Phí bảo trì đường bộ hay còn được gọi là phí sử dụng đường bộ, đây là một loại phí mà các chủ phương tiện xe ô tô phải nộp để sử dụng vào cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông. Vậy xe không lưu thông có phải đóng phí bảo trì đường bộ không?
Mục lục bài viết
1. Xe không lưu thông có phải đóng phí bảo trì đường bộ không?
Phí bảo trì đường bộ hay còn được gọi là phí sử dụng đường bộ, đây là một loại phí mà các chủ phương tiện xe ô tô phải nộp để sử dụng vào cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện đã đóng phí lưu thông. Sau khi mà chủ phương tiện nộp phí bảo trì đường bộ, xe sẽ được dán tem vào kính chắn gió ở ngay phía trước. Khoản 1 Điều 2 Nghị định 90/2023/NĐ có quy định về đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô, Điều này quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ chính là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký (đã có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), kiểm định để lưu hành (đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường), bao gồm có: Xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự (sau đây gọi chung là ô tô).
Khoản 2 Điều 2 Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định xe ô tô phải chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:
– Xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
– Xe bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.
– Xe bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
– Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (sau đây sẽ được gọi chung là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
– Xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ (đã chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định theo các quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của chính Bộ Giao thông vận tải) hoặc xe đang tham gia giao thông, sử dụng đường mà thuộc hệ thống giao thông đường bộ (đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và được cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải) chuyển sang không có tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông, chỉ có sử dụng trong phạm vi: Trung tâm sát hạch lái xe; nhà ga; cảng; các khu khai thác khoáng sản; khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản; trong công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).
– Xe đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng có hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
– Xe mà bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.
Theo quy định về các trường hợp xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ đã nêu trên thì có thể khẳng định được rằng có những trường hợp xe không lưu thông thì sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ, cụ thể như sau:
– Đối với xe cá nhân: các trường hợp xe không lưu thông thì sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ gồm có:
+ Xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai nên không lưu thông.
+ Xe bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe nên không lưu thông.
+ Xe bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên nên không lưu thông.
+ Xe bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên nên không lưu thông.
– Đối với tổ chức/doanh nghiệp: các trường hợp xe không lưu thông thì sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ gồm có:
+ Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải (sau đây sẽ được gọi chung là doanh nghiệp) tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
+ Xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ (đã chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định theo các quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của chính Bộ Giao thông vận tải) hoặc xe đang tham gia giao thông, sử dụng đường mà thuộc hệ thống giao thông đường bộ (đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và được cấp Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải) chuyển sang không có tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông, chỉ có sử dụng trong phạm vi: Trung tâm sát hạch lái xe; nhà ga; cảng; các khu khai thác khoáng sản; khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản; trong công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).
2. Không thuộc các trường hợp không phải đóng phí bảo trì đường bộ mà không nộp có bị phạt:
Như đã phân tích ở mục trên, có những trường hợp đã nêu trên thì khi xe không lưu thông sẽ không phải đóng phí bảo trì đường bộ, còn lại những trường hợp khác sẽ phải thực hiện nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định của pháp luật. Căn cứ theo
Thêm nữa, tại phần a.6 điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định trường hợp doanh nghiệp chưa nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe mà có đề nghị tạm dừng lưu hành tính đến thời điểm tạm dừng lưu hành thì sẽ phải nộp đủ phí sử dụng đường bộ cho đơn vị đăng kiểm tính đến thời điểm dừng lưu hành.
3. Thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các xe phải đóng phí bảo trì:
Căn cứ Điều 6 Nghị định 90/2023/NĐ-CP thì thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các xe phải đóng phí bảo trì được quy định như sau:
– Tính, nộp phí đóng phí bảo trì theo chu kỳ kiểm định:
+ Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 01 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện đóng phí bảo trì cho cả chu kỳ kiểm định và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
+ Đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 01 năm (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng): Chủ phương tiện phải đóng phí bảo trì theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định (18 tháng, 24 tháng và 36 tháng).
+ Trường hợp chủ phương tiện đến kiểm định sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ kiểm định quy định thì khi đó đơn vị đăng kiểm kiểm tra xe và tính tiền phí đóng phí bảo trì nối tiếp từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã đóng phí bảo trì lần trước cho đến hết chu kỳ kiểm định của kỳ tiếp theo (nếu như chu kỳ kiểm định tiếp theo trên 12 tháng, chủ phương tiện có thể nộp đến 12 tháng hoặc là nộp cho cả chu kỳ kiểm định). Trường hợp thời gian tính phí mà không tròn tháng thì số phí phải nộp sẽ tính bằng số ngày lẻ chia 30 ngày nhân với mức phí của 01 tháng.
+ Trường hợp chủ phương tiện chưa đóng phí bảo trì của các chu kỳ kiểm định trước theo thời hạn quy định thì ngoài số tiền đóng phí bảo trì cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải đóng phí bảo trì chưa nộp của chu kỳ trước. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số tiền đóng phí bảo trì phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 01 tháng nhân với thời gian nộp chậm.
+ Trường hợp chủ phương tiện muốn đóng phí bảo trì cho thời gian dài hơn chu kỳ kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ thực hiện thu phí và cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.
– Nộp phí theo năm dương lịch: Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đóng phí bảo trì theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến cho đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.
– Nộp phí theo tháng: Doanh nghiệp có số phí sử dụng đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên thì khi đó được thực hiện nộp phí theo tháng. Doanh nghiệp có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi dến cho đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 90/2023/NĐ-CP mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
THAM KHẢO THÊM: