Mua đất bằng giấy tờ viết tay có làm được sổ đỏ không? Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mua đất bằng giấy tờ viết tay có làm được sổ đỏ không? Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi có mua đất giấy tay có sổ đỏ chung cho một lô đất chưa tách sổ năm 2004, nay đã làm nhà. Nay tôi muốn làm chủ quyền nhà vậy tôi cần những bước thủ tục gì? Khi tôi làm nhà chưa có giấy phép xây dựng. Sau khi làm xong có giấy cấp số nhà tạm rồi. Hiện nhà tôi đang ở huyện Hóc Môn, hộ khẩu thì quận Bình Thạnh. Cho hỏi thêm ở Hóc Môn có dịch vụ nào làm chủ quyền nhà uy tín không?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Điểm b Khoản 1 Điều 127 “Luật đất đai 2013” có quy định về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:
"Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất."
Theo quy định trên, hợp đồng chuyển nhượng đất phải được thiết lập bằng văn bản và được công chứng hoặc chứng thực (nếu như địa phương chưa thành lập tổ chức công chứng) thì mới phù hợp theo quy định của pháp luật về mặt hình thức. Tuy nhiên, theo như bạn trình bày bạn có mua đất giấy tay có sổ đỏ chung cho một lô đất chưa tách sổ năm 2004 tức việc chuyển nhượng đất trong trường hợp này được thực hiện bằng hợp đồng viết tay nhưng không thực hiện thủ tục công chứng chứng thực tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nên hợp đồng bị coi là vô hiệu. Do đó, bạn sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được thực hiện khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, với trường hợp này nếu bạn muốn làm chủ quyền nhà thì bạn cần phải thực hiện lại các thủ tục pháp lý để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cụ thể, thủ tục được tiến hành như sau:
Bước 1: Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước.
Các giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục:
– Bên chuyển nhượng:
+ Chứng minh nhân dân, hộ khẩu.
+ Giấy chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
– Bên nhận chuyển nhượng:
+ Chứng minh nhân dân, hộ khẩu.
+ Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
Trường hợp bên nhận chuyển nhượng chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc
Bước 2: Tiến hành kê khai nghĩa vụ tài chính tại Ủy ban nhân dân quận/ huyện nơi có nhà, đất.
– Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân. Nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định của nhà nước.
– Hai bên cần chuẩn bị một bộ hồ sơ nộp tới Ủy ban nhân dân quận/ huyện nơi có nhà, đất, hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
+ Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký).
+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký).
+ Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính).
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).
+ Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện.
– Thời hạn có thông báo nộp thuế nộp thuế: 10 ngày. Sau khi có thông báo thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước.
Bước 3: Kê khai sang tên tại Ủy ban nhân dân quận/ huyện nơi có nhà, đất.
>>> Luật sư tư vấn pháp
– Thành phần hồ sơ gồm:
+ Đơn đề nghị đăng ký biến động do bên bán ký. Trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay.
+ Hợp đồng chuyển nhượng.
+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc).
+ Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc).
+ Bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng.
– Thời hạn sang tên: 15 ngày
Bước 4: Nộp đủ lệ phí theo quy định và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục nêu trên thì bạn mới được công nhận là chủ sở hữu của ngôi nhà. Bạn có thể liên hệ với các cơ quan, tổ chức có thực hiện dịch vụ sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để được tư vấn, soạn thảo tài liệu và hỗ trợ công chứng các giao dịch giúp quá trình thực hiện các thủ tục nêu trên được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả. Để biết được đơn vị, tổ chức nào tại huyện Hóc Môn thực hiện dịch này uy tín bạn có thể tìm hiểu thông tin về các đơn vị, tổ chức này trên các phương tiện thông tin khác nhau cũng như tham khảo ý kiến đánh giá từ người thân, bạn bè của mình để có lựa chọn phù hợp.