Lao động là hoạt động nền tảng tạo nên của cải vật chất của con người. Trong mối quan hệ này, có rất nhiều vấn đề thuộc sự điều chỉnh hoạt động của bên sử dụng lao động với người lao động. Một trong số đó là việc thông báo người lao động đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ, tết.
Mục lục bài viết
1. Mẫu thông báo đi làm trở lại sau nghỉ lễ, tết mới nhất:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
….., ngày …. tháng ….. năm ….
THÔNG BÁO
V/v: Đi làm trở lại sau nghỉ lễ, tết
– Căn cứ vào Quy định của
– Thừa Ủy nhiệm của ban Giám Đốc Công ty, Phòng Quản trị thông báo lịch nghỉ, trực Lễ, Tết như sau:
1. Thời gian nghỉ:
– Nghỉ ngày:……Toàn thể cán bộ, công nhân viên được nghỉ từ ngày ………đến hết ngày ………
– Đi làm trở lại từ ngày:……
– Cán bộ công nhân viên muốn nghỉ sớm hoặc đi làm trễ so với thời gian quy định trên thì đăng ký nghỉ phép theo chế độ phép năm.
– Các phòng ban bố trí cán bộ công nhân viên trực và phải trả ……..% lương cho những ngày:
– ….. ngày nghỉ, từ ……..đến hết …….
2. Công tác trực, tổng vệ sinh:
– Công tác trực: Các phòng ban bố trí cán bộ, công nhân viên thay phiên trực các ngày nghỉ lễ, tết.
– Toàn bộ nhân viên tổng vệ sinh nơi mình làm việc, đảm bảo vệ sinh.
– Tắt toàn bộ thiết bị điện
– Kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa trước khi nghỉ lễ.
3. Báo cáo tình hình nghỉ, trực dịp lễ, tết:
Ban chấp hành các Đội, các phòng ban báo cáo tình hình nghỉ lễ và
Đề nghị ban chấp hành các Đội, các cán bộ công nhân viên thực hiện tốt tinh thần thông báo này.
Nơi nhận: – ….. – ……. | GIÁM ĐỐC |
2. Khái quát về mẫu thông báo đi làm trở lại sau nghỉ lễ, tết:
– Mẫu thông báo nghỉ lễ, Tết là văn bản nội bộ công ty nhằm mục đích thông báo về việc nghỉ lễ, Tết, trong mẫu thông báo có thể hiện nội dung về thời gian nghỉ, công việc làm trước khi nghỉ, thời gian quay trở lại làm việc sau khi nghỉ….
– Nghỉ lễ, tết là quyền của người lao động trong quá trình làm việc. Đây là khoảng thời gian người lao động được nghỉ ngơi, thư giãn, lên kế hoạch riêng cho bản thân và gia đình. Theo quy định Điều 112
– Người lao động và người sử dụng lao động sẽ giao kết với nhau thông qua
– Thực tế, có rất nhiều trường hợp sau kỳ nghỉ, tết, người lao động không quay trở lại lao động đúng hạn. Điều này ảnh hưởng đến năng suất lao động, thành quả lao động có được. Hơn hết, nó tác động trực tiếp vào tình hình phát triển kinh tế của Công ty, doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất kinh doanh. Mẫu thông báo đi làm trở lại sau nghỉ lễ, tết giúp cán bộ, nhân viên, người lao động xác định được thời gian quay trở lại làm việc để chuẩn bị cho quá trình làm việc sau tết, tránh tình trạng trì hoãn, gây ảnh hưởng đến chất lượng lao động. Hơn nữa, nó được xem là cơ sở để đưa ra hình thức kỷ luật với trường hợp người lao động không trở lại làm việc đúng hạn.
– Làm văn bản thông báo cho người lao động đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ, tết có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của công ty:
+ Thứ nhất, nó giúp người lao động xác định được thời gian đi làm trở lại, tránh tình trạng trì trệ, ảnh hưởng đến năng suất lao động khi công việc không được thực hiện theo đúng tiến độ, thời gian.
+ Thứ hai, nó thể hiện tính quy củ, kỷ luật của một công ty, doanh nghiệp. Giữa việc thông báo miệng cho công nhân, nhân viên đi làm trở lại, thì lập văn bản thông báo thể hiện sự kỷ luật, logic hơn nhiều. Đồng thời, nó giúp cơ quan doanh nghiệp, công ty thực hiện đúng theo các quy chuẩn chung trong quá trình vận hành theo quy định của pháp luật.
+ Thứ ba, nó giúp cơ quan công ty, doanh nghiệp đảm bảo tiến độ làm việc sau dịp nghỉ lễ, tết, tránh trường hợp chậm tiến độ. Hơn hết, nó giúp cơ quản lý doanh nghiệp, công ty giám sát, quản lý được người lao động của mình.
Có thể thấy, việc lập văn bản thông báo cho người lao động đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ, tết không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy tinh thần làm việc của người lao động mà còn giúp người sử dụng lao động thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng quản lý của mình.
Ví dụ: Công ty TNHH may mặc Lan Anh, có trụ sở chính ở thành phố Bắc Giang. Công ty hoạt động với hơn 1.000 (hơn một nghìn) nhân công. Vào ngày 2.9 vừa rồi, theo quy định nghỉ lễ chung của Nhà nước, Công ty đã cho người lao động nghỉ làm 4 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 5.9, có một số nhân viên không quay trở lại làm việc. Khi được hỏi thì họ nói do không có thông báo của công ty nên họ không xác định được thời gian quay trở lại làm việc. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của công ty, khiến quá trình xuất kho hàng hóa, sản phẩm bị ảnh hưởng rất nhiều.
– Thông thường, nội dung của thông báo đi làm quay trở lại sau nghỉ lễ, tết bao gồm: Thời gian quay trở lại làm việc, giờ giấc làm việc, công việc cần tiến hành sau khi quay trở lại làm việc sau nghỉ lễ, tết. Điều này đồng thời giúp quá trình làm việc sau lễ, tết được diễn ra suôn sẻ, không có sự trì trệ do việc nghỉ làm lâu ngày gây ra. Bởi thực tế, có những trường hợp người lao động đang quen với giờ giấc được nghỉ ngơi. Khi đi làm (ở một số bộ phận công việc), người lao động không được chỉ dẫn công việc cần làm và phải hoàn thành, khiến họ không thực hiện công việc với phần trăm sức lực cao nhất. Điều này khiến cho năng suất lao động, kết quả sản phẩm đạt được không theo mong muốn của người sử dụng lao động. Văn bản thông báo đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ, tết thể hiện, thông báo rõ công việc cần làm sau khi đi làm trở lại giúp người lao động xác định một cách cụ thể, rõ ràng công việc cần phải làm. từ đó, giúp quy trình hoạt động, vận hành của một công ty, doanh nghiệp đi vào khuôn khổ. Điều này góp phần vô cùng quan trọng tới sự thúc đẩy hoạt động trở lại của doanh nghiệp công ty, cũng như đảm bảo năng suất lao động cần phải đạt được.
3. Cách viết mẫu thông báo đi làm trở lại sau nghỉ lễ, tết:
– Mẫu thông báo đi làm trở lại sau nghỉ lễ, tết được xem là một dạng văn bản hành chính. Vậy nên, tương tự như các văn bản hành chính khác, mẫu thông báo đi làm trở lại sau nghỉ lễ cần có các nội dung cơ bản sau đây: Quốc hiệu và tiêu ngữ; Địa danh và ngày tháng năm ra thông báo; Tên cơ quan thông báo; Tên văn bản (thông báo) và trích yếu nội dung; Nội dung thông báo; Ký đóng dấu cơ quan; Nơi nhận; Nội dung thông báo.
– Mẫu văn bản chỉ thông báo đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ, tết phải đảm bảo những quy chuẩn chung về nội dung, hình thức như các văn bản hành chính theo quy định của pháp luật. Có như vậy, văn bản thông báo mới có hiệu lực, trở thành căn cứ pháp lý để xử lý những đối tượng vi phạm, không tuân thủ thủ nội dung nội dung của văn bản thông báo đi làm trở lại sau dịp nghỉ lễ, tết.