Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa phụ huynh, nhà trường và cộng đồng là điều cần thiết để tạo ra một môi trường giáo dục tốt cho học sinh. Dưới đây là Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 11 về: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Mục lục bài viết
1. Lợi ích của việc tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ của học sinh và các bên liên quan:
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa phụ huynh, nhà trường và cộng đồng là điều cần thiết để tạo ra một môi trường giáo dục hỗ trợ và thành công cho học sinh.
1.1. Về phía phụ huynh:
Giao tiếp tích cực giữa phụ huynh và nhà trường mang lại lợi ích cho phụ huynh. Cách thức mà trường học giao tiếp và tương tác với phụ huynh ảnh hưởng đến mức độ và chất lượng của sự tham gia của phụ huynh tại nhà đối với việc học tập của con cái họ. Ví dụ, các trường thông báo tin xấu về thành tích của học sinh thường xuyên hơn là công nhận sự xuất sắc của học sinh sẽ không khuyến khích sự tham gia của phụ huynh bằng cách khiến phụ huynh cảm thấy họ không thể giúp đỡ con mình một cách hiệu quả.
Phụ huynh cũng được lợi khi tham gia vào việc giáo dục con cái của họ bằng cách lấy ý kiến từ trường học về cách giúp đỡ và hỗ trợ con cái của họ, và bằng cách tìm hiểu thêm về chương trình học tập của trường và cách thức hoạt động của nó. Có lẽ quan trọng nhất, phụ huynh được hưởng lợi bằng cách trở nên tự tin hơn về giá trị của việc họ tham gia vào trường học. Cha mẹ phát triển sự đánh giá cao hơn về vai trò quan trọng của họ trong việc giáo dục con cái của họ.
1.2. Về phía học sinh:
Có bằng chứng đáng kể cho thấy rằng sự tham gia của phụ huynh mang lại lợi ích cho học sinh, bao gồm cả việc nâng cao thành tích học tập của các em. Có những lợi ích khác cho trẻ em khi cha mẹ tham gia cụ thể là tăng động lực học tập, cải thiện hành vi, đi học đều đặn hơn và thái độ tích cực hơn về bài tập về nhà và trường học nói chung.
1.3 Về phía giáo viên:
Nghiên cứu cho thấy rằng sự tham gia của phụ huynh có thể giải phóng giáo viên để tập trung hơn vào nhiệm vụ giảng dạy trẻ em. Ngoài ra, bằng cách tiếp xúc nhiều hơn với phụ huynh, giáo viên tìm hiểu thêm về nhu cầu của học sinh và môi trường gia đình, đó là thông tin mà họ có thể áp dụng để đáp ứng những nhu cầu đó tốt hơn. Phụ huynh tham gia thường có cái nhìn tích cực hơn về giáo viên, điều này dẫn đến tinh thần làm việc của giáo viên được cải thiện
2. Những bất cập trong mối quan hệ hợp tác với cha mẹ của học sinh và các bên liên quan:
Những bất cập trong mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan có thể có tác động tiêu cực đến trải nghiệm giáo dục và kết quả của học sinh. Một số bất cập phổ biến bao gồm:
- Thiếu giao tiếp: Giao tiếp kém giữa nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan có thể dẫn đến hiểu lầm, bỏ lỡ cơ hội và thiếu sự tham gia chung. Khi thiếu thông tin liên lạc, phụ huynh và các bên liên quan có thể khó hiểu được các chính sách, mục tiêu và kỳ vọng của nhà trường, điều này có thể dẫn đến sự thất vọng và chán nản.
- Cơ hội tham gia hạn chế: Khi phụ huynh và các bên liên quan không có cơ hội tham gia vào các hoạt động của trường, điều đó có thể tạo ra cảm giác mất kết nối và không gắn kết. Điều này cũng có thể dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội nhận được những đóng góp có giá trị từ phụ huynh và các bên liên quan, chẳng hạn như cung cấp tài nguyên, kiến thức chuyên môn hoặc tài trợ cho các chương trình của trường.
- Thiếu niềm tin: Sự thiếu tin tưởng giữa nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan có thể dẫn đến sự hoài nghi và thiếu sự ủng hộ đối với các sáng kiến của trường. Khi phụ huynh và các bên liên quan không tin tưởng nhà trường sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất của học sinh, họ có thể ít hỗ trợ các chương trình của trường hoặc tham gia vào các hoạt động của trường.
- Hiểu biết hạn chế về Đa dạng Văn hóa: Không quan tâm đúng mức đến đa dạng văn hóa và hòa nhập cũng có thể tạo ra rào cản trong mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan. Khi các trường học không dành thời gian để hiểu nền tảng văn hóa của học sinh và gia đình, điều đó có thể tạo ra sự hiểu lầm, ngờ vực và cuối cùng là hạn chế tiềm năng hợp tác thành công.
Để giải quyết những bất cập này, các trường học có thể thực hiện các bước để cải thiện giao tiếp, tăng cơ hội tham gia, xây dựng lòng tin và ưu tiên sự đa dạng và hòa nhập văn hóa. Điều này có thể bao gồm giao tiếp và tham gia thường xuyên với phụ huynh và các bên liên quan, tạo cơ hội tham gia vào các hoạt động của trường, đầu tư vào đào tạo đa dạng và hòa nhập, đồng thời tích cực tìm kiếm phản hồi từ phụ huynh và các bên liên quan để giải quyết các mối quan ngại và cải thiện mối quan hệ hợp tác.
3. Phương pháp xây dựng, duy trì mối liên hệ giữa Phụ huynh, Nhà trường, Cộng đồng:
3.1. Trường học cung cấp các giải pháp nâng cao sự tham gia của phụ huynh:
- Cung cấp cho cha mẹ những điều cụ thể mà họ có thể làm để giúp đỡ con cái của họ.
- Giúp phụ huynh hiểu tại sao họ rất quan trọng đối với sự thành công ở trường của con em họ.
- Làm việc để giành được sự ủng hộ của phụ huynh đối với chương trình giáo dục của trường bạn.
- Cung cấp cho cha mẹ những thông tin cụ thể mà họ muốn.
- Biết cách để cha mẹ đọc những gì bạn gửi về nhà.
- Cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho cha mẹ.
- Cung cấp đào tạo nhân viên và hỗ trợ cho sự tham gia của phụ huynh.
- Công nhận và khen thưởng việc thực hành tham gia của phụ huynh gương mẫu.
- Đảm bảo thành công của bạn bằng cách lập một kế hoạch.
- Điều chỉnh những ý tưởng đã hiệu quả với những người khác.
- Thường xuyên gửi về nhà các bản tin và bản tin về các hoạt động của trường hàng tuần, gửi bản tin về các cuộc họp phụ huynh và các sự kiện gia đình. Thăm phụ huynh tại nhà và giúp giải quyết các vấn đề, sắp xếp các cuộc họp “thân thiện với phụ huynh”. Tổ chức các sự kiện học tập gia đình ở trường.
Cung cấp các lớp học làm cha mẹ đặc biệt dạy họ cách giao tiếp với con cái ở nhà, tổ chức các buổi họp phụ huynh đặc biệt, thành lập một trung tâm phụ huynh toàn học khu, nơi huấn luyện phụ huynh tham gia vào việc giáo dục con cái họ, học cách lắng nghe con cái và cách nói chuyện với con cái. giáo viên về các vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như căng thẳng giữa các học sinh bên ngoài trường học và xây dựng mối quan hệ giữa phụ huynh với phụ huynh. Khuyến khích cha mẹ hướng dẫn những người khác sử dụng internet để tạo ra những cách để cha mẹ giao tiếp.
3.2. Phụ huynh tích cực hợp tác với Nhà trường:
Đây là một số cách mà phụ huynh có thể duy trì liên lạc với trường học của con mình:
- Tham dự các cuộc họp phụ huynh-giáo viên: Hầu hết các trường tổ chức các cuộc họp phụ huynh-giáo viên thường xuyên, nơi phụ huynh có thể gặp giáo viên của con mình để thảo luận về tiến độ học tập, hành vi và bất kỳ mối quan tâm nào mà họ có thể có.
- Giao tiếp qua Email: Nhiều trường có hệ thống liên lạc qua email cho phép phụ huynh liên hệ với giáo viên của con họ hoặc các nhân viên khác của trường nếu có thắc mắc hoặc quan tâm.
- Tham gia Hiệp hội Phụ huynh-Giáo viên là một cách tuyệt vời để phụ huynh tham gia vào trường học của con mình và cập nhật các sự kiện và chính sách của trường.
- Kiểm tra trang web của trường: Nhiều trường có trang web cung cấp thông tin về các sự kiện, chính sách của trường và các thông tin quan trọng khác. Phụ huynh có thể kiểm tra trang web thường xuyên để cập nhật thông tin.
- Sử dụng các ứng dụng liên lạc của trường: Một số trường sử dụng các ứng dụng liên lạc để thông báo cho phụ huynh về các sự kiện của trường và sự tiến bộ của con họ.
- Tham dự các sự kiện của trường: Tham dự các sự kiện của trường như họp phụ huynh-giáo viên, mở cửa và các buổi biểu diễn của trường là một cách tuyệt vời để phụ huynh duy trì kết nối với trường của con mình và làm quen với giáo viên cũng như các phụ huynh khác.
THAM KHẢO THÊM: