Tình yêu thương mang lại niềm vui, sự tin tưởng và sức mạnh cho mỗi người. Nó giúp xây dựng cộng đồng gắn kết, an toàn và lành mạnh. Dưới đây là bài viết về chủ đề: Yêu thương con người | Giáo dục công dân lớp 6 bài 2, mời bạn đọc theo dõi.
Mục lục bài viết
1. Phần khởi động bài Yêu thương con người:
Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự kiện gì
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì?
c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó?
Gợi ý trả lời câu hỏi
a) Hình ảnh đó khiến cho tâm trí em hiện hữu những cảm xúc sâu sắc và gợi nhớ về một sự kiện quan trọng – đó chính là đợt lũ lụt kinh hoàng tại miền Trung, một biến cố tồn tại như một dấu vết không thể phai nhòa trong tâm hồn.
b) Trước cơn lụt ấy, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã thể hiện sự đoàn kết và tận tâm vô cùng trong việc ứng phó với thiên tai. Những hành động hỗ trợ đã diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả, như việc mobilize lực lượng quân đội, cảnh sát, và các tổ chức cứu thương đến khu vực nguy cơ cao. Ngoài ra, việc cung cấp tiền, thực phẩm, và phương tiện di chuyển để di dời những người dân ở những vùng thấp cũng được thực hiện đồng bộ, thể hiện sự chín chắn và tập trung vào việc bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng.
c) Trước những hành động tích cực và đồng lòng này, tâm trạng của em tràn ngập sự tự hào vì là người Việt Nam, một thành viên của một cộng đồng mạnh mẽ và đoàn kết. Cảm giác biết ơn là không lẽ nào không thể giấu kín, khi em thấu hiểu sâu sắc tình yêu thương và chăm sóc mà nhà nước, những nhà hảo tâm, và cả mỗi cá nhân đã hòa mình vào công cuộc hỗ trợ. Đó là niềm tin vào khả năng hồi phục của cộng đồng, và sự biểu hiện rõ nét của tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau” trong tâm hồn mỗi người dân.
2. Khám phá bài Yêu thương con người:
1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người
∗Thế nào là yêu thương con người?
Em hãy đọc những thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi
Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan toả – một căn bệnh hiện tại chưa có phương pháp điều trị tối ưu. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, thực hiện ước vọng của bé khi còn sống mẹ bé và gia đình đã quyết định hiến tặng giác mạc của bé. Hai giác mạc của Hải An sau đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi.
Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định hiến giác mạc để trao ánh sáng cho người khác với mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn. Cô Thùy Dương, mẹ của bé chia sẻ: “ Việc hiến tạng là di nguyện của con. Lúc con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình về việc hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người; một phàn là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian”. Như một hiệu ứng kì diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An, đã có hàng nghìn người trên cả nước đăng kí hiến tạng sau khi qua đời.
a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?
b) Theo em, yêu thương con người là gì?
Gợi ý trả lời
a, Ước nguyện bé Hải An và Suy nghĩ của bạn:
Ước nguyện của bé Hải An là hiến tặng giác mạc để cứu người và để mẹ bé tiếp tục cuộc sống. Suy nghĩ của bạn về ước nguyện này có thể bao gồm việc tôn trọng và khâm phục lòng nhân ái, sự hi sinh của bé Hải An là nguồn động viên mạnh mẽ để mọi người học hỏi và chia sẻ.
b, Yêu thương con người:
Yêu thương con người có thể được định nghĩa là sự chấp nhận, quan tâm và hỗ trợ đồng hành với những người xung quanh, đặc biệt là những người gặp khó khăn. Sự quan tâm và giúp đỡ này có thể thể hiện qua những hành động tốt đẹp và từ bi.
∗ Biểu hiện của tình yêu thương con người
Qua trải nghiệm bé Hải An:
– Lời nói: Chân thật, diễn đạt ước nguyện của bé Hải An.
– Việc làm: Gần gũi, ân cần khi mẹ bé quyết định hiến tặng giác mạc.
– Thái độ: Hòa đồng, nhiệt tình trong việc lan tỏa thông điệp tích cực và hỗ trợ hiến tạng.
Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể hiện tình yêu thương con người?
– Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người?
Gợi ý trả lời
– Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:
Hình thức | Biểu hiện |
Lời nói | chân thật |
Việc làm | gần gũi, ân cần |
Thái độ | hòa đồng, nhiệt tình |
– Quan sát hình ảnh và cho biết: Trong gia đình, nhà trường, xã hội, tình yêu thương con người thể hiện qua sự đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ khi người khác cần. Để thể hiện tình yêu thương, cần đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ những người gặp khó khăn.
– Biểu hiện trái với yêu thương con người:
+ Thù hận, mâu thuẫn: Sự không hài lòng và đối đầu không xây dựng.
+ Căm ghét, đố kị: Tình cảm tiêu cực đối với người khác.
+ Thờ ơ, lạnh nhạt: Không quan tâm và thất bại trong việc hiểu đau đớn của người khác.
2. Giá trị của tình yêu thương con người
Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội
Gợi ý trả lời
3. Luyện tập bài Yêu thương con người:
1. Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đó.
Gợi ý trả lời
– “Bầu ơi thương lấy bí cùng.”
Ý nghĩa: Tình cảm đồng lòng, đoàn kết trong gia đình hay cộng đồng là quan trọng. Khi mọi người chung sức, khó khăn sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.
– “Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn.”
Ý nghĩa: Sự đa dạng trong xã hội nhưng tất cả đều thuộc về một nhóm, một cộng đồng. Mọi người nên hiểu và tôn trọng nhau bất kể sự khác biệt.
– “Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ.”
Ý nghĩa: Khi một thành viên trong cộng đồng gặp khó khăn, tất cả mọi người nên đồng lòng giúp đỡ. Sự đoàn kết và yêu thương giúp mọi người vượt qua khó khăn.
– “Lá lành đùm lá rách.”
Ý nghĩa: Trong mọi tình huống, nếu mọi người giúp đỡ, chia sẻ và quan tâm đến nhau, thì cả mọi người sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.
– “Thương người như thể thương thân.”
Ý nghĩa: Tình yêu thương con người như tình yêu thương người thân trong gia đình. Đối xử với người khác với lòng nhân ái và sẵn sàng giúp đỡ.
2. Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao?
Đọc các tình huống SGK GDCD 6 trang 12
1. Gia đình Hà có bốn người: bố, mẹ, Hà và em trai. Để hai chị em Hà có nhiều thời gian học tập và vui chơi, bố mẹ thường làm hết việc nhà. Mấy hôm nay mẹ bị ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở, còn hai chị em Hà vẫn mãi chơi, không giúp đỡ bố cũng không quan tâm, động viện mẹ.
2. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển đến lớp. Em thường ngồi một chỗ xem các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò chuyện và cùng chơi với Lan.
3. Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường sang chơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ các bạn hàng xóm sang quyét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn.
Trả lời
– Tình huống 1:
Em đồng tình: Bố và mẹ làm hết việc nhà để tạo điều kiện cho hai chị em học và vui chơi. Nhưng khi mẹ ốm, Hà và em trai không quan tâm đến tình hình khó khăn của gia đình. Điều này thể hiện sự ích kỷ và thiếu lòng trách nhiệm của hai chị em.
– Tình huống 2:
Em đồng tình: Mai thể hiện lòng nhân ái và sẵn sàng giúp đỡ bạn mới chuyển đến, Lan, khuyết tật. Hành động này tạo ra một môi trường học tập tích cực và làm cho Lan cảm thấy chấp nhận và hạnh phúc.
– Tình huống 3:
Em đồng tình: Phúc thường xuyên giúp đỡ bà cụ neo đơn và thậm chí tổ chức hoạt động quyết dọn nhà cửa. Hành động này thể hiện lòng quan tâm và yêu thương con người, tạo ra một cộng đồng gắn kết và hỗ trợ.
3. Sắm vai xử lí tình huống
Gợi ý
– Tình huống 1: Nếu tôi ở trong tình huống của bạn, tôi sẽ từ chối việc nhận số tiền đó và thay vào đó, tôi sẽ lựa chọn ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn. Quyết định này đến từ lòng nhân ái và ý thức về trách nhiệm xã hội. Tôi có thể liên hệ với các tổ chức từ thiện hoặc các tổ chức cộng đồng để chắc chắn rằng số tiền đó sẽ được chuyển đến những người thật sự cần thiết.
– Tình huống 2:
Trong tình huống này, tôi sẽ chọn hướng gần gũi và tích cực hơn. Tôi sẽ khuyến khích bạn Hoa tham gia chia sẻ và cảm giác hỗ trợ từ cộng đồng xung quanh. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường tích cực, nơi mọi người luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau trong những thời điểm khó khăn.
4.. Vận dụng bài Yêu thương con người:
1. Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô?
Gợi ý:
Bức tranh 1: “Tình nguyện phục vụ”
Mô tả: Bức tranh thể hiện một nhóm thanh niên tình nguyện, mặc áo đồng phục, đang tận tâm phục vụ và phát cháo cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. Bầu không khí ấm cúng và niềm vui tràn đầy trên khuôn mặt của cả nhóm, thể hiện tinh thần tình nguyện và sự chia sẻ.
Thông Điệp: Bức tranh này thể hiện sự yêu thương và tình nguyện của thanh niên đối với cộng đồng. Nó kêu gọi lòng nhân ái, khuyến khích mọi người tham gia vào các hoạt động tình nguyện để chia sẻ yêu thương và hỗ trợ những người cần giúp đỡ.
2. Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương?
Gợi ý
Kế hoạch | |||
Mục tiêu | Họ tên những bạn cần giúp đỡ | Thời gian thực hiện | Các việc làm cụ thể |
Giúp đỡ bạn thuộc hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn…
| – Nguyễn Hoàng Vân – Mai An Tiêm – Mai Huyền My -…… | – Trong dịp đầu năm học,… – Cuối học kì 1 | – Ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập,… – Ủng hộ ít tiền để bạn đóng học phí và mua đồ dùng học tập – Quyên góp quần áo, sách vở,… |