Trách nhiệm của công ty khi người lao động nghỉ việc. Trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động và quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật Sư , trường hợp em nghỉ việc ngày 10/01/2017, đến ngày 16/01/2017 có
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Điều 47 “
– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, các bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
– Công ty bạn phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Như vậy, thời gian tối đa để công ty bạn giải quyết các vấn đề liên qua đề quyền lợi của bạn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động là 30 ngày, kèm theo trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp sau khoảng thời gian này, công ty không thực hiện đúng trách nhiệm của mình bạn có thể khiếu nại tới Công ty và yêu cầu công ty bồi thường nếu có thiệt hại do việc chậm trễ của công ty gây ra. Nếu không thể giải quyết thông qua thương lượng, hòa giải giữa hai bên, bạn có quyền gửi đơn đến phòng lao động thương binh xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân theo quy định của
>>> Luật sư tư vấn về các vấn đề khi chấm dứt hợp đồng lao động: 1900.6568
Đối với việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 46, Điều 49 Luật Việc làm 2013 như sau:
– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hoặc nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (trường hợp
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động;
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp bạn có quyết định chấm dứt hợp đồng vào tháng 01/2017, đến nay là tháng 5/2017, bạn vẫn chưa nộp được hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nên trong trường hợp này, bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.