Trách nhiệm của bên bán khi giao hàng không đúng chủng loại? Khởi kiện yêu cầu bồi thường khi bên bán giao hàng không đúng chất lượng?
Tóm tắt câu hỏi:
Mình có mua cái điện thoại samsung galaxy note 8 màu xanh hàng xách tay singapore với giá 2.600.000 VNĐ. Nhưng khi giao hàng điện thoại không đúng với những gì mà cửa hàng đã giới thiệu, giờ mình trả thì họ không nhận, nói đã mua miễn trả lại và bắt mình phải chọn cái khác hoặc không thì họ gửi cái cũ. Giờ mình đã chọn gửi cái khác nhưng mình muốn cửa hàng trả lại tiền thì phải làm sao.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Nội dung tư vấn:
Căn cứ Điều 430
Chất lượng của tài sản mua bán như sau:
“Điều 432. Chất lượng của tài sản mua bán
1. Chất lượng của tài sản mua bán do các bên thỏa thuận.
2. Trường hợp tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì thỏa thuận của các bên về chất lượng của tài sản không được thấp hơn chất lượng của tài sản được xác định theo tiêu chuẩn đã công bố hoặc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Khi các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về chất lượng tài sản mua bán thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề.
Trường hợp không có tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tiêu chuẩn ngành nghề thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng và theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.”
Bạn đặt mua sản phẩm là một chiếc điện thoại di động. Nhưng tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm đó không đúng với những gì cửa hàng đã giới thiệu. Bạn không nói rõ không đúng về chất lượng, tính năng hay hình dáng… Tuy nhiên, khi bạn yêu cầu trả lại sản phẩm thì cửa hàng không đồng ý. Căn cứ Điều 439
– Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận.
– Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại.
– Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.
Do đó, bạn có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng và thanh toán tiền, cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng. Nếu cửa hàng không đồng ý bạn có thể khởi kiện ra