Đạo đức nghề nghiệp là nền tảng nhân cách của người giáo viên. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho các bạn Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 1 để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của phẩm chất nhà giáo.
Mục lục bài viết
1. Phẩm chất đạo đức của nhà giáo trong bối cảnh hiện nay:
Đạo đức nghề nghiệp là nền tảng nhân cách của người giáo viên. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp giáo viên được duy trì có nền nếp trong nhà trường trên cơ sở hệ thống chuẩn mực, chuẩn mực đạo đức để định hướng, điều chỉnh, đánh giá kịp thời thái độ, hành vi của giáo viên. Phù hợp với yêu cầu sư phạm của nghề dạy học. Với nghề dạy học, người giáo viên muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì phải luôn vững vàng về chuyên môn, điển hình là về tri thức khoa học, tư tưởng chính trị, văn hóa, đạo đức, lối sống.
Những vi phạm đạo đức nhà giáo hiện nay:
Cô giáo “cho phép” học sinh tát bạn, bắt học sinh quỳ, “dạy” học sinh bằng roi, thầy giáo lạm dụng tình dục học sinh…
Thầy giáo cấp 2 ở Bình Định dùng “chiêu” đổ nước vào miệng để phạt học sinh
Mặt trái của cơ chế thị trường với những yếu tố tiêu cực của nó đã xâm nhập, tác động đến nhận thức của một bộ phận giáo viên, góp phần hình thành lối sống buông thả, thực dụng ở họ.
Nhiều người đã không thể cưỡng lại sự cám dỗ của chủ nghĩa duy vật. Sự tha hóa về đạo đức trước sức hút của đồng tiền đã dẫn đến những hành động mù quáng như vụ cướp tiệm vàng của thầy Nguyễn Xuân Khôi giáo viên Trường THPT Quỳnh Lưu 4 mới đây là một điển hình.
Một số giáo viên đã không kiềm chế được bản thân trước sự ngỗ ngược, chậm tiến của học sinh.
Dù đã được đào tạo chuyên nghiệp từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường nhưng nhiều sinh viên sư phạm sau khi ra trường vẫn còn yếu về nghiệp vụ sư phạm và thiếu kiến thức về tâm lý học.
Nhìn nhận thực trạng ở các góc độ khác nhau, nhiều đại biểu cho rằng, đa số giáo viên nước ta hiện nay có phẩm chất đạo đức tốt, nhưng vẫn còn giáo viên thiếu gương mẫu, chưa chống gian lận trong giáo dục, thậm chí bị lôi kéo vào những việc làm tiêu cực, làm tổn hại đến uy tín nhà giáo. Nhiều nguyên nhân được chỉ ra như chậm đổi mới tư duy giáo dục, mặt trái của kinh tế thị trường; công tác quản lý đội ngũ giáo viên còn hạn chế; công tác kiểm tra chưa kịp thời, chưa chặt chẽ; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên còn bị coi nhẹ.
2. Các quy định về đạo đức nhà giáo:
Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo
Điều 3. Phẩm chất chính trị
1. Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
3. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4. Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành
3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
4. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Điều 5. Lối sống, tác phong
1. Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
3. Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
5. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
6. Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
Điều 6. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo
1.Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
1. Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
2. Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.
3. Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, ngư¬ời khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
4. Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
5. Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
6. Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
7. Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
8. Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
9. Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
10.Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
3. Tự bồi dưỡng rèn luyện nâng cao phẩm chất nhà giáo:
- Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo phải được coi là công việc trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, không chỉ dừng lại ở nhận thức, mà quan trọng hơn là mỗi giáo viên phải xây dựng kế hoạch rèn luyện đạo đức.
- Thường xuyên cụ thể hóa việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Coi trọng đổi mới, có khát vọng vươn lên, hoàn thiện văn hóa sư phạm, biết tự học để hiểu sâu về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm, luôn có ý thức thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy.
- Giữ gìn đoàn kết thống nhất trong tập thể sư phạm, lắng nghe, sẵn sàng học hỏi và cầu tiến. Duy trì các nguyên tắc, trình tự, phương pháp sư phạm trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
- Sống và làm việc theo pháp luật của Nhà nước và các quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức và tự học”.
- Luôn thể hiện sự chuẩn mực, sư phạm trong tác phong, lối sống, khéo léo xử lý các tình huống trong quan hệ với đồng nghiệp, học sinh, công việc, nhất là với học sinh.
- Về nhiệm vụ giảng dạy, mỗi giáo viên phải luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình “Dạy tốt và học tốt” là hai nhiệm vụ không thể thiếu trong nhà trường. Giáo viên muốn dạy tốt, ngoài việc trau dồi kiến thức còn phải luôn tìm tòi, thể nghiệm những phương pháp phù hợp tuỳ theo nội dung bài học và đối tượng học sinh.
THAM KHẢO THÊM: