo còn hạn chế.

      Thứ tư: Nâng cao chất lượng công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra:

      Trong bối cảnh cơ chế thị trường phức tạp như hiện nay, vấn đề giám sát, kiểm tra, thanh tra càng có vị trí, vai trò quan trọng và có ý nghĩa lớn trong việc đưa hoạt động văn hóa vào trật tự, kỷ cương, nền nếp.

      Do đặc thù của lĩnh vực quản lý, nên cần thực hiện cơ chế hai chiều trong giám sát và khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tham nhũng, sách nhiễu thì người dân có quyền tố giác lên các cơ quan có thẩm quyền.

      Thứ năm: Mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa:

      Toàn cầu hóa kinh tế đang là một vấn đề rất được quan tâm. Càng hội nhập sâu rộng về kinh tế thì càng phải chú ý trước sự xâm lăng văn hóa của nước ngoài, trước sự ảnh hưởng của các luồng tư tưởng làm biến đổi đạo đức, lối sống và suy giảm lý tưởng chính trị trong một bộ phận cán bộ, nhân dân.

      3. Hệ thống pháp luật văn hóa thông tin ở Việt Nam hiện hành gồm những văn bản nào?

      Hiện nay, do lĩnh vực văn hóa thông tin là một lĩnh vực khá rộng, nên hệ thống pháp luật về văn hóa thông tin gồm rất nhiều văn bản được ban hành với giá trị hiệu lực và chủ thể ban hành khác nhau; từ: luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư, nghị quyết, quyết định, chỉ thị… Với các cơ quan trong bộ máy nhà nước trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ của mình đều có thể ban hành văn bản trong lĩnh vực thông tin.

      Công ty Luật Dương Gia xin đưa ra một số văn bản nổi bật của hệ thống pháp luật văn hóa thông tin ở Việt Nam hiện hành như sau:

      – Luật xuất bản 2012.

      – Luật Quảng cáo 2012.

      – Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

      – Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

      Ngoài ra, còn có rất nhiều các văn bản khác với hiệu lực khác nhau, bạn có thể tra cứu văn bản này qua trang web của chúng tôi hoặc qua các kênh tra cứu văn bản của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Bộ truyền thông.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ