Đặc điểm và vai trò của nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng có những đặc điểm riêng biệt nào và có vai trò ra sao đối với thị trường?
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam (khoản 20, Điều 4, Luật Sở hữu trí tuệ).
Nhãn hiệu nổi tiếng mang đầy đủ những đặc điểm của nhãn hiệu nói chung như: mang tính chỉ dẫn thương mại; đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, cạnh tranh và phát triển thị trường của một doanh nghiệp; dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau; được cấu thành bởi nhiều yếu tố khác nhau; dễ bị xâm phạm quyền sở hữu như hàng giả, hàng nhái… Ngoài ra, nhãn hiệu nổi tiếng còn có những đặc điểm riêng sau:
- Thứ nhất, một nhãn hiệu nổi tiếng phải là một nhãn hiệu có tính phân biệt rất cao. Thông qua một nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng, người tiêu dùng có thể nhận biết ngay loại hàng hóa hay dịch vụ mà người đó đang sử dụng. Ví dụ, khi nói đến nhãn hiệu Coca Cola, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến nước giải khát hoặc khi nói đến Toyota, họ sẽ nghĩ ngay đến xe hơi…
- Thứ hai, nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng thường có tính phổ biến cao. Một nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được biết đến bởi nhiều người ở nhiều khu vực địa lý khác nhau. Chẳng hạn, Ford là một nhãn hiệu xe hơi của Hoa Kỳ nhưng nó lại được biết đến bởi người tiêu dùng trên hầu hết các quốc gia trên thế giới.
- Thứ ba, nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng thường có giá trị kinh tế rất lớn. Nó cấu thành một bộ phận tài sản quan trọng trong trong khối lượng tài sản của doanh nghiệp. Thật vậy, có không ít nhãn hiệu nổi tiếng đã trở thành một bộ phận tài sản quan trọng, thậm chí đóng vai trò quyết định, trong khối lượng tài sản các công ty sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp các doanh nghiệp có thể sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng của mình như là một loại vốn để đưa vào các hoạt động đầu tư, kinh doanh…
- Thứ tư, nhãn hiệu nổi tiếng là đối tượng dễ bị xâm phạm, bởi nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu có tính phổ biến và giá trị thương mại cao, tiềm tàng khả năng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Vì vậy, có nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Có thể nói nhãn hiệu nói chung và nhãn hiệu nổi tiếng nói riêng luôn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Từ các chức năng chủ yếu như: phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhãn hiệu nổi tiếng bảo đảm sự thống nhất về xuất xứ, chất liệu hàng hóa hay giúp người tiêu dùng bày tỏ phong cách sống… Có thể thấy được vai trò to lớn của nhãn hiệu nổi tiếng đối với thương mại, kinh tế – xã hội như sau:
- Thứ nhất, nhãn hiệu nổi tiếng giúp người tiêu dùng lựa chọn một cách thuận lợi các hàng hóa, dịch vụ theo các nhu cầu riêng của mình như chất lượng, giá cả, sở thích, thói quen…; góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
- Thứ hai, thúc đẩy các cơ sở sản xuất không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, tính năng, sự hấp dẫn… của hàng hóa, dịch vụ để uy tín nhãn hiệu của mình ngày càng được nâng cao, dẫn đến kích thích sự phát triển sản xuất, kinh doanh. Không những thế, nhãn hiệu nổi tiếng còn giúp doanh nghiệp duy trì lượng khách hàng truyền thống, đồng thời cũng thu hút thêm các khách hàng mới, các khách hàng tiềm năng.
- Thứ ba, nhãn hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng là công cụ tiếp thị hữu hiệu, một phương tiện quảng cáo, xúc tiến thương mại hiệu quả nhất. Mọi hoạt động tiếp thị, quảng cáo hay xúc tiến thương mại đều thực hiện chủ yếu dựa trên nhãn hiệu và nhằm khuếch trương việc kinh doanh hàng hóa mang chính nhãn hiệu đó.
- Thứ tư, nhãn hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng là một trong những cơ sở để cơ quan lập pháp phân biệt hàng thật với hàng giả mạo sở hữu trí tuệ nhằm xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo cho môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và tiêu dùng.