Hình thức khuyến mại? Chấm dứt hoạt động khuyến mại? Các hình thức khuyến mại thương nhân được phép tiến hành?
Trên thị trường kinh doanh hiện nay, chúng ta không thể nào không nhìn thấy hình thức khuyến mại đối với tất cả các loại sản phẩm và hầu hết hình thức khuyến mại là giảm giá từ 10% đến 75% tùy vào mặt hàng được áp dụng hầu hết trong các shop quần áo, mỹ phẩm. Vậy thực tế thì hình thức khuyến mại được quy định như thế nào?
Căn cứ pháp lý:
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 05 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết
1. Hình thức khuyến mại?
Khuyến mãi được hiểu là hoạt động của người bán với mục đích thúc đẩy khách hàng tăng cường việc mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của người bán bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Khuyến mại là một trong các biện pháp mà thương nhân thục hiện để nhằm xúc tiến hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải mọi thương nhân đều có quyền tiến hành mọi hình thức khuyến mại bất kí mà thương nhân muốn. Theo đó pháp luật thương mại hiện hành quy định về các hình thức khuyến mại và thủ tục bắt buộc các thương nhân phải thực hiện đó là:
Theo quy định tại
– Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
Hiện nay với hình thức kinh doanh khuyến mại với những mặt hàng sử dụng thì thương nhân sẽ sử dụng hình thức khuyến mại hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ mẫu cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp mà thương nhân đang hoặc sẽ bán, cung ứng trên thị trường. Khách hàng khi nhận hàng mẫu, dịch vụ mẫu, khách hàng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thanh toán nào khác
– Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
Đối với hình thức này khi khách hàng mua sản phẩm thì sẽ được tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Ví dụ đối với việc khách hàng mua một mặt hàng mỹ phẩm nào đó của hãng thường sẽ được tặng thêm một số loại sản phẩm dạng mini test để khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm mới nhưng không mất tiền mua.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Theo đó, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trên thị trường không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mại. Đối với trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào nhưng phải tuân thủ đúng theo quy định của mức giảm giá.
Các sản phẩm giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ không được giảm trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể. Không dược giảm giá bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
Ngoài ra, khi áp dụng hình thức này, thương nhân không được lợi dụng để bán phá giá các sản phẩm. Áp dụng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được phép được vượt quá 120 ngày trong một năm
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng là loại phiếu chứng minh khách hàng đã mua hàng và sử dụng hàng hóa của chính thương nhân đó. Khách hàng có thể dùng phiếu mau hàng đó để mua hàng hóa, nhận cung ứng dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác.
Giá trị vật chất mà thương nhân dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Nội dung của hình thức khuyến mại kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thường theo thể lệ và giải thưởng đã được công bố là hình thức chúng ta thường thấy diễn ra tại các trung tâm siêu thị lớn. Các thông tin cần phải công khai đối với hình thức này là: Tên của hoạt động khuyến mại; Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng; Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại; Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện. Thương nhân thực hiện khuyến mại phải tổ chức thi và trao giải thưởng theo thể lệ và giải thưởng mà thương nhân đã công bố tại đúng địa điểm mở thi.
Tổ chức thi và mở thưởng phải được tổ chức công khai dưới sự chứng kiến của đại diện khách hàng, thông báo cho Sở Công Thương nơi tổ chức thi, mở thưởng trước ngày tổ chức thi, mở thưởng.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
Hình thức khuyến mại này cũng tương tự như phần mở dự thi, việc xác định trúng thưởng trong chương trình khuyến mại này mang tính may rủi phải được tổ chức công khai, theo thể lệ đã công bố, có sự chứng kiến của khách hàng và phải được lập thành biên bản.
Bằng chứng để xác minh trúng thưởng được thể hiện dưới dạng vật chất như: vé số, phiếu, thẻ dự thưởng; phiếu rút thăm, bốc thăm, quay số; thẻ, tem, phiếu cào; tem, phiếu trúng thưởng; nắp, nút, đáy, vỏ, thân của bao bì sản phẩm hoặc của sản phẩm; chính giải thưởng hoặc quan hình thức dữ liệu qua tin nhắn, mã code, mã giao dịch,….
Trong trường hợp không có người trúng thưởng thì thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại mang tính may rủi phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước
– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
Thương nhân thực hiện khuyến mại cho khách hàng bằng hình thức này thì phải tuân thủ quy định về thông báo các thông tin liên quan về: Tên của hoạt động khuyến mại; Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng; Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại; Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại; Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện.
Nội dung thông tin về việc tặng thưởng cho khách hàng được thể hiện và lưu trữ trên thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ
– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
Áp dụng hình thức khuyến mại này thì thương nhân sẽ tổ chức các sự kiện, event, các chương trình văn hóa, nghệ thuật giải trí nhằm mục đích lồng ghép mục đích các khuyến mại
– Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà quá trình thực hiện có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin
Khi thương nhân thực hiện các hoạt động, chương trình khuyến mại dưới hình thức thực hiện có sử dụng mạng internet, các phương tiện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các phương tiện, công cụ khác thì phải tuân theo các quy định về khuyến mại của Luật thương mại, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
Thương nhân cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến phải chịu trách nhiệm: đảm bảo các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại được công bố trên sàn, thực hiện khuyến mại trên sàn cung cấp thông tin về hoạt động khuyến mại; Có cơ chế kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin của thương nhân thực hiện khuyến mại trên sàn được thực hiện chính xác, đầy đủ; Có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi khuyến mại vi phạm pháp luật trên sàn;
– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận
Theo đó, để hoạt động khuyến mại của thương nhân được thực hiện hợp pháp và thương nhân được trừ chi phí khi tính thu nhập chịu thuế thì pháp luật thương mại hiện hành quy định thương nhân phải thực hiện hoạt động đăng kí với cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện chương trình khuyến mại và sau khi thực hiện xong có nghĩa vụ thông báo về kết quả thực hiện chương trình khuyến mại đó.
2. Chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại
Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại không được chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận
Các trường hợp quy định việc chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại:
– Trong trường hợp bất khả kháng, việc chấm dứt chương trình khuyến mại trước thời hạn phải được thông báo công khai tới khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền.
– Trong trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại hết số lượng hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, phát hành hết số lượng bằng chứng xác định trúng thưởng đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận, việc chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại chỉ được thực hiện sau khi thương nhân thực hiện thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và phải đảm bảo đầy đủ quyền lợi khách hàng đã tham gia chương trình.
– Trong trường hợp bị cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu chấm dứt việc thực hiện toàn bộ hoặc một phần chương trình khuyến mại của thương nhân, việc chấm dứt thực hiện chương trình phải được thương nhân công bố công khai theo một trong các cách thức thông báo trực tiếp tại địa điểm bán hàng hóa hoặc nơi để hàng hóa bày bán; thông báo trên bao bì hàng hóa, trên website của thương nhân và phải đảm bảo thương nhân sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết với khách hàng đã tham gia chương trình khuyến mại đó;
Thương nhân bị cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại khi:
– Vi phạm các quy định như tổ chức khuyến mại với các hàng hóa cấm kinh doanh, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng; Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng.
– Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các nội dung trong thể lệ chương trình khuyến mại đã đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước về thương mại có thẩm quyền.
Như vậy, thương nhân sẽ không có quyền chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn đã công bố nếu như không được sự đồng ý của cơ quan quản lý có thẩm quyền và khi hoạt động chấm dứt khi thương nhân đang trong một số trường hợp đã được nêu bên trên.