Luật sư tư vấn pháp luật giao thông đường bộ trực tuyến miễn phí. Tư vấn các quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong giao thông đường bộ
Hạ tải trọng xe tải từ 5 tấn 400kg xuống 4 tấn 900kg. Các tiêu chuẩn áp dụng đối với cải tạo phương tiện giao thông cơ giới theo quy định của pháp luật.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào Luật Dương Gia Xe tải tôi có tổng trọng lượng là 5 tấn 400kg và tải trọng là 1 tấn 900kg . Xin hỏi xe tôi có thể hạ tải xuống còn tổng trọng lượng 4 tấn 900kg và tải trọng 1 tấn 400 kg được không?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Bạn nêu bạn có xe tải tổng trọng lượng là 5 tấn 400 kg và tải trọng là 1 tấn 900 kg. Hiện tại bạn muốn hạ tải trọng xuống còn tổng trọng lượng 4 tấn 900 kg và tải trọng 1 tấn 400 kg. Trường hợp của bạn là cải tạo xe cơ giới. Cụ thể theo khoản 4, Điều 3
Và bạn muốn cải tạo xe tải của bạn thì bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT như sau:
– Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế.
– Không cải tạo hệ thống phanh của xe cơ giới, trừ các trường hợp:
+ Lắp đặt bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch và ngược lại;
+ Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
– Không cải tạo xe ô tô đầu kéo thành xe cơ giới loại khác (trừ xe chuyên dùng).
– Không cải tạo thay đổi kích cỡ lốp, số trục và vết bánh xe của xe cơ giới.
– Không cải tạo thay đổi khoảng cách giữa các trục của xe cơ giới, trừ các trường hợp: cải tạo thành xe chuyên dùng, đầu kéo; cải tạo thu ngắn chiều dài cơ sở khi cải tạo trở lại thành xe nguyên thủy và khi cải tạo để giảm chiều dài toàn bộ, kích thước thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT. Đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) và sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế được cải tạo thay đổi vị trí các trục, cụm trục, chốt kéo đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015.
– Không cải tạo tăng chiều dài toàn bộ của xe cơ giới, trừ các trường hợp cải tạo thành xe chuyên dùng và cải tạo thay đổi tấm ốp mặt trước, sau của xe chở người.
– Không cải tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc của xe xi téc. Khi cải tạo lắp thêm mui phủ lên xe tải thùng hở không có mui phủ thì không được tăng chiều cao của thành thùng xe.
>>> Luật sư
– Không được tăng kích thước lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành xe loại khác khi cải tạo trở lại loại xe nguyên thủy.
– Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo: Đối với xe tải và xe chuyên dùng, Không lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.
– Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo không được lớn hơn khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế của xe nguyên thủy.
– Xe cơ giới sau cải tạo là xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phải có thông số kỹ thuật phù hợp quy định tại
– Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu.
Như vậy, bạn muốn cải tạo xe của bạn thì bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn trên. Và sau khi xe tiến hành cải tạo, đã được nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận cải tạo theo quy định tại Điều 10 và Điều 11