Gợi ý áp án Mô đun 4 môn Khoa học Tiểu học cung cấp kho tài liệu những câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, đáp án Khoa học. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng hoàn thiện bài tập cuối khóa Mô đun 4, mời thầy cô cùng tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Phần trắc nghiệm mô đun 4 môn Khoa học Tiểu học:
Câu 1. Ý kiến nào sau đây là không phù hợp khi nói về yêu cầu đối với xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học?
A. Kế hoạch giáo dục môn Khoa học cần tuân thủ hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục cấp trên
B. Kế hoạch giáo dục môn Khoa học cần đảm bảo phù hợp với các bộ sách giáo khoa
C. Kế hoạch giáo dục môn Khoa học cần đảm bảo các yêu cầu trong chương trình môn Khoa học (Chương trình quốc gia)
D. Kế hoạch giáo dục môn Khoa học cần phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tiễn nhà trường
Câu 2. Đâu là căn cứ bắt buộc, quan trọng nhất để xây dựng Kế hoạch dạy học môn Khoa học nhà trường
A. Sách giáo viên
B. Sách giáo khoa
C. Chương trình giáo dục môn Khoa học (chương trình quốc gia)
D. Sách giáo khoa và giáo viên
Câu 3. Trong các hoạt động say, các hoạt động nào sau đây là về xây dựng, phát triển Kế hoạch dạy học môn Khoa học
A. Điều chỉnh tài liệu dạy học sẵn có cho phù hợp thực tiễn
B. Lựa chọn nội dung dạy học cụ thể trong chủ đề, bài học
C. Tổ chức, sắp xếp lại một số nội dụng cụ thể trong chương trình môn khoa học
D. Tất cả các hoạt động trên
Câu 4. Khi xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học, những đặc điểm (nhu cầu, điều kiện thực hiện chương trình của nhà trường cần được quan tâm khi xây dựng những nội dung nào sau đây?
A. Lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học các nội dung cụ thể trong chương trình
B. Lựa chọn các nội dung giáo dục cụ thể
C. Lựa chọn mục tiêu riêng (bên cạnh những mục tiêu chung)
D. Lựa chọn mục tiêu riêng (bên cạnh những mục tiêu chung), nội dung giáo dục cụ thể; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học các nội dung cụ thể trong chương trình
Câu 5: Trong các ý kiến dưới đây, ý kiến nào là nội dung không thuộc về vai trò của giáo viên trong xây dựng, phát triển Kế hoạch dạy học môn Khoa học?
A. Phê duyệt kế hoạch dạy học môn Khoa học chung của trường, tổ chuyên môn cũng như Kế hoạch dạy học của các giáo viên
B. Thiết kế xây dựng các kế hoạch bài dạy để triển khai Kế hoạch dạy học môn Khoa học
C. Tham gia, thiết kế, xây dựng Kế hoạch dạy học môn Khoa học
D. Tham gia đánh giá Kế hoạch dạy học môn Khoa học để làm cơ sở điều chỉnh, phát triển kế hoạch giáo dục môn Khoa học giai đoạn mới.
Câu 6. Phát biểu nào sau đây đối với việc thiết kế Kế hoạch dạy học một bài/ chủ đề môn khoa học là phù hợp? Một yêu cầu được nêu trong chương trình Khoa học có thể cần được thực hiện thông qua một số nhiệm vụ học tập
A. Việc thực hiện hoặc đánh giá thường xuyên các mục tiêu (yêu cầu) về thành phần năng lực Nhận thức khoa học tự nhiên sẽ chỉ được thực hiện ở hoạt động xây dựng kiến thức mới.
B. Cần quan tâm bồi dưỡng các phẩm chất cho học sinh, do vậy trong mục tiêu của bài cần ghi đầy đủ các phẩm chất chủ yếu
C. Việc đánh gia sẽ chỉ được thực hiện sau khi HS đã học xong toàn bộ kiến thức mới của bài học.
Câu 7. Nội dung nào sau đây không thuộc về vai trò của Cán bộ quản lí nhà trường trong xây dựng, phát triển Kế hoạch dạy học môn Khoa học
A. Tổ chức và tham gia vào giám sát, đánh giá Kế hoạch dạy học môn Khoa học trong quá trình triển khai
B. Xây dựng các kế hoạch bài dạy để triển khai Kế hoạch dạy học môn Khoa học
C. Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch dạy học mon Khoa học
D. Phê duyệt Kế hoạch dạy học môn Khoa học chung của trường, tổ chuyên môn những như Kế hoạch dạy học của các giáo viên
Câu 8. Khi phân tích bài học để làm cơ sở cho việc dự kiến các hoạt động dạy học trong kế hoạch dạy học môn Khoa học, cần quan tâm tới những nội dung nào sau đây?
A. Điều kiện cơ sở vật chất nhà trường
B. Phân tích về trình độ của HS liên quan tới thực hiện các yêu cầu trên
C. Phân tích các yêu cầu cần đạt trong chương trình môn Khoa học để xác định xem yêu cầu cần đạt của bài học có mối liên hệ như thế nào với yêu cầu cần đạt của các bài học trước đó bài bài học sau đó
D. Tất cả các nội dung trên
Câu 9. Trong các đối tượng sau, những đối tượng nào có thể tham gia vào lập Kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường
A. Học sinh
B. Cha mẹ học sinh
C. Giáo viên
D. Giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh
Câu 10. Phát biểu nào sau đây là không phù hợp?
A. Mỗi mục về yêu cần cần đạt trong chương trình có thể cần được thực hiện thông qua một số hoạt động dạy học
B. Trong kế hoạch dạy học môn Khoa học của hai trường khác nhau, thời lượng phân bổ cùng một mạch nội dung
C. Việc thực hiện các mạch nội dung trong chương trình Khoa học là hoàn toàn độc lập với nhau.
D. Trong kế hoạch dạy học môn Khoa học của hai trường khác nhau, phương
Câu 11. Sau đây là một số hoạt động trong các hoạt động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường. Hãy sắp xếp các hoạt động này theo trình tự thời gian thực hiện từ trước đến sau
A. Các kế hoạch dạy học của giáo viên được phê duyệt bởi tổ trưởng và Ban giám hiệu nhà trường
B. Xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học của nhà trường
C. Từng giáo viên cụ thể hóa kế hoạch dạy học môn Khoa học của tổ chuyên môn – xây dựng các Kế hoạch dạy học cụ thể của các bài cho phù hợp với thực tế lớp học.
1. C, A, B
2. B, C, A
3. A, B, C
4. A, C, B
Câu 12. Trong các hoạt động sau, việc đánh giá Kế hoạch dạy học môn Khoa học có thể thực hiện thông qua các hoạt động nào?
A. Lấy ý kiến phản hồi từ HS, cha mẹ HS
B. Giáo viên tự đánh giá, rút kinh nghiệm về các kế hoạch bài dạy sau mỗi lần dạy
C. Dự giờ, quan sát việc dạy và học; xem xét, phân tích công việc của giáo viên, việc học tập của HS
D. Tất cả các hoạt động trên.
Câu 13. Hoạt động nào sau đây trong tiến trình dạy học có mục đích chính là: vận dụng kiến thức, kĩ năng được học trong bài học?
A. Thực hành
B. Khám phá
C. Khởi động nêu vấn đề.
D. Hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng.
2. Phần tự luận mô đun 4 môn Khoa học Tiểu học:
Câu 1: Từ kinh nghiệm giảng dạy của mình, Thầy/ cô hãy chia sẻ về ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học. Có thể sử dụng chung một kế hoạch dạy học cho nhiều khối lớp, nhiều năm, nhiều giáo viên được không?
Câu 2: Thầy/ cô hãy lấy ví dụ minh họa về đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học
Câu 3: Căn cứ vào các nội dung trên, Thầy/cô hãy tự đánh giá về quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn khoa học ở đơn vị thầy cô đang công tác.
3. Phần đáp án mô đun 4 môn Khoa học Tiểu học:
3.1. Đáp án trắc nghiệm mô đun 4 môn Khoa học Tiểu học:
Câu 1: Đáp án: B. Kế hoạch giáo dục môn Khoa học cần đảm bảo phù hợp với các bộ sách giáo khoa
Câu 2: Đáp án C. Chương trình giáo dục môn Khoa học (chương trình quốc gia)
Câu 3: Đáp án: D. Tất cả các hoạt động trên
Câu 4: Đáp án: D. Lựa chọn mục tiêu riêng (bên cạnh những mục tiêu chung), nội dung giáo dục cụ thể; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học các nội dung cụ thể trong chương trình
Câu 5: Đáp án: A. Phê duyệt kế hoạch dạy học môn Khoa học chung của trường, tổ chuyên môn cũng như Kế hoạch dạy học của các giáo viên
Câu 6: Đáp án: A. Một yêu cầu được nêu trong chương trình Khoa học có thể cần được thực hiện thông qua một số nhiệm vụ học tập
Câu 7: Đáp án: B. Xây dựng các kế hoạch bài dạy để triển khai Kế hoạch dạy học môn Khoa học
Câu 8: Đáp án: D. Tất cả các nội dung trên
Câu 9: Đáp án: D. Giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh
Câu 10. Đáp án: C. Việc thực hiện các mạch nội dung trong chương trình Khoa học là hoàn toàn độc lập với nhau.
Câu 11: Đáp án: 2. B, C, A
Câu 12: Đáp án D. Tất cả các hoạt động trên.
Câu 13: Đáp án D. Hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng.
3.2. Phần tự luận mô đun 4 môn Khoa học Tiểu học:
Câu 1: Việc xây dựng kế hoạch dạy môn Khoa học có những ý nghĩa sau:
Giúp đảm bảo việc giảng dạy không bị bỏ sót bài giảng và có thể hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất vì khi lên kế hoạch chúng ta đã dự trù được các tình huống có thể xảy ra. Từ việc xây dựng kế hoạch các giáo viên có thể đưa ra những phương án tối ưu nhất thực hiện việc giảng dạy đã lên kế hoạch, giúp xác định tính khả thi và tìm ra những phương án đối phó với các trường hợp rủi ro sẽ gặp phải.
Xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học giúp cho các giáo viên định hướng được bài giảng, kế hoạch dạy từ đó đẩy mạnh tinh thần phấn đấu, thi đua đạt mục tiêu tốt nhất trong giảng dạy môn Khoa học với các điều kiện nhà trường đặt ra.
Xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học giúp cho giáo viên kiểm soát các bài giảng, phương pháp giảng dễ dàng hơn để từ đó đưa ra kế hoạch phối hợp các phương pháp giảng sao cho nhịp nhàng và có hiệu quả nhất.
Không thể sử dụng chung một kế hoạch dạy học cho nhiều lớp, nhiều năm, nhiều giáo viên được vì số lượng kiến thức, bài giảng và loại kiến thức của các lớp là khác nhau. Mỗi năm tình hình xã hội lại có sự thay đổi dẫn đến việc giảng dạy môn Khoa học phải có những ví dụ phù hợp với cuộc sống thì học sinh có thể dễ dàng nhớ bài, ngoài ra mỗi giáo viên lại phù hợp với một phương pháp giảng dạy khác nhau và có cách truyền đạt khác nhau nên không thể sử dụng chung một kế hoạch giảng dạy được.
Câu 2:
Ví dụ về nguyên tắc phù hợp với điều kiện khả thi trong xây dựng kế hoạch dạy học môn Khoa học. Thì kế hoạch dạy học môn Khoa học cần phải:
· Phù hợp môi trường giáo dục; đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.
· Đảm bảo sự chỉ đạo, phối hợp thống nhất, đồng bộ, giữa Hiệu trưởng, tổ chuyên môn và giáo viên
· Tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng …
· Phù hợp với trình độ, đặc điểm học sinh.
Câu 3:
Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn khoa học ở đơn vị:
· Đảm bảo việc chấp hành chương trình quốc gia
· Tuân thủ hướng dẫn của các cơ quan quản lý GD cấp trên
· Nội dung chương trình phù hợp với quy định của pháp luật
· Đảm bảo tính chỉnh thể của chương trình, tính liên tục/liên kết
· Thể hiện được các quan điểm tích hợp, phân hóa
· Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, cách thức đánh giá theo định hướng hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh
· Đáp ứng nhu cầu của học sinh
· Phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn, khả thi
· Thuận lợi, hỗ trợ cho các đối tượng sử dụng