Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn. Thời hạn thông báo về việc mất hóa đơn. Quy định pháp luật hiện hành về hóa đơn thuế.
Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn. Thời hạn thông báo về việc mất hóa đơn. Quy định pháp luật hiện hành về hóa đơn thuế.
Tóm tắt câu hỏi:
Cho tôi hỏi tôi làm mất nguyên 1 quyển hóa đơn GTGT. Đã xuất 1 số it hóa đơn cho khách. Do bảo quản không tốt nên tôi đã làm mất quyển hóa đơn. Cho tôi hỏi phải làm thủ tục thế nào để báo mất và mức phạt là bao nhiêu?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc trên, chuyên viên Đinh Đắc Dương (máy lẻ 116) đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
– Căn cứ pháp lý:
– Nội dung tư vấn:
Theo quy định tại Điều 24 Thông tư
"1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua
…"
>>> Luật sư tư vấn xử lý trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn: 1900.6568
Bạn không trình bày rõ bạn mất hóa đơn từ thời điểm nào và đã làm thủ tục thông báo trong thời hạn 5 ngày theo quy định trên hay chưa? Nếu đã thông báo tới cơ quan thuế thì bạn chỉ cần làm thủ tục xin cấp lại còn nếu chưa thông báo tới cơ quan thuế thì bạn có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 38
"1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi không hủy hóa đơn được mua đã hết hạn sử dụng.
2. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi không khai báo việc làm mất hóa đơn đã mua nhưng chưa lập.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi cho, bán hóa đơn đã mua nhưng chưa lập.
…"
Như vậy, để đảm bảo hoạt động kinh doanh của bên bạn cũng như tránh những vi phạm pháp luật thuế có thể xảy ra thì bạn phải thông báo về việc mất hóa đơn tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị bạn.