Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương thuộc thể thơ gì?

  • 25/06/202525/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    25/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Giai đoạn từ thế kỷ 18 đến nửa đầu thế kỷ 19, văn học Việt Nam diễn ra nhiều trào lưu khác nhau. Hồ Xuân Hương với bài thơ Bánh trôi nước là thi sĩ tiêu biểu đã mạnh mã nói lên tiếng nói của bao người phụ nữ bị kìm kẹp bởi chế độ phong kiến lạc hậu. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về bài thơ cũng như tác giả.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học thế kỷ 18 đến nửa đầu thế  kỷ 19:
        • 1.1 1.1. Lên án, tố cáo chế độ phong kiến, giai cấp thống trị, chiến tranh phong kiến ​​trên quan điểm nhân đạo bảo vệ quyền sống cũng như thể hiện tình yêu thương, cảm thông với những mảnh đời bất hạnh:
        • 1.2 1.2 Khẳng định và đề cao tài năng, phẩm giá, khát vọng chính đáng của con người, đồng thời đề cao ý nghĩa của cuộc sống thế tục:
      • 2 2. Thi sĩ Hồ Xuân Hương:
      • 3 3. Hoàn cảnh ra đời Bánh trôi nước:
      • 4 4. Bài thơ Bánh trôi nước:
      • 5 5. Bánh trôi nước thuộc thể thơ gì? 

      1. Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học thế kỷ 18 đến nửa đầu thế  kỷ 19:

      Trong các tác phẩm văn xuôi, thơ phú thời Lý, Trần, các thi sĩ thể hiện niềm yêu mến, tin tưởng vào cuộc sống thế tục, thể hiện khát vọng thoát ra khỏi khuôn phép cứng nhắc để sống hòa hợp với con người và thiên nhiên. Trong các tác phẩm của Nguyễn Trãi (nửa đầu thế kỷ XV), chủ nghĩa nhân đạo được coi là lẽ sống và cũng là mục tiêu của dân tộc… Nội dung của trào lưu văn học nhân đạo giai đoạn nói trên chủ yếu được thể hiện ở một số phương diện cơ bản sau:

      1.1. Lên án, tố cáo chế độ phong kiến, giai cấp thống trị, chiến tranh phong kiến ​​trên quan điểm nhân đạo bảo vệ quyền sống cũng như thể hiện tình yêu thương, cảm thông với những mảnh đời bất hạnh:

      Cảm hứng phê phán chế độ phong kiến, giai cấp thống trị và các cuộc chiến tranh phong kiến ​​đã được tìm thấy trong các tác phẩm văn học ở các thế kỷ trước, đặc biệt là trong các bài thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du. Các nhà văn, nhà thơ lên ​​án sự xuống cấp của đạo đức đương thời, qua đó gián tiếp đề cao các nguyên tắc và thực hành đạo đức Nho giáo. Nhìn nhận một cách khách quan, việc phơi bày những vấn đề đạo đức càng bộc lộ cụ thể hơn những ung nhọt của chế độ và những khiếm khuyết của các quy tắc đạo đức đương thời.

      Thông qua hình tượng văn học, các nhà văn, nhà thơ đã trực tiếp hoặc gián tiếp lên án chế độ phong kiến, giai cấp thống trị và các cuộc chiến tranh phong kiến ​​trên quan điểm nhân đạo, nhằm bảo vệ quyền sống. Đặng Trần Côn – tác giả của một bài thơ chữ Nôm có tiêu đề “Thương Vợ Lính” (Chinh phụ ngâm khúc; Hán tự: 征婦吟曲), tố cáo các phe phái phong kiến ​​phát động nội chiến, cướp đi hạnh phúc và tuổi trẻ của nhân dân, gia đình tan nát, đẩy nhân dân vào cảnh lầm than, ly tán. Trong khi đó, với bài thơ “Cung oán ngâm khúc” (tiếng Hán: 宮怨吟曲), Nguyễn Gia Thiều đã chứng minh chế độ quân chủ đa thê đã đẩy cuộc đời của nhiều người phụ nữ vào cảnh bất hạnh, cô đơn.

      1.2 Khẳng định và đề cao tài năng, phẩm giá, khát vọng chính đáng của con người, đồng thời đề cao ý nghĩa của cuộc sống thế tục:

      Bên cạnh việc khám phá, phản ánh đời sống, thế giới tinh thần, coi con người là nhân vật trung tâm, các nhà văn, nhà thơ của trào lưu văn học nhân đạo đã lên án, tố cáo chế độ phong kiến ​​cũng như giai cấp thống trị và các cuộc chiến tranh phong kiến ​​đã vi phạm quyền đời sống. Họ đã thể hiện tình yêu thương và sự đồng cảm với những người khốn khổ và bất hạnh.

      2. Thi sĩ Hồ Xuân Hương:

      Cuộc đời và sự nghiệp của bà lần đầu tiên được khám phá trong Giai nhân di mặc , một tiểu sử do Nguyễn Hữu Tiến biên soạn, xuất bản năm 1916. Trong cuốn sách, tác giả đã cố gắng ghép lại một biên niên sử về những cột mốc trong cuộc đời của bà dựa trên về những câu chuyện trong văn hóa dân gian cổ điển và những manh mối được lồng trong những bài thơ của cô ấy.

      Trước đây, các sử gia cho rằng cuộc đời của cụ Hương kéo dài vào nửa cuối thế kỷ 18 dưới triều Tây Sơn. Tuy nhiên, những phát hiện gần đây cho thấy bà sống dưới triều đại nhà Nguyễn. Những người cùng thời với bà bao gồm Phạm Đình Hổ, Đoàn Thị Điểm và thậm chí cả học giả nổi tiếng Nguyễn Du.

      Là một trong số rất ít nhà thơ nữ trong số đông đảo các nhà thơ nam, Hồ Xuân Hương đã dùng giọng nữ để bày tỏ cảm xúc, quan điểm của mình về nhiều vấn đề khác nhau của phụ nữ. Nàng nổi bật như một hiện tượng đặc biệt khó phai trong văn học trung đại Việt Nam. Thông tin về thân thế, cuộc đời thực của bà cũng như tác giả đích thực của những bài thơ Nôm truyền miệng vẫn còn là một ẩn số. Ngoài việc bà là một trong số rất ít nhà thơ nữ trong văn học trung đại Việt Nam và chỉ viết về phụ nữ, một đề tài được coi là không chính thống, bà còn áp dụng một bút pháp thơ mà không một Nho sĩ đương thời nào dám sử dụng. Những bài thơ của bà thể hiện sự đồng cảm sâu sắc trước những đau khổ chung và bi kịch riêng mà người phụ nữ phải gánh chịu trong xã hội gia trưởng. Những bi kịch đó liên quan đến thói chung thủy, chửa ngoài giá thú, chung chồng, cảnh goá bụa, cảnh ngộ của những người đã qua tuổi lấy chồng,… Rõ ràng, đó là những bi kịch tinh thần, tình cảm. Hồ Xuân Hương lên án, tố cáo những thế lực độc ác, bạo tàn, thần quyền chà đạp lên quyền sống, quyền hạnh phúc của người phụ nữ. Những bài thơ của cô nhằm lật đổ các vị thần cũng như những người được coi là thần tượng hoặc nhân vật tối cao trong xã hội, chứng tỏ rằng họ tầm thường và thậm chí còn tầm thường hơn những người bình thường. Đây là lĩnh vực Hồ Xuân Hương thành công hơn bất kỳ nhà thơ, nhà văn nào khác.

      Bên cạnh đấu tranh cho lợi ích và quyền lợi của phụ nữ, Hồ Xuân Hương ý thức khá rõ về tài năng và phẩm giá của người phụ nữ, những người luôn chịu thiệt thòi về mặt này. Vẻ đẹp tinh thần và phẩm giá truyền thống của người phụ nữ Việt Nam được thể hiện rõ nét trong những bài thơ của cô, chẳng hạn như “Mời nhai trầu”  và “Bánh trôi nước”.

      Chủ nghĩa nhân đạo đã thổi vào một tinh thần tươi mới và ý thức phục hồi các giá trị truyền thống. Điều này được thể hiện rất rõ trong các bài thơ của Hồ Xuân Hương, người được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm”. Chẳng hạn, trái ngược với những quan niệm “ngoại lai” và gia trưởng của Nho giáo, nội dung chủ yếu của thơ chỉ là đề cao những giá trị văn hóa truyền thống đề cao người phụ nữ và tín ngưỡng sinh sản trong nền văn minh lúa nước.

      Thơ Hồ Xuân Hương nổi tiếng trước hết là nhờ cách chơi chữ, ẩn dụ và lối nói nước đôi một cách tài tình, thứ hai là vì giọng điệu nổi loạn, gần như bất kính, mà sau này được coi là đi trước thời đại. Thơ ca Việt Nam thời bấy giờ chịu ảnh hưởng nặng nề của thơ Đường Trung Quốc, vốn có những quy tắc cực kỳ chặt chẽ về hình ảnh, nhịp điệu và cách ngắt nhịp. Tuy nhiên, các tác phẩm chữ Nôm của Hương thoát khỏi sự cứng nhắc đó, sử dụng các ẩn dụ và so sánh lấy từ cuộc sống hàng ngày khiêm tốn của người Việt Nam.

      3. Hoàn cảnh ra đời Bánh trôi nước:

      Giống như đã trình bày ở trên thân thế lai lịch của tác giả của Hồ Xuân Hương là một ẩn số vì vậy hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm Bánh trôi nước cũng không được xác định rõ ràng. Chỉ biết bài thơ sáng tác trong thời kì phong kiến khi thân phận của những người vô cùng nhỏ bé tựa như bèo trôi. Bánh trôi nước được In trong hợp tuyển thơ văn Việt Nam tập III, NXB Văn hóa Hà Nội, năm 1963.

      4. Bài thơ Bánh trôi nước:

      Thân em vừa trắng lại vừa tròn
      Bảy nổi ba chìm với nước non
      Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
      Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

      5. Bánh trôi nước thuộc thể thơ gì? 

      Bài thơ Bánh trôi nước được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt.

      – Bài thơ gồm có 4 câu.

      – Mỗi câu thơ có 7 chữ cái

      – Mỗi câu thơ sẽ ngắt nhịp 4/3.

      – Vần được gieo ở cuối các câu thơ số 1, số 2, số 4.

      Bài thơ Bánh trôi nước sử dụng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt với những ngôn ngữ cô đọng, đầy cảm xúc. Bên cạnh đó trong bài thơ tác giả cũng sử dụng nghệ thuật ẩn dụ vô cùng ấn tượng kết hợp linh hoạt với mô típ của thể loại văn học dân gian khiến cho những thơ vừa giản dị, chân thật gần gũi nhưng cũng rất uyển chuyển mang dáng dấp của sự uyên bác, tài hoa. Tất cả những yếu tố đó đã góp phần tạo nên một tuyệt tác nghệ thuật.

      Như vậy, trên thực tế, chủ nghĩa nhân đạo giai đoạn này mang một nét độc đáo, mới mẻ với dấu ấn của nhiều tác giả trong đó bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương với ngòi bút ưu ái cho người phụ nữ đã để lại dấu son quan trọng trong kho tàng văn học nước nhà.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận về Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Đổi mới phương pháp giáo dục pháp luật học sinh, sinh viên?
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Như thế nào được coi là người tham gia giao thông có văn hóa?
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ