Những cuộc sáng kiến giúp khuyến khích khả năng sáng tạo của giới trẻ đồng thời giám khảo chấm thi phải có năng lực chuyên môn nhất định. Dưới đây là ẫu phiếu chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm mới nhất dành cho quý bạn đọc tham khảo!
Mục lục bài viết
1. Sáng kiến kinh nghiệm là gì? Mục đích?
Sáng kiến kinh nghiệm là một ý tưởng, mô hình hoặc phương pháp mới được đề xuất hoặc triển khai trong một tổ chức, cộng đồng, hoặc lĩnh vực nào đó, nhằm cải tiến hoặc giải quyết một vấn đề, tận dụng cơ hội, hoặc đáp ứng một nhu cầu nào đó một cách sáng tạo và hiệu quả.
Sáng kiến kinh nghiệm có thể xuất phát từ các cá nhân, tổ chức, hay cộng đồng, và có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, văn hóa, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh, nông nghiệp, và nhiều lĩnh vực khác.
Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tìm kiếm giải pháp mới, tiên phong, và đóng góp vào sự phát triển và tiến bộ của tổ chức, cộng đồng, hay lĩnh vực đang được áp dụng. Sáng kiến kinh nghiệm có thể đưa ra những ý tưởng mới, cải tiến quy trình hoạt động, tận dụng tiềm năng nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động, và tạo ra những giá trị tích cực và bền vững.
2. Hướng dẫn chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm:
Chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm là một quá trình đánh giá, định lượng và xếp loại mức độ hoàn thành và chất lượng của một sáng kiến kinh nghiệm dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn hoặc thang điểm nhất định. Các bước sau đây có thể được sử dụng để hướng dẫn quá trình chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm theo thang điểm:
Bước 1: Xác định các tiêu chí hoặc tiêu chuẩn chấm điểm: Xác định các tiêu chí hoặc tiêu chuẩn mà sáng kiến kinh nghiệm sẽ được đánh giá. Các tiêu chí này nên phản ánh các yếu tố quan trọng của sáng kiến kinh nghiệm, ví dụ như tính độc đáo, khả thi, hiệu quả, tính bền vững, khả năng triển khai, và tầm ảnh hưởng của sáng kiến.
Bước 2: Xác định thang điểm: Xác định thang điểm hoặc bảng đánh giá để đánh giá mức độ hoàn thành và chất lượng của sáng kiến kinh nghiệm. Thang điểm có thể là từ 1 đến 10, A, B, C, hoặc các mức đánh giá khác tùy thuộc vào quy định của tổ chức hoặc dự án.
Bước 3: Đánh giá theo các tiêu chí hoặc tiêu chuẩn: Đánh giá sáng kiến kinh nghiệm dựa trên các tiêu chí hoặc tiêu chuẩn đã xác định. Có thể sử dụng câu hỏi định hướng hoặc các đánh giá cụ thể để đưa ra điểm số cho mỗi tiêu chí.
Bước 4: Tổng hợp điểm số: Tổng hợp điểm số của từng tiêu chí để đạt được điểm tổng thể cho sáng kiến kinh nghiệm. Có thể sử dụng công thức hoặc phương pháp tính điểm tổng hợp đã được quy định trước để tính điểm số cuối cùng.
Bước 5: Xác định mức đánh giá: Dựa trên thang điểm đã xác định, xác định mức đánh giá của sáng kiến kinh nghiệm dựa trên điểm số đạt được. Có thể sử dụng các mức đánh giá đã được quy định sẵn.
3. Mẫu phiếu chấm điểm sáng kiến kinh nghiệm mới nhất:
PHIẾU CHẤM
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tác giả:…..
Chức vụ:……
Đơn vị:……
Tên đề tài: ……
GK1:……… Ký:…… GK2:……… Ký:……
Mục | Nhận xét đề tài | Điểm | |||
Chuẩn | GK1 | GK2 | T.nhất | ||
I/. | Nội dung | 90đ | |||
a. | Tính mới: ……..
Tốt: Khá: TB: Yếu: | 20 | |||
b. | Tính khoa học: …….
Tốt: Khá: TB: Yếu: | 25 | |||
c. | Tính thực tiễn:…………………………….
Tốt: Khá: TB: Yếu: | 20 | |||
d. | Tính hiệu quả:…….
Tốt: Khá: TB: Yếu: | 25 | |||
II/. | Hình thức | 10đ | |||
a. | Bố cục:……. | 03 | |||
b. | Trình bày:……… | 03 | |||
c. | Diễn đạt, chính tả:…… | 04 | |||
TỔNG CỘNG | 100 |
Nhận xét chung: ……
Xếp loại:…… | TM.HĐKH TRƯỜNG THCS …….. |
HỘI ĐỒNG |
4. Nội dung phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm:
PHÒNG GĐ&ĐT …….
HĐKH TRƯỜNG …….. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC ………
Tên sáng kiến kinh nghiệm: ……..
Tác giả:…….
Bậc, cấp học: ………
Chức vụ:…….
Đơn vị công tác:……..
Các tiêu chuẩn đánh giá:
STT | Tiêu chuẩn | Nhận xét từng tiêu chí | Điểm | |||
2,5 đ | 2,0 đ | 1,5 đ | 1,0 đ | |||
1 | Tính thiết thực | |||||
2 | Tính khoa học | |||||
3 | Tính ứng dụng | |||||
4 | Tính hiệu quả |
Tổng số điểm:……Bằng chữ:…….
Xếp loại: ……..
…., ngày … tháng … năm …. | |
Người đánh giá
(Ký, ghi rõ họ tên) |
Ghi chú:
1. Cho điểm theo 4 tiêu chuẩn: Tốt: 2,5 điểm; Khá 2.0 điểm; Đạt yêu cầu: 1,5 điểm; Dưới yêu cầu 1,0 điểm.
2. Xếp loại:
– Loại A: Có tổng điểm từ 8,5đ – 10,0 đ, trong đó tiêu chuẩn 4 đạt mức Tốt (2,5đ), các tiêu chuẩn khác đạt từ mức Khá (từ 2,0 đ) trở lên.
– Loại B: Có tổng điểm từ 7,0đ – 8,0đ, trong đó tiêu chuẩn 4 đạt từ mức Khá (2,0đ) trở lên, các tiêu chuẩn khác đạt từ mức yêu cầu (từ 1,5đ) trở lên.
– Loại C: Có tổng điểm từ 6,0đ – 6,5đ; trong đó cả 4 tiêu chuẩn phải đạt yêu cầu, (từ 1,5đ) trở lên.
5. Tiêu chí đánh giá sáng kiến kinh nghiệm:
Tiêu chí đánh giá sáng kiến kinh nghiệm có thể bao gồm những yếu tố sau:
- Tính đột phá: Sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao nếu nó mang lại những giá trị mới, đột phá, không giới hạn trong phạm vi hoạt động của nó. Sáng kiến nên có tính sáng tạo, khác biệt và góp phần thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của tổ chức hay cộng đồng.
- Tính Hiệu quả: Sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá dựa trên khả năng đạt được kết quả dự kiến và đáp ứng nhu cầu thực tế của bài toán hoặc vấn đề đang được giải quyết. Sáng kiến nên có khả năng mang lại hiệu quả trong công việc, đời sống, hoặc xã hội, tạo ra giá trị tích cực và bền vững.
- Khả năng thực thi: Sáng kiến kinh nghiệm cần được đánh giá dựa trên khả năng triển khai và thực thi trong thực tế. Nó cần phải có kế hoạch triển khai rõ ràng, có tính khả thi và có thể được triển khai trong hoàn cảnh thực tế của tổ chức hoặc cộng đồng.
- Tính nhân văn và tương tác: Sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá dựa trên khả năng tạo ra sự tương tác tích cực với mọi người liên quan. Nó cần phải có tính nhân văn, tôn trọng các giá trị đạo đức và đạo lý, và thể hiện sự quan tâm đến mọi người bị ảnh hưởng bởi sáng kiến.
- Khả năng đo lường và đánh giá: Sáng kiến kinh nghiệm cần được đánh giá dựa trên khả năng đo lường và đánh giá kết quả, hiệu quả và tác động của nó. Nên có các chỉ số đo lường rõ ràng, phương pháp đánh giá khách quan và tính khả thi trong việc đo lường tác động của sáng kiến.
-
Khả năng chuyển giao: Sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá dựa trên khả năng chuyển giao và lan toả sang những ngữ cảnh khác, nhằm tạo ra sự lan rộng và bền vững của sáng kiến trong cuộc sống hiện đại mới.
- Tính khoa học:
- Có tính mới, sáng tạo, độc đáo, phù hợp với lí luận giáo dục tiên tiến;
- Có tài liệu, số liệu chân thực, có tài liệu tham khảo và trích dẫn;
- Sử dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp;
- Lập luận logic, chặt chẽ, văn phong sáng sủa, kết luận có tính khái quát, có giá trị khoa học.
6. Phiếu nhận xét đánh giá sáng kiến:
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
CỦA THÀNH VIÊN TỔ THẨM ĐỊNH SÁNG KIẾN
1. Họ và tên Thành viên: ………..
– Đơn vị công tác: ……
– Chức vụ: ………
– Điện thoại: ……… Email: ………
2. Tên giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:..….
– Họ và tên Tác giả: ………
– Chức vụ, đơn vị công tác: ……
– Điện thoại:……. Email: ………
3. Kết quả nhận xét, đánh giá giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
3.1. Về tính mới:………….
3.2. Đánh giá về hiệu quả áp dụng hoặc áp dụng thử: …….. (Ghi nội dung đánh giá về hiệu quả mang lại có ý nghĩa thiết thực đối với cơ sở như thế nào? Nếu chưa được áp dụng hoặc áp dụng thử thì ghi “Chưa”; Nếu giải pháp đã được áp dụng hoặc áp dụng thử mà không mang lại hiệu quả thiết thực thì ghi “Không có hiệu quả”).
………
3.3. Việc công bố, áp dụng sáng kiến có trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội hay không?:
………
3.4. Giải pháp có thuộc đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hay không?:
……….
4. Đánh giá về hiệu quả, phạm vi áp dụng nhân rộng trên phạm vi ngành, lĩnh vực trên toàn huyện:
– Nếu sáng kiến đã được áp dụng ở nhiều cơ sở khác nhau thì phải nêu rõ tên đơn vị, địa chỉ, điện thoại liên hệ của các cơ sở đó; đồng thời phải có văn bản xác nhận của các cơ sở đó về hiệu quả áp dụng sáng kiến (theo mẫu tại Phụ lục IX kèm theo Hướng dẫn này).
……..
– Nêu rõ phạm vi áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến có thể áp dụng, nhân rộng ở những cơ quan, đơn vị:
………
– Ý kiến nhận xét, đánh giá của Tổ thẩm định cấp huyện về hiệu quả, phạm vi áp dụng nhân rộng của sáng kiến ở phạm vi ngành, lĩnh vực trên toàn huyện
……..
5. Kết luận:
☐ Công nhận sáng kiến
☐ Không công nhận
Ghi chú: Giải pháp chỉ được công nhận là sáng kiến khi đạt được tất cả các tiêu chí ở Mục 3,4 của Phiếu này.
THÀNH VIÊN TỔ THẨM ĐỊNH
(Ký, ghi rõ họ tên) |