Xử lý bưu gửi không có người nhận. Nguyên tắc và trình tự xử lý bưu gửi không có người nhận.
Xử lý bưu gửi không có người nhận. Nguyên tắc và trình tự xử lý bưu gửi không có người nhận.
Hiện nay, việc sử dụng dịch vụ gửi, nhận bưu phẩm diễn ra khá phổ biển, song trên thực tế, vẫn có nhiều trường hợp bưu gửi nhưng không có người nhận. Vậy vấn đề đặt ra là bưu gửi này được xử lý như thế nào? Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BTTTT-BTC hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận như sau:
– Thứ nhất, bưu gửi không có người nhận là bưu gửi thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Bưu gửi mà người nhận từ chối nhận và người gửi cũng từ chối nhận lại (sau đây gọi là bưu gửi bị từ chối nhận).
+ Bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bưu gửi được chấp nhận
– Thứ hai: nguyên tắc xử lý bưu gửi không óc người nhận
+ Việc xử lý bưu gửi không có người nhận được thực hiện thông qua Hội đồng xử lý bưu gửi không có người nhận (sau đây gọi là Hội đồng) do doanh nghiệp quyết định thành lập.
+ Hội đồng xử lý trên cơ sở danh sách bưu gửi không có người nhận do doanh nghiệp lập
+ Trường hợp phát hiện vật phẩm, hàng hóa trong bưu gửi không phát được bị hỏng do đặc tính tự nhiên gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường thì doanh nghiệp lập biên bản và quyết định tiêu hủy vật phẩm, hàng hóa này mà không bắt buộc phải thông qua Hội đồng. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về quyết định tiêu hủy.
+ Việc xử lý bưu gửi không có người nhận phải được lập thành biên bản, có chữ ký của các bên liên quan theo mẫu
– Thứ tư, trình tự xử lý bưu gửi không có người nhận
+ Khi mở bưu gửi không có người nhận, nếu phát hiện thấy địa chỉ hoặc các thông tin, chỉ dẫn liên quan đến người gửi hoặc người nhận thì Hội đồng bàn giao bưu gửi cho doanh nghiệp để phát lại cho người sử dụng dịch vụ. Trường hợp không phát lại được thì Hội đồng quyết định hình thức xử lý.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
+ Trường hợp phát hiện trong bưu gửi không có người nhận có chứa vật phẩm, hàng hóa bị cấm Hội đồng lập biên bản bàn giao cho doanh nghiệp để doanh nghiệp thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan xử lý theo quy định của pháp luật.
+ Bưu gửi không có người nhận được xử lý theo các hình thức sau đây:
+) Bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan bản chính các giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp
Trước khi thực hiện bàn giao, doanh nghiệp gửi văn bản tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đề nghị tiếp nhận hoặc hỗ trợ xử lý bản chính các giấy tờ này. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan từ chối tiếp nhận hoặc không có ý kiến trả lời trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp gửi văn bản thì doanh nghiệp quyết định cho tiêu hủy;
+) Giao cho doanh nghiệp tiền có giá trị lưu hành trong bưu gửi không có người nhận để hạch toán theo quy định của pháp luật
+) Giao cho doanh nghiệp các vật phẩm, hàng hóa trong bưu gửi không có người nhận để bán, tiêu hủy, làm từ thiện hoặc xử lý theo hình thức khác.