Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Cơ cấu chi ngân sách nhà nước? Các biện pháp cân đối và quản lý ngân sách nhà nước?

  • 15/04/202215/04/2022
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    15/04/2022
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Cơ cấu chi ngân sách nhà nước được quy định thế nào? Các biện pháp cân đối ngân sách nhà nước? Các biện pháp quản lý ngân sách nhà nước?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái niệm cân đối ngân sách nhà nước:
      • 2 2. Đặc điểm cân đối ngân sách nhà nước:
      • 3 3. Vai trò của cân đối ngân sách nhà nước trong nền kinh tế thị trường:
      • 4 4. Biện pháp cân đối và quản lý ngân sách nhà nước:

      1. Khái niệm cân đối ngân sách nhà nước:

      – Xét về bản chất, cân đối ngân sách nhà nước là cân đối giữa các nguồn thu mà nhà nước huy động được tập trung vào ngân sách nhà nước trong một năm và sự phân phối, sử dụng nguồn thu đó thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của Nhà nước trong năm đó.

      – Xét về góc độ tổng thể, cân đối ngân sách nhà nước phản ánh mối tương quan giữa thu và chi trong một tài khóa. Nó không chỉ là sự tương quan giữa tổng thu và tổng chi mà còn thể hiện sự phân bổ hợp lý giữa cơ cấu các khoản thu và cơ cấu các khoản chi của ngân sách nhà nước.

      – Xét về phương diện phân cấp quản lý nhà nước, cân đối ngân sách nhà nước là cân đối về phân bổ và chuyển giao nguồn thu giữa các cấp ngân sách, giữa trung ương và địa phương và giữa các địa phương với nhau để thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao.

      Như vậy, ta có thể hểu, cân đối ngân sách nhà nước là một bộ phận quan trọng của chính sách tài khóa, phản ánh sự điều chỉnh mối quan hệ tương tác giữa thu và chi ngân sách nhà nước nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội mà nhà nước đã đề ra trong từng lĩnh vực và địa bàn cụ thể.

      2. Đặc điểm cân đối ngân sách nhà nước:

      – Thứ nhất, cân đối ngân sách nhà nước phản ánh mối quan hệ tương tác giữa thu và chi ngân sách nhà nước trong năm nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nó vừa là công cụ thực hiện các chính sách xã hội của nhà nước, vừa bị ảnh hưởng bởi những chỉ tiêu kinh tế-xã hội.

      – Thứ hai, cân đối ngân sách nhà nước là cân đối giữa tổng thu và tổng chi, giữa các khoản thu và khoản chi, cân đối về phân bổ và chuyển giao nguồn lực giữa các cấp trong hệ thống ngân sách nhà nước, đồng thời kiểm soát được tình trạng ngân sách nhà nước, đặc biệt là tình trạng bội chi ngân sách nhà nước. Cân bằng thu chi ngân sách nhà nước chỉ là tương đối chứ không thể đạt được mức tuyệt đối được vì hoạt động kinh tế luôn ở trạng thái biến động Nhà nước phải điều chỉnh hoạt động thu, chi cho phù hợp. Bên cạnh đó, cần phân bổ nguồn thu hợp lý để đảm bảo sự ổn định về kinh tế – xã hội giữa các địa phương. Mặt khác, nếu ngân sách không cân bằng mà rơi vào tình trạng bội chi thì cần đưa ra những giải quyết kịp thời để ổn định ngân sách nhà nước.

      – Thứ ba, cân đối ngân sách nhà nước mang tính định lượng và tiên liệu. Trong quá trình cân đối ngân sách nhà nước, người quản lý phải xác định các con số thu, chi ngân sách nhà nước so với tình hình thu nhập trong nước, chi tiết hóa từng khoản thu, chi nhằm đưa ra cơ chế sử dụng và quản lý nguồn thu phù hợp với hoạt động chi, từ đó để làm cơ sở phân bổ và chuyển giao nguồn lực giữa các cấp ngân sách. Cân đối ngân sách nha nước phải dự toán được các khoản thu, chi ngân sách một cách tổng thể để đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội.

      can-doi-ngan-sach-nha-nuoc

      Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

      3. Vai trò của cân đối ngân sách nhà nước trong nền kinh tế thị trường:

      Cân đối ngân sách nhà nước là một công cụ quan trọng để Nhà nước để can thiệp vào hoạt động kinh tế xã hội của đất nước, với vai trò quyết định đó thì cân đối ngân sách nhà nước trong nền kinh tế thị trường có những vai trò sau:

      – Một là, cân đối ngân sách nhà nước góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Nhà nước thực hiện cân đối ngân sách nhà nước thông qua chính sách thuế, chính sách chi tiêu hằng năm và quyết định mức bội chi cụ thể nên có nhiều tác động đến hoạt động kinh tế cũng như cán cân thương mại quốc tế. Từ đó, góp phần ổn định việc thực hiện các mục tiêu của chính sách kinh tế vĩ mô như: tăng trưởng mức thu nhập bình quân trong nền kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát được duy trì ở mức ổn định và có thể dự toán được.

      Xem thêm:  Quy định về thanh toán chi phí quản lý, xử lý tài sản bị tịch thu

      – Hai là, cân đối ngân sách nhà nước góp phần phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính có hiệu quả, để đảm bảo được vai trò này ngay từ khi lập dự toán nhà nước đã lựa chọn trình bày ưu tiên hợp lý trong phân bổ ngân sách nhà nước và sự gắn kết chặt chẽ giữa chiến lược phát triển kinh tế xã hội với công tác lập kế hoạch ngân sách. Trong phân cấp quản lý ngân sách, nếu cân đối ngân sách nhà nước phân định nguồn thu một cách hợp lý giữa trung ương với địa phương và giữa các địa phương với nhau thì sẽ đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra.

      – Ba là, cân đối ngân sách nhà nước góp phần đảm bảo công bằng xã hội, giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa các địa phương. Nước ta với mỗi một vùng lại có một điều kiện kinh tế xã hội khác nhau, có những vùng có điều kiện kinh tế xã hội rất khó khăn làm ảnh hưởng đến thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân, có những vùng điều kiện kinh tế xã hội rất thuận lợi, phát triển làm cho thu nhập và cuộc sống của người dân được cải thiện. Vì vậy, cấn đối ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo được sự công bằng, giảm thiểu sự bất bình đẳng giữa các người dân và các vùng miền. Nhà nước có thể huy động nguồn lực từ những người có thu nhập cao, những vùng kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, cân đối ngân sách nhà nước góp phần phát huy lợi thế của từng địa phương, tạo nên thế mạnh kinh tế cho địa phương đó dựa trên tiềm năng có sẵn của địa phương.

      4. Biện pháp cân đối và quản lý ngân sách nhà nước:

      4.1 Nguyên tắc cân đối ngân sách nhà nước

      1. Các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể. Trường hợp có khoản thu cần gắn với nhiệm vụ chi cụ thể theo quy định của pháp luật thì được bố trí tương ứng từ các khoản thu này trong dự toán chi ngân sách để thực hiện. Việc ban hành chính sách thu ngân sách phải bảo đảm nguyên tắc cân đối ngân sách trong trung hạn, dài hạn và thực hiện các cam kết về hội nhập quốc tế.

      2. Ngân sách nhà nước được cân đối theo nguyên tắc tổng số thu từ thuế, phí, lệ phí phải lớn hơn tổng số chi thường xuyên và góp phần tích lũy ngày càng cao để chi đầu tư phát triển; trường hợp còn bội chi thì số bội chi phải nhỏ hơn số chi đầu tư phát triển, tiến tới cân bằng thu, chi ngân sách; trường hợp đặc biệt Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định. Trường hợp bội thu ngân sách thì được sử dụng để trả nợ gốc và lãi các khoản vay của ngân sách nhà nước.

      3. Vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.

      4. Bội chi ngân sách trung ương được bù đắp từ các nguồn sau:

      a) Vay trong nước từ phát hành trái phiếu chính phủ, công trái xây dựng Tổ quốc và các khoản vay trong nước khác theo quy định của pháp luật;

      b) Vay ngoài nước từ các khoản vay của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và phát hành trái phiếu chính phủ ra thị trường quốc tế, không bao gồm các khoản vay về cho vay lại.

      5. Bội chi ngân sách địa phương:

      a) Chi ngân sách địa phương cấp tỉnh được bội chi; bội chi ngân sách địa phương chỉ được sử dụng để đầu tư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định;

      b) Bội chi ngân sách địa phương được bù đắp bằng các nguồn vay trong nước từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay lại từ nguồn Chính phủ vay về cho vay lại và các khoản vay trong nước khác theo quy định của pháp luật;

      c) Bội chi ngân sách địa phương được tổng hợp vào bội chi ngân sách nhà nước và do Quốc hội quyết định. Chính phủ quy định cụ thể điều kiện được phép bội chi ngân sách địa phương để bảo đảm phù hợp với khả năng trả nợ của địa phương và tổng mức bội chi chung của ngân sách nhà nước.

      6. Mức dư nợ vay của ngân sách địa phương:

      a) Đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp;

      Xem thêm:  Quy định về vấn đề minh bạch trong chấp hành ngân sách nhà nước

      b) Đối với các địa phương có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp lớn hơn chi thường xuyên của ngân sách địa phương không vượt quá 30% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp;

      c) Đối với các địa phương có số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp nhỏ hơn hoặc bằng chi thường xuyên của ngân sách địa phương không vượt quá 20% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp.

      4.2 Nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước

      1. Ngân sách nhà nước được quản lý thống nhất, tập trung dân chủ, hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, công bằng; có phân công, phân cấp quản lý; gắn quyền hạn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp.

      2. Toàn bộ các khoản thu, chi ngân sách phải được dự toán, tổng hợp đầy đủ vào ngân sách nhà nước.

      3. Các khoản thu ngân sách thực hiện theo quy định của các luật thuế và chế độ thu theo quy định của pháp luật.

      4. Các khoản chi ngân sách chỉ được thực hiện khi có dự toán được cấp có thẩm quyền giao và phải bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Ngân sách các cấp, đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách không được thực hiện nhiệm vụ chi khi chưa có nguồn tài chính, dự toán chi ngân sách làm phát sinh nợ khối lượng xây dựng cơ bản, nợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên.

      5. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ về phát triển kinh tế; xóa đói, giảm nghèo; chính sách dân tộc; thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ và những chính sách quan trọng khác.

      6. Bố trí ngân sách để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh phí hoạt động của bộ máy nhà nước.

      7. Ngân sách nhà nước bảo đảm cân đối kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị – xã hội.

      8.Kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp được thực hiện theo nguyên tắc tự bảo đảm; ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho các nhiệm vụ Nhà nước giao theo quy định của Chính phủ.

      9. Bảo đảm chi trả các khoản nợ lãi đến hạn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.

      10. Việc quyết định đầu tư và chi đầu tư chương trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải phù hợp với Luật đầu tư công và quy định của pháp luật có liên quan.

      11. Ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Trường hợp được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật thì phải phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và chỉ thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu, nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.

      4.3 Ngoài ra Nhà nước cũng phải phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quản hệ giữa các cấp ngân sách theo nguyên tắc sau:

      1. Ngân sách trung ương, ngân sách mỗi cấp chính quyền địa phương được phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi cụ thể.

      2. Ngân sách trung ương giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia, hỗ trợ địa phương chưa cân đối được ngân sách và hỗ trợ các địa phương theo quy định tại khoản 3 Điều 40 của Luật này.

      3. Ngân sách địa phương được phân cấp nguồn thu bảo đảm chủ động thực hiện những nhiệm vụ chi được giao. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách ở địa phương phù hợp với phân cấp quản lý kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và trình độ quản lý của mỗi cấp trên địa bàn.

      4. Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm; việc ban hành và thực hiện chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách phải có giải pháp bảo đảm nguồn tài chính, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách từng cấp; việc quyết định đầu tư các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách phải bảo đảm trong phạm vi ngân sách theo phân cấp.

      Xem thêm:  Công khai, minh bạch về tài chính và ngân sách nhà nước

      5. Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp trên ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp dưới thực hiện nhiệm vụ chi của mình thì phải phân bổ và giao dự toán cho cơ quan cấp dưới được ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ chi đó. Cơ quan nhận kinh phí ủy quyền phải quyết toán với cơ quan ủy quyền khoản kinh phí này.

      6. Thực hiện phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) đối với các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách và số bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới trên cơ sở bảo đảm công bằng, phát triển cân đối giữa các vùng, các địa phương.

      7. Trong thời kỳ ổn định ngân sách:

      a) Không thay đổi tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách;

      b) Hằng năm, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách cấp trên, cơ quan có thẩm quyền quyết định tăng thêm số bổ sung cân đối ngân sách từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới so với năm đầu thời kỳ ổn định;

      c) Số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được xác định theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách; khả năng của ngân sách cấp trên và khả năng cân đối ngân sách của từng địa phương cấp dưới;

      d) Các địa phương được sử dụng nguồn tăng thu hằng năm mà ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp để tăng chi thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đối với số tăng thu so với dự toán thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 59 của Luật này.

      Trường hợp đặc biệt có phát sinh nguồn thu từ dự án mới đi vào hoạt động trong thời kỳ ổn định ngân sách làm ngân sách địa phương tăng thu lớn thì số tăng thu phải nộp về ngân sách cấp trên. Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định thu về ngân sách cấp trên số tăng thu này và thực hiện bổ sung có mục tiêu một phần cho ngân sách cấp dưới theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 40 của Luật này để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng ở địa phương theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

      đ) Trường hợp ngân sách địa phương hụt thu so với dự toán do nguyên nhân khách quan thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 59 của Luật này.

      8. Sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, các địa phương phải tăng khả năng tự cân đối, phát triển ngân sách địa phương, thực hiện giảm dần tỷ lệ bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên so với tổng chi ngân sách địa phương hoặc tăng tỷ lệ phần trăm (%) nộp về ngân sách cấp trên đối với các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách để tăng nguồn lực cho ngân sách cấp trên thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia và phát triển đồng đều giữa các địa phương.

      9. Không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác, trừ các trường hợp sau:

      a) Ngân sách cấp dưới hỗ trợ cho các đơn vị thuộc cấp trên quản lý đóng trên địa bàn trong trường hợp cần khẩn trương huy động lực lượng cấp trên khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các trường hợp cấp thiết khác để bảo đảm ổn định tình hình kinh tế – xã hội, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của địa phương;

      b) Các đơn vị cấp trên quản lý đóng trên địa bàn khi thực hiện chức năng của mình, kết hợp thực hiện một số nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp dưới;

      c) Sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để hỗ trợ các địa phương khác khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa nghiêm trọng.

      10. Trường hợp thực hiện điều ước quốc tế dẫn đến giảm nguồn thu của ngân sách trung ương, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh việc phân chia nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Cơ cấu chi ngân sách nhà nước? Các biện pháp cân đối và quản lý ngân sách nhà nước? thuộc chủ đề Ngân sách nhà nước, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mới nhất 2023

      Hiện nay thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì có rất nhiều các hình thức. Theo quy định hiện hành thì có hai hình thức cơ bản đó là nộp trực tiếp và nộp online. Để nộp tiền vào ngân sách nhà nước cần phải lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS.

      ảnh chủ đề

      Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      Khái quát chung về nội dung của ngân sách nhà nước? Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      ảnh chủ đề

      Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

      Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      ảnh chủ đề

      Mã QHNS là gì? Cách tra cứu mã quan hệ ngân sách?

      Trong ngành tài chính chắc hẳn không ai còn xa lạ đối với thuật ngữ mã quan hệ ngân sách, đây được hiểu là mã số của đơn vị có quan hệ với ngân sách sử dụng để giao dịch với Kho bạc nhà nước và loại mã quan hệ ngân sách này phải thực hiện đúng theo quy định mà pháp luật đề ra.

      ảnh chủ đề

      Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Hiện nay như chúng ta đã biết thì pháp luật thông qua việc kết dư ngân sách để biết chính xác chênh lệch của ngân sách giữa dòng tiền thu và chi và từ đó để có hướng phát triển hợp lý và cân đối thu chi ngân sách nhà nước khi kết thúc một năm. Vậy cùng tìm hiểu thêm về kết dư ngân sách là gì?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

      Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

      Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      Hiện nay với mỗi quốc gia thì chính sách tài khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu những rủi ro co thể gặp phải đối với nền kinh tế. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      ảnh chủ đề

      Ngân quỹ nhà nước là gì? Rủi ro trong quản lý ngân quỹ nhà nước

      Hiện nay ta có thể thấy bên cạnh việc đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống, ngân quỹ nhà nước được quản lý tập trung tại kho bạc Nhà Nước trung ương đã giúp hình thành nguồn ngân quỹ. Nguồn ngân quỹ đóng vai trò lớn đối với những công việc và hoạt động của đất nước.

      ảnh chủ đề

      Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bù đắp bội chi ngân sách nhà nước

      Trong một quốc gia vấn đề giải quyết và thực hiện thu chi ngân sách nhà nước sao cho hợp lí là vấn đề rất được quan tâm bởi nếu bội chi sẽ dẫn tới các vấn đề ảnh hưởng tới tài chính kinh tế của quốc gia điển hình như việc lạm phát.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mới nhất 2023

      Hiện nay thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì có rất nhiều các hình thức. Theo quy định hiện hành thì có hai hình thức cơ bản đó là nộp trực tiếp và nộp online. Để nộp tiền vào ngân sách nhà nước cần phải lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS.

      ảnh chủ đề

      Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      Khái quát chung về nội dung của ngân sách nhà nước? Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      ảnh chủ đề

      Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

      Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      ảnh chủ đề

      Mã QHNS là gì? Cách tra cứu mã quan hệ ngân sách?

      Trong ngành tài chính chắc hẳn không ai còn xa lạ đối với thuật ngữ mã quan hệ ngân sách, đây được hiểu là mã số của đơn vị có quan hệ với ngân sách sử dụng để giao dịch với Kho bạc nhà nước và loại mã quan hệ ngân sách này phải thực hiện đúng theo quy định mà pháp luật đề ra.

      ảnh chủ đề

      Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Hiện nay như chúng ta đã biết thì pháp luật thông qua việc kết dư ngân sách để biết chính xác chênh lệch của ngân sách giữa dòng tiền thu và chi và từ đó để có hướng phát triển hợp lý và cân đối thu chi ngân sách nhà nước khi kết thúc một năm. Vậy cùng tìm hiểu thêm về kết dư ngân sách là gì?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

      Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

      Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      Hiện nay với mỗi quốc gia thì chính sách tài khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu những rủi ro co thể gặp phải đối với nền kinh tế. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      ảnh chủ đề

      Ngân quỹ nhà nước là gì? Rủi ro trong quản lý ngân quỹ nhà nước

      Hiện nay ta có thể thấy bên cạnh việc đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống, ngân quỹ nhà nước được quản lý tập trung tại kho bạc Nhà Nước trung ương đã giúp hình thành nguồn ngân quỹ. Nguồn ngân quỹ đóng vai trò lớn đối với những công việc và hoạt động của đất nước.

      ảnh chủ đề

      Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bù đắp bội chi ngân sách nhà nước

      Trong một quốc gia vấn đề giải quyết và thực hiện thu chi ngân sách nhà nước sao cho hợp lí là vấn đề rất được quan tâm bởi nếu bội chi sẽ dẫn tới các vấn đề ảnh hưởng tới tài chính kinh tế của quốc gia điển hình như việc lạm phát.

      Xem thêm

      Tags:

      Cân đối ngân sách nhà nước

      Chi ngân sách

      Chi ngân sách nhà nước

      Ngân sách nhà nước

      Quản lý ngân sách nhà nước


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mới nhất 2023

      Hiện nay thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì có rất nhiều các hình thức. Theo quy định hiện hành thì có hai hình thức cơ bản đó là nộp trực tiếp và nộp online. Để nộp tiền vào ngân sách nhà nước cần phải lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS.

      ảnh chủ đề

      Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      Khái quát chung về nội dung của ngân sách nhà nước? Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      ảnh chủ đề

      Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

      Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      ảnh chủ đề

      Mã QHNS là gì? Cách tra cứu mã quan hệ ngân sách?

      Trong ngành tài chính chắc hẳn không ai còn xa lạ đối với thuật ngữ mã quan hệ ngân sách, đây được hiểu là mã số của đơn vị có quan hệ với ngân sách sử dụng để giao dịch với Kho bạc nhà nước và loại mã quan hệ ngân sách này phải thực hiện đúng theo quy định mà pháp luật đề ra.

      ảnh chủ đề

      Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Hiện nay như chúng ta đã biết thì pháp luật thông qua việc kết dư ngân sách để biết chính xác chênh lệch của ngân sách giữa dòng tiền thu và chi và từ đó để có hướng phát triển hợp lý và cân đối thu chi ngân sách nhà nước khi kết thúc một năm. Vậy cùng tìm hiểu thêm về kết dư ngân sách là gì?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

      Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

      Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      Hiện nay với mỗi quốc gia thì chính sách tài khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu những rủi ro co thể gặp phải đối với nền kinh tế. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      ảnh chủ đề

      Ngân quỹ nhà nước là gì? Rủi ro trong quản lý ngân quỹ nhà nước

      Hiện nay ta có thể thấy bên cạnh việc đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống, ngân quỹ nhà nước được quản lý tập trung tại kho bạc Nhà Nước trung ương đã giúp hình thành nguồn ngân quỹ. Nguồn ngân quỹ đóng vai trò lớn đối với những công việc và hoạt động của đất nước.

      ảnh chủ đề

      Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bù đắp bội chi ngân sách nhà nước

      Trong một quốc gia vấn đề giải quyết và thực hiện thu chi ngân sách nhà nước sao cho hợp lí là vấn đề rất được quan tâm bởi nếu bội chi sẽ dẫn tới các vấn đề ảnh hưởng tới tài chính kinh tế của quốc gia điển hình như việc lạm phát.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 17528