Các dấu hiệu cần thay thế lốp ô tô? Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới? Thế nào là lốp mòn? Lỗi mòn lốp bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Trong quá trinh tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện giao thông và những người xung quanh thì việc phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật có vai trò quan trọng. Lốp xe là một trong những bộ phận cần được chủ phương tiện quan tâm và thay thế khi cần thiết. Chức năng chính của các lốp xe là hỗ trợ trọng lượng của cả xe, đây cũng là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường nên thường bị bài mòn và thời gian phải thay thế thường nhanh hơn so với các phụ tùng và linh kiện khác. Bài viết dưới đây Luật Dương Gia sẽ giúp người đọc tìm hiểu quy định về lốp mòn và mức xử phạt đối với lỗi mòn lốp.
Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
1. Các dấu hiệu cần thay thế lốp ô tô:
Lốp xe ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm mục đích dùng để đảm bảo an toàn của tài xế khi lái xe và nhằm tiết kiệm chi phí thay thế bộ phận này, người sử dụng phương tiện cần biết xác định độ hao mòn và thay lốp khi cần thiết. Cụ thể cần thay thế lốp xe ô tô khi có các dấu hiệu sau đây:
Thứ nhất: Chủ phương tiện áp dụng tiêu chuẩn nhà sản xuất.
Ngày nay, trên mỗi lốp xe đều có gai hay hoa lốp, chức năng chính của gai hay hoa lốp là dùng để dẫn nước nhằm giúp lốp xe cải thiện độ bám đường và tránh hydroplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn của hầu hết các nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn nên cần phải được thay thế.
Thứ hai: Chủ phương tiện dựa vào số km đã đi.
Tùy thuộc vào từng loại lốp và thương hiệu hay giá tiền mà lốp xe sẽ có độ bền khác nhau mà các chủ phương tiện cần tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất để cho số km chiếc lốp có thể chịu được.
Thông thường, trên thực tế, những lốp xe thường đi được trong khoảng 15.000 km đi đường, với điều kiện đường đi ở dạng chuẩn và bằng phẳng. Nếu phương tiện thường xuyên di chuyển vùng đường xá gập ghềnh, đầy sỏi đá… thì số km cần phải thay lốp của lốp xe sẽ thấp hơn. Vì vậy, tùy từng loại đường xe hay di chuyển, tùy từng loại lốp để ước chừng tuổi thọ của lốp xe.
Thứ ba: Chủ phương tiện dựa vào chiều sâu của các rãnh.
Mỗi loại lốp đều có in biểu tượng logo nổi bên hông lốp, cho biết vị trí các chỉ số độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Cảnh báo mòn lốp là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh hoa lốp (gai lốp). Thông thường, rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép và đạt giới hạn an toàn là 1,6mm. Nếu đồ dày lốp thấp hơn mức giới hạn này, bạn cần phải thay lốp ngay để đảm bảo an toàn.
Thứ tư: Chủ phương tiện dựa vào những chỗ phồng hoặc bong tróc trên thành lốp.
Thường thì bề mặt thành lốp lại là nơi đầu tiên bị hao mòn. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp. Những vết này có thể khiến xe bị nổ lốp đột ngột. Chính bởi vì vậy, nếu không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng là rất cao.
Thứ năm: Khi nhận thấy thanh chỉ độ mòn bắt đầu xuất hiện,
Ngày nay, những chiếc lốp hiện đại có tính năng đáng giá mà các loại lốp cũ không có là những thanh chỉ độ mòn nằm dưới các rãnh. Chúng là những ngấn cao su nhỏ nằm bên dưới các rãnh, và không thể (hoặc khó có thể nhìn thấy) khi lốp còn mới.
Sau một thời gian chạy xe ô tô, thanh chỉ độ mòn sẽ dần xuất hiện. Khi phát hiện thấy một hoặc hai thanh chỉ độ mòn có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng, thông thường đây là lúc cần phải thay lốp.
Thứ sáu: Các vết nứt xuất hiện.
Không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện ở bề mặt lốp – chúng còn tập trung trên thành lốp nữa. Bởi vì do sự thay đổi áp suất, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành lốp.
Ngoài ra, trong quá trình vận hành phương tiện, lốp xe có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết này xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn thì chủ phương tiện cần phải thay lốp mới.
Thứ bảy: Vô lăng rung lắc.
Khi lái xe, sự rung tay lái là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi di chuyển trên những con đường rải đá. Tuy nhiên, sau một thời gian cầm lái, bạn sẽ rèn luyện được phản xạ có điều kiện và đủ để nhận biết độ rung thế nào là bất thường.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tay lái của xe bị rung nhiều, nhưng nếu lốp xe mòn không đều, người điều khiển có thể cảm nhận rung lắc ở vô-lăng trong khi lái. Lúc này, cần đưa xe đi kiểm tra và cân bằng lốp. Sau khi kiểm tra và cân bằng lốp mà vẫn rung vô-lăng thì nên thay lốp sớm.
– Thứ tám: Quá thời hạn sử dụng lốp.
Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng lốp xe phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe.
2. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới:
Theo Điều 53
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ hệ thống hãm có hiệu lực.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật.
– Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông khi có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;
– Ngoài ra, các kết cấu của xe phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì một trong những điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông là bánh lốp phải đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.
3. Thế nào là lốp mòn? Lỗi mòn lốp bị xử phạt bao nhiêu tiền?
3.1. Thế nào là mòn lốp?
Pháp luật hiện hành không đưa ra quy định thế nào là mòn lốp, chỉ quy định về tiêu chuẩn của lốp xe. Theo QCVN 09: 2011/BGTVT quy định về quy chuẩn ký thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thật và bảo vệ môi trường đối với ô tô có quy định tiêu chuẩn đối với bánh xe như sau:
– Lốp xe phải có kết cấu chắc chắn, lắp đặt đúng quy cách theo quy định pháp luật.
– Lốp xe cần phải đủ số lượng, đủ áp suất, cỡ lốp phải đúng với tài liệu kỹ thuật. Cấp tốc độ và chỉ số khả năng chịu tải của lốp phải phù hợp với thiết kế của xe. Lốp sử dụng cho từng loại xe phải thỏa mãn QCVN 34: 2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô” hoặc một trong các quy định ECE tương ứng sau: ECE 30-07 hoặc ECE 54-00/S9.
– Chủ phương tiện phải lắp chắn bùn ở phía sau các bánh xe (quy định này không áp dụng cho xe con). Chiều rộng của chắn bùn không được nhỏ hơn chiều rộng của bánh xe (hoặc các bánh xe).
3.2. Điều khiển xe ô tô mòn lốp tham gia giao thông bị phạt như thế nào?
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông là những hành vi trái với các quy định của
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:
“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
7. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 3; điểm d, điểm đ khoản 4 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định;”
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp bạn điều khiển xe ô tô mà lốp xe bị mòn, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bạn sẽ bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.