Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam. Ngành, nghề kinh doanh của văn phòng đại diện.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam. Ngành, nghề kinh doanh của văn phòng đại diện.
Tóm tắt câu hỏi:
Công ty tôi được thành lập tại Việt Nam có vốn 100% của Hàn Quốc, trụ sở chính ở Hà Nội, hiện nay chúng tôi muốn mở văn phòng đại diện tại Bắc Ninh, vậy Luật sư cho tôi hỏi: Công ty tôi cần làm những thủ tục gì để thành lập văn phòng đại diện, ở mục 3 phần đăng ký ngành nghề kinh doanh, nội dung hoạt động cho văn phòng đại diện như thế nào thì hợp lệ. Trong giấy xác nhận thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp có ghi rõ ngành, nghề kinh doanh: 1. Lắp đặt máy móc thiết bị công nghiệp (mã chính). 2. Sửa chữa máy móc, thiết bị. 3. Bán lẻ hình thức khác chưa phân vào đâu chi tiết: thực hiện quyền phân phối bán lẻ (không lập cơ sở bán lẻ) phụ tùng máy móc, thiết bị công nghiệp. 4. Buôn bán chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu chi tiết: Thực hiện quyền phân phối bán buôn(không lập cơ sở bán lẻ) phụ tùng, máy móc, thiết bị công nghiệp. 5. Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác chưa được phân vào đâu chi tiết: Dịch vụ quản lý , vận hành máy móc, thiết bị công nghiệp – thực hiện quyền xuất khẩu, nhập khẩu các phụ tùng máy móc, thiết bị công nghiệp. Rất mong sự tư vấn của luật sư. Cám ơn Luật sư.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014 quy định Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp như sau:
"1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
2. Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ; nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
4. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
5. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện như sau:
– Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện theo quy định Khoản 1 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:
+ Thông báo lập văn phòng đại diện theo mẫu tại Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.
+ Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;
+ Bản sao hợp lệ
+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu văn phòng đại diện.
– Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bắc Ninh.
Theo quy đinh Luật doanh nghiệp 2014, ngành nghề kinh doanh của văn phòng đại diện sẽ giống với ngành nghề kinh doanh của công ty thành lập văn phòng đại diện.