Xử lý việc vi phạm hợp đồng và trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bên vi phạm hợp đồng.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, ngày 20 tháng 1 năm 2014, tôi có mua một lô áo sơ mi của công ty cổ phần may Dệt Kim A.., sau khi nhận được hàng, tôi có phát hiện một phần áo sơ mi trắng bị loang màu sang xanh nhạt, tôi có báo với giám đốc công ty mà tôi đã ký kết thì nhận được phản hồi rằng tôi sẽ được đổi số hàng bị lỗi trên trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận hàng. Tuy nhiên đến tháng 3 này, sau nhiều lần liên lạc nhưng công ty Dệt Kim A… vẫn không đổi cho tôi. Tôi xin hỏi là nên giải quyết việc này như thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Theo điểm c, khoản 1 Điều 39 Luật thương mại 2005 thì một trong những trường hợp mà hàng hóa được coi không phù hợp với hợp đồng là:
“Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua”.
Như vậy, số hàng hóa bị loang màu ở đây không đảm bảo chất lượng của mẫu hàng hóa mà công ty Dệt Kim A đã giao cho bạn. Do đó, công ty Dệt Kim A phải có trách nhiệm đối với số hàng hóa không phù hợp với hợp đồng. Cụ thể theo quy định tại Điều 40 Luật thương mại 2005 thì:
“Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trách nhiệm đối với hàng hóa không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau:
1. Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;
2. Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;
3. Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng.”
Ở đây, sau khi bên bán giao hàng thì bạn mới biết được khiếm khuyết của hàng hóa đó, tức là khiếm khuyết của lô hàng được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro. Áp dụng theo Khoản 2 Điều 40 Luật thương mại 2005 thì khi bạn khiếu nại thì bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết đó.
>>> Luật sư
Công ty công ty Dệt Kim A đã không thực hiện việc khắc phục khiếm khuyết về số hàng không đúng với hợp đồng nên bạn có quyền yêu cầu bên vi phạm (ở đây là công ty Dệt Kim A) trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, theo quy định tại Điều 300 Luật thương mại 2005.
Điều 301 Luật thương mại 2005 quy định về mức phạt vi phạm như sau:
“Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm…”
Ngoài ra, công ty Dệt Kim A có thể phải bồi thường thiệt hại về những tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra nếu việc công ty Dệt Kim A giao hàng không đúng theo hợp đồng trực tiếp gây ra tổn thất cho công việc kinh doanh của bạn. Giá trị bồi thường được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 302 Luật thương mại 2005 “Giá trị bồi thường thiệt hại bao gồm giá trị tổn thất thực tế, trực tiếp mà bên bị vi phạm phải chịu do bên vi phạm gây ra và khoản lợi trực tiếp mà bên bị vi phạm đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi vi phạm.”